fbpx

Ứng dụng Micro-moment Marketing trong Employer Branding

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

Ứng dụng Micro-moment Marketing trong Employer Branding

Micro-moment, tạm dịch là “những nhu cầu phát sinh trong khoảnh khắc”, được Google xem như một xu hướng thương hiệu cần nắm bắt khi truyền thông trên điện thoại di động. Tất cả những khoảnh khắc ấy xảy ra mỗi ngày khi chúng ta hành động dựa trên nhu cầu tức thì, ví dụ: muốn tìm kiếm điều gì, muốn học hỏi gì đó, muốn làm, muốn khám phá, xem xét hay mua một thứ gì đó. 

Một số khảo sát thực hiện bởi Google về thế hệ người dùng di động hiện nay cho thấy:

  • 68% cho rằng họ kiểm tra điện thoại di động trong vòng 15 phút sau khi thức dậy,
  • 30% không ngại thừa nhận bản thân cảm thấy lo lắng nếu không có điện thoại bên cạnh.

Hơn thế nữa, mỗi người sẽ kiểm tra điện thoại trung bình 150 lần và dành 177 phút trên điện thoại di động mỗi ngày. Một sự thật thú vị là mỗi lần sử dụng điện thoại chỉ kéo dài khoảng 1 phút 10 giây, như thể chúng ta đang “hẹn hò tốc độ” với chính chiếc điện thoại của mình. Giờ đây, micro-moments được xem như những điểm chạm quan trọng trong hành trình trải nghiệm của khách hàng ngày nay.

Vậy, micro-moment marketing trong Employer Branding được hiểu như thế nào?

Micro-moment marketing khi được áp dụng trong Thương hiệu Nhà tuyển dụng sẽ nắm bắt những khoảnh khắc tức thời trên hành trình của một người đi làm từ khi là ứng viên tìm việc, nhân viên đang làm việc hay cựu nhân viên chia sẻ về nơi làm việc trước đây của mình (phần lớn hành vi được thực hiện trên điện thoại di động), qua đó, doanh nghiệp có thể dẫn dắt thông tin về tổ chức cũng như ảnh hưởng đến những quyết định liên quan như ứng tuyển, tham gia phỏng vấn, gắn kết trong công việc, giới thiệu ứng viên …. Những khoảnh khắc ấy thường là lúc nhu cầu của người đi làm ở mức cao nhất và họ dễ dàng được thuyết phục bởi những thông điệp Thương hiệu Nhà tuyển dụng xuất hiện đúng lúc kịp thời. 

Dưới đây là 4 lý do vì sao micro-moment marketing cần thiết trong triển khai truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng

1 – Thu hút sự chú ý của ứng viên vào đúng thời điểm họ có nhu cầu

2 – Xây dựng nhận thức về Thương hiệu Nhà tuyển dụng 

3 – Cung cấp tức thời những phúc lợi đúng nhu cầu và trải nghiệm hạnh phúc cho nhân viên

4 – Nhắc nhớ những khoảnh khắc đẹp đã qua cùng cựu nhân viên.

Để có thể thực hiện chiến lược micro-moment marketing một cách hiệu quả, trước hết doanh nghiệp cần phải đảm bảo hoạt động truyền thông của mình hội đủ 3 yếu tố, đó là:

1 – Tính sẵn có (Be There)

2 – Tính tức thời (Be Real-time)

3 – Tính đồng bộ (Connect the Dots)

Mô hình 5W (Who – What – Where – When – Why) dưới đây sẽ chia sẻ thêm cách Nhân sự có thể tận dụng micro-moment marketing đảm bảo đầy đủ 3 yếu tố trên.

#1. WHO

Bạn cần hiểu nhóm nhân tài mục tiêu của bạn là ai trước khi nghĩ đến việc thuyết phục họ gia nhập và gắn kết cùng doanh nghiệp của mình.

Ứng viên mà bạn nhắm đến cần được phác họa chân dung càng cụ thể càng tốt, bao gồm nhân khẩu học, sở thích, nguyện vọng, mong đợi ở vị trí ứng tuyển và môi trường làm việc ra sao. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần xác định hành vi mà họ thường thực hiện trên nền tảng trực tuyến là gì (ví dụ như tìm kiếm Google, tham khảo Linkedin, tham gia cộng đồng tuyển dụng trên Facebook,…). Từ đó tinh chỉnh chiến lược micro-moment marketing phù hợp để tăng độ hiển thị Thương hiệu Nhà tuyển dụng tiếp cận được chính xác nhóm ứng viên mà doanh nghiệp đang tìm kiếm.

Đối với tổ chức càng lớn, sự đa dạng cấp bậc và thế hệ là điều không thể tránh khỏi. Để có thể quản lý tốt nhân viên của mình, Nhân sự nên tìm hiểu nhu cầu và mong đợi của từng nhóm khác nhau trên hành trình sự nghiệp. 

Chẳng hạn như, nhóm nhân viên quản lý thường tìm kiếm sự ổn định và sự công nhận, nhóm những người đi làm chưa có kinh nghiệm lại quan tâm về lộ trình phát triển và người quản lý có trình độ chuyên môn cao,… Thông qua đó, Nhân sự có thể đưa ra những thông điệp phù hợp cho từng nhóm nhân viên của mình. 

#2. WHAT

Thông thường, người dùng thường hay tìm kiếm những nội dung giống nhau bằng việc sử dụng những cụm từ tương tự. Vì vậy, hãy nghiên cứu những gì mà ứng viên/ nhân viên của bạn thường tìm kiếm trong từng thời điểm vi mô, đặc biệt là khi họ có một nhu cầu cụ thể nào đó.

Ví dụ như, “Những vị trí mà công ty A đang tuyển dụng”, “Chế độ phúc lợi tại công ty B là gì”, “Cách quản lý công việc từ xa”… Hầu hết những khoảnh khắc “Tôi muốn biết…” chính là lúc thích hợp để doanh nghiệp giới thiệu về bản thân và cho họ thấy những gì bạn có thể mang đến, hoặc chủ động cung cấp cho nhân viên những gì họ đang tìm kiếm dù họ chưa hề nói với quản lý hay Nhân sự.

Hãy khám phá những từ khóa mà ứng viên thường tìm hiểu và tập hợp thành một cơ sở dữ liệu. Tiếp đó, phân loại những dữ liệu ấy theo từng giai đoạn khác nhau trong hành trình của ứng viên sẽ tối ưu được chiến lược quảng bá Thương hiệu Nhà tuyển dụng. Tất cả những dữ liệu này sẽ giúp bạn chớp được thời cơ xuất hiện trước mắt ứng viên ngay khi họ đang có nhu cầu tham khảo về một yếu tố hoặc vị trí tuyển dụng nào đó.

Đối với nhóm nhân viên trong tổ chức, những điều mà họ thường tìm kiếm chính là cam kết mà bạn đã nói đến khi truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng. Đó có thể là môi trường cân bằng giữa cuộc sống và công việc, chính sách hỗ trợ chăm sóc trẻ, sự tận tâm và khen thưởng đến từ những người dẫn dắt. Nhân sự cần đảm bảo rằng mỗi khoảnh khắc nhân viên của mình có nhu cầu tìm kiếm sự hỗ trợ, họ sẽ biết phải đi đâu và gặp ai. 

Đặc biệt là trong những trường hợp nhân viên gặp phải khó khăn trong công việc, những micro-moment này có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách người lao động cảm nhận về công ty và trải nghiệm chung của họ. Một chút đồng cảm, hỏi han và đề xuất những biện pháp hỗ trợ tạm thời như làm việc tại nhà, nghỉ phép có lương chính là liệu pháp tâm lý tốt giúp nhân viên của bạn cảm thấy có thể gắn bó với tổ chức lâu dài hơn.

#3. WHERE

Một trong những bước cần thiết khác chính là nghiên cứu những nơi mà người dùng tìm kiếm thông tin liên quan cũng như những nội dung mà họ thường hay tìm hiểu trên các nền tảng đó. Điều này sẽ giúp bạn khám phá được người dùng mong muốn gì ở doanh nghiệp để từ đó có thể xây dựng những nội dung phù hợp đáp ứng nhu cầu của họ thay vì chỉ tập trung vào những thông điệp doanh nghiệp muốn nói về mình. 

Chẳng hạn như, bạn có thể cung cấp cho ứng viên những bài viết về các kỹ năng cần thiết để trở thành quản lý hoặc định hướng thăng tiến trong trong một phòng ban cụ thể. Từ đó, liên kết đến việc doanh nghiệp của bạn có thể mang tới cơ hội ấy thông qua những hình thức như thế nào. Đây cũng là một cách để dẫn dắt ứng viên tìm hiểu về công ty và tạo được ấn tượng tốt ngay từ ban đầu. 

Nhân viên của bạn cũng có thể là một kênh truyền thông hiệu quả nếu như bạn dành thời gian tìm hiểu về những điều họ chia sẻ về doanh nghiệp của mình trên các diễn đàn, hội nhóm và xem những thông tin đó như phản hồi về trải nghiệm của họ sau khi gia nhập. Nhân sự có thể kiểm tra sự hài lòng của nhân viên mình ở các giai đoạn như ngày đầu tiên đi làm họ chia sẻ gì trên mạng xã hội và sau 6 tháng có gì thay đổi, từ đó tìm hiểu cụ thể hơn hành trình dẫn đến những trải nghiệm đó.

#4. WHEN

Trong micro-moment marketing, thời điểm có thể được xác định theo nhiều cách khác nhau, bao gồm thời gian trong ngày, thời gian trong tuần, thời gian trong năm và hơn thế nữa. Ví dụ, doanh nghiệp của bạn cần xác định đâu là mùa tuyển dụng trong năm, đâu là những thời gian mà mọi người có nhu cầu tìm kiếm một công việc mới hoặc thay đổi môi trường hiện tại để tối ưu chiến lược truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng của riêng mình.

Đôi khi, việc tìm hiểu về các thời điểm “vàng” như trên có thể gặp trục trặc vì những tình huống ngoại tác hoặc không lường trước được. Do vậy, Nhân sự cần phải chuẩn bị những kế hoạch dự phòng để giữ kết nối với ứng viên và thể hiện sự linh hoạt trong xử lý tình hình của doanh nghiệp. 

Trong môi trường nội bộ, đặc biệt là quá trình đào tạo, hãy tạm dừng thường xuyên để xem nhân viên của bạn đang làm như thế nào. Hãy hỏi họ có gặp phải bất kỳ trở ngại nào không hoặc có cần thêm bất kỳ công cụ nào có thể làm cho quá trình học tập dễ dàng hơn và đưa ra hỗ trợ phù hợp, đồng thời cho thấy bạn sẵn sàng thực hiện phương pháp cá nhân hóa để họ có cơ hội thành công cao nhất. Điều này là không thể thiếu trong quá trình xây dựng trải nghiệm nhân viên tích cực.

#5. WHY

Đây là câu hỏi mà Nhân sự cần phải đặt ra cho ứng viên, nhân viên và cựu nhân viên của mình: 

“Tại sao tôi nên gia nhập vào doanh nghiệp này?”

“Tại sao tôi ở lại và gắn kết với nơi này?”

“Tôi sẽ nói gì về nơi tôi từng làm việc?”

Đáp án cho ba câu hỏi trên được đúc kết: Hãy tìm điểm giao thoa giữa định hướng của doanh nghiệp, trải nghiệm hiện tại của nhân viên và mong đợi từ ứng viên. 

Ngoài ra, bước cuối cùng này cũng giúp Nhân sự có thể kiểm tra được tính đồng bộ trong chiến lược micro-moment marketing của mình. Bất kể bạn chia sẻ thông tin gì trong quá trình truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng, cuối cùng mục đích mà bạn hướng đến cũng sẽ là “thu hút ứng viên gia nhập vào doanh nghiệp”, “gắn kết nhân viên hiện tại” và “giữ kỷ niệm đẹp cùng cựu nhân viên”. Hãy đảm bảo cho tất cả các nội dung của mình có sự liên kết và hỗ trợ cho nhau trong việc dẫn dắt hành trình của một người đi làm.

Tạm kết

Nói tóm lại, một khi Nhân sự đặt ứng viên cũng như nhân viên của mình ở vị trí là khách hàng tiềm năng, chúng ta sẽ thấy rằng họ cũng có những nhu cầu cần doanh nghiệp cung cấp vào đúng thời điểm trải nghiệm của mình. Micro-moment marketing là một chiến lược đáng tin cậy để giúp doanh nghiệp truyền tải những giá trị ấy một cách đồng bộ và kịp thời cũng như gia tăng nhận diện Thương hiệu Nhà tuyển dụng. 

Trường Thanh – Talent Brand Vietnam 

Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau: 

Group Linkedin: http://bit.ly/3bGVAIp

Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu Nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776. 

Có thể bạn quan tâm:

 

 

Talent Brand Partner

Talent Brand Partner

Leave a Replay