fbpx

Deal mừng sinh nhật | Tặng mã giảm giá 25% tất cả khóa học (tối đa 300k)

Tuyển dụng sau dịch hiệu quả hơn với 4 gợi ý này

Subscribe on LinkedIn

4 gợi ý cho HR để tối ưu tuyển dụng sau mùa dịch

Đại dịch Covid-19 đã gây ra không ít trở ngại cho nền kinh tế nói chung, trong đó thị trường tuyển dụng cũng đối diện nhiều thách thức không kém gì các lĩnh vực khác. Giờ đây, Nhân sự cần phản ứng nhanh nhẹn và luân phiên giữa gắn kết nhân viên trở lại văn phòng và tối ưu tuyển dụng để có thể thúc đẩy hoạt động của công ty quay lại quỹ đạo ban đầu. Một số tổ chức tin rằng một quy trình tuyển dụng dài hơi là hữu ích vì nó đảm bảo rằng công ty có đủ thời gian để so sánh các ứng viên và đảm bảo rằng họ đang tuyển dụng người tốt nhất cho vị trí công việc.

Tuy nhiên, trước một thị trường đa dạng ứng viên với nhiều lý do khách quan của đại dịch, trong đó bao gồm những nhân tài với kỹ năng chuyên môn cao đang háo hức được trở lại với môi trường lao động, làm thế nào để Nhân sự có thể tìm ra được họ và giảm thiểu những chi phí không đáng kể trong quá trình tuyển dụng?

Bài viết dưới đây chia sẻ 4 chiến thuật mà Anh Chị HR có thể thực hiện để tăng tốc quá trình tuyển dụng cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng nhân tài. 

#1 – Tối ưu mạng lưới nội bộ

Bước đầu tiên mà Nhân sự cần làm trong quá trình tuyển dụng là thông báo cho nhân viên hiện tại về vị trí mà công ty đang mở tuyển. Điều này sẽ thúc đẩy họ làm việc hiệu quả hơn và tối đa hóa sự hài lòng trong công việc khi nhìn thấy sự dịch chuyển tích cực trong hoạt động của doanh nghiệp. Tin tuyển dụng nội bộ cũng cung cấp cho nhân viên của bạn những cơ hội để luân chuyển phòng ban. Đối với những ai có nhu cầu thay đổi công việc, họ sẽ có thể cân nhắc lại về quyết định của mình. Hành động này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng đôi khi doanh nghiệp thường thực hiện sau khi công việc đã được đăng công khai ra bên ngoài. 

Tuyển dụng thông qua các nguồn nội bộ cũng làm giảm tỷ lệ tiêu hao chi phí và nỗ lực. Đây cũng là cách để khuyến khích nhân viên của bạn xem xét các mạng lưới bạn bè cá nhân để đề xuất những ứng viên sáng giá cho công ty. 

Một số cách thức mà doanh nghiệp có thể cân nhắc để triển khai tuyển dụng nội bộ như: 

  • Chuyển đổi môi trường: Nhà tuyển dụng có thể xem xét nhu cầu thay đổi chi nhánh làm việc của nhân viên và đề xuất cho họ một vị trí công việc tương đương mà không có bất kỳ thay đổi nào về vai trò công việc, tình trạng hoặc mức lương.
  • Cơ hội thăng tiến: Nhân sự cũng có thể đề nghị một nhân viên có hiệu suất cao đảm nhận vị trí ở bậc cao hơn trong tổ chức để thực thi các trách nhiệm bổ sung cùng với mức lương mới. Điều này sẽ tạo động lực cho nhân viên hoàn thành công việc tốt hơn và cảm thấy được trao quyền để phát triển. 
  • Nhân viên đã nghỉ hưu: Trong trường hợp khẩn cấp hoặc dự án quan trọng, các nhân viên đã nghỉ hưu cũng có thể được gọi đến để đảm nhận vị trí trong một thời gian ngắn cho đến khi tìm thấy một ứng cử viên phù hợp.
  • Đại sứ tuyển dụng: Nhân viên của tổ chức cũng có thể trở thành một kênh truyền thông hữu ích cho HR thông qua tài khoản mạng xã hội của họ. Một chương trình giới thiệu ứng viên có thưởng nhằm khuyến khích nhân sự giới thiệu nhân tài cũng là một cách giúp đẩy nhanh quá trình tuyển dụng.

#2 – Thiết kế mô tả công việc ấn tượng

Một khi bạn biết chính xác những gì bạn cần ở ứng viên của mình, bao gồm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm, đây chính là lúc để xác định nhiệm vụ và trách nhiệm của công việc. Chuẩn bị một bản mô tả công việc toàn diện (JD) sẽ giúp bạn biết những gì nhân viên tiềm năng của bạn phải có để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng. Quan trọng hơn, nó cung cấp cho ứng viên tiềm năng của bạn một checklist mà họ có thể tự đối chiếu với năng lực bản thân trước khi đưa ra quyết định ứng tuyển. Một bản mô tả công việc cụ thể và rõ ràng sẽ trở thành công cụ để đảm bảo rằng bạn nhận được CV từ các ứng viên phù hợp.

Anh Chị HR cũng có thể tham khảo thêm 04 lưu ý sau đây để có thể xây dựng một job post thật sự thu hút: https://talentbrand.vn/4-luu-y-de-co-mot-job-post-thu-hut/

#3 – Kết hợp nỗ lực truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng

Trong thế giới công nghệ ngày nay, việc thiết lập và duy trì sự hiện diện Thương hiệu Nhà tuyển dụng sẽ giúp ứng viên dễ dàng tìm thấy bạn giữa thị trường việc làm rộng lớn. Một sự thật đang diễn ra là, nhân viên tương lai cũng như khách hàng của bạn vẫn đang truy cập trang web doanh nghiệp hàng giờ và quan sát bạn trên các tài khoản truyền thông xã hội. Ngoài ra, họ đặc biệt chú ý xem nhân viên hiện tại của bạn nói gì về trải nghiệm tại công ty. Đây cũng chính là mấu chốt bạn có thể tận dụng để xây dựng chiến lược nội dung do nhân viên sản xuất, hay còn gọi là Employee Generated Content

Quy trình tuyển dụng lúc này đang trở thành một nhiệm vụ to lớn, phát sinh nhiều chi phí và đòi hỏi nỗ lực từ đội ngũ Nhân sự. Có một chiến lược thương hiệu nhà tuyển dụng hiệu quả không chỉ giúp bạn thu hút người tìm việc mà còn đảm bảo giữ chân những cá nhân giỏi nhất trong tổ chức sau khi thực hiện thành công quy trình onboarding.

Trong những năm gần đây, quy trình tuyển dụng đã phát triển theo hướng lấy ứng viên làm trung tâm. Điều đó đồng nghĩa với việc ứng viên có khả năng lựa chọn và quyết định sử dụng năng lực của mình ở đâu. Người tìm việc hiện nay không chỉ quan tâm đến những gì công ty cung cấp mà còn về tầm nhìn cũng như môi trường mà họ sẽ trải nghiệm và phát triển. Vì vậy, một Thương hiệu Nhà tuyển dụng mạnh mẽ chắc chắn sẽ có tác động đáng kể đến quyết định của ứng viên trong việc lựa chọn doanh nghiệp của bạn. 

#4 – Kết hợp công nghệ để tối ưu chất lượng và số lượng tuyển dụng

Bên cạnh những kỹ năng và kinh nghiệm sàng lọc ứng viên mà bạn có được trong quá trình tuyển dụng, việc kết hợp công nghệ để tối ưu chất lượng và số lượng tuyển dụng cũng là một phương án mà Nhân sự có thể cân nhắc trong giai đoạn hiện nay. Các công nghệ mới đã hoàn toàn cách mạng hóa cách thức tiến hành kiểm tra lý lịch, khiến việc tuyển dụng nhân viên mới trở thành một nhiệm vụ ít tốn nhiều công sức hơn.

Một số lợi ích có thể kể đến của việc ứng dụng công nghệ vào quá trình sàng lọc ứng viên chính là:

  • Bảo mật dữ liệu tốt hơn: Mỗi doanh nghiệp có trách nhiệm bảo vệ thông tin nhân viên của mình. Mặc dù việc xác minh lý lịch luôn được thực hiện với sự đồng ý của người được sàng lọc, tuy nhiên điều này cũng không hẳn có thể đảm bảo thông tin ứng viên được lưu trữ một cách tốt nhất. Giờ đây, công nghệ có thể giúp HR chia sẻ dữ liệu nhân viên một cách an toàn để kiểm tra lý lịch trong khi đảm bảo chúng không rơi vào tay kẻ xấu.
  • Kiểm tra thông tin chính xác và chất lượng cao hơn: Khi sàng lọc ứng viên được tiến hành thủ công, Nhân sự đôi khi thường lúng túng và bỏ qua những hồ sơ quá mơ hồ hoặc khó hiểu mà quên đi những yếu tố quyết định. Bằng cách sử dụng đúng công nghệ và nền tảng trực tuyến, doanh nghiệp có thể tiến hành xác minh lý lịch kỹ lưỡng hơn. Đồng thời, kết quả tự động có thể mang tính chính xác và có chất lượng tốt hơn nhiều so với kết quả đánh giá dựa trên cảm giác của con người.
  • Quy trình End-to-End: Sử dụng công nghệ để kiểm tra thông tin có thể giúp tự động hóa toàn bộ quá trình. Các ứng viên tiềm năng có thể điền vào một biểu mẫu trực tuyến trong cổng thông tin được đăng tải trên một nền tảng thân thiện hơn với người dùng và Nhân sự sau đó chỉ cần xem trạng thái ứng tuyển đang diễn ra và gửi đi kết quả ứng tuyển một cách trực tuyến và nhanh chóng.

Tại Việt Nam, một trong số những nền tảng công nghệ tuyển dụng đáp ứng những lợi ích trên phải kể đến là Gannha.com, với những tiêu chí như: 

  1. Kết nối với ứng viên gần công ty để gia tăng gắn kết lâu dài
  2. Khả năng đăng tải và cập nhật cơ hội nghề nghiệp trên một nền tảng duy nhất.
  3. Thông tin ứng tuyển được gửi tức thì đến nhà tuyển dụng
  4. Quy trình liên hệ phỏng vấn tuyển chọn dễ dàng
  5. Kết nối chất lượng với thông tin ứng viên rõ ràng, minh bạch

Ứng dụng Gannha.com chính là một trong những phương án mà Nhân sự có thể cân nhắc để thúc đẩy quá trình tuyển dụng được số hóa và nhanh chóng hơn, đặc biệt là nhóm ứng viên trẻ tại các chuỗi bán lẻ hoặc ẩm thực.

Tạm kết

Mong rằng những chia sẻ và gợi ý cụ thể trên sẽ giúp Anh Chị HR xây dựng được kế hoạch tuyển dụng phù hợp, giảm thiểu những quy trình không cần thiết và tăng tốc tuyển chọn được nhân tài cho công ty để cùng nhau đi tiếp trên hành trình mới sau đại dịch.   

Trường Thanh (Theo Joyce Russell) 

Talent Brand Vietnam

Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau: 

Group Linkedin: http://bit.ly/3bGVAIp

Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776. 

Có thể bạn quan tâm:

Related Aritcles

Your Employer Branding Partner.

Your Employer Branding Partner.

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor, Packsimex Building, 52 Dong Du,
Ben Nghe, District 1, HCMC

Say hello

Hotline: 0777 556 776

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor,, Packsimex Building, 52 Dong Du, Ben Nghe, District 1, HCMC

Employer Branding Academy

Xây dựng nền tảng kiến thức hoàn chỉnh về Employer Branding