fbpx

6 chiến lược cải thiện trải nghiệm nhân viên

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

6 chiến lược cải thiện trải nghiệm nhân viên

Như đã đề cập trước đó, trải nghiệm nhân viên bao gồm tất cả mọi thứ mà một nhân viên cảm thấy, quan sát và trải qua khi đi làm. Richard Branson – nhà tỷ phú đồng thời là nhà sáng lập Virgin Group với hơn 400 công ty từng chia sẻ: 

Richard Branson - nhà tỷ phú đồng thời là nhà sáng lập Virgin Group với hơn 400 công ty từng chia sẻ: 
“Khách hàng không phải là ưu tiên của doanh nghiệp, nhân viên mới là ưu tiên. Nếu bạn chăm sóc nhân viên của mình, họ sẽ thay bạn chăm sóc khách hàng.”

Nói cách khác, bước đầu tiên để đạt được sự hài lòng của khách hàng là sự hài lòng của nhân viên. Và người Nhân sự đóng vai trò như một ngọn đèn dẫn đường cho hành trình tốt đẹp đó. 

Có thể bạn quan tâm: 

Dưới đây là 6 chiến lược vượt thời gian mà Anh Chị HR có thể vận dụng để mang lại trải nghiệm nhân viên tích cực và phù hợp cho doanh nghiệp của mình. 

Chương trình Onboarding hiệu quả 

Theo một báo cáo của Digitate vào năm 2018: “1/5 nhân viên mới không có động lực giới thiệu doanh nghiệp đã tuyển dụng mình cho bạn bè hoặc thành viên gia đình sau quá trình chào đón.” 

Điều này cho thấy, một chương trình chào đón nhân viên kém có thể ảnh hưởng đến Thương hiệu Nhà tuyển dụng của bạn. Thời gian giới thiệu là tương tác chính thức đầu tiên mà người mới sẽ có với công ty. Vì vậy, nó trở nên quan trọng hơn tất cả để làm cho trải nghiệm nhân viên trở nên ấn tượng và khó quên. 

Ví dụ: Zappos – Nhà bán lẻ giày dép và quần áo online sẽ cho người mới của họ 2000 đô la để rời đi nếu họ muốn sau quá trình giới thiệu. Trong suốt chương trình, Zappos nhấn mạnh vào bản sắc văn hóa của công ty và các nhân viên sẽ được đào tạo để đạt đến những điều đó. Nếu sau một tháng, nhân viên cảm thấy họ không thể hòa nhập với văn hóa của công ty, họ có thể tự do rời đi.

Một nhân viên tham gia tổ chức của bạn sẽ luôn mang theo những kỳ vọng. Nếu bạn không thể theo kịp những gì bạn đã hứa, nhân viên của bạn sẽ cảm thấy thất vọng suốt thời gian sau này. 

Chương trình Onboarding hiệu quả

Không chỉ vậy, quá trình giới thiệu cần phải tiếp tục giúp cho nhân viên mới được kết nối với cố vấn, đồng nghiệp và những người có liên quan. Bởi điều này cho phép nhân viên thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày của họ, thúc đẩy tương tác với đồng nghiệp và xây dựng mối quan hệ với các nhà lãnh đạo. 

Truyền thông & giao tiếp 

Không phải tất cả các công ty đều dồn nhiều tâm sức vào việc truyền thông nội bộ như cách họ làm truyền thông với bên ngoài. Nhưng đừng quên, nhân viên của bạn cũng là một trong những đối tác chính và là người quyết định hình ảnh Thương hiệu Nhà tuyển dụng. Đồng thời, họ cũng được xem như là khách hàng của bạn. 

Hãy cân nhắc:

  • Cập nhật những thông tin mới kịp thời và nhanh chóng
  • Truyền đạt mục đích và giá trị của doanh nghiệp nhiều nhất có thể 
  • Thường xuyên tổ chức những cuộc họp trực tuyến và cả những buổi gặp gỡ ngoài giờ làm việc. 
  • Tạo thời gian để giao tiếp với mọi người ở cấp độ cá nhân, nhóm và toàn tổ chức 

Đây là cách mà bạn đảm bảo với nhân viên của mình rằng đường dây giao tiếp luôn vận hành chặt chẽ và bạn luôn coi trọng tiếng nói của họ. Tính minh bạch là động lực quan trọng trong tương tác của một tổ chức. 

Thỉnh thoảng, ban lãnh đạo cũng có thể đi một vòng để hỏi thăm các nhân viên và xem điều gì thúc đẩy họ cống hiến. Sau đó, hãy gửi lời cảm ơn trực tiếp hoặc qua email vì những chia sẻ mà doanh nghiệp đã nhận được.

Ăn mừng

Những khoảnh khắc mà doanh nghiệp có thể chia sẻ với nhân viên của mình có thể là sinh nhật, thăng chức, tân gia hoặc ngày đính hôn. Thông qua những sự kiện đó, chúng ta có thể từng bước xây dựng văn hóa kết nối – nơi nhân viên có cảm giác thân thuộc với công ty và những người đồng nghiệp được xem như thành viên gia đình. 

Doanh nghiệp cũng có thể tạo ra những giải thưởng ngang hàng để mọi người có thể công nhận thành tích của đồng nghiệp ở những khía cạnh công việc mà lãnh đạo ít khi nhìn thấy. Ngoài ra, hãy cân nhắc mời những thành viên có tư duy giải quyết vấn đề khác biệt & mới mẻ tổ chức một buổi chia sẻ vào giờ ăn trưa với mọi người hoặc viết một bài blog cho mạng nội bộ hoặc website của công ty. 

Hiện thực hóa sự phát triển

Rất nhiều tổ chức cam kết mang đến sự học hỏi và phát triển, nhưng trên thực tế, quá trình đó có thể bị cản trở bởi khối lượng công việc và sự thấu hiểu nhu cầu của nhân viên chưa đủ nhiều. 

Bằng cách thúc đẩy cam kết học tập cùng với các cuộc trò chuyện về sự phát triển nghề nghiệp, nhân viên của bạn sẽ muốn đầu tư vào công ty như cách bạn đang đầu tư vào họ. Dành cho nhân viên của bạn 1 giờ mỗi ngày để phát triển bản thân thông qua các khóa học ngắn hoặc thảo luận về dự án mới có thể tạo ra khác biệt lớn. 

Hiện thực hóa sự phát triển

Con đường sự nghiệp không nhất thiết phải nằm ngang hay dọc, mà có thể linh hoạt dựa trên nhu cầu phát triển của mỗi người. Hãy trò chuyện với từng nhân viên của bạn để tìm ra điều gì thúc đẩy họ và định nghĩa thành công của họ như thế nào. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh kế hoạch phát triển để giúp họ đạt được điều đó, thông qua các cơ hội học tập và hỗ trợ sự phát triển. 

Gỡ bỏ những rào cản

Chúng ta xây dựng nên hệ thống với mong muốn có thể hỗ trợ lẫn nhau trong công việc. Tuy nhiên, đôi khi điều đó trở nên phức tạp và tốn thời gian từ nhiều phòng ban. Vì vậy, hãy xem xét gỡ bỏ những quy trình mà bạn nghĩ rằng có thể đơn giản hóa được. Nhân viên của bạn mong đợi bạn sẽ trút bỏ bớt gánh nặng không cần thiết cho họ và đó mới là cách bạn hỗ trợ nhân viên của mình. 

Thay vì phải gửi email xin nghỉ phép và bị “lạc trôi” giữa hàng ngàn thư từ khác, bạn có thể sử dụng mẫu yêu cầu nghỉ phép trên nền tảng mà người quản lý có thể phê duyệt trực tiếp. Thay vì các biểu mẫu báo cáo chi phí rườm rà, hãy chuyển sang một ứng dụng có thể chụp ảnh các biên lai và tải chúng lên một báo cáo tự động gửi để phê duyệt.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên đầu tư vào các công cụ học tập trực tuyến để nhân viên của bạn có thể lựa chọn học tập ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ muốn. Một khi bạn thật sự mong muốn đầu tư vào trải nghiệm nhân viên, bạn sẽ ngạc nhiên vì có rất nhiều cách để sắp xếp lại hệ thống của mình. 

Tuyển dụng dựa trên sự đa dạng 

Nếu bạn tuyển dụng một lực lượng như nhau, bạn sẽ chỉ nhận được những kết quả kinh doanh tương tự. Những con người với kinh nghiệm và xuất phát điểm khác nhau sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn mới mẻ và toàn diện hơn. Việc tuyển dụng những cá nhân có nền tảng đa dạng giúp thay đổi quan điểm và kỹ năng giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. 

Tuyển dụng dựa trên sự đa dạng

Trong một nghiên cứu gần đây cho thấy, các tổ chức sở hữu môi trường đa dạng và hòa hợp có tỷ lệ rời đi của nhân viên giảm xuống, sự gắn bó của nhân viên tăng lên, đồng thời tăng khả năng sáng tạo và đổi mới. Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty có lực lượng lao động đa dạng vượt xa các đối thủ cạnh tranh về doanh thu. 

Xu hướng của người đi làm hiện nay là mong muốn làm việc cho những công ty coi trọng tư duy sáng tạo và một lực lượng lao động đa dạng sẽ tạo điều kiện cho bạn thuyết phục những ứng viên tiềm năng. 

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ hữu ích với Anh Chị HR trong quá trình cải thiện trải nghiệm nhân viên cho doanh nghiệp và mang đến nguồn cảm hứng cho đội ngũ của mình. 

Nguồn: Theo Cat Graham – Forbes

Dịch giả: Trường Thanh – Talent Brand Vietnam

Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau:

Fanpage Talent Brand Vietnam: https://www.facebook.com/talentbrand.vn

Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN

Khóa học Employer Branding 101: https://talentbrand.vn/employer-branding-training/

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776.

Talent Brand Partner

Talent Brand Partner

Leave a Replay