fbpx

Employer Branding qua Social Media – Kênh nào sẽ phù hợp cho content của bạn?

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

Employer Branding qua Social Media – Kênh nào sẽ phù hợp cho content của bạn?

Trong bài viết chia sẻ trước đây, Talent Brand có nói về các cách để chúng ta sản xuất nội dung (content) cho Employer Branding (xem lại tại đây), vậy sau khi được sản xuất xong, content sẽ được sử dụng qua những kênh nào? Bài viết này, Talent Brand xin phép cùng đánh giá và phân tích thêm về các kênh để Anh Chị Em tham khảo cho kế hoạch Employer Branding qua Social Media sắp tới của mình.

Thống kê Employer Branding trên Social Media từ nhiều quốc gia

Theo một khảo sát ngắn của Beamery – một Candidate Relationship platform, với khoảng 600 talent leaders từ 23 ngành khác nhau về những ưu tiên và thực tế cách thu hút cũng như gắn kết với ứng viên, với câu hỏi: Công ty bạn đang dùng kênh nào để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding) và thu hút ứng viên, kết quả trả lời như sau:

Social Media vẫn đang là kênh được lựa chọn nhiều nhất để quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng (47%), theo sau là trang web tuyển dụng của công ty (26%). Email đến ứng viên để chia sẻ và cập nhật thông tin chỉ có 9% lựa chọn, ít hơn là những lựa chọn khác như kết hợp với các chiến dịch Marketing & Quảng Cáo Thương Mại và qua cộng đồng ứng viên.

Employer branding qua social media

Thực tế Employer Branding trên Social Media tại Việt Nam.

Theo quan sát của Talent Brand khi khảo sát tìm hiểu cách các Anh Chị Em đang làm HR trong nhiều ngành nghề khác nhau, hầu như chúng ta vẫn quen thuộc và thấy ích lợi cụ thể từ những kênh như trên.

Các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn… đều được nghĩ đến khi chúng ta muốn quảng bá hình ảnh Employer Branding của mình. Gần đây thì có thêm Google +, Anphabe, tương lai thì có thể dùng cả Zalo hoặc Instagram.

Employer Branding qua Facebook

Việc tạo một Facebook Fanpage chuyên cho tuyển dụng dường như rất quen thuộc với các doanh nghiệp cả MNCs hay SMEs. Phần đa nội dung định kỳ trên các fanpage hiện tại là job posts hay các hoạt động nội bộ của công ty. Điều này cũng dễ hiểu vì những content đó là có sẵn, không cần sáng tạo nhiều và có độ gấp cần chia sẻ nhất định. Tuy nhiên, để tối ưu hóa kênh này, chúng ta có thể đánh giá lại nhóm đối tượng target audience mà fanpage hướng đến là ai, có đặc điểm gì, họ có quan tâm hay động cơ gì khi đến với một fanpage về nghề nghiệp… Từ những hiểu biết đó, chúng ta sẽ kết hợp với EVP sẵn có của công ty để lên một kế hoạch content với những chủ đề & hình thức cụ thể khác nhau.

Ví dụ với nhóm ứng viên trẻ chuẩn bị và mới ra trường dưới 2 năm ở Vietnam:

  • Kết quả khảo sát cho thấy các bạn chọn “Kế hoạch phát triển nghề nghiệp” là tiêu chí đầu tiên khi tìm việc (80%);
  • Thói quen người dùng trẻ trên Facebook tương tác nhiều nhất là với những video ngắn, những game tương tác hoặc thử thách có yếu tố cá nhân hóa…
  • Kết hợp các insight này với kế hoạch phát triển trong một chương trình MT (Management Trainee) chúng ta có thể thêm vào kế hoạch nội dung cho fanpage các posts ví dụ như:
  • Information post về các hướng phát triển nghề nghiệp với sinh viên mới ra trường, phát triển chiều dọc hay chiều ngang, những lí do ngăn người trẻ phát triển…
  • Game tương tác để mô phỏng lộ trình phát triển của một bạn nếu tham gia chương trình, hoặc game bạn chọn phát triển #dọc hay #ngang…
  • Video kể lại lộ trình phát triển thành công từ 1 bạn trẻ ra từ chương trình MT các kỳ trước

Hiện tại Talent Brand thấy các fanpage vẫn phần đa tập trung vào kể những gì mình có mà nội dung thiếu sự khách quan hay thuần mang đến lợi ích cho khán giả, ví dụ như thay vì kể ra trong công ty các bạn được phát triển nghề nghiệp thế nào, chúng ta có thể cho những lời khyên để các bạn hiểu đúng về chuyện phát triển nghề nghiệp đâu phải chỉ có tăng lương thăng chức… Nếu cần thì lồng ghép nhẹ nhàng tên của công ty mình trong ví dụ nhỏ, hoặc không thì thôi vì bản chất bài viết trên fanpage là có branding của mình rồi. Khán giả bây giờ thông minh và nhạy cảm hơn nhiều với các baì viết quảng cáo chú đích nên Talent Brand thấy nếu mình chủ ý thuần túy muốn thêm lên giá trị mà thôi thì sẽ chạm đến ứng viên hơn.

Áp lực về việc tạo content đã cực, nhưng nếu muốn quản lý fanpage hiệu quả Anh Chị Em chúng ta phải chấp nhận cực hơn nhiều ạ. Không chỉ công việc là việc định kỳ sơn quét lại nhà cửa – thay cover, đổi profile photo, cải thiện số sao review…, hay việc phản hồi tất cả comments/ tin nhắn/ request từ người xem… mà khó hơn là tối ưu nội dung trên các trang khác nhau với công cụ quản lý của Facebook.

Hiện tại thì phần mềm Business Facebook khá thuận tiện rồi, ACE có thể dễ dàng xem những người đang follow/ like fanpage của mình là ai, có đặc điểm gì, hoặc qua những báo cáo theo post chúng ta cũng biết được mình đên đăng thể loại bài gì, đăng khung giờ nào…

Gợi ý thêm công cụ hootsuite.com (đăng kí miễn phí) để giúp ACE nhẹ tay hơn trong việc quản lý các trang khác nhau. Bạn này sẽ hiển thị tất cả pages mà chúng ta quan tâm trên 1 màn hình, những thông số về độ tương tác để chúng ta dễ dàng cập nhật xem hàng xóm đang làm gì, những post đang làm mưa làm gió trên các fanpage đó là gì, nếu có thể thì mình tái chế, không thì mình theo kịp xu thế mà sản xuất post của mình.

Có thể bạn quan tâm: Employer Branding trên Facebook: 6 thủ thuật cần biết

LinkedIn thì sao?

Hiện nay Talent Brand mới thấy chưa nhiều doanh nghiệp đầu tư làm Employer Branding qua kênh này tại Việt Nam. Có thể vì chi phí cao hoặc đối tương sử dụng LinkedIn hiện tại khá kén nội dung, chậm tương tác và thói quen còn muốn “nhận” hơn cho nên các post cần tương tác lại chưa như mong đợi.

Nhưng việc tạo Company Page và đăng bài định kỳ (không quảng cáo) thì không phải là vấn đề lớn, nên Talent Brand nghĩ chúng ta cũng nên tạo page và tận dụng nội dung từ Fanpage (điều chỉnh thiết kế và chuyển ngữ nếu cần) cho Company Page của mình từ bây giờ, vì trong tương lai với lượng Follower tự có, sẽ có lúc chúng ta thấy mừng vì mình đã đi sớm.

Bài hôm nay Talent Brand xin dừng lại ở Social Media nhé, bài sau mình sẽ bàn thêm về Career Site và Email MKT, nếu ACE cần chúng ta có thể gặp để thảo luận thêm các ý tưởng về Employer Branding phù hợp với riêng công ty Anh Chị.

Chúc cả nhà ngày làm việc tốt lành.

Có thể bạn quan tâm: TikTok – Kênh truyền thông sáng giá cho Employer Branding

Thân,

Thắng Huỳnh | Talentbrand.vn

Hình ảnh: studioarea51.es

Jason Huỳnh

Jason Huỳnh

Leave a Replay