fbpx

Tuyển dụng số lượng lớn (Mass Recruitment) và những thử thách

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

Tuyển dụng số lượng lớn (Mass Recruitment) và những thử thách

Cuộc đua với thời gian trong những đợt Tuyển dụng số lượng lớn (Mass Recruitment) luôn là một thử thách đối với mọi nhà tuyển dụng. Ngoài áp lực thời gian, việc đảm bảo chất lượng của hàng trăm ứng viên được chọn cũng sẽ tạo không ít khó khăn cho người phụ trách tuyển dụng. Đặc biệt, 2019 đối tượng ứng viên hướng đến của nhà tuyển dụng chính là các bạn trẻ thế hệ Gen Z. Với rất nhiều sự cạnh tranh về lực lượng lao động, vậy đâu là “sân chơi” của của những nhà tuyển dụng với mức lương chưa đủ cạnh tranh?

Để hiểu rõ hơn về những thách thức này, Talent Brand đã có cơ hội gặp gỡ Anh Trình Viễn – Talent Acquisition Lead của một công ty trong lĩnh vực F&B đang tăng tốc phát triển.

Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tuyển mass, anh thấy Mass Recruitment trong những năm gần đây có gì khác so với trước kia về cơ hội & thách thức?

Ngày nay, ứng viên có nhiều công cụ truyền thông để tiếp cận với các thông tin tuyển dụng. Đây là cơ hội và cũng là thách thức của những Nhà Tuyển Dụng mass. Giờ đây chúng ta không những phải cạnh tranh nhân sự với các công ty cùng ngành mà còn phải cạnh tranh cả với nhiều đối thủ công nghệ như Grab, GoViet…

Hiện nay, có khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn lương như một yếu tố thu hút ứng viên, anh suy nghĩ như thế nào về điều này?

Mặc dù lương luôn là 1 tiêu chí quan trọng trong mắt ứng viên. Nhưng với doanh nghiệp thì đó ko phải là phương án duy nhất để thu hút nhân tài. Cá nhân mình cho rằng lộ trình thăng tiến sẽ làm ứng viên và nhân viên có động lực hơn. Hầu hết các công ty đều có lộ trình thăng tiến tuy nhiên việc áp dụng, truyền thông chưa được quan tâm đúng mức.

Được biết, anh từng tham gia tuyển dụng ở doanh nghiệp không chọn lương là yếu tố thu hút ứng viên. Vậy hướng đi của anh khác thế nào so với họ?

Việc không cạnh tranh về lương cũng gây khá nhiều khó khăn dẫn đến mình buộc phải hướng đến “tập khách hàng” khác. Đó là những ứng viên vẫn đáp ứng yêu cầu công việc (thậm chí còn làm rất tốt) nhưng kỹ năng tìm việc lại không được tốt. Mình từng tuyển được ứng viên rất chất lượng, những người đã bị NTD khác bỏ qua vì nhìn CV không được “lung linh” cho lắm. Một giải pháp khác là đào tạo. Bộ phận mình luôn có 2 bạn thực tập dài hạn tại công ty và có thể trở thành nhân viên chính thức khi có cơ hội.

Có quan điểm cho rằng, Employer Branding chỉ dành cho tuyển những vị trí back office. Anh nghĩ sao về quan điểm này?

Ngược lại, mình thấy rằng Employer Branding rất quan trọng trong việc tuyển dụng số lượng lớn. Đây luôn là công việc “khó nhằn”. Hầu hết các công ty đều chưa tìm ra lời giải cho bài toán này. Đối tượng nhiều nhất trong F&B vẫn là học sinh, sinh viên. Với các bạn này, quan trọng nhất không phải là tiền mà là việc “Vừa học vừa trải nghiệm”.

Tất cả nhân viên công ty mình làm việc trên 6 tháng đều được đăng ký học miễn phí tại Phòng Đào Tạo của công ty. Vì vậy, khi làm Employer Branding cho nhóm đối tượng này, ngoài lương thưởng thì chương trình đào tạo cũng rất cần được chú trọng, tuy nhiên doanh nghiệp thường hay lãng quên điều này.

Employer Branding chỉ dành cho tuyển những vị trí back office
Korean graphic designer sharing ideas during meeting in modern office studio

Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ, đang chọn tuyển dụng đặc biệt là nhưng bạn xác định Mass Recruitment làm con đường phát triển sự nghiệp của mình không?

Khó khăn nhất của tuyển mass đó là tạo nguồn. Tuyển mass hiện tại là cuộc chiến của Content, của PR thương hiệu tuyển dụng. Hãy trang bị thêm các kiến thức về Marketing, Thiết kế, Sales…để có sức cạnh tranh trên thị trường. Nếu chọn tuyển dụng số lượng lớn làm con đường sự nghiệp các bạn nên cân nhắc về mục tiêu nghề nghiệp. “Mong muốn trở thành 1 chuyên viên tuyển dụng giỏi để có thể giúp đỡ được nhiều người hơn” là mục tiêu nghề nghiệp của mình. Nó giúp mình vượt qua rất nhiều khó khăn của nghề. Hãy xin quản lý của bạn chuyển vị trí trong team hoặc “chạy” 1 vài job “thú vị” để nâng cao nghiệp vụ và giảm bớt áp lực trong công việc.

Qua những chia sẻ thực tế từ những trải  nghiệm của Anh Trình Viễn, chúng ta càng thấy rõ hơn sự quan trọng của Employer Branding. Đặc biệt là trong  “cuộc đua” tuyển dụng số lượng lớn hiện nay, khi có quá nhiều sự cạnh tranh về lực lượng lao động.

Có thể bạn quan tâm:

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776.

#EBToday by Talent Brand Vietnam

Talent Brand Partner

Talent Brand Partner

Leave a Replay