Thông điệp truyền thông nhân sự của bạn có mạnh mẽ đến đâu, nếu nó được truyền đạt qua một thiết kế buồn tẻ hay lộn xộn thì cũng sẽ trở nên thiếu sức thuyết phục và lan tỏa. Từ đó ta thấy giao tiếp với ứng viên thông qua hình ảnh là một mục tiêu tối quan trọng trong truyền thông nhân sự.
Tuy nhiên, đây không phải là chuyên môn của mọi nhà quản lý nhân sự. Vì vậy để chủ động trong công việc cũng như đưa ra những đánh giá chính xác về hiệu quả của các bản thiết kế mà đội ngũ sáng tạo đưa ra, các nhà nhân sự cũng cần trang bị một số hiểu biết nhất định về lĩnh vực này.
Sau đây là một số thông tin cần thiết và một vài công cụ hỗ trợ tối ưu hóa thiết kế trong truyền thông nhân sự mà không mất quá nhiều thời gian, công sức.
Có thể bạn quan tâm
- 5 gợi ý cải thiện thiết kế Employer Branding
- Tầm quan trọng của thiết kế trong Employer Branding
- 7 ý tưởng làm Employer Branding đơn giản cho Startup
1. Các công cụ thiết kế hữu ích
Ngoài các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator,… thì sau đây là một số website, ứng dụng mà các nhà quản lý nhân sự có thể dễ dàng sử dụng mà vẫn cho ra những thiết kế chỉn chu, hiệu quả.
2. Tìm kiếm ý tưởng chất lượng
Để tạo ra một thiết kế sáng tạo, độc đáo và cập nhật, ý tưởng chính là kho báu mà mọi nhà truyền thông tìm kiếm. Sau đây là một số “kho” ý tưởng giúp nhà quản lý có thể tìm được “báu vật” cho chiến dịch truyền thông nhân sự của mình:
Behance là một website được phát triển và bảo trợ bởi Adobe nên không cần nói nhiều về uy tín của nó, đây có thể xem là nền tảng được nhiều chuyên gia thiết kế trên toàn thế giới ưa chuộng nhất hiện tại. Như một trang mạng xã hội, Behance là nơi các nhà thiết kế trưng bày ý tưởng và tác phẩm, là “thiên đường” ý tưởng mà bạn có thể tìm kiếm sự sáng tạo, học hỏi kỹ năng thiết kế cũng như cập nhật những xu thế mới nhất.
Đây cũng là một cộng đồng dành cho các nhà thiết kế, họa sĩ và các nhà phát triển web để chia sẻ các dự án mà họ đã thực hiện. Tuy nhiên, đặc biệt ở chỗ Dribble còn là nền tảng hỗ trợ tuyển dụng nhân sự thiết kế sáng tạo. Trên Dribbble, bạn có thể đăng ký như là một khách hàng tiềm năng, cho phép bạn tìm kiếm những nhà thiết kế xuất sắc, hoặc dưới danh nghĩa một nhà thiết kế đang tiếp thị tài năng của mình. Vì vậy, dạo quanh Dribble các nhà quản lý không chỉ tìm thấy nguồn ý tưởng dồi dào mà còn có cơ hội tìm được những nhà thiết kế tài năng, có phong cách phù hợp với ngôn ngữ thiết kế mà doanh nghiệp hướng đến.
Khác với bất kỳ mạng xã hội nào khác, Pinterest, với vai trò một nguồn cảm hứng để thu thập các ý tưởng, là nơi có lượng người dùng khổng lồ chia sẻ hình ảnh về mọi chủ đề trên thế giới. Các nhà quản lý nhân sự có thể bất ngờ khi vô tình bắt gặp về những insight đắt giá khi dạo quanh nền tảng này. Vì vậy, Pinterest chính là “kho báu” ý tưởng đích thực cho những thiết kế truyền thông nhân sự nếu bạn tận dụng hết hiệu quả của nó.
2. Những sai lầm không nên mắc phải trong thiết kế
Nhận diện thương hiệu chưa nhất quán
Hãy cùng thực hiện một bài kiểm tra nhanh chóng và dễ dàng: Truy cập vào website, Facebook hay các nền tảng mạng xã hội khác của bạn, nhìn tổng quan qua các thiết kế trên các nền tảng này, bạn thấy ngôn ngữ thiết kế có nhất quán không? Liệu người dùng có ngay lập tức nhận ra những điểm tương đồng về màu sắc, font chữ, hình khối hay phong cách thiết kế?
Minh chứng rõ nhất là các thiết kế trên các kênh xã hội của một trong các khách hàng mà Talent Brand hân hạnh có cơ hội làm đối tác đồng hành, hỗ trợ truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng. Các thiết kế của doanh nghiệp này duy trì, giữ vững sự nhất quán trong màu sắc, font chữ, mang cùng “tone and mood”, từ đó tạo nên tính nhận diện cao cho thương hiệu.
Sai lầm trong lựa chọn phông chữ
Bạn cần phân biệt giữa phông chữ kiểu cũ và những phông chữ đã lỗi thời để tránh sử dụng chúng, vì rất có thể nó có thể khiến ứng viên có ấn tượng không tốt về hình ảnh thương hiệu nhà tuyển dụng hướng tới.
Một ví dụ nổi bật là bộ phông Comic Sans MS – bộ phông chữ vô cùng phổ biến đến mức bị cho là lạm dụng. Được phát hành năm 1994 và lấy cảm hứng từ chữ viết trong truyện tranh, phông chữ này được dùng cho các mẩu đối thoại, trong nhãn cảnh báo và thậm chí cả trên bia mộ. Nếu sử dụng thường xuyên, sản phẩm của bạn sẽ tạo cho ứng viên cảm giác thiếu chuyên nghiệp, lỗi thời và nhàm chán.
Ngoài ra nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn thì đây là 4 loại typography cơ bản và ngôn ngữ thiết kế của chúng, doanh nghiệp có thể xem xét và dựa theo cá tính thương hiệu để sử dụng phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu của mình.
Quá nhiều điểm tương đồng với đối thủ cạnh tranh
Để thu hút các ứng viên tiềm năng doanh nghiệp cần có một bộ nhận diện thương hiệu khác biệt và nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Ngoài phông chữ đã được phân tích ở phần trên, sự khác biệt trong thiết kế giữa các thương hiệu còn có thể phân biệt bởi hình khối và màu sắc.
Về hình khối, một điều thú vị đó chính là mỗi hình khối lại có thể nói lên được nhiều điều về thương hiệu của bạn.
Về màu sắc, các doanh nghiệp cạnh tranh nhau trong cùng ngành, lĩnh vực có thể phân biệt với nhau bởi sắc thái màu sắc, độ đậm nhạt hay thêm vào một số các màu khác có liên quan đến cá tính thương hiệu.
Dưới đây là thông điệp mà một số màu sắc có thể truyền tải tới ứng viên của bạn:
4. Kích thước chuẩn thiết kế trên Facebook và LinkedIn
Facebook và LinkedIn là hai kênh truyền thông mà doanh nghiệp nào cũng có để chia sẻ thông tin và kết nối với ứng viên, nhân viên cũng như đối tác, khách hàng. Do vậy, một profile được thiết kế đẹp mắt, chỉn chu sẽ giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu nhà tuyển dụng chuyên nghiệp, từ đó thu hút và gia tăng trải nghiệm ứng viên. Sau đây là 2 bảng đề xuất các kích thước chuẩn đăng tải trên 2 nền tảng Facebook và LinkedIn:
Sau cùng, nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn về việc tìm kiếm giải pháp thiết kế phù hợp cho chiến dịch truyền thông nhân sự của doanh nghiệp hay đang tìm 1 đối tác cập nhật các xu hướng mới, hỗ trợ trong quá trình sáng tạo thì Talent Brand hân hạnh được đồng hành.
Tham khảo: builtin.com
Chuyển thể: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam
Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau.
Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.