fbpx

Deal mừng sinh nhật | Tặng mã giảm giá 25% tất cả khóa học (tối đa 300k)

Vietnam Digital Report 2020 và cơ hội Employer Branding

Subscribe on LinkedIn

Vietnam Digital Report 2020 và cơ hội Employer Branding

Mỗi năm vào khoảng tháng 1, We are social và Hootsuite sẽ công bố bản tổng hợp thống kê những số liệu đáng chú ý về tình hình Digital trên toàn cầu trong đó có Việt Nam. Ở khía cạnh của Thương hiệu Nhà tuyển dụng, những thông tin nổi bật nào trong báo cáo sẽ là cơ hội Employer Branding cho Nhân sự trong năm nay?

Tính đến năm 2020, Việt Nam có 96.9 triệu dân số, với độ tuổi trung bình là 30.9. Trong đó, 36% là dân thành thị. Đề cập đến internet và mạng xã hội, chúng ta có những số liệu đáng chú ý như sau:

  • 145.8 triệu thuê bao di động chiếm 150% tổng dân số;
  • 68.17 triệu người dùng Internet chiếm 70% dân số;
  • 65 triệu người dùng Social Media chiếm 67% dân số

Lượng người dùng di động vẫn tiếp tục tăng mạnh, thậm chí bình quân một người có thể sử dụng đến 2 thiết bị di động cho thấy điều kiện tiếp cận với mạng xã hội và các loại hình truyền thông trực tuyến khác ngày càng dễ dàng đối với công dân Việt Nam nói chung. Đây cũng là xuất phát điểm hình thành nên xu hướng micro-moment marketing (là một xu hướng truyền thông tối ưu cho người dùng thiết bị di động).

Dựa vào những số liệu kể trên, chúng ta có thể thấy rõ phương thức Employer Branding phụ thuộc phần lớn vào internet và mạng xã hội. Các định dạng quảng cáo khác như báo chí, TV hay tờ rơi không hẳn đã trở nên lỗi thời nhưng để có thể đo lường được chính xác lượng người tiếp cận có phải là người mà doanh nghiệp đang tìm kiếm hay không vốn dĩ là một câu hỏi khó có thể tìm được đáp án chính xác. 

Vì vậy, Nhân sự cần phải tìm kiếm những giải pháp thật sự linh hoạt và nhạy bén khi quảng bá hình ảnh và giá trị thương hiệu trong một “xã hội thu nhỏ” như internet. Talent Brand đã phân tích một vài số liệu tiêu biểu dưới đây cũng như đề xuất giải pháp cho Employer Branding sắp tới. 

#1. Hành vi người dùng

Đề cập đến hành vi người dùng trên internet và mạng xã hội, chúng ta có những số liệu sau:

Thời gian sử dụng Internet trung bình là 6 tiếng 30 phút. Trong đó, thời gian sử dụng Internet trên mobile là 3 tiếng 8 phút và trên PC là 3 tiếng 22 phút. Ngoài ra, 27.9 triệu (41%) người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm và tìm kiếm bằng giọng nói.

Employer Branding

Mặc dù dành rất nhiều thời gian trên internet, nhưng không phải lúc nào người dùng cũng yêu thích tất cả những gì họ nhìn thấy khi trực tuyến. Thậm chí, người dùng giờ đây ngày càng nhận diện được rất rõ ràng đâu là nội dung quảng cáo đến từ các doanh nghiệp và sẵn sàng sử dụng các công cụ hỗ trợ để “bỏ qua” hoặc “lướt qua” những nội dung đó chỉ trong vòng 3 giây trở xuống. Do đó, khi làm truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng, Nhân sự cần chú ý đến hình thức native ads (Quảng cáo tự nhiên). 

*Native ads là hình thức chạy quảng cáo mà bài quảng cáo của bạn sẽ được trộn chung với các nội dung thông thường, khiến khách hàng khó nhận ra đó là một bài quảng cáo.

Hạn chế các nội dung PR thương hiệu quá lộ liễu và không cần thiết bởi trong thời đại ngày nay, điều các ứng viên quan tâm sau cùng vẫn là quyền lợi và giá trị cảm xúc (sự tự do, sự tôn trọng và cơ hội phát triển) mà mình có thể nhận được khi gia nhập một doanh nghiệp hơn là những tầm nhìn vĩ mô và vẻ hào nhoáng bên ngoài. 

Cùng với hành vi sử dụng công cụ tìm kiếm ngày càng phổ biến, ứng viên hoàn toàn là những con người tự chủ và biết mình mong muốn điều gì. Hãy xây dựng những nội dung thật sự bổ ích và gần gũi, đặc biệt là những nội dung chuẩn SEO (Search Engine Optimization). 

*Nội dung chuẩn SEO là dạng bài viết tối ưu hóa nội dung theo insights người tìm kiếm để cùng với các kỹ thuật SEO, khi người dùng tìm kiếm từ khóa này trên Google, bài viết chuẩn SEO sẽ có thứ hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm.

Khi doanh nghiệp càng tối ưu được những nội dung này sẽ càng dễ dàng tiếp cận những đối tượng ứng viên mà mình đang tìm kiếm. Đồng thời, điều đó cho thấy doanh nghiệp đã bước đầu thành công trong việc nắm bắt tâm lý của ứng viên để có thể đưa ra những hướng đi tiếp theo một cách phù hợp và đáp ứng được mong đợi của họ.  

#2. Social Media (Mạng xã hội)

Nói đến digital, chúng ta không thể không dành một phần trong bài viết để phân tích về xu hướng social media. Những số liệu sau đây sẽ chứng minh vì sao social media đóng vai trò quan trọng trong truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng.

  • 64.9 triệu người (chiếm 67% trên tổng dân số) hiện đang là người dùng Social Media
  • Trong đó, 54.5 triệu người dùng Social Media trên 13 tuổi
  • Bên cạnh đó, lượng người dùng Social Media tăng 5,7 triệu (9,6%)
  • 2 tiếng 22 phút là thời gian trung bình mỗi ngày mà người dùng dành ra cho social media.

Employer Branding

Đáng chú ý nhất phải kể đến chính là, 39.5 triệu (58%) người dùng sử dụng Social Media cho mục đích công việc trên tổng số người dùng Internet.

Những số liệu kể trên đã phần nào cho chúng ta thấy được mức độ ảnh hưởng và tác động của social media đến người dùng, không chỉ là trong khía cạnh giải trí và đời sống mà còn là tìm hiểu về công việc. Vậy thì không có lý do gì mà Thương hiệu Nhà tuyển dụng lại bỏ qua một mảnh đất đầy hứa hẹn như social media trong việc truyền thông cho doanh nghiệp của mình. Đặc biệt là trong giai đoạn 2020 này khi các mạng xã hội đang bắt đầu bước vào giai đoạn cạnh tranh kịch liệt để giữ chân người dùng như Facebook, Instagram, Linkedin hay thậm chí là cả Tiktok. 

Nhắc đến hệ thống mạng xã hội kể trên, dưới đây là một vài thống kê về số lượng người dùng mà chúng ta cũng cần quan tâm đến:

  • Facebook sở hữu 76.5 triệu (79%) người dùng trên 13 tuổi được tiếp cận trên tổng dân số
  • Instagram góp mặt với 6.78 triệu (7%) người dùng. Trong đó, 3,3 triệu (61%) người dùng Instagram là nữ.
  • Linkedin sở hữu 4.48 triệu (5%) người dùng LinkedIn trên 18 tuổi được tiếp cận (trên tổng dân số). 

Thế hệ người dùng trên các trang mạng xã hội hiện tại đang có sự dịch chuyển vô cùng đa dạng. Cụ thể, thế hệ Millennials và thế hệ Z trong tương lai hoàn toàn phủ sóng trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram và Linkedin. Theo như quan sát, Linkedin giờ đây đã không còn đơn giản là  “lãnh địa” của các cấp quản lý thuộc giai đoạn C-level nữa mà bên cạnh đó, một lượng người dùng nhất định thuộc lớp middle career và sinh viên vừa tốt nghiệp đã bắt đầu tiếp cận với mạng xã hội này. Điều đó cho thấy các nhân sự cần phải nhanh chóng xây dựng hình ảnh thương hiệu phù hợp để có thể gây được ấn tượng với các đối tượng ứng viên trong phạm vi kể trên.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể bỏ qua các mạng xã hội sôi động như Facebook, phá cách như Instagram hay nhiều màu sắc như Tiktok. Mỗi mạng xã hội đều mang một sắc thái riêng. Chính vì thế nội dung mà các Nhân sự mong muốn người dùng bị thu hút và dừng lại tìm hiểu cũng cần có sự phối hợp và thích nghi với các loại hình này. Chẳng hạn như: Linkedin xây dựng hình ảnh về một môi trường chuyên nghiệp, đa quốc gia nhưng khi đến với Facebook, đó phải là những cuộc đối thoại gần gũi, những nội dung bổ ích. Không chỉ thế, nếu các doanh nghiệp muốn thử tiếp cận với Instagram hay Tiktok, nội dung phù hợp thường sẽ là những câu chuyện đang diễn ra hằng ngày tại doanh nghiệp, những khía cạnh cảm xúc mà doanh nghiệp mang đến cho nhân viên của mình. 

#3. Thực trạng Reach and Engagement 

Trong quá trình truyền thông trên mạng xã hội (social media), Thương hiệu Nhà tuyển dụng sẽ phải đối mặt với thực trạng Reach và Engagement đang có xu hướng giảm đi, đặc biệt là trên Facebook và Linkedin. Lý do rất dễ hiểu là bởi hai nền tảng này đã xây dựng được một cộng đồng người dùng đủ mạnh và giờ đây, cả hai ông lớn đều đang tập trung vào việc cá nhân hóa nội dung để giữ chân người dùng. Cụ thể:

  • Trên facebook, số reach tự nhiên/ tổng số lượt thích page là 5.7% và chúng ta chỉ nhận được 4% chỉ số tương tác trung bình mỗi bài viết, và hai con số này được dự đoán sẽ còn tiếp tục giảm trong tương lai.

  • Trên Linkedin, lượt tương tác trên tổng số lượt reach chỉ cao hơn facebook 0.7% nhưng được tính dựa trên những bài viết có chạy quảng cáo. 

Dựa vào 2 số liệu đáng chú ý kể trên, để có thể tối ưu được ngân sách trong Employer Branding, dưới đây là một số gợi ý về nội dung mà Nhân sự nên khai thác để có thể thu hút được người dùng tự nhiên:

  • Những nội dung có thể tương tác: Facebook vốn dĩ là một sân chơi của sáng tạo, các hình thức mini game càng đơn giản với “một chạm” duy nhất càng thu hút người dùng tham gia với doanh nghiệp của bạn. Hãy tận dụng lợi thế này để kết nối với ứng viên và nhân sự của mình.
  • Những nội dung được chia sẻ bởi chính nhân viên của mình – những người đang đồng hành cùng doanh nghiệp. Bởi không có một hình thức native ads nào có thể chân thật hơn là lời nói đến từ “người trong cuộc”. 
  • Những nội dung truyền cảm hứng bởi lãnh đạo: đối với nội dung này, doanh nghiệp nên đầu tư chỉnh chu ở định dạng video. Sự lồng ghép giữa âm thanh, hình ảnh và nội dung sẽ tăng khả năng hiệu quả khi truyền tải thông điệp. 
  • Những nội dung hữu ích về phát triển năng lực: có một sự thật không bao giờ thay đổi chính là tâm lý người dùng hiện nay luôn đi từ việc tìm kiếm sự thấu hiểu đến giải pháp cho vấn đề của họ. Do đó, doanh nghiệp có thể tận dụng điểm này để tạo nên những nội dung có ích cho ứng viên. Chẳng hạn như “Những câu trả lời ghi điểm khi đi phỏng vấn” hoặc “5 kỹ năng giúp bạn trở thành quản lý”. Chắc chắn những nội dung này sẽ đánh trúng nhu cầu tìm hiểu của người dùng thay vì những nội dung thuần quảng bá hình ảnh. 

Lời kết 

Thông qua bài viết này, Talent Brand hi vọng phần nào đó giúp các anh chị Nhân sự có một cái nhìn tổng quan và thiết thực về môi trường digital để từ đó có thể đưa ra những chiến lược Employer Branding phù hợp với thị trường rộng mở như hiện nay. Cuối cùng, có 2 điểm mấu chốt mà chúng ta cần phải quan tâm: đó chính là native ads (quảng cáo tự nhiên) và nội dung chuẩn SEO. Hãy tiếp cận người dùng một cách khéo léo, có chọn lọc và nghiên cứu kỹ càng thay vì phủ sóng trên khắp các mặt trận với quá nhiều thông tin cùng 1 lúc. Để có thể thành công trong việc chiêu mộ nhân tài, trước hết doanh nghiệp cần phải là những Nhà tuyển dụng có đầu tư. 

*Xem toàn bộ báo cáo Vietnam Digital 2020 tại đây:  https://www.slideshare.net/DataReportal/digital-2020-vietnam-january-2020-v01

Trường Thanh – Talent Brand Vietnam

Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau: 

Group Linkedin: http://bit.ly/3bGVAIp

Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu Nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776. 

Có thể bạn quan tâm: 

Related Aritcles

Your Employer Branding Partner.

Your Employer Branding Partner.

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor, Packsimex Building, 52 Dong Du,
Ben Nghe, District 1, HCMC

Say hello

Hotline: 0777 556 776

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor,, Packsimex Building, 52 Dong Du, Ben Nghe, District 1, HCMC

Employer Branding Academy

Xây dựng nền tảng kiến thức hoàn chỉnh về Employer Branding