fbpx

Cách Southwest Airlines làm Employer Branding

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

Cách Southwest Airlines làm Employer Branding

Thương hiệu Nhà tuyển dụng (Employer Branding) giờ đây đã không còn là một định nghĩa quá xa lạ với các doanh nghiệp, từ các tổ chức hàng đầu đến các công ty vừa và nhỏ. Trong thập kỷ mới này, Thương hiệu Nhà tuyển dụng càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong chiến lược phát triển dài hạn về con người và năng lực của một tổ chức. Ví dụ sau đây về cách Southwest Airlines làm Employer Branding là một trong những ví dụ có thể truyền cảm hứng cho doanh nghiệp hiện nay. 

Southwest Airlines hãng hàng không giá rẻ lớn nhất tại Mỹ sở hữu số lượng máy bay nhiều thứ 3 trên thế giới, 539 chiếc và toàn là Boeing 737. Southwest có số doanh thu lớn thứ 6 tại Mỹ và là hãng hàng không lớn nhất trên thế giới những năm 90 về số lượng hành khách chuyên chở. Mỗi ngày, hãng cung cấp trung bình khoảng 3500 chuyến bay.

Mặc dù là một trong số những hãng hàng không cung cấp dịch vụ hàng đầu thế giới, Herb Kelleher – Giám đốc Điều hành tại Southwest Airlines từng có một câu nói gây xôn xao dư luận:

“Khách hàng là số hai, nhân viên của chúng tôi mới là số một!”

Một thời gian sau, câu nói ấy trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động xây dựng văn hoá doanh nghiệp và năng lực lãnh đạo của công ty. 

Để lý giải cho sự thành công trong xây dựng văn hoá làm việc tại Southwest, hãy cùng tham khảo 3 quan điểm dưới đây để hiểu rõ hơn cách Nhân sự của công ty truyền tải cho nhân viên hiểu được Southwest là một biểu tượng của sự tự do từ trong ý nghĩ, thậm chí trái tim mỗi thành viên.  

#1. Sự bắt tay giữa Marketing và Nhân sự

Ban đầu, hai bộ phận này vốn làm việc độc lập với nhau như thời đại luôn vận hành như thế. Đến một ngày, họ nhận ra rằng những chương trình và chiến dịch của mình vẫn chưa để lại được một dấu ấn đáng nhớ trong lòng nhân viên. Vì vậy, họ đi đến quyết định bắt tay hợp tác và cùng đặt ra vô vàn những câu hỏi, chẳng hạn như:

Employer Branding

  • Sẽ ra sao nếu chúng ta xem những trải nghiệm làm việc tạo Southwest là một sản phẩm? Làm thế nào để bán được sản phẩm đó?
  • Điều gì khác biệt giữa Southwest Airlines và những nhà tuyển dụng khác?
  • Điều gì tại Southwest Airlines có thể làm để không bị xen lẫn hay trùng lặp với bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức khác?

Southwest đã xác định được 7 giá trị cốt lõi cho sự tự do mà công ty muốn nhân viên mình có được: 

  • Tự do rèn luyện để có sức khỏe tốt
  • Tự do tạo cho mình sự đảm bảo về tài chính
  • Tự do học hỏi và phát triển
  • Tự do tạo nên những sự khác biệt tích cực
  • Tự do đi du lịch và khám phá
  • Tự do làm việc chăm chỉ và vui chơi
  • Tự do đổi mới mình và kết nối với mọi người.

Nhân sự trong tổ chức được xem trọng như khách hàng của mình. Từ đó, Southwest bắt đầu định hình được Thương hiệu Nhà tuyển dụng dựa trên tư duy Marketing và tạo ra chính xác trải nghiệm mà nhân viên mong muốn, giống như mang đến một sản phẩm chinh phục khách hàng mục tiêu của mình.

#2. Áp dụng các chiến thuật Marketing để biến nhân viên trở thành Đại sứ thương hiệu

chiến thuật MarketingĐể mỗi giá trị “tự do” kể trên thực sự truyền tải đúng thông điệp mà Southwest mong muốn, họ đã nỗ lực không ngừng trong việc hợp tác với các công ty quảng cáo, các chuyên gia về phúc lợi nhân viên cũng như các đối tác nhân sự để tạo ra chiến lược đúng đắn trong việc tạo dựng niềm tin và gắn kết các thành viên nội bộ. 

Từ góc nhìn của bộ phận Marketing hiểu rằng nếu doanh nghiệp không đủ khả năng đào tạo ra tuyển chọn được những nhân viên có thực lực và phù hợp với môi trường của tổ chức, công ty sẽ gặp khó khăn trong việc theo kịp thị trường. Do đó, bộ phận Marketing nhận thức được rằng họ phải kết hợp cùng Nhân sự trong việc tìm kiếm đội ngũ nhân viên có đầy đủ tiềm lực cho sự phát triển toàn diện của công ty.

Kết quả của sự hợp tác này đã tạo ra những chiến thuật Marketing với sự am hiểu tâm lý nhân tài để chinh phục lòng trung thành của nhân viên và biến họ thành người truyền thông trực tiếp cho văn hoá làm việc tại công ty. 

#3. Không ngừng trau dồi tư duy Marketing trong HR

Employer BrandingMột khi người làm Nhân sự có tư duy của một Marketer, họ hiểu rằng trải nghiệm của nhân viên cũng được đánh giá quan trọng như trải nghiệm khách hàng về sản phẩm. Mà ở đây, sản phẩm của người làm Nhân sự chính là môi trường làm việc, phúc lợi và trạng thái cảm xúc của ứng viên. 

Những cuộc họp của Southwest không ngừng đặt ra những vấn đề xoay quanh:

  • Southwest muốn nhân viên của mình sẽ được phục vụ như thế nào?
  • Southwest cần bao nhiêu nhân sự mới, họ là ai, họ mong đợi gì từ công ty khi ứng tuyển và khi trở thành nhân viên chính thức.

Sau khi thu thập đủ dữ kiện cần thiết, họ sẽ lập tức làm việc với bộ phận Marketing để biến những thông tin ấy trở thành thông điệp đủ sức thu hút và thuyết phục ứng viên gia nhập vào tổ chức của mình. Cần nhớ rằng, mỗi nhóm nhân viên với tính cách và khả năng khác nhau sẽ tạo nên những thành tựu và đóng góp khác biệt cho sự phát triển của công ty và những chiến lược dài hơi mang tầm thương hiệu.

Tạm kết

Một thương hiệu nhà tuyển dụng thành công hoàn toàn có thể đo lường bằng nhiều cách khác nhau, trong đó điều mà các doanh nghiệp có thể tự hào cho một chiến dịch hiệu quả phải xuất phát từ khẳng định của nhân viên rằng: “Tôi đang làm việc tại đó!. Khi người ta biết chỗ đứng của mình và giá trị mà họ có thể đóng góp được cho chiến lược của công ty, họ sẽ càng hào hứng và tận tâm hơn trong công việc của mình.

Mong rằng thông qua những gợi ý về cách Southwest Airlines làm Employer Branding, các doanh nghiệp sẽ từng bước tìm thấy hướng đi phù hợp cho chiến lược thu hút tài năng và xây dựng đội ngũ nhân viên của mình. 

Trường Thanh – Talent Brand Vietnam

Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau: 

Group Linkedin: http://bit.ly/3bGVAIp

Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776. 

Có thể bạn quan tâm:

Talent Brand Partner

Talent Brand Partner

Leave a Replay