fbpx

Dự đoán 5 xu hướng nhân sự nửa cuối năm 2021

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Dự đoán 5 xu hướng nhân sự nửa cuối năm 2021

Với tình hình thị trường đầy biến động do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 như hiện tại, nhân viên các công ty vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi làm việc tại nhà. Nguyên nhân có thể là do một vài vấn đề mới phát sinh trong quá trình làm việc tại nhà nằm ngoài dự đoán và sự chuẩn bị của doanh nghiệp. Vậy đâu là các xu hướng nhân sự sẽ diễn tiếp vào nửa cuối năm 2021 mà các nhà lãnh đạo không thể bỏ lỡ để có thể “lèo lái” doanh nghiệp, duy trì trải nghiệm nhân viên và giữ chân nhân tài cùng vượt qua đại dịch? 

Có thể bạn quan tâm

1. Tăng trải nghiệm cuộc sống cho nhân viên

Trong quá trình làm việc tại nhà, sức khỏe tinh thần của nhân viên rất cần được chú trọng vì sự mất kết nối với với xã hội phần nào cũng sẽ khiến nhân viên có cảm giác cô đơn và bí bách. Khi đó, các buổi chia sẻ nội bộ hay các chương trình tư vấn với sự tham gia của các chuyên gia tâm lý cũng là một phương án đáng để thực hiện. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo thêm hội chứng “sức cùng lực kiệt” của nhân viên khi làm việc từ xa và cách giải quyết qua bài viết Hội chứng “burnout” khiến nhân viên kiệt sức khi làm việc tại nhà, phải làm sao?

Khảo sát các nhân viên của ReimagineHR năm 2020 của Gartner cho thấy hơn 20% trong tổng số nhân viên đã phản hồi rằng sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của họ được cải thiện rõ rệt khi họ nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ người quản lý. Các nhà quản lý nhân sự thì cho rằng hiệu suất làm việc của nhân viên cũng tăng 21% so với khi doanh nghiệp chưa cung cấp sự hỗ trợ.

Trong quá trình đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp triển khai các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao trải nghiệm đời sống tinh thần cho nhân viên trong mùa dịch, Talent Brand gợi ý việc thiết kế các hoạt động nội bộ với nhiều lựa chọn khác nhau tùy theo từng trạng thái – mode thường gặp của nhân viên khi làm việc tại nhà (ví dụ: Giải tỏa căng thẳng, Học hỏi một điều mới, Rèn thể lực, Tăng đề kháng, Tâm sự cuộc sống, …). Và quan trọng là nhân viên được tùy chọn hoạt động mình quan tâm theo nhu cầu và khung thời gian phù hợp của bản thân. 

Một số hoạt động tham khảo mà Talent Brand kết hợp cùng truyền thông với các khách hàng của mình theo xu hướng nhân sự nửa cuối năm 2021:

Hoặc bạn có thể tham khảo thêm các gợi ý giúp doanh nghiệp nâng cao mức độ gắn kết nhân viên qua bài viết Tại sao nhân viên ngại tham gia các hoạt động gắn kết khi làm việc tại nhà?.

Vì vậy nửa cuối năm 2021, việc hỗ trợ người lao động nâng cao trải nghiệm không chỉ trong công việc mà còn cả trong cuộc sống sẽ trở thành yếu tố quan trọng mà các nhà quản lý cần cung cấp như một lợi ích dành cho nhân viên. Bên cạnh đó, đừng quên việc truyền thông các hoạt động này rộng rãi trên các kênh truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng để tạo động lực cho nhân viên hiện tại và truyền cảm hứng cho các ứng viên tiềm năng. 

2. Hạn chế việc giám sát nhân viên

Việc làm việc từ xa cũng gây ra khó khăn cho nhà quản lý trong việc giám sát hiệu quả công việc của nhân viên. Vì vậy, nhiều công ty đã áp dụng công nghệ để hỗ trợ theo dõi nhân viên trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, việc này cũng gây ra tác động không mấy tích cực đến quyền riêng tư của họ. Đây có thể là nguyên nhân khiến nhân viên cảm thấy căng thẳng khi mất đi sự tự do trong công việc cũng như phát sinh cảm giác thất vọng khi không được tin tưởng bởi nhà quản lý.

Vì thế, chúng ta nhận ra quyền riêng tư sẽ càng ngày càng được nhân viên mong muốn được nhà quản lý đáp ứng phù hợp xu hướng vào nửa cuối năm 2021 – khi các doanh nghiệp phải tổ chức làm việc từ xa. Đó là bài toán khó mà bất kỳ nhà quản lý nhân sự nào cũng cần phải giải quyết khi phải cân bằng giữa việc duy trì hiệu quả công việc nhưng vẫn đảm bảo được quyền riêng tư của mỗi cá nhân. Một gợi ý là trong cách thức quản lý từ Talent Brand là thay vì theo sát nhân viên trong suốt quá trình, nhà lãnh đạo có thể trao quyền cho nhân viên trong giai đoạn thực hiện công việc để họ thỏa sức sáng tạo và chỉ kiểm soát kết quả. Điều này giúp nhân viên cảm thấy quyền riêng tư của họ không bị xâm phạm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu ra.

3. Linh hoạt địa điểm làm việc

Mặc dù việc cho phép nhân viên làm việc từ xa đã xuất hiện từ năm 2020 do đại dịch COVID-19, làn sóng làm việc tại linh hoạt các địa điểm vẫn đang tiếp diễn và ngày càng phổ biến hơn trên toàn thế giới. 

Vào nửa cuối năm 2021, xu hướng làm việc mới mẻ này sẽ khiến các doanh nghiệp chuyển sang hình thức đo lường hiệu quả công việc bằng hiệu suất làm việc của nhân viên, thay vì dựa trên biến số truyền thống đó là số giờ làm đã thỏa thuận.

4. Tiêm vắc-xin COVID-19 cho nhân viên

Vắc-xin COVID-19 gần như trở thành vật giá trị mà ai cũng mong muốn nhận được trong thời điểm dịch bệnh diễn biến căng thẳng trên diện rộng như hiện tại. Chính vì vậy xu hướng trong khoảng nửa cuối năm 2021, các doanh nghiệp có điều kiện kinh tế có thể sẽ tận dụng việc cung cấp vắc-xin COVID-19 cho lực lượng lao động của họ như một yếu tố khác biệt và đặc biệt đúng thời điểm để thu hút và giữ chân nhân tài. 

Song song đó, có thể nhiều công ty cũng sẽ yêu cầu nhân viên của họ phải có giấy chứng nhận âm tính hay đã tiêm vắc-xin COVID-19 để có thể trở lại làm việc. Về vấn đề này, lời khuyên là các nhà quản lý nên trực tiếp hỗ trợ tiêm phòng cho nhân viên thay vì chỉ đưa ra yêu cầu thông thường. Đây cũng là cơ hội giúp nhân viên cảm nhận được sự quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân viên từ nhà quản lý từ đó ảnh hưởng tới trải nghiệm làm việc của họ.

Một gợi ý nhỏ là doanh nghiệp cũng cần truyền thông việc tiêm ngừa vắc-xin trên các kênh truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng để củng cố tinh thần, tạo thêm động lực cho nhân viên, cũng như cho họ cảm giác tự hào về tổ chức.

5. Tăng lượng nhân sự thuê ngoài

Theo phân tích của Gartner cho thấy rằng các thông báo tuyển dụng của các doanh nghiệp tăng thêm khoảng 33% vào năm 2020 so với các năm trước. Nguyên nhân được cho là do các tổ chức không có đủ tiềm lực kinh tế cũng như thời gian để tuyển dụng hay đào tạo cho lực lượng lao động hiện tại của họ tất cả các kỹ năng cần thiết để đáp ứng các hoạt động đa dạng đang xảy ra trong thị trường đầy biến động hiện tại, cũng như áp lực đối mặt với sự phát triển không ngừng của các đối thủ cạnh tranh.

Vì thế, các công ty sẽ lựa chọn thuê ngoài và trả phí cho một tổ chức khác thay họ thực hiện những quy trình này. Các tổ chức thường sẽ tiến hành tìm kiếm, mở rộng quan hệ đối tác để phối hợp cùng doanh nghiệp khác thực hiện hoạt động trong một khoảng thời gian. Điều này giúp tiết kiệm một khối lượng lớn thời gian tuyển dụng và đào tạo nhưng vẫn có thể đạt được hiệu quả công việc tốt nhất bởi nguồn nhân lực đã được chuyên môn hóa. Đây chính là một giải pháp tuyệt vời để tiết kiệm chi phí từ đó tối ưu hóa hiệu quả công việc cho các tổ chức.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm cách nào doanh nghiệp có thể tối ưu hóa việc thuê ngoài, kể cả trong tình huống đòi hỏi một lượng lớn nguồn nhân lực trong phạm vi gần để tiết kiệm chi phí lẫn thời gian thực thi dự án. Giải pháp ưu tiên hàng đầu là áp dụng công nghệ vào quy trình thu hút nhân sự và tuyển dụng. Nếu Anh Chị và các bạn quan tâm đến giải pháp Tuyển dụng mới theo xu hướng này trong thời gian sắp tới thì Talent Brand rất hân hạnh được đồng hành tư vấn. 

Tham khảo: Brian Kropp

Chuyển thể: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam

Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776.