fbpx

15 chiến lược tuyển dụng truyền cảm hứng kèm ví dụ thực tiễn (Phần 1)

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

15 chiến lược tuyển dụng truyền cảm hứng kèm ví dụ thực tiễn (Phần 1)

Không có chiến lược tuyển dụng nào là khuôn thước chuẩn chỉnh cho mọi doanh nghiệp. Mỗi công ty sẽ có các phương thức tuyển dụng ứng viên riêng biệt, dựa vào đặc điểm vị trí địa lý, lĩnh vực, ngành hoạt động hay cũng có thể là chịu ảnh hưởng từ văn hóa công ty và ý định của đội ngũ tuyển dụng.

Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn một số đề xuất kèm theo ví dụ minh họa thực tế các chiến lược tuyển dụng sáng tạo mà một số doanh nghiệp đã sử dụng để thu hút nhân tài. 

Có thể bạn quan tâm

1. Phát triển website nhà tuyển dụng

Website thực sự là một yếu tố cần thiết của mọi chiến lược truyền thông tuyển dụng vì nó sẽ giúp doanh nghiệp trở nên đáng tin tưởng hơn trong mắt ứng viên, là công cụ tuyệt vời để chia sẻ nội dung truyền thông nhà tuyển dụng cũng như cung cấp những thông tin cốt lõi về doanh nghiệp như văn hóa, tầm nhìn, sứ mệnh. Tuy nhiên để phát huy tối đa hiệu quả, website nhà tuyển dụng cần đảm bảo những yêu cầu sau:

Thứ nhất, website cần phải có các tính năng cơ bản phục vụ cho một chiến dịch truyền thông tuyển dụng. Dưới đây là một ví dụ của WP Engine: 

tuyển dụng-chiến lược-wp-engine

Website của WP Engine bao gồm tất cả các thông tin cần thiết từ giá trị cốt lõi của công ty đến số liệu thống kê đa dạng, các giải thưởng mà họ đã giành được với tư cách là nhà tuyển dụng và nhiều cơ hội nghề nghiệp khác để ứng viên tìm hiểu và tham gia ứng tuyển.

Các doanh nghiệp có thể tham khảo và tích hợp thêm hệ thống ATS (Hệ thống Quản trị Tuyển dụng – Applicant tracking system) vào các kênh tuyển dụng của mình. Hệ thống này giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình tuyển dụng, hỗ trợ theo dõi, quản lý và giao tiếp với số lượng lớn ứng viên. Việc khai thác sức mạnh dữ liệu này mang đến trải nghiệm ứng viên tuyệt vời và cắt giảm thời gian tìm được người phù hợp với vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp.

2. Chia sẻ của nhân viên qua podcast

tuyển dụng-chiến lược-turbonomic

Turbonomic thực hiện một điều đặc biệt cho chiến dịch truyền thông tuyển dụng của họ. Chúng ta đều biết sự chia sẻ của nhân viên là yếu tố phổ biến được các nhà nhân sự sử dụng như một nội dung truyền thông tuyển dụng. Nhưng điều đặc biệt mà Turbonomic đã làm đó là thu thập và tổng hợp những lời tâm tình chia sẻ này thành các tập podcast dài từ 10 đến 20 phút.

Hiện nay, hình thức podcast ngày càng trở phổ biến hơn, đặc biệt là đối với những người đi làm bận rộn, hay những bạn trẻ ham học hỏi. Hơn thế nữa, ứng viên sẽ cảm nhận được sự chân thành cũng như cảm xúc thật của nhân viên được truyền đạt qua giọng nói hơn là dưới hình thức các dòng chữ tường thuật đơn thuần thường thấy. 

Đây là một cách tuyệt vời để thông qua nhân viên cung cấp các thông tin thực tế về môi trường làm việc ở công ty, chính sách phúc lợi cũng như trải nghiệm làm việc của nhân viên chính thức từ đó tăng sự thu hút đối với những ứng viên tiềm năng. 

3. Chuẩn bị sẵn câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp của ứng viên

Hầu hết các công ty đều nhận được những câu hỏi tương tự từ các ứng viên, vì vậy Glossier đã cung cấp phần FAQ (Frequently Asked Questions) - Những câu hỏi thường gặp để nhanh chóng giải đáp các khúc mắc phổ biến giúp ứng viên tự tin nộp đơn ứng tuyển.

Hầu hết các công ty đều nhận được những câu hỏi tương tự từ các ứng viên, vì vậy Glossier đã cung cấp phần FAQ (Frequently Asked Questions) – Những câu hỏi thường gặp để nhanh chóng giải đáp các khúc mắc phổ biến giúp ứng viên tự tin nộp đơn ứng tuyển.

Hãy tiết kiệm thời gian cũng như giảm bớt đi sự lo lắng cho ứng viên bằng những tác vụ hỗ trợ linh hoạt và tinh gọn. Chuyên mục này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm ứng tuyển, tạo cho ứng viên cảm giác được thấu hiểu và được quan tâm hỗ trợ toàn diện từ nhà tuyển dụng. Đây chính là cơ hội “ghi điểm” đồng thời là cách giúp doanh nghiệp chuyên nghiệp hóa thương hiệu nhà tuyển dụng của mình.

4. Employer Branding trên các nền tảng mạng xã hội 

Việc sử dụng mạng xã hội để truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng đã không còn là điều xa lạ đối với các doanh nghiệp. Đây là nơi tuyệt vời để triển khai các chiến lược truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng thu hút lượng lớn các ứng viên tiềm năng cho tổ chức.

Từ năm 2017, Talent Brand đã luôn đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong hơn 20 lĩnh vực để thực hiện các khảo sát, thảo luận nhóm, xây dựng và phát triển chiến lược Employer Branding với thông điệp EVP (Employee Value Proposition) riêng biệt và độc đáo để truyền thông trên đa dạng nền tảng. 

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Xu hướng gắn kết nhân viên trên TikTok, Facebook, YouTube thu hút Gen Z để cập nhật những xu hướng truyền thông nhân sự mới nhất trang diễn ra trên 3 nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. 

Các minigame, bài viết truyền thông cập nhật tức thì tình hình thực tế hay các video thú vị, sáng tạo cung cấp các thông tin tổng quát về nhà tuyển dụng hay kiến thức ngành luôn là điều các ứng viên trẻ tuổi trông đợi nhận được. Sau đây là các ví dụ thực tế mà Talent Brand đã đồng hành cùng khách hàng của mình thực hiện trên các nền tảng mạng xã hội thu hút đông đảo lượt tiếp cận và tương tác:

Marico Sea Minigame

5. Thiết lập các chatbots

Intel đã tạo ra một chatbot dành riêng cho các ứng viên để giúp họ tương tác, tìm hiểu thêm về công ty. Khi truy cập vào website, chatbot sẽ tự động bật lên và tư vấn cho ứng viên với tư cách là nhà tuyển dụng.

chiến lược tuyển dụng chatbot intel

Tùy thuộc vào những gì ứng viên hỏi bot, họ sẽ nhận được câu trả lời phù hợp. Đồng thời chatbot cũng sẽ cung cấp thêm cho ứng viên các thông tin liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, lợi ích và quy trình tuyển dụng độc đáo của họ. Trong ví dụ này, chúng tôi đã hỏi bot xem sẽ như thế nào khi có cơ hội làm việc tại Intel và chatbot đã kể về những giá trị tích cực công ty mang lại cho nhân viên đồng thời hướng chúng tôi đến video giới thiệu văn hóa công ty của họ qua đường link đính kèm.

Chatbot là một công cụ tự động mọi lúc, mọi nơi. Ứng dụng tuyệt vời này sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm rất nhiều thời gian trả lời các câu hỏi cơ bản từ ứng viên cũng như cung cấp sự hỗ trợ linh hoạt, kịp thời đến họ, từ đó nâng cao trải nghiệm ứng viên và thương hiệu nhà tuyển dụng.

6. Tận dụng POSM

tuyển dụng-chiến lược-khách mời

Dù đã và đang trong thời đại 4.0 nhưng các công ty trong đó có Cameo vẫn coi trọng hình thức quảng cáo tuyển dụng trực tiếp thông qua các POSM (Point of Sale Materials). Công ty đã ứng dụng trưng bày các bảng quảng cáo nhỏ này tại các điểm dừng dọc theo một trong những tuyến tàu hỏa đi lại của Chicago, nơi chuyên chở hàng nghìn chuyên gia công nghệ di chuyển vào trung tâm thành phố mỗi ngày. Đây chính là một cách tuyệt vời để tiếp cận các ứng viên chưa biết đến website nhà tuyển dụng hay bất kỳ trang mạng xã hội nào của doanh nghiệp.

Ở Việt Nam, POSM được sử dụng nhiều nhất ở các doanh nghiệp F&B và trong tuyển dụng số lượng lớn (mass recruitment). Ngoài ra, trong tương lai khi công nghệ phát triển, mảng POSM được dự đoán có thể tận dụng và sáng tạo nhiều hơn cho cả ngành làm đẹp, giáo dục…

7. Cung cấp kiến thức chuyên sâu 

Tạo nội dung chuyên sâu về lĩnh vực kinh doanh hiện tại của công ty là một cách tuyệt vời để cung cấp cho ứng viên cái nhìn sâu sắc về tính chuyên môn tổ chức từ đó tăng thêm độ tin tưởng thương hiệu nhà tuyển dụng.

Nhiều công ty đã bắt đầu viết những bài blog về các chủ đề đa dạng xoay quanh ngành, lĩnh vực kinh doanh hiện tại của họ mà ứng viên có thể muốn tìm hiểu trong quá trình ra quyết định ứng tuyển. 

8. Nổi bật thương hiệu cá nhân của nhân viên trên mạng xã hội

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho nhân viên cũng sẽ là một đóng góp tích cực cho chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp. Khi nhân viên của bạn thực sự trở thành những cá thể nổi bật và có tiếng nói trên mạng xã hội, chính họ sẽ là yếu tố thu hút nhân tài đến với tổ chức. Thông qua các chia sẻ dưới dạng bài đăng hay vlog được thực hiện trên chính các trang xã hội của nhân viên, các thông tin về môi trường làm việc, văn hóa công ty, trải nghiệm và những gặt hái trong công việc sẽ trở nên chân thực và đáng tin cậy hơn bao giờ hết. Điều này cũng khiến ứng viên thêm phần hứng thú với tổ chức khi đây là một tập thể đặc biệt có những con người thú vị mang đậm màu sắc cá nhân. Điều này tạo ra động lực thúc đẩy ứng viên nộp đơn gia nhập tổ chức để được tương tác gần hơn với những người họ mến mộ.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 6 nội dung truyền thông Employer Branding mà nhân viên sẵn lòng chia sẻ để gia tăng mức độ tham gia của nhân viên trong những chiến lược truyền thông tuyển dụng của tổ chức từ đó cải thiện chiến lược truyền thông tuyển dụng.

Tham khảo: builtin.com

Chuyển thể: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam

Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776.

Online training Employer Branding
Days
Hours
Minutes

Khóa học Online về Employer Branding giúp bạn nắm vững kiến thức từ lý thuyết đến thực chiến chỉ sau 2 buổi học.