fbpx

4 điểm chạm chiến lược trên hành trình chinh phục Trải nghiệm Ứng viên

4 điểm chạm chiến lược trên hành trình chinh phục Trải nghiệm Ứng viên

Trước sự chủ động của người tìm việc hiện đại, nhân tài giờ đây không chỉ đơn giản tìm kiếm một thư mời nhận việc mà còn quan tâm đến trải nghiệm nhận được trong suốt quá trình tương tác cùng doanh nghiệp. Chính vì thế, cung cấp trải nghiệm ứng viên thành công là một trong những mục tiêu chính của mọi chiến lược thu hút và chinh phục nhân tài bền vững. Thế nhưng, vai trò của một trải nghiệm ứng viên thành công không chỉ dừng lại ở đó mà còn khuyến khích ứng viên, dù đồng ý hay không đồng ý gia nhập doanh nghiệp của bạn, vẫn sẵn sàng chia sẻ cảm xúc tốt đẹp đã có trong quá trình tuyển dụng với các kết nối của họ và gián tiếp lan tỏa danh tiếng cho doanh nghiệp. 

Để có thể cung cấp một trải nghiệm ứng viên hiệu quả và khuyến khích họ phản hồi tích cực về công ty của bạn, dưới đây là 4 điểm chạm mà chúng ta cần lưu ý.

#1 – Quy trình ứng tuyển

Thông thường, một trong những phản hồi không tích cực nhất của ứng viên xuất phát từ quy trình ứng tuyển. Vì vậy, Nhân sự cần đặt ra những câu hỏi sau trong giai đoạn tuyển dụng để cải thiện điều đó, chẳng hạn như:

  • Ứng viên có dễ dàng tìm thấy vị trí mở tuyển trên website của bạn hay không?
  • Bạn có đang truyền thông đúng đối tượng và kênh tuyển dụng chưa?
  • Làm thế nào để ứng viên có thể nộp đơn cho bạn?
  • Phương thức tuyển dụng của bạn có tối ưu thời gian chưa? 

Cần lưu ý rằng, ứng viên có thể sẽ tương tác lần đầu tiên với tổ chức của bạn thông qua phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo việc làm hoặc thông qua website tuyển dụng của doanh nghiệp. Hãy đảm bảo rằng tất cả các kênh đó có thể dễ dàng tìm thấy nhằm giúp ứng viên của bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Ngoài ra, cách bạn hướng dẫn cho ứng viên điền đơn cũng cần rõ ràng và súc tích để giúp ứng viên khai thác được tốt hơn những năng lực thật sự của mình trong CV. 

Dưới đây là ví dụ so sánh từ 2 công ty:

  1. Công ty A có một đơn xin việc trực tuyến bao gồm mười trang phải được tải xuống trước khi điền vào. Ứng viên được yêu cầu nhập tất cả kinh nghiệm và thành tích công việc trước đây của họ. Ngoài ra, họ cũng được yêu cầu viết một bài luận về lý do tại sao họ quan tâm đến công việc này. Bên cạnh đó, ứng viên phải đăng ký tài khoản trên website để đăng tải các dữ liệu nói trên.  
  2. Công ty B liên kết với một ứng dụng tìm việc trực tuyến để bạn có thể dễ dàng ứng tuyển thông qua điện thoại di động. Các ứng viên được yêu cầu nhập thông tin cá nhân và liên kết đến hồ sơ LinkedIn của họ.

Đâu là quy trình ứng tuyển mà ứng viên của bạn sẽ lựa chọn? Chắc chắn sẽ là phương án thứ 02 vì khả năng thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Đây chính là bước đầu tiên cho một hành trình trải nghiệm ứng viên tích cực. 

#2 – Phương thức giao tiếp

Mặc dù nhiều ứng viên nhận thức được rằng sự cạnh tranh là vô cùng mạnh mẽ và không điều gì đảm bảo rằng họ sẽ có được công việc như ý. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thông báo cho ứng viên của bạn biết nếu họ bị từ chối. Điều này sẽ giúp ứng viên của bạn có thể chủ động hơn với kế hoạch tìm việc của họ thay vì chờ đợi tin tức từ nhà tuyển dụng. Tất nhiên, bạn có thể làm điều này bằng cách gửi tin nhắn hàng loạt. Nhưng bạn chỉ có thể mang lại trải nghiệm ứng viên tốt nếu ứng viên cảm thấy rằng họ được coi trọng, đánh giá cao và có thể lắng nghe phản hồi từ bạn để cải thiện bản thân. Việc gửi một email tự động nói chung và không mang tính cá nhân hóa sẽ để lại ấn tượng không tốt cho ứng viên.

Dưới đây là so sánh giữa hai công ty:

  • Tại Công ty A, ứng viên bị loại đã được cho vào hòm thư rác và không bao giờ nhận được hồi âm. Sau một vài tuần, một email tự động thông báo cho ứng viên rằng người khác đã được chọn cho công việc.
  • Tại Công ty B, ứng viên được công ty liên tục cập nhật trạng thái ở mọi giai đoạn của quy trình tuyển dụng. Chẳng hạn như một email xác nhận rằng công ty đã nhận  được thông tin ứng tuyển và sẽ phản hồi lại trong thời gian sớm nhất; một email cảm ơn vì đã dành thời gian quan tâm đến vị trí tuyển dụng. Mặc dù sau cùng ứng viên không thể gia nhập đi chăng nữa, nhưng đó là một quá trình giao tiếp hiệu quả nơi ứng viên được đưa ra phản hồi liên tục và chủ động. 

Điều khá phổ biến là các ứng viên thường trải qua quá trình tương tự tại công ty A, đặc biệt là trong những tình huống tuyển dụng số lượng lớn. Do đó, lợi thế của bạn chính là hãy tận dụng cơ hội này để giúp ứng viên có thể phân biệt doanh nghiệp của bạn với các doanh nghiệp khác trên thị trường tuyển dụng và cung cấp trải nghiệm ứng viên tuyệt vời. Từ đó, các ứng viên cũng sẽ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm tích cực này với bạn bè của họ và gửi cho bạn những CV phù hợp hơn trong kết nối của mình. 

trải nghiệm ứng viên

#3 – Thông tin truyền thông trên website doanh nghiệp

Chắc chắn rằng nhiều ứng viên sẽ nghiên cứu thông tin doanh nghiệp của bạn trước khi ứng tuyển. Vì thế, hãy đảm bảo trang web tuyển dụng của bạn trình bày rõ ràng, thân thiện và đầy đủ những gì mà ứng viên có thể tìm kiếm. Đồng thời, bạn cũng nên tận dụng giai đoạn này để truyền thông về môi trường làm việc và những giá trị mà ứng viên của bạn có thể nhận được khi đến với doanh nghiệp. 

Hãy so sánh 2 tình huống sau:

  • Một ứng viên thực sự quan tâm đến công ty A nhưng trang web tuyển dụng của công ty lại cung cấp những thông tin quá chung chung và mơ hồ, không có thông tin về lương thưởng hoặc phúc lợi nên ứng viên đã bỏ qua vì cảm thấy không tự tin rằng mình có thể đáp ứng được nhu cầu mà doanh nghiệp mong đợi. 
  • Ngược lại, một ứng viên đang xem xét hàng loạt công ty khác nhau, nhưng một công ty B đặc biệt cụ thể trong việc cung cấp thông tin liên quan và toàn bộ quá trình tuyển dụng nên đã thu hút được sự chú ý của ứng viên này.

Có thể thấy, Nhân sự có thể tận dụng giai đoạn ứng viên đang tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn để tăng nhận diện Thương hiệu Nhà tuyển dụng và thuyết phục ứng viên gia nhập. Không quá khó để cung cấp thông tin liên quan vì thông tin này luôn cần được xác định và kiểm tra chính xác trước khi công khai ra bên ngoài.  

#4 – Tìm hiểu môi trường làm việc

Sau cùng, trải nghiệm của ứng viên không chỉ dừng lại ở một buổi phỏng vấn hoàn hảo mà còn là ở ngày đầu tiên nhận việc. Ngày đầu tiên đến với công ty sẽ là chặng cuối của hành trình tuyển dụng và giúp ứng viên của bạn quyết định rằng họ có gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hay không. Đừng chôn vùi ứng viên của bạn trong quy trình giấy tờ phức tạp và lập tức nói đến những nguyên tắc và trách nhiệm họ phải thực hiện. Thay vào đó, hãy cho phép ứng viên của bạn được nhìn thoáng qua về cuộc sống tại nơi làm việc. Một chuyến tham quan văn phòng sẽ giúp ứng viên của bạn hiểu rõ hơn về công ty, cảm thấy yên tâm và nhìn nhận được niềm tự hào doanh nghiệp thông qua cách bạn giới thiệu và dẫn dắt. 

Là một nhà tuyển dụng, bạn cũng có thể quan sát ngôn ngữ và hành vi của ứng viên, liệu anh ấy/cô ấy có phù hợp với văn hóa của công ty không. Những quan sát này chỉ có thể được thực hiện thông qua các hoạt động bên ngoài phòng phỏng vấn. Ngay cả khi ứng viên không nhận được lời mời làm việc, họ vẫn có thể rời đi với hình ảnh tích cực về công ty. 

trải nghiệm ứng viên

Tạm kết

Việc cung cấp một trải nghiệm ứng viên tuyệt vời không nhất thiết phải phức tạp hoặc tốn kém quá nhiều chi phí. Chỉ cần đánh giá lại quy trình tuyển dụng thực tế trong doanh nghiệp, xác định những điểm mấu chốt mà ứng viên của bạn có thể rời đi và đề xuất một chiến lược phù hợp hơn cho tổ chức.
Mong rằng những lời khuyên hữu ích trên sẽ giúp Anh Chị HR đưa ra được những chiến lược tuyển dụng thành công và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Trường Thanh (Theo Miira)

Talent Brand Vietnam

Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau: 

Group Linkedin: http://bit.ly/3bGVAIp

Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776. 

Có thể bạn quan tâm:

Related Aritcles

Your Employer Branding Partner.

Your Employer Branding Partner.

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor, Packsimex Building, 52 Dong Du,
Ben Nghe, District 1, HCMC

Say hello

Hotline: 0777 556 776

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor,, Packsimex Building, 52 Dong Du, Ben Nghe, District 1, HCMC