fbpx

Deal mừng sinh nhật | Tặng mã giảm giá 25% tất cả khóa học (tối đa 300k)

15 chiến lược tuyển dụng truyền cảm hứng kèm ví dụ thực tiễn (Phần 2)

Subscribe on LinkedIn

15 chiến lược tuyển dụng truyền cảm hứng kèm ví dụ thực tiễn (Phần 2)

Tiếp nối phần trước, phần này chúng ta sẽ cùng khám phá thêm nhiều chiến lược truyền thông tuyển dụng thú vị, hiệu quả giúp doanh nghiệp gia tăng trải nghiệm ứng viên và thu hút nhân tài.

Có thể bạn quan tâm

9. Video truyền thông

Những video truyền thông là một cách thức tuyệt vời để quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng đến với lượng lớn ứng viên tiềm năng trên các nền tảng xã hội. Truyền tải nội dung qua video giúp các thông tin trở nên cô đọng và thú vị hơn từ đó tăng khả năng thu hút và lan truyền cho thương hiệu nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số gợi ý video truyền thông khác nhau để khơi nguồn sáng tạo cho những chiến dịch truyền thông tuyển dụng của bạn:

Cung cấp thông tin doanh nghiệp và địa phương

Video tuyển dụng của Jet nêu bật văn hóa công ty, thể hiện qua nhiều cảnh quay từ dạo quanh văn phòng đến những lời chia sẻ trải nghiệm làm việc từ nhân viên. Đồng thời, nhà tuyển dụng này cũng cung cấp thêm một số thông tin về thành phố cũng như quang cảnh địa phương nơi văn phòng công ty tọa lạc, đây là những thông tin hữu ích cho các ứng viên ở xa muốn chuyển đến công tác tại Jet. 

Đề cao sự khác biệt cá nhân

Bạn sẽ không khỏi bật cười khi xem video tuyển dụng vô cùng sáng tạo, hài hước đồng thời lan tỏa tình cảm ấm áp từ môi trường làm việc của SodaStream. Video không chỉ được dàn dựng cực kỳ tốt mà còn cung cấp đầy đủ thông tin doanh nghiệp và sự đa dạng văn hóa từ những “cái tôi” đậm màu của tập thể nhân viên nơi đây. Họ đến từ nhiều phòng ban, thuộc các quốc tịch và nói những thứ tiếng khác nhau. Tuy nhiên, điều thú vị ở đây là SodaStream đã tập hợp được những nhân tài này, dung hòa, phát huy điểm mạnh cùng hướng đến một mục tiêu chung là:  “Make the world a better place.” (Biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn). 

Chủ đề video này thích hợp với các công ty đa quốc gia hay tổ chức tôn trọng và đề cao sự đa dạng văn hóa ở nhân viên, điều này giúp thu hút những ứng viên cũng mong muốn điều tương tự ở nhà tuyển dụng. Hơn thế nữa, video có tính sáng tạo càng cao sẽ có tính lan truyền (viral) càng lớn từ đó giúp thương hiệu nhà tuyển dụng trở nên nổi bật hơn trên thị trường lao động và cũng gia tăng số lượng ứng viên tiềm năng tiếp cận chương trình truyền thông tuyển dụng của doanh nghiệp.   

Ở Việt Nam những video truyền thông thường được dùng cho các chiến dịch tuyển dụng tài năng trẻ số lượng lớn. Dưới đây là một vài video truyền thông tuyển dụng mà Talent Brand đã đồng hành cùng khách hàng thực hiện:

10. Tương tác hai chiều trên các thông báo tuyển dụng

Để thu hẹp khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, trang website nhà tuyển dụng của ThoughtWorks cho phép ứng viên đăng ký nhận thông báo về những vị trí tuyển dụng mới nhất, phù hợp với kinh nghiệm, công việc mong muốn của họ từ đó ứng viên có thể ứng tuyển ngay lập tức khi tìm được vị trí phù hợp.

ThoughtWorks tuyển dụng

Tương tự vậy, bằng cách cung cấp họ tên, email và vị trí, nghề nghiệp mà ứng viên quan tâm Zappos sẽ gửi email thông báo họ khi có thông tin tuyển dụng liên quan. Đồng thời, việc thu thập các email này cũng giúp Zappos dễ dàng chia sẻ những nội dung truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng, giới thiệu thêm về văn hóa công ty thông qua email marketing đến từng ứng viên đăng ký.

11. Thiết lập chương trình giới thiệu ứng viên (Referral Program)

Một gợi ý khác đó chính là tạo lập chương trình giới thiệu ứng viên (Referral Program). Chương trình này rất hữu ích cho nhà tuyển dụng vì nó giảm bớt áp lực lên đôi vai của họ. Thông qua chương trình, tất cả nhân viên hay có thể là người ngoài tổ chức đều có thể trở thành một nhà tuyển dụng, và đây là cơ hội các nhà quản lý tận dụng được sức mạnh từ số đông.

Tất nhiên, những lợi ích này chỉ được phát huy nếu bạn xây dựng một chương trình giới thiệu ứng viên hiệu quả. Nếu không, có thể làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ cá nhân của nhân viên từ đó gây tác động tiêu cực đến tinh thần làm việc của họ.

Ondeck Referral Program tuyển dụng

Một ví dụ là chương trình giới thiệu ứng viên của Ondeck với mức tiền thưởng lên đến 2000 đô la cho một lượt giới thiệu thành công. Mặc dù 2000 đô la có vẻ là một mức giá khá cao để chi trả cho các lượt giới thiệu, nhưng đối với nhà tuyển dụng đó là một mức chi phí vô cùng hợp lý, giúp họ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để tìm được một ứng viên thực sự phù hợp với công ty và vị trí tuyển dụng.

Sau đây là một vài lời khuyên từ Talent Brand để tối ưu hóa chương trình giới thiệu ứng viên của bạn:

Đầu tiên, nhà quản lý nhân sự cần hình dung rõ ràng về mục tiêu tuyển dụng đừng nên chỉ chung chung là nhằm thu hút nhiều ứng viên. Bước tiếp theo là xây dựng một quy trình giới thiệu đảm bảo đơn giản và dễ dàng nhất cho những cá nhân tham gia. Đối với nhân viên, doanh nghiệp nên thông báo và hướng dẫn cụ thể cách thức tham gia đến họ. Đối với người tham dự ngoài tổ chức, trên website tuyển dụng, doanh nghiệp cần ghi rõ thông tin mức thưởng và cách thức giới thiệu ứng viên để các headhunter ngoài tổ chức dễ dàng tham gia, tương tác từ đó gia tăng cơ hội tuyển dụng thành công ứng viên tài năng cho doanh nghiệp. Những thông tin doanh nghiệp cần cung cấp cho nhân viên và người tham dự ngoài tổ chức bao gồm:

  • Quy trình giới thiệu ứng viên
  • Tiêu chí ứng viên công ty đang tìm kiếm
  • Những thông tin của ứng viên cần cung cấp cho nhà tuyển dụng 

Sau khi chương trình kết thúc, doanh nghiệp nên ghi nhận đóng góp của nhân viên, các headhunter và cả ứng viên để rút kinh nghiệm cho những chương trình giới thiệu ứng viên sau này. Đồng thời, mức độ hiệu quả của chương trình còn có thể đo lường, thống kê và tổng hợp thành một bản đánh giá kết quả bao gồm một vài chỉ số cơ bản sau:

  • Tỷ lệ nhân viên/headhunter tham gia chương trình.
  • Tỷ lệ ứng viên được giới thiệu nhận được lời mời phỏng vấn từ phía công ty.
  • Tỷ lệ ứng viên được tuyển dụng thành công thành nhân viên chính thức.
  • Chất lượng đầu vào của nhân viên được tuyển dụng thành công.

Dưới đây là một chương trình giới thiệu ứng viên (Referral Program) tiêu biểu mà Talent Brand đã đồng hành cùng khách hàng của mình triển khai thực hiện và nhận được sự tham gia đông đảo của tập thể nhân viên lẫn các cá nhân ngoài tổ chức:

FE CREDIT Referral Program MAP 2021 tuyển dụng

12. Đa dạng hóa cách tổ chức sự kiện

Các sự kiện tuyển dụng vẫn là một phần thiết yếu của quy trình tuyển dụng dù chúng ta đã ở trong thời đại kỹ thuật số áp đảo như hiện nay. Các sự kiện này cho nhà tuyển dụng cơ hội gặp mặt trực tiếp và tìm hiểu về tính cách và tính xác thực các thông tin, lý lịch mà ứng viên cung cấp trên hồ sơ của họ.

Chicago Women Developers Hack Nights

Một nhóm có tên Chicago Women Developers thực hiện điều đó. Các thành viên của tổ chức này cùng nhau tổ chức các sự kiện mang tên Hack Nights như một phương tiện để làm quen với các nhà phát triển phần mềm mới và có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ. Các sự kiện này cung cấp không gianq để mọi người học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau từ đó các nhà nhân sự sẽ tìm thấy những ứng viên phù hợp và ngỏ lời mời họ về với tổ chức.

Built In Chicago Grubhub

Ở một khía cạnh khác, các sự kiện tuyển dụng có thể là mối căng thẳng cho cả ứng viên và công ty tổ chức sự kiện. Để giảm bớt áp lực cho cả hai bên, Grubhub đã hợp tác với Built In Chicago để tổ chức một sự kiện mà các ứng viên đến văn phòng của họ để giao lưu với các lãnh đạo công ty và uống một vài ly bia. Các ứng viên có cơ hội tham quan văn phòng và trò chuyện với các phòng ban hay cá nhân mà họ quan tâm. Loại sự kiện này cho phép ứng viên thư giãn và có trải nghiệm cá nhân hóa hơn.

13. Cung cấp cơ hội nghề nghiệp sớm cho sinh viên 

Wolverine Trading

Cứ hai lần một năm, Wolverine Trading đến các trường đại học trên toàn nước Mỹ để kết nối sinh viên. Họ tổ chức các hội chợ việc làm (job fair) trong khuôn viên trường. Đó là một cách tuyệt vời để thu hút lượng lớn ứng viên tiềm năng là các sinh viên sắp tốt nghiệp, những người có thể phù hợp với vai trò toàn thời gian tại công ty trong tương lai. 

Dưới đây là hình ảnh một chương trình truyền thông tuyển dụng mà Talent Brand đã đồng hành cùng khách hàng của mình triển khai quảng bá ở các trường Đại học & CLB trên khắp cả nước. Nhờ thế, chương trình đạt được hiệu quả truyền thông mạnh mẽ. lan tỏa đến cộng đồng sinh viên và nhận được sự hưởng ứng đông đảo.

FE CREDIT MAP 2021

14. Phá bỏ định kiến nơi làm việc

SLACK

Vào năm 2018, Slack bắt đầu một chương trình để giúp những người trước đây từng phạm tội và bị bắt giam tìm được việc làm trong ngành công nghệ. Họ đã làm điều này bằng cách kết nối với The Last Mile, một tổ chức cung cấp cơ hội học kỹ năng phát triển web và kỹ thuật phần mềm cho nam giới, phụ nữ và thanh niên từng bị bắt giam ở một số nhà tù trên khắp Hoa Kỳ. Sau khi tốt nghiệp chương trình và đạt được các kỹ năng cần thiết, các cá nhân sẽ được học việc tại Slack trong vòng một năm để chuẩn bị cho cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Ngoài ra, có một vấn đề “nhức nhối” suốt nhiều năm đó là việc phân biệt giới tính nơi công sở, khi tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn còn tồn tại trong nhiều tổ chức và là vật cản to lớn cho những ứng viên nữ gia nhập và phát triển bản thân. Tham khảo ngay bài viết Định kiến giới tại nơi làm việc – “Bức tường chắn” cần được phá vỡ để có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này và cùng Talent Brand định hướng một số giải pháp thiết thực và hiệu quả. 

Hay một định kiến khác là việc các doanh nghiệp không thường xuyên tổ chức tuyển dụng người lao động khuyết tật vì suy nghĩ họ sẽ khó hòa nhập với tập thể. Gần đây, do nhìn nhận tích cực hơn về khả năng làm việc của người khuyết tật nên nhiều doanh nghiệp đã tiếp nhận và tạo điều kiện làm việc cho nhiều lao động là người khuyết tật. Ông Nguyễn Văn Son, Giám đốc Công ty TNHH Ninh Khánh (Ninh Bình) nơi đang có 30 lao động là người khuyết tật đang làm việc cho rằng, thực tế người lao động khuyết tật làm việc tại công ty những năm qua cho thấy năng lực của họ không thua kém nhân viên bình thường. Hơn thế, họ làm việc rất chăm chỉ, tỉ mẩn, cẩn thận, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ do người khuyết tật làm ra rất hoàn hảo. “Người khuyết tật ít có cơ hội việc làm, nên khi được doanh nghiệp tin tưởng và tạo cơ hội, họ sẽ cố gắng hết mình để làm việc”, ông Son cho biết. (Theo baodansinh.vn) Vì thế, đây chính là một nguồn lực lao động tiềm năng mà doanh nghiệp nên cân nhắc mở rộng quy mô tuyển dụng để tạo cơ hội việc làm cho họ. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp đóng góp thêm nhiều giá trị nhân văn tốt đẹp cho xã hội từ đó xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng tốt đẹp, lành mạnh.

15. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm việc làm trên Google

73% ứng viên tìm kiếm cơ hội việc làm qua Google, biến nền tảng này trở thành yếu tố quan trọng cần được quan tâm trong chiến lược tuyển dụng của tổ chức. Đạt được thứ hạng tìm kiếm cao là một thách thức, nhưng may mắn đây không phải là nỗi lo khi doanh nghiệp đã có Google’s Job Search – công cụ tìm kiếm việc làm của Google. Đây là một cách thức tuyệt vời để chia sẻ thông báo tuyển dụng của doanh nghiệp đến ứng viên. Ứng viên dễ dàng tiếp cận cơ hội việc làm hay tìm hiểu thêm về doanh nghiệp khi các bảng tin này có thể hướng họ đến ngay website nhà tuyển dụng trong tíc tắc qua một cú nhấp chuột. 

Google's Job Search

Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình, khi ứng viên tìm kiếm một chức danh công việc cụ thể, Google sẽ tổng hợp các công việc trong khu vực lân cận phù hợp với yêu cầu của họ.  

Khi tên của đối thủ cạnh tranh cũng là từ khóa hiệu quả

Google's Job Search

Những đối thủ “kình địch” ngày nay như Coca Cola với Pepsi, Uber và Lyft. Họ không chỉ liên tục cố gắng thu hút người tiêu dùng của đối thủ, họ còn đang cố gắng thu hút các ứng viên của nhau. 

Như bạn có thể thấy trong ví dụ này, khi ai đó tìm kiếm “việc làm Uber”, kết quả thứ hai là về nghề nghiệp tại Lyft. Lyft đã khéo léo chọn nhóm đối tượng mục tiêu cho quảng cáo việc làm của công ty theo từ khóa “Việc làm Uber”. Đó là vì nhãn hàng này biết rằng bất kỳ ai đang tìm kiếm việc làm tại đối thủ cạnh tranh của họ cũng có thể quan tâm đến các vị trí công việc tương đương tại tổ chức. 

Từ khóa chức danh mục tiêu

Google's Job Search

Giống như Lyft, Boeing và Accenture đã sử dụng quảng cáo trả phí trên Google để thu hút ứng viên. Nhưng thay vì nhắm vào các đối tượng mục tiêu của đối thủ cạnh tranh với họ, các công ty này tập trung vào các từ khóa thể hiện chức danh công việc. Bằng cách nhắm vào các mục tiêu quan tâm đến từ khóa “việc làm kỹ sư phần mềm”, họ trở thành những công ty đầu tiên được ứng viên nhìn thấy khi tìm việc. Đây chính là cách thức mà các doanh nghiệp có thể tận dụng để tạo nên lợi thế cạnh tranh thu hút ứng viên tiềm năng đến với doanh nghiệp, từ đó có chiến lược truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng tiết kiệm nhưng mang lại hiệu quả cao hơn.

Doanh nghiệp bạn đang có dự định hay rục rịch chuẩn bị cho chương trình Tuyển dụng sắp tới nhưng còn nhiều băn khoăn liệu nên bắt đầu từ đâu, thời điểm nào phù hợp, truyền thông những kênh gì, hoạch định các chiến thuật như thế nào để khác biệt trên thị trường, dễ dàng tiếp cận đến các nhân tài mục tiêu?

Tham gia khóa Integrated Recruitment Marketing được tổ chức độc quyền bởi Talent Brand. Với sự dẫn dắt của Anh Thắng Huỳnh – Founder & General Director Talent Brand, nhà tư vấn và triển khai dự án Employer Branding và Tiếp thị Tuyển dụng cho hơn 60 doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực cùng kinh nghiệm xây dựng và giảng dạy +60 khóa học khác nhau cho hơn 1000 học viên cả nước, khóa đào tạo hướng đến những mục tiêu sau:

  • Trang bị kiến thức nền tảng về Tiếp thị Tuyển dụng
  • Xác định những chất liệu và tiền đề cần thiết để triển khai Tiếp thị Tuyển dụng hiệu quả
  • Xây dựng thông điệp truyền thông chủ đạo cho toàn bộ kế hoạch tuyển dụng
  • Cập nhật phương pháp triển khai thực tế và gợi ý tối ưu trên các kênh tuyển dụng thông thường.

Tìm hiểu thông tin chi tiết và đăng ký khóa học tại đây.

Tham khảo: builtin.com

Chuyển thể: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam

Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.

Related Aritcles

Your Employer Branding Partner.

Your Employer Branding Partner.

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor, Packsimex Building, 52 Dong Du,
Ben Nghe, District 1, HCMC

Say hello

Hotline: 0777 556 776

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor,, Packsimex Building, 52 Dong Du, Ben Nghe, District 1, HCMC

Employer Branding Academy

Xây dựng nền tảng kiến thức hoàn chỉnh về Employer Branding