Cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp “lạ” tại BambooHR
BambooHR là một công ty công nghệ của Mỹ được thành lập vào năm 2008, chuyên cung cấp các phần mềm quản lý nhân sự như hệ thống quản lý ứng viên và phúc lợi nhân viên. Trong thời đại mà tất cả các doanh nghiệp đều thảo luận làm thế nào xây dựng văn hóa doanh nghiệp lý tưởng dành cho nhân viên để làm nền tảng cho chiến lược Thương hiệu Nhà tuyển dụng, BambooHR đã tạo nên một mô hình văn hóa vững mạnh cho đội ngũ của mình với quan điểm: “Giữ cho mọi thứ thật đơn giản.”
“Khi nói đến lợi ích tại BambooHR, những người sáng lập của chúng tôi thực sự muốn tập trung vào những lợi ích mà từ đó các thành viên có thể thực sự cải thiện cuộc sống của chính mình”, Tyler King, Giám đốc truyền thông xã hội của BambooHR nói. “Chúng tôi không có máy soda, không có bàn bóng bàn và càng không có phòng giải trí với Xbox hiện đại. Đối với chúng tôi, không có gì sai khi cung cấp những tiện ích đó cho nhân viên của mình, nhưng điều chúng tôi lo lắng là mọi người nghĩ những thứ đó là văn hóa khi thực tế thì không phải vậy.”
Làm rõ thêm những chia sẻ chân thành đến từ đại diện của BambooHR, dưới đây là 3 phân tích trọng điểm nhất về cách BambooHR định vị văn hóa làm việc của mình.
#1. Không muốn nhân viên mang việc về nhà
Hiện tại, công ty đang cung cấp phần mềm nhân sự giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tìm kiếm một loạt danh sách khách hàng tiềm năng. Với khối lượng công việc phải làm, nhân viên gần như phải hoạt động hơn số giờ làm cơ bản là 40 giờ/tuần. Tuy nhiên, BambooHR đã không để nhân viên của mình phải làm việc hết công suất như vậy.
King nói rằng việc khuyến khích sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc đã trở thành nền tảng của BambooHR ngay từ đầu khi những người sáng lập công ty – Ben Peterson và Ryan Sanders đã chán ngấy văn hóa làm việc nơi nhân viên liên tục vùi đầu vào công việc. Thay vào đó, cả hai chỉ đơn giản muốn xây dựng “một nơi tuyệt vời để làm việc”.
Có bảy giá trị thiết yếu của công ty mà nhân viên “được yêu cầu” phải thực thi, đó chính là:
- Tận hưởng chất lượng cuộc sống
- Phát triển từ những điều tốt đẹp đến vĩ đại
- Luôn cởi mở với mọi vấn đề
- Luôn đặt ra những giả thuyết tích cực
- Làm điều đúng đắn
- Luôn tiến về phía trước
- Sống thật xứng đáng
King nói rằng công ty đã phải làm việc chăm chỉ trong vòng một tháng để giúp nhân viên, đặc biệt là người mới, thấm nhuần những giá trị kể trên, bao gồm tổ chức các lớp học để truyền tải vai trò của các giá trị tinh thần đó và cách thức để nhân viên tại BambooHR áp dụng vào nơi làm việc. Những giá trị đó cũng được nêu lên trong các cuộc trò chuyện hàng ngày và đánh giá hiệu suất của mỗi thành viên.
Bên cạnh đó, King cũng quan sát thấy rằng, những thành viên mới thường có xu hướng phòng vệ và ngần ngại trước việc bước ra khỏi vùng an toàn của mình và thử những điều mới mẻ. King khuyên rằng các doanh nghiệp nên tạo điều kiện và thời gian, ít nhất là vài tháng để nhân viên của mình bắt đầu tin tưởng vào cam kết và giá trị văn hóa của công ty.
Ngoài ra, mỗi năm một lần, BambooHR còn tạo ra một “Kỳ nghỉ được trả lương” khi công ty trả chi phí nghỉ phép cho mỗi nhân viên. Các thành viên đã dùng chính số tiền ấy để thực hiện những chuyến đi dài để khám phá cũng như nạp lại năng lượng.
King chia sẻ: “Khi nhân viên trở lại với nhịp độ công việc, họ cảm thấy mình đã được nghỉ ngơi và sẵn sàng cống hiến. Họ không hề cảm thấy bị kiệt sức và điều đó làm gia tăng lòng trung thành.”
BambooHR đã duy trì kết nối trong đội ngũ nhân viên của mình bằng cách tổ chức các cuộc họp hàng tháng và có hai đợt offline hàng năm để nhân viên có thể tham gia các khóa đào tạo hoặc hoạt động vui chơi ngoài trời để kích thích sự năng động.
#2. Tạo cơ hội để cùng tạo giá trị khác biệt trong ngành HR
Theo King, bên cạnh văn hóa công ty, nhân viên của BambooHR còn thực sự hào hứng với công việc họ đang theo đuổi. Các thành viên đang không ngừng nỗ lực để tạo ra phần mềm nhân sự giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ quản lý các nhiệm vụ thiết yếu và cho phép công ty có thêm thời gian để tập trung vào nhân viên cũng như văn hóa công ty.
“Phương châm của chúng tôi là luôn tạo cơ hội cho mọi người được tự do tạo nên những đóng góp tuyệt vời, bao gồm cả nhân viên và khách hàng.” King nói.
Ông nhận ra rằng, nếu các thành viên được cung cấp công cụ và được trao quyền tự do để phát triển và ứng dụng những công cụ đó theo cách họ cảm thấy hiệu quả nhất, điều này có thể tác động lớn đến công ty bởi khi nhân viên của bạn hạnh phúc, họ sẽ đối xử với khách hàng của bạn bằng năng lượng tích cực và tử tế. Và khi nhân viên của bạn phục vụ khách hàng tốt hơn thì qua đó cũng giúp bạn kiếm được nhiều lợi nhuận hơn, vì vậy đó là một tình huống có lợi cho mọi người.
#3. Sự phát triển của mỗi thành viên là rất quan trọng
Đi đôi với phương châm của mình, BambooHR luôn mang đến rất nhiều cơ hội cho những nhân viên muốn phát triển sự nghiệp tại công ty, cũng như khuyến khích họ tận dụng những cơ hội đó thường xuyên và kịp thời.
King nói thêm, “Chúng tôi không chỉ thuê nhân viên mà đang đồng hành cùng những con người tuyệt vời và vì thế chúng tôi mong rằng họ sẽ làm được những điều mới mẻ ngay tại đây.”
Công ty hiện đang sử dụng 560 người và có kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020. King nói rằng công ty nhận thức được rằng sự tăng trưởng này đôi khi có thể ảnh hưởng đến văn hóa công ty. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ rằng công ty luôn khảo sát ý kiến nhân viên 2 năm 1 lần và không ngại thay đổi để có thể hài hòa với các phản hồi từ nhân viên.
Vừa qua, BambooHR xếp hạng 5 trong Danh sách những nơi làm việc tốt nhất của Glassdoor 2020. Điều này cho thấy nhân viên tại BambooHR luôn đánh giá cao và trân trọng những nỗ lực của công ty để mang lại cho họ trải nghiệm tốt nhất.
Một nhân viên đã viết cho BambooHR trong bài đánh giá của Glassdoor như sau:
“Văn hóa tại BambooHR là vô cùng tuyệt vời và các giá trị là hoàn toàn có thật, không chỉ là những lời nói hoa mỹ được dựng nên. Mọi người đã cùng nhau làm việc rất chăm chỉ để tạo ra một sản phẩm thực sự hữu ích và tuyệt vời. Tôi cảm nhận được rằng bản thân được đối xử như người lớn và có thể tự do làm việc từ xa khi cần thiết. Từ chính sự tin tưởng mà BambooHR dành cho mình, giờ đây đã đến lượt tôi cố gắng làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp công ty ngày càng thành công hơn nữa.”
Một ý kiến khác đến từ nhân viên BambooHR cũng đã được ghi nhận trên Glassdoor:
“Tôi chưa bao giờ làm việc cho một công ty đam mê văn hóa và thực sự sống theo đạo đức, giá trị, sứ mệnh mà họ tuyên bố cho đến khi tôi đến BambooHR … Họ thực sự cho chúng tôi cảm nhận được rằng nhân viên là một trong những điều cốt lõi mà công ty đặt lên hàng đầu và đảm bảo mọi nhu cầu hợp lý của chúng tôi được đáp ứng. Đây thật sự là môi trường làm việc tốt nhất mà tôi may mắn có được!”
Tạm kết
Thông qua câu chuyện đầy cảm hứng đến từ BambooHR, chúng ta có thể thấy rằng, quá trình xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng không chỉ dừng lại ở việc thu hút ứng viên và quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp mà còn bao gồm cả trải nghiệm của họ sau khi gia nhập công ty. Đây chính là điều kiện cần và đủ để đánh giá mức độ hiệu quả của công việc và lòng trung thành mà nhân sự có thể gửi trao cho doanh nghiệp.
Nguồn tham khảo: workitdaily.com
Trường Thanh | Khánh Hà – Talent Brand Vietnam
Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau:
Group Linkedin: http://bit.ly/3bGVAIp
Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN
Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.
Có thể bạn quan tâm: