7 ý tưởng làm Employer Branding đơn giản cho Startup
Hầu hết các công ty Startup không có thời gian để tập trung sức lực vào việc tuyển dụng bởi họ còn phải dành thời gian điều chỉnh sản phẩm và đưa tầm nhìn của công ty trở thành hiện thực. Việc triển khai Employer Branding cho Startup một cách bài bản dường như là một việc quá xa vời và không đủ ngân sách đối với nhóm doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng đúng cách có thể góp phần thúc đẩy thành công của một công ty khởi nghiệp vì những nguyên do sau:
- Thu hút & tuyển dụng đúng người là tiên quyết cho những bước đầu xây dựng doanh nghiệp
- Một đội ngũ tuyệt vời sẽ tạo nên một công ty hiệu suất & vững bền
- Gắn kết nhân viên giúp phát triển thương hiệu & gia tăng trải nghiệm khách hàng.
23% công ty khởi nghiệp thất bại vì không có một đội ngũ phù hợp. (theo CBInsights)
Có thể bạn quan tâm:
- Checklist của một chiến lược Employer Branding hiệu quả
- Employer Branding trên Facebook: 6 thủ thuật cần biết
- Tầm quan trọng của thiết kế trong Employer Branding
Nếu bạn đang trăn trở cùng nhu cầu này, sau đây là một số những ý tưởng đơn giản mà các công ty khởi nghiệp có thể bắt đầu ngay để truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng của mình.
Tạo ra những video tuyển dụng đơn giản & thú vị
Startups không cần sở hữu một đội quay phim chuyên nghiệp để tạo nên những video tuyển dụng hấp dẫn. Nếu bạn có ngân sách dư dả, tất nhiên điều đó rất đáng để đầu tư. Nhưng khi bạn mới bắt đầu, không có gì là sai nếu bắt đầu với một video tự quay bằng iPhone.
Phối hợp với nhóm để thực hiện phỏng vấn nhân viên và cho phép họ nói về Thương hiệu Nhà tuyển dụng của công ty cũng như những trải nghiệm cá nhân của mình. Nếu doanh nghiệp đang tham gia một sự kiện tuyển dụng, hãy livestream về sự kiện để thu hút mọi người tham gia.
Startup thường được định vị là những doanh nghiệp trẻ & năng động. Do đó bạn hoàn toàn có thể vui chơi tự do với các video mà mình sản xuất, thậm chí là bằng Tiktok với vô vàn hiệu ứng sáng tạo đi kèm.
Viết blog
Nếu trang web của bạn có chức năng blog, hãy xây dựng kế hoạch nội dung dạng văn bản dài để truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng. Đồng thời chỉ định tác giả cho những chủ đề cụ thể. Doanh nghiệp cũng có thể đăng ký bài viết ở các trang blog HR khác để chia sẻ về Thương hiệu Nhà tuyển dụng của mình.
Ví dụ:
- CEO có thể chia sẻ về tầm nhìn & những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
- Nhóm bán hàng có thể nói về những trải nghiệm hoặc phương thức chinh phục khách hàng hiệu quả
Để có nội dung chuyên sâu hơn, hãy giải quyết các câu hỏi mà người tìm việc có thể có về quy trình ứng tuyển hoặc văn hóa làm việc tại doanh nghiệp.
Triển khai truyền thông mạng xã hội
Truyền thông mạng xã hội là một phần quan trọng trong nỗ lực xây dựng Thương hiệu cho Nhà tuyển dụng của doanh nghiệp. Đây không chỉ là một trong những chiến lược tiết kiệm chi phí nhất mà còn bởi đại đa số thế hệ người đi làm đã tìm được công việc hiện tại của họ thông qua mạng xã hội.
Cân nhắc xem có ai trong nhóm là chuyên gia mạng xã hội và liệu họ có sẵn sàng giúp bạn chăm sóc các kênh này hay không.
Mạng xã hội là một không gian tuyệt vời để Thương hiệu Nhà tuyển dụng của doanh nghiệp được tỏa sáng. Hãy theo dõi các chủ đề thịnh hành và tạo những meme thú vị để gây tiếng vang với ứng viên mục tiêu.
Doanh nghiệp cũng có thể đặt câu hỏi cho người tìm việc hoặc đóng góp vào các cuộc thảo luận trong ngành để tăng cường sự tương tác. Ngoài ra, khuyến khích nhóm của bạn chụp và đăng những bức ảnh về cuộc sống trong văn phòng để có nội dung người thật – việc thật trên trang fanpage của công ty.
Gửi newsletter về Employer Branding
Tạo newsletter bao gồm thông tin về các vai trò mở tuyển, sự kiện gần nhất hoặc bất kỳ thông tin hữu ích nào để chia sẻ với ứng viên. Tùy thuộc vào nhu cầu tuyển dụng, doanh nghiệp có thể gửi bản tin hàng tuần, hàng tháng hoặc chỉ đơn giản là hàng quý.
Mặc dù có thể doanh nghiệp không muốn gây phiền toái cho những người tìm việc bằng các bản tin và khiến họ hủy theo dõi, nhưng bạn vẫn cần lưu ý và cập nhật về các vai trò mở tuyển cũng như diễn biến tại công ty của mình.
Tổ chức sự kiện tuyển dụng với chi phí thấp
Những sự kiện tại trung tâm sang trọng với quầy F&B miễn phí không phải lúc nào cũng là tiêu chí hàng đầu để đánh giá thành công của một sự kiện tuyển dụng. Đối với ứng viên, những sự kiện tuyển dụng luôn có quá nhiều lựa chọn khiến họ hoang mang và căng thẳng.
Các công ty khởi nghiệp có thể làm mới mình bằng cách tổ chức một bữa tiệc nhỏ trong nhà hàng & chia sẻ với ứng viên về các cơ hội, cũng như thẳng thắn về những thách thức mà các bạn có thể gặp phải khi làm việc tại startup.
Tạo ra trải nghiệm ứng viên đáng nhớ
Để thực sự nổi bật giữa các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp cần mang đến cho ứng viên những trải nghiệm đáng nhớ.
Có thể bạn chưa biết, gần một nửa số người tìm việc sẽ hoàn toàn chấm dứt mối quan hệ của họ với một công ty sau khi có trải nghiệm ứng viên không tích cực.
Bạn có thể cải thiện trải nghiệm ứng viên bằng cách giữ liên hệ chặt chẽ với người nộp đơn và đơn giản hóa quy trình ứng tuyển. Điều này sẽ giúp xây dựng một mạng lưới các ứng viên có khả năng viết đánh giá tích cực và giới thiệu người thân đến với công ty.
Khuyến khích các thành viên cùng tham gia
Thay vì trả tiền cho các quảng cáo tính phí trên mạng xã hội, hãy khuyến khích (đừng xem đó là yêu cầu) các thành viên chia sẻ về công ty trên trang cá nhân của họ. Có 2 cách mà doanh nghiệp có thể cân nhắc:
- Tạo ra những nội dung có sẵn để nhân viên của bạn tùy chỉnh
- Tổ chức một cuộc thi với phần thưởng là một bữa ăn trưa miễn phí để khuyến khích mọi người tạo ra những nội dung sáng tạo
Doanh nghiệp có thể gợi ý cho nhân viên của mình bằng cách tạo ra danh sách các câu hỏi liên quan đến trải nghiệm tại công ty và sử dụng nguồn tư liệu này cho những mục đích truyền thông sau này.
Tạm kết
Những ý tưởng đơn giản trên phù hợp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, hoặc các doanh nghiệp hiện đang cắt giảm ngân sách cho Employer Branding do tình hình biến động.
Nếu bạn muốn tìm kiếm thêm những gợi ý hoặc lời khuyên để xây dựng chiến lược truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng tốt hơn trong năm 2021, hãy truy cập thêm TẠI ĐÂY.
Mong rằng bài viết sẽ hữu ích cho các doanh nghiệp trong giai đoạn này cũng như là tiền đề cho những chiến dịch ấn tượng hơn nữa trong tương lai.
Nguồn: Theo Bailey Reiners – builtin.com
Chuyển thể: Trường Thanh – Talent Brand Vietnam
Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc tham gia cộng đồng Employer Branding để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.
Bạn cũng có thể tìm hiểu về khóa học Employer Branding 101 qua link sau: https://talentbrand.vn/employer-branding-training/
Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.