fbpx

Inbound Recruiting & 10 lời khuyên cho doanh nghiệp

Subscribe on LinkedIn

Inbound Recruiting & 10 lời khuyên cho doanh nghiệp

Inbound Recruiting là một thuật ngữ kết hợp giữa Inbound Marketing và Recruitment – được hiểu là chiến lược tuyển dụng dựa trên tiếp thị nội dung hữu ích và xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng thu hút nhân tài. 

Inbound Recruiting là một phần của chiến lược Recruitment Marketing. Thay vì chỉ tìm kiếm ứng viên bằng các bài đăng tuyển dụng trực tiếp, Inbound Recruiting thường đi vào tìm hiểu những trăn trở của người tìm việc và cung cấp cho nhân tài giải pháp cần thiết. Bên cạnh đó, gián tiếp truyền thông về cách doanh nghiệp có thể hỗ trợ như thế nào trên hành trình này. 

Có thể bạn quan tâm:

Hubspot đã đưa phương pháp Inbound Recruiting vào một hành trình ứng viên gồm bốn giai đoạn (như được minh họa trong hình bên dưới), lấy cảm hứng từ phương pháp Inbound Marketing và hành trình khách hàng tương ứng. 

Một số đặc điểm nhận diện Inbound Recruiting: 

  • Là giải pháp tuyển dụng lâu dài 
  • Thu hút những nhân tài thực sự quan tâm đến cơ hội làm việc tại doanh nghiệp
  • Tập hợp nhóm ứng viên đa dạng và đủ tiêu chuẩn

Sau đây là 10 lời khuyên dành cho doanh nghiệp để triển khai Inbound Recruiting hiệu quả. 

Hãy kiên nhẫn.

Giống như một nhà tuyển dụng phải mất nhiều năm để phát triển network trên LinkedIn, doanh nghiệp cũng sẽ mất nhiều thời gian xây dựng những nội dung chất lượng để thu hút nhân tài. Không chỉ đơn giản tạo ra nhiều nội dung và đưa lên internet mỗi ngày, doanh nghiệp cần thời gian tạo cho ứng viên thói quen tìm kiếm bạn khi họ cần những thông tin hữu ích & đáng tin cậy. 

Tập trung vào từ khóa và SEO.

Hãy suy nghĩ như một ứng viên – họ đang tìm kiếm điều gì trên internet? Đối với các ứng viên thụ động, đó có thể không phải là “công việc trong [lĩnh vực]”. Thay vào đó, họ sẽ tìm kiếm những điều mà bản thân đang quan tâm ngoài công việc. Doanh nghiệp nên dành thời gian nghiên cứu các từ khóa có liên quan và tạo nội dung xung quanh những chủ đề đó. 

Cập nhật thường xuyên.

Điều này đặc biệt cần chú trọng đối với website của doanh nghiệp, bởi Google ưu tiên nội dung mới hơn nội dung cũ. Bạn có thể có thông tin hữu ích với các từ khóa độc quyền từ năm 2018, nhưng nó không có khả năng thu hút nhiều ứng viên trong năm 2021 – đặc biệt nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đang tích cực cập nhật trang web của mình. 

Cân nhắc sử dụng video.

Trong năm 2021 này, 85% marketers nói rằng video là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của người dùng trực tuyến (Animoto) và 95% thông điệp được ghi nhớ thông qua video (Social Media Week). 

Nếu doanh nghiệp muốn ứng viên biết cảm giác làm việc tại công ty của mình như thế nào, hãy cho họ xem qua video. Không cần là những video với đồ họa và chỉnh sửa cầu kỳ, Tiktok cũng là một gợi ý thú vị nếu doanh nghiệp đang hướng đến những ứng viên trẻ hiện nay.

Xây dựng chiến lược truyền thông mạng xã hội.

Một số ứng viên không tìm kiếm Thương hiệu Nhà tuyển dụng thông qua Google mà sẽ theo dõi trên mạng xã hội. Cho dù đó là LinkedIn hay Facebook, bạn sẽ tìm thấy các ứng viên nếu bạn cho họ lý do để theo dõi.

Ví dụ: nếu doanh nghiệp đang tuyển dụng nhiều vị trí cấp thấp, hãy nhắm mục tiêu trên Facebook; nếu đang tìm kiếm những lãnh đạo cấp cao, LinkedIn sẽ mang đến cho bạn nhiều ứng viên phù hợp. Nói cách khác, hãy đa kênh.

Mỗi trang mạng xã hội sẽ thu hút các nhóm ứng viên khác nhau, hãy phát triển chiến lược một cách đúng đắn. 

Duy trì tương tác với nguồn ứng viên.

Nếu doanh nghiệp đã xác định được các ứng viên trong cộng đồng nhân tài của mình đang ở giai đoạn nào (sẵn sàng ứng tuyển, chưa sẵn sàng, chỉ đơn giản là quan tâm đến công ty, v.v.), bạn có thể điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với nhu cầu và hứng thú của họ. 

Ví dụ: Một ứng viên thụ động “chỉ lướt Facebook như thói quen” có thể ít quan tâm đến các vị trí tuyển dụng, nhưng sẽ quan tâm đến những nội dung có ích cho sự nghiệp của họ. Và ai đó đã nộp đơn cho một vị trí mở tuyển nhưng không được nhận có thể muốn tìm hiểu thêm các vị trí tuyển dụng khác.

PR cho đội ngũ lãnh đạo.

Báo chí cũng là một phương tiện truyền thông đáng tin cậy đối với cộng đồng. Những bài phỏng vấn về tầm nhìn, giá trị cốt lõi hoặc đơn giản là các chương trình CSR mà doanh nghiệp đã thực hiện hoàn toàn có khả năng để lại dấu ấn và dẫn dắt ứng viên tìm hiểu về Thương hiệu Nhà tuyển dụng. 

Ngoài ra, đội ngũ lãnh đạo cũng nên cân nhắc vị trí khách mời cho các podcast trong ngành. Hiện diện thường xuyên trên các kênh trực tuyến là tốt nhưng hãy luôn nhớ phải chuyên nghiệp & có cá tính thương hiệu. 

Giao tiếp với ứng viên.

Sau khi ứng viên chủ động tìm đến doanh nghiệp thông qua những chia sẻ hữu ích, bạn cũng cần thể hiện cho họ thấy sự quan tâm của mình. Hãy phân công người trực fanpage để có thể trả lời nhanh tin nhắn từ cộng đồng, lưu ý đến những quan tâm của họ và cập nhật ngay khi có thể. 

Luôn sẵn sàng cải tiến chiến lược.

Nếu doanh nghiệp đang cố gắng thu hút những nhân viên bán hàng có kinh nghiệm, nhưng tất cả ứng viên nhận được chỉ là sinh viên đại học, điều đó đồng nghĩa bạn đang làm sai tại một giai đoạn nào đó trong quy trình. Hãy chấp nhận phản hồi và thực hiện các thay đổi nếu cần. 

Đơn giản hóa quy trình ứng tuyển.

Tất cả những công đoạn như tải CV của bạn lên đây, nhập tất cả thông tin vào ô này hoặc đăng một video 90 giây để giới thiệu bản thân đều có thể khiến ứng viên tiềm năng nhưng thụ động rời khỏi bạn. 

Nghĩ đến trải nghiệm ứng viên và nỗ lực cải thiện điều đó cũng là một phần trong kế hoạch Inbound Recruiting. 

Tạm kết

Inbound Recruiting được ứng dụng với mục đích chính là tạo ra trải nghiệm có giá trị cho cộng đồng nhân tài thông qua những nội dung hữu ích, nâng cao nhận thức về Employer Brand, và xây dựng mối quan hệ tích cực hơn với ứng viên tiềm năng trong tương lai. 

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho Anh Chị HR trong quá trình làm Inbound Recruiting cho doanh nghiệp. 

Nguồn: Theo Neelie Verlinden – AIHR Digital

Chuyển thể: Trường Thanh – Talent Brand Vietnam

Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc tham gia cộng đồng Employer Branding để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về khóa học Employer Branding 101 qua link sau: https://talentbrand.vn/employer-branding-training/

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.

Related Aritcles

Your Employer Branding Partner.

Your Employer Branding Partner.

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor, Packsimex Building, 52 Dong Du,
Ben Nghe, District 1, HCMC

Say hello

Hotline: 0777 556 776

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor,, Packsimex Building, 52 Dong Du, Ben Nghe, District 1, HCMC