Với hơn 3,6 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới và không ngừng gia tăng hàng năm, các chiến lược truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng (Employer Branding) trên mạng xã hội ngày càng quan trọng hơn trong mục tiêu thu hút nhân tài.
Để tối ưu Thương hiệu nhà tuyển dụng, Talent Brand gợi ý bạn một số phương pháp hữu ích mà mọi nhà tuyển dụng cần biết trong quá trình xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng trên mạng xã hội.
Có thể bạn quan tâm:
- Xu hướng TikTok, Facebook, YouTube thu hút nhân tài GenZ
- Bí quyết làm Employer Branding trên Linkedin (phần 1)
- Employer Branding trên Facebook: 6 thủ thuật cần biết
Xác định phân khúc ứng viên mục tiêu
Trong quá trình xây dựng và triển khai Employer Branding trên mạng xã hội, việc tìm hiểu về phân khúc ứng viên và insight (mong muốn thầm kín) của họ là một công đoạn tối quan trọng, làm tiền đề cho các quyết định truyền thông sau này, vậy những cách doanh nghiệp hiện tại thường dùng để thấu hiểu insight từ ứng viên mục tiêu là gì?
Theo những chia sẻ từ Chị Thy Anh – Talent Acquisition Assistant Manager tại FrieslandCampina Việt Nam trong bài viết “Hỏi xoáy đáp xoay” chuyên gia: Mong muốn của ứng viên về chương trình tài năng trẻ, 3 điểm chạm doanh nghiệp thường dùng để tiếp cận và thu thập insight ứng viên trẻ như sau:
Ngoài ra, nếu không đủ nguồn lực để tự thực hiện công đoạn này, doanh nghiệp còn có thể tìm đến những đối tác chuyên tư vấn và cung cấp giải pháp truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng để có những số liệu phân tích về thị trường lao động và đối tượng nhân tài mục tiêu đầy đủ, cụ thể mà không phải tốn quá nhiều công sức. Talent Brand hân hạnh là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Tìm hiểu thêm về các dịch vụ của Talent Brand tại đây.
Sau đó, từ những nguồn thông tin được thu thập này, doanh nghiệp mới bắt tay vào việc xây dựng thông điệp và lực chọn kênh truyền thông tuyển dụng phù hợp.
Một số lưu ý khi xây dựng thông điệp cho chiến lược Employer Branding:
- Một thông điệp có ý nghĩa cần chứa đựng trong đó những điều mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến ứng viên
- Có sự mới mẻ, đúng với mục tiêu của chiến dịch.
- Không trùng lặp với nội dung của đối thủ cạnh tranh.
Độ tuổi người dùng của một số kênh mạng xã hội nổi tiếng:
Để đưa ra quyết định lựa chọn kênh truyền thông tuyển dụng phù hợp, doanh nghiệp có thể dựa trên số liệu nhân khẩu học về độ tuổi của người dùng phổ biến trện mỗi kênh mạng xã hội sau đây:
- Nhóm tuổi chiếm tỷ lệ lớn nhất trên YouTube: 15-25
- Nhóm tuổi chiếm tỷ lệ lớn nhất trên LinkedIn: 46-55
- Nhóm tuổi chiếm tỷ lệ lớn nhất trên Facebook: 25-34
- Nhóm tuổi chiếm tỷ lệ lớn nhất trên TikTok: 18-24
(Nguồn: statista, marketingcharts)
Xác định nền tảng phù hợp với từng nhóm ứng viên tài năng mà bạn muốn tiếp cận là cần thiết để đảm bảo mức độ tương tác cao cho nội dung truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng. Từ đó, doanh nghiệp có thể sáng tạo nội dung phù hợp tại đúng điểm chạm giúp tiếp cận tối đa lượng ứng viên mục tiêu. Nội dung của bạn càng thu hẹp cho một nhóm đối tượng/nền tảng nhất định thì doanh nghiệp càng có nhiều khả năng thu hút được đúng nhóm nhân tài lý tưởng.
Ứng dụng thương hiệu nhà tuyển dụng trong các sự kiện “ảo”
Theo dữ liệu từ Universum, 84% nhân tài trẻ tích cực tìm kiếm và tham gia các sự kiện trực tuyến. Hơn nữa, 75% nhân tài trong số đó nhận được cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp mà họ kết nối được thông qua các sự kiện “ảo” này.
Những lần gặp gỡ qua webinar, các cuộc thi hay tại các sự kiện trực tuyến khác sẽ giúp doanh nghiệp đến gần với ứng viên tiềm năng hơn. Ngoài ra, hãy tổ chức cuộc thăm dò ý kiến và câu hỏi mở trong các sự kiện “ảo” này vì đây là cơ hội để doanh nghiệp lắng nghe ý kiến, có được những dữ kiện sống động, thực tế để xác định mong muốn thực sự của các bạn trẻ đối với thương hiệu nhà tuyển dụng.
Truyền tải EVP thông qua mạng xã hội
Theo Brand Learning, EVP (Employee Value Proposition) – định vị giá trị nhân viên được định nghĩa là: “Tập hợp các thuộc tính và lợi ích khác biệt tạo động lực khuyến khích ứng viên ứng tuyển vào một doanh nghiệp và những nhân viên hiện tại gắn kết với doanh nghiệp đó”.
EVP tồn tại như một giá trị nhất quán của doanh nghiệp, vì thế ngôn ngữ, giọng điệu, hình ảnh và các kênh truyền thông cần phải phù hợp và truyền tải được trọn vẹn EVP xuyên suốt giai đoạn truyền thông.
Điều này thật sự là một thử thách lớn đối với các công ty toàn cầu hay các tập đoàn đa quốc gia, vì ở các quốc gia có đa dạng nền văn hóa khác nhau, việc lựa chọn hình ảnh, ngôn từ, kênh truyền thông giữa mỗi quốc gia cũng có nhiều khác biệt. Điều này đòi hỏi nhà tuyển dụng ở từng địa phương phải nắm bắt được đặc thù của nhóm ứng viên mục tiêu từ đó triển khai chiến lược truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng theo hướng địa phương hóa nhưng vẫn mang những giá trị nhất quán với EVP của doanh nghiệp.
Ứng dụng video vào Employer Branding
Khai thác sức mạnh của video trong truyền thông tuyển dụng trở nên cực kỳ hiệu quả với sự bùng nổ của làn sóng người dùng TikTok và Snapchat – các nền tảng quan trọng trong việc tiếp cận và thu thập thông tin nhân tài GenZ. Theo một nghiên cứu của Omnicom Media Group và Snap Inc., đại dịch đã khiến thế hệ Z và Millennials tăng lượt xem video lên 61% trên phương tiện truyền thông xã hội. Vì vậy video chính là “vũ khí” lợi hại mà doanh nghiệp nên áp dụng cho chiến lược truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng của mình.
Xem ngay bài viết: Sản xuất Video Employer Branding, thể loại nội dung nào là “chân ái”? để khám phá các mục tiêu tuyển dụng phổ biến và đề xuất thể loại video trong Employer Branding phù hợp để khơi nguồn sáng tạo cho chiến dịch truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng tiếp theo của bạn.
Nếu đọc đến đây nhưng bạn vẫn còn đang băn khoăn về việc tìm kiếm giải pháp video phù hợp cho chiến dịch truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng hay đang tìm 1 đối tác cập nhật các xu hướng mới, hỗ trợ trong quá trình sáng tạo thì Talent Brand hân hạnh được đồng hành.
Tổng hợp: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam
Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau.
Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.