fbpx

Deal mừng sinh nhật | Tặng mã giảm giá 25% tất cả khóa học (tối đa 300k)

Sản xuất Video Employer Branding, thể loại nội dung nào là “chân ái”?

Subscribe on LinkedIn

Sản xuất video Employer Branding không phải là cuộc đua công nghệ giữa các tổ chức mà nó là cách nhà tuyển dụng kể câu chuyện thương hiệu của riêng mình. Một video truyền thông tuyển dụng hiệu quả khi nó truyền tải được thông điệp kết nối với ứng viên tiềm năng và thôi thúc họ nộp đơn ứng tuyển.

Bài viết sau đây sẽ nêu lên các mục tiêu tuyển dụng phổ biến và đề xuất thể loại video trong Employer Branding phù hợp để khơi nguồn sáng tạo cho chiến dịch truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng tiếp theo của bạn.

Có thể bạn quan tâm: 

Một vài số liệu thống kê thú vị dưới đây từ Hootsuite mà bạn nên biết về hiệu quả của việc ứng dụng Video trong truyền thông:

  • Video tạo ra số lượng khách truy cập hàng tháng (traffic) vào một website gấp 3 lần so với nội dung khác.
  • Khách truy cập dành nhiều thời gian hơn 88% trên một website có video.
  • Lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic) từ các công cụ tìm kiếm tăng 157% với nội dung video.
  • Khả năng tìm kiếm thông tin của người dùng về doanh nghiệp tăng hơn 46% sau khi xem các video trực tuyến của thương hiệu.

Phân loại video theo đối tượng mục tiêu tuyển dụng

Việc quan trọng nhất khi sản xuất video Employer Branding là xác định nhóm đối tượng mục tiêu. Một cách làm phổ biến của nhiều doanh nghiệp đó là họ thường chỉ chú tâm vào việc thu hút những ứng viên có chức danh trùng với yêu cầu tuyển dụng. Khi ấy, doanh nghiệp dễ quên việc lắng nghe mong muốn của người xem. Hãy thử trả lời những câu hỏi như: Nhóm ứng viên doanh nghiệp đang muốn tiếp cận có mong muốn và nguyện vọng gì? Văn hóa công ty của bạn ra sao và những phân mảnh tính cách nào sẽ phù hợp với nền văn hóa đó? Hiểu rõ đối tượng mục tiêu chính là chìa khóa thành công của việc sản xuất video Employer Branding. 

Sau đây là những insight (sự thật ngầm hiểu – mong muốn thầm kín) tiêu biểu của nhà tuyển dụng và các đề xuất về nội dung các video truyền thông tương ứng:

Đối tượng ứng viên tiếp cận: Những người đam mê học hỏi để phát triển, chủ động kiến tạo cơ hội thăng tiến cho bản thân.

Gợi ý thể loại video phù hợp: Giáo dục

Hãy cung cấp kiến thức cho ứng viên thông qua video Employer Branding của bạn. Đó có thể là một nhân viên cấp cao trong công ty hay một chuyên gia trong ngành chia sẻ về những kiến thức mới – những điều có thể đem lại giá trị chuyên môn cho người xem. Mặt khác, bạn cũng có thể xây dựng video xoay quanh cách một nhà lãnh đạo trong công ty ra quyết định hay nói về các xu hướng đang diễn ra trong ngành, lĩnh vực. Mọi thứ liên quan đến việc giáo dục, cung cấp thông tin đều có khả năng thu hút những ứng viên ham học hỏi, chủ động làm dày kiến thức chuyên môn để mở ra những cơ hội nghề nghiệp cho bản thân mình.

Để truyền thông cho chương trình HEINEKEN Asia Pacific Graduate Program 2022, Webinar: HEINEKEN APGP 2022 (Management Trainee) – Giải mã ẩn số phòng ban Marketing, Finance và Human Resources đã được tổ chức nhằm truyền cảm hứng tới những bạn trẻ khao khát trở thành những quản trị viên tập sự tương lai, đem tới cho ứng viên chiếc chìa khóa chinh phục Asia Pacific Graduate Program.

Đối tượng ứng viên tiếp cận: Những người không ngừng tạo ra những đột phá để thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp, người tiên phong trên những “ngả đường chưa có dấu chân”.

Gợi ý thể loại video phù hợp: Case study (Cung cấp kiến thức thông qua tình huống điển hình)

Hãy kể họ nghe những câu chuyện có thật về sự thành công của các nhân viên bắt đầu từ con số 0. Đó có thể là chặng hành trình nỗ lực của một thực tập sinh để trở thành một nhà quản lý cấp cao trong công ty hay bất kỳ ai khác. Trong video, hãy hỏi về những lựa chọn họ phải đưa ra cũng như cách họ thúc đẩy bản thân mỗi ngày để đạt được thành công như hiện tại. Có thể thực hiện video hành trình đồng hành cùng nhân vật chính về thăm văn phòng cũ, sau đó chuyển góc máy đến những không gian tiếp nối tương ứng với bước đường sự nghiệp của họ cho đến hiện tại. Điều này sẽ giúp người xem như được hóa thân vào câu chuyện, cảm nhận liền mạch những khung bậc cảm xúc, thôi thúc mong muốn có được những trải nghiệm làm việc và thành công tương tự nhân vật truyền cảm hứng.

Một trong các video thuộc chuỗi câu chuyện: “Unilever Heroes” kể về những nhân viên tuyệt vời tại tập đoàn đa quốc gia này.

Đối tượng ứng viên tiếp cận: Những người có thể tiếp nối việc xây dựng môi trường làm việc thân thiện hiện tại, người luôn sẵn lòng cho đi và cởi mở đón nhận sự tương trợ từ người khác.

Gợi ý thể loại video phù hợp: Tập thể, cộng đồng

Hoạt động ngoại tuyến như các chuyến thiện nguyện, những buổi training nội bộ, những buổi focus group (nhóm tập trung) để sẻ chia, tâm sự, khen thưởng cá nhân, hay buổi tiệc mừng sinh nhật cho một nhân viên trong tổ chức… là những điều nhóm ứng viên này muốn được nhìn thấy trong video truyền thông tuyển dụng của bạn. Loại video này sẽ không có một nhân vật chính cụ thể, tất cả xoay quanh những hoạt động của tập thể và cách niềm vui, lòng tốt được sẻ chia và lan tỏa trong tổ chức. Hãy đảm bảo rằng mọi cá nhân đều được góp mặt trong video, và để họ nêu cảm nhận về những nhân viên khác thay vì bản thân. Nếu có thể, hãy kể về một tình huống khi một nhân viên trong tổ chức gặp khó khăn, “vấp ngã”, và cách mọi người còn lại đã đồng hành, vực dậy tinh thần của anh (cô) ấy. Điều này sẽ đánh mạnh vào tâm lý của những nhân viên đề cao kết nối tập thể.

Môi trường làm việc mở đầy tính kết nối tại Roc Research

Đối tượng ứng viên tiếp cận: Những người có thể kết nối với giá trị cốt lõi và nỗ lực sâu sắc để hiện thực hóa tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức.

Gợi ý thể loại video phù hợp: Tôn vinh cống hiến

Cách một cá nhân dày công theo đuổi những mục tiêu của tổ chức là những điều nhà tuyển dụng nên thể hiện trong video truyền thông. Bạn chỉ thực sự dốc lòng làm một việc gì đó khi bạn thực sự quan tâm đến nó và những kết quả mang lại đem đến những giá trị ý nghĩa to lớn đối với bản thân bạn. Hãy cho ứng viên thấy những gì nhân viên của bạn tình nguyện bỏ ra (thời gian, năng lượng, v.v…) để giúp công ty vươn đến tầm nhìn đã đề ra. Đừng chỉ liệt kê những thành công hay mục tiêu trên con chữ, nhà tuyển dụng nên xoáy sâu vào mức độ và thái độ cống hiến của nhân viên. Điều này sẽ giúp ứng viên cảm nhận được rằng tổ chức có khả năng đem đến những giá trị tuyệt vời cho nhân viên biến mọi nỗ lực lớn lao này đều là xứng đáng.

Các nhân viên tại Unilever chia sẻ cảm xúc của họ sau chặng đường dài cống hiến và tận tâm kiến tạo những giá trị mới giúp Unilever vinh dự chiến thắng giải thưởng  Catalyst 2020. Theo đúng châm ngôn về giá trị cốt lõi mà thương hiệu đặt ra: “Changing the game – Unlocking the future”

Đối tượng ứng viên tiếp cận: Những người yêu thích những đột phá trong công nghệ, ý tưởng, sự cải tiến, một người không ngừng đổi mới, đủ liều lĩnh và bản lĩnh để trở thành người tiên phong.

Gợi ý thể loại video phù hợp: Cảm xúc

Cảm xúc của nhân viên khi được làm việc trong một môi trường tràn đầy điều mới mẻ, thú vị là điều nhà tuyển dụng cần phải thể hiện trong video truyền thông của mình. Một điểm lưu ý đặc biệt là doanh nghiệp nên cân nhắc việc lồng ghép chi tiết các công nghệ được tổ chức sử dụng trong video vì với tốc độ phát triển chóng mặt của khoa học – kĩ thuật như hiện tại, mọi công nghệ đều dễ dàng trở nên lỗi thời, điều này sẽ khiến video không đem lại cảm giác thích thú về lâu dài cho người xem.

Video đầy cảm xúc này kể về môi trường làm việc đầy những đột phá về ý tưởng, công nghệ, sức sáng tạo không ngừng chảy trong mỗi nhân viên tại Apple.

Đối tượng ứng viên tiếp cận: Những người yêu thích việc thể hiện bản thân, cảm thấy thu bởi danh tiếng và vị thế của doanh nghiệp.

Gợi ý thể loại video phù hợp: Ăn mừng chiến thắng

Hãy bắt đầu video bằng những shoot hình rực rỡ của vinh quang và chiến thắng. Hình ảnh nhân viên bước lên sân khấu, trình bày bài diễn thuyết và đón nhận giải thưởng danh giá là những điều nên có trong video truyền thông của bạn. Điều này sẽ thu hút những ứng viên mong muốn được công nhận, được trao cơ hội để trở nên đặc biệt và nổi bật trong mắt người khác. Trong video, nhà tuyển dụng hãy nói về cách công ty công nhận nhân viên của mình cũng như cách các nhân viên này nỗ lực làm việc để đạt được hào quang hiện tại.

PwC Vietnam nhận giải thưởng danh giá “Best companies to work for” tại HR Asia Award 2020.

Đối tượng ứng viên tiếp cận: Những người có kỹ năng tuyệt vời để trở nên nổi bật tuy nhiên họ vẫn đang tìm kiếm một môi trường thích hợp để chứng minh bản thân và bứt phá.

Gợi ý thể loại video phù hợp: Cá nhân hóa. 

Mỗi cá nhân định nghĩa về thành công như thế nào và cách công ty hỗ trợ họ đạt được nó là gì? Hãy thể hiện rằng công ty bạn cung cấp cho nhân viên những giá trị khác biệt, tạo điều kiện giúp họ phát huy và phô diễn khả năng hết sức có thể (mức độ tôn trọng sự tự do cá nhân, nguồn tài nguyên dồi dào, ít sự giám sát, v.v…). 

Các nhân viên tại Netflix kể về cách công ty đã cho họ những không gian riêng tư, đề cao việc tự do sáng tạo, nhưng vẫn duy trì tinh thần trách nhiệm của mỗi nhân viên.

Đối tượng ứng viên tiếp cận: Những nhân tài xuất chúng, đã có sẵn bề dày kinh nghiệm, kỹ năng, chuyên môn và thương hiệu cá nhân nổi trội.

Thể loại video phù hợp: Phô trương

Những giải thưởng danh giá và rực rỡ nhất là điều công ty cần trình bày trong video truyền thông tuyển dụng. Hãy kể về những cá nhân tuyệt vời dù họ ở bất kỳ vị trí, chức vụ nào trong công ty. 

Tuy nhiên, hãy đảm bảo tính xác thực của những thông tin được đề cập đến trong video truyền thông. Khi doanh nghiệp muốn truyền đạt thông điệp rằng tổ chức là một nơi làm việc tuyệt vời hãy có những dẫn chứng củng cố, ví dụ như mức lương hậu hĩnh, cao hơn mặt bằng chung của thị trường, lộ trình nghề nghiệp rõ ràng và cá nhân hóa, cơ hội làm việc đa quốc gia v.v… Hệ thống phúc lợi và đãi ngộ đặc biệt hấp dẫn mới có thể giúp nhà tuyển dụng chinh phục những nhân tài xuất chúng, vì đó chính là sự trân trọng xứng đáng với tài năng và lợi ích họ mang đến công ty trong tương lai.

Kiến trúc đồ sộ, khuôn viên rộng 1,1 triệu feet trị giá 300 triệu đô la tại trung tâm thung lũng Silicon cùng đầy đủ tiện nghi cơ sở vật chất, chiếc video thể hiện toàn cảnh môi trường làm việc đỉnh cao tại Samsung khiến mọi ứng viên yêu thích công nghệ khao khát được trải nghiệm làm việc tại nơi đây. 

Một số ý tưởng đề xuất cho cách triển khai quay hình video phù hợp với chiến lược Employer Branding của doanh nghiệp 

Tentpole Video (Video dạng lều)

Gọi là video dạng lều vì chiếc video này sẽ giới thiệu cho ứng viên bao quát hết tất cả những điều liên quan đến tổ chức. Với lượng thông tin đồ sộ cần được chọn lọc để thể hiện trực quan và cuốn hút trong thời lượng ngắn, đó là lý do Tentpole Video thường ngốn một số tiền lớn để thực hiện. Tuy nhiên, những footage (cảnh quay thô) của thể loại video này thường là rất lớn, vì thế có thể sử dụng chúng cho những video Employer Branding tiếp nối, một giải pháp tiết kiệm chi phí siêu hợp lý. Ngoài ra, Tentpole Video còn giúp doanh nghiệp và ứng viên soi chiếu được quá trình phát triển của tổ chức khi đặt cạnh các video truyền thông tuyển dụng tiếp nối, từ đó làm tăng bề dày lịch sử, tầm vóc uy tín cho câu chuyện thương hiệu nhà tuyển dụng.

Micro Video (Camera thu nhỏ)

Loại video này sẽ giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi “Những công việc nhân viên chính thức phải làm trong từng phòng ban là gì? Các phòng ban riêng biệt thực sự kết nối và vận hành như thế nào?”. Dù hoạt động trong cùng một tổ chức nhưng mỗi phòng ban sẽ có những văn hóa làm việc khác nhau và dạng video này sẽ giúp doanh nghiệp làm rõ điều đó. 

Khác với Tentpole Video cho người xem thấy bức tranh toàn cảnh về tổ chức, Micro Video sẽ “đi sâu đi sát” vào các phòng ban để làm quen với từng con người, từng hoạt động sinh hoạt hàng ngày diễn ra giữa họ. Vì vậy dạng video này thường không trông quá “bóng bẩy” hay hào nhoáng, tất cả là những khung hình về “người thật, việc thật’ nhằm gầy dựng lòng tin, sự yêu mến của ứng viên đối với phòng ban đang tuyển dụng, từ đó thúc đẩy họ nộp đơn ứng tuyển.

Transactional Video (Video tình huống)

Một mảng nội dung khác mà doanh nghiệp có thể cân nhắc xây dựng đó chính là những video tình huống. Video có thể xoay quanh bất kỳ tình huống nào từ việc trả lời câu hỏi ứng viên, thông tin công việc đang mở tuyển, hay các testimonials (thông điệp phản hồi) từ nhân viên trong công ty. Tương tự Micro Video, dạng video này chú trọng tính chân thực và giá trị đến từ những thông tin hữu ích video cung cấp. Vì vậy, ứng viên sẽ không quá bận tâm về những việc như: hiệu ứng bùng nổ hay góc máy chuẩn chỉnh. Quan trọng, khi ứng viên có được thông tin họ cần, họ sẽ cảm thấy kết nối với thương hiệu nhà tuyển dụng và ra quyết định ứng tuyển.

Nếu đọc đến đây nhưng bạn vẫn còn đang băn khoăn về việc tìm kiếm giải pháp video phù hợp cho chiến dịch truyền thông nhân sự của doanh nghiệp hay đang tìm 1 đối tác cập nhật các xu hướng mới, hỗ trợ trong quá trình sáng tạo thì Talent Brand hân hạnh được đồng hành.

Sản xuất Video Employer Branding

Tham khảo: Universum

Chuyển thể: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam

Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.

Related Aritcles

Your Employer Branding Partner.

Your Employer Branding Partner.

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor, Packsimex Building, 52 Dong Du,
Ben Nghe, District 1, HCMC

Say hello

Hotline: 0777 556 776

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor,, Packsimex Building, 52 Dong Du, Ben Nghe, District 1, HCMC

Employer Branding Academy

Xây dựng nền tảng kiến thức hoàn chỉnh về Employer Branding