fbpx

Xu hướng gắn kết nhân viên trên TikTok, Facebook, YouTube thu hút Gen Z

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

Xu hướng gắn kết nhân viên trên TikTok, Facebook, YouTube thu hút Gen Z

Thế hệ Z, hay GenZ là thuật ngữ chỉ những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi. Chính vì được sinh ra trong thời đại đã có gần như đầy đủ mọi thứ, những cơ hội nghề nghiệp mở ra với GenZ là vô cùng to lớn. Vì thế, họ hoàn toàn có cơ sở để cho rằng khi rời bỏ một công việc thì ngoài kia còn vô vàn công việc khác đang chờ. Điều này vô hình chung tạo ra những thách thức đối với các nhà quản trị nhân sự rằng họ cần phải nắm bắt xu hướng gắn kết nhân viên (Employee Engagement) trên các kênh truyền thông mới và phù hợp nhằm tạo được sự gắn kết với các nhân viên thuộc thế hệ Z.

Hãy tìm hiểu những kênh truyền thông nhân sự hiệu quả nhất để cùng doanh nghiệp vẽ nên một câu chuyện đẹp về Employee Engagement với GenZ.

Có thể bạn quan tâm:

1. TikTok

Theo một khảo sát của Forbes, 60% người dùng TikTok thuộc GenZ. GenZ yêu thích và ưa chuộng TikTok vì đây là nơi khởi nguồn của những xu hướng. Đã có rất nhiều doanh nghiệp chọn Tiktok để tiếp cận khách hàng mục tiêu và cả nhân viên của mình thuộc thế hệ Z. Vậy câu hỏi đặt ra là họ đã làm gì để việc truyền thông Employee Engagement giữ được bản sắc văn hóa doanh nghiệp nhưng phù hợp với GenZ – nhóm đối tượng trẻ ưa thích những đột phá, sáng tạo?

Sau đây là các chủ đề video gợi ý giúp phát triển chiến lược truyền thông Employee Engagement hiệu quả:

“Trước và Sau (Before and After)”

Dạng video “Trước và Sau khi làm tại công ty” cũng là một gợi ý đáng có trong chiến lược truyền thông Employee Engagement của bạn. Các video này thường ở dạng chia đôi khung hình giúp GenZ nhận biết cụ thể họ sẽ thay đổi theo hướng tích cực như thế nào khi làm việc tại công ty, nói cách khác đó là kết quả của quá trình phát triển sự nghiệp tại doanh nghiệp.

Clip cover bản nhạc/soundtrack riêng của công ty

Nhắc đến TikTok là nhắc đến những video lồng nhạc vô cùng sáng tạo và thú vị. Hãy tận dụng điều này để tạo ra một chiến lược truyền thông Employee Engagement riêng biệt. Sau khi sáng tạo ra một đoạn nhạc, hay một điệu nhảy mới mẻ có lồng tên hay hình ảnh doanh nghiệp, hãy nhờ chính nhân viên trong công ty cover lại. Họ sẽ là những nhà truyền thông để quảng bá hình ảnh công ty đến nhiều người hơn và đặc biệt là GenZ. 

Chiến dịch Viettel ++ của Viettel "làm mưa làm gió" trên TikTok.
Chiến dịch Viettel ++ của Viettel “làm mưa làm gió” trên TikTok.

Các dạng video “bắt trend”

“Bắt trend” là thuật ngữ chỉ việc nắm bắt và tái hiện những xu hướng được giới trẻ yêu thích. Một gợi ý cụ thể cho việc này là các nhân viên trong công ty có thể cùng nhau quay clip cover bài hát “Tình bạn diệu kỳ” để thể hiện tình đoàn kết cũng như sự vui vẻ, gắn kết nhân viên trong môi trường làm việc. 

Các video dạng này có tính lan truyền cao vì nhờ các thuật toán thông minh và big data để học sở thích người dùng, TikTok có khả năng đề xuất các video có nội dung tương đương để người dùng được xem nhiều hơn thứ họ thích. Vì vậy có nội dung “hợp trend”, “bắt trend” trên TikTok giúp doanh nghiệp đến gần với GenZ hơn bao giờ hết.

2. Facebook

Là mạng xã hội với độ phủ sóng toàn cầu, Facebook tất nhiên là mạng xã hội mà các Gen Z đều sử dụng để kết nối và cập nhật các xu hướng. Hiện này hầu hết các doanh nghiệp đều có một Fanpage trên Facebook bên cạnh hình thức website thường thấy. Vậy ngoài các bài đăng trên Fanpage thì doanh nghiệp có thể thực hiện thêm những tác vụ gì trên Facebook để tăng tính tương tác nhân viên với GenZ? Sau đây là một số gợi ý để chiến lược truyền thông Employee Engagement của doanh nghiệp trở nên thu hút trên nền tảng Facebook:

Tạo sự kiện, hoạt động, trò chơi thú vị

GenZ là một thế hệ năng động vì vậy họ thích tham gia các hoạt động thú vị mà doanh nghiệp tạo ra. Vì vậy hãy tạo ra nhiều tác vụ như thông báo sự kiện (tab Event), các bài viết có gắn link dẫn đến website tuyển dụng của doanh nghiệp hay gián tiếp kêu gọi họ mời bạn bè like Fanpage qua các chương trình Minigame, Giveaway luôn là những cách thức hiệu quả để tăng độ tương tác của GenZ , gắn kết họ với doanh nghiệp.

Tạo sự kiện, hoạt động, trò chơi thú vị trên Facebook dành cho Gen Z.

Thường xuyên theo dõi Facebook Insight

Facebook Insight là một công cụ tuyệt vời được cung cấp cho ban quản trị của page. Qua công cụ này, doanh nghiệp có thể nghiên cứu phân tích sở thích, xu hướng tìm kiếm của GenZ trên Facebook. Từ đó, doanh nghiệp có thể sáng tạo ra các nội dung truyền thông Employee Engagement phù hợp, đúng hướng để thu hút GenZ nhiều hơn.

Facebook Live Video

Hiện nay khi livestream trở nên bùng nổ, khi một khảo sát cho thấy lượng thời gian mà người dùng GenZ dành để xem các video live nhiều hơn gấp 3 lần lượng thời gian họ dành cho các nội dung định dạng chữ. Chính vì vậy, công cụ Facebook Live Video là điều các nhà nhân sự cần cho chiến lược truyền thông Employee Engagement của mình. 

Doanh nghiệp có thể livestream để hỗ trợ tổ chức các chương trình giải đáp thắc mắc trực tiếp, hay phát trực tiếp một chương trình đặc biệt nào đó của công ty để GenZ gắn kết hơn với doanh nghiệp hơn

3. YouTube

Mặc cho sự “bùng nổ” của TikTok, YouTube vẫn là nền tảng thông tin video phổ biến hàng đầu được thế hệ Z ưa chuộng. Sau đây là một số nội dung gợi ý giúp chiến lược Employee Engagement của doanh nghiệp trên YouTube trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết:

“Một ngày làm việc tại XYZ/ Khám phá văn phòng công ty XYZ”

Dễ để thấy các video với tựa đề như: “Một ngày trải nghiệm tại công ty A”, “Một ngày làm việc ở công ty B” hay “Khám phá văn phòng công ty XYZ”… Các video dạng này giúp người xem dễ dàng nhận biết được môi trường làm việc bao gồm các điều kiện cơ sở vật chất, con người hay văn hóa tại công ty. 

Các nhà nhân sự có thể nhờ nhân viên kết hợp cùng các bạn trẻ có sức ảnh hưởng (KOLs/ influencers) để thực hiện những video dạng này, đăng kèm với hashtag tên công ty mình để tăng độ tin cậy, cũng chính là tính hiệu quả trong truyền thông Employee Engagement đến với GenZ.

“Chia sẻ trải nghiệm sau khi làm việc tại XYZ/ Tại sao bạn nên làm tại XYZ”

Với đặc điểm là các video với thời lượng dài hơn so với TikTok, YouTube là nền tảng phù hợp cho các video thuộc dạng phỏng vấn, chia sẻ, tâm sự chuyện ngành, chuyện nghề. Các video dạng chia sẻ thực tế như thế này từ nhân viên trong công ty sẽ giúp GenZ có cái nhìn rộng hơn, cũng như sâu hơn để làm cơ sở đưa ra quyết định gắn bó với doanh nghiệp. 

Nội dung chia sẻ có thể là lời giới thiệu bao quát các hoạt động thường niên ở công ty, câu chuyện giữa những người đồng nghiệp, hay những kỉ niệm đẹp đã trải qua với doanh nghiệp, nói cách khác là những giá trị mà công ty có thể tạo ra để thu hút GenZ. 

“Review công ty “hot” trong ngành XYZ”

Các video review (nhận xét, đánh giá) đến từ các chuyên gia trong ngành, các bạn trẻ có sức ảnh hưởng (KOLs/ Influencers) cũng là phương thức truyền thông đáng cân nhắc trong quá trình gắn kết GenZ với doanh nghiệp. Với uy tín cá nhân, tiếng nói của các KOLs có độ tin cậy cao để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp. Lưu ý là đừng quá gò ép hay khuôn khổ mà hãy để các KOLs tự do sáng tạo nội dung theo cách của họ. Điều này giúp các KOLs giữ được chất riêng từ đó giúp nội dung truyền thông Employee Engagement trở nên đặc sắc, độc đáo hơn.

Lưu ý là đừng quá gò ép hay khuôn khổ mà hãy để các KOLs tự do sáng tạo nội dung theo cách của họ. Điều này giúp các KOLs giữ được chất riêng từ đó giúp nội dung truyền thông Employee Engagement trở nên đặc sắc, độc đáo hơn.

Tham khảo: forbes.com

Chuyển thể: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam

Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc tham gia cộng đồng Employer Branding để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về khóa học Employer Branding 101 qua link sau: https://talentbrand.vn/employer-branding-training/

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776.

Talent Brand Partner

Talent Brand Partner

Leave a Replay