Gần đây, các Thương hiệu Nhà tuyển dụng trên toàn cầu và trong nước chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các câu chuyện nhân viên – một chủ đề nội dung có sức công phá lớn đến độ nhận biết, thay đổi sự nhìn nhận và “xâm lấn tâm trí” của các nhân viên và ứng viên tiềm năng. Kể chuyện nội bộ không phải làn sóng mới nổi mà đã xuất hiện từ nhiều năm trước, song, làm cách nào để chủ đề này luôn mới mẻ, không gây nhàm chán và thực sự thuyết phục lại là một câu hỏi không hề dễ thở.
Cùng Talent Brand khám phá 5 ý tưởng chia sẻ câu chuyện nhân viên trên mạng xã hội để các trợ thủ đắc lực này cùng bạn thúc đẩy hiệu quả chiến lược Employer Branding nhé!
Có thể bạn quan tâm:
- 7 lưu ý không thể bỏ qua khi viết tin tuyển dụng thu hút nhân tài
- 6 nội dung truyền thông Employer Branding mà nhân viên sẵn lòng chia sẻ
- Ứng dụng Lý thuyết thâm nhập xã hội trong xây dựng nội dung kết nối với nhân tài trên mạng xã hội
1. Nhân viên làm chủ phương tiện truyền thông xã hội
Hãy trao cho nhân viên của bạn quyền tự do sáng tạo nội dung và đăng tải trên trang mạng xã hội tuyển dụng chính thức của doanh nghiệp ( ^.^ tất nhiên là có sự tham khảo và thống nhất với định hướng nội dung tổng thể của Thương hiệu Nhà tuyển dụng. Một số ý tưởng có thể là nhân viên tự ghi hình và chia sẻ “một ngày làm việc tại công ty A” lên Tiktok, một story họ bắt lấy khoảnh khắc thú vị tại văn phòng (cuộc trò chuyện vui vẻ của mọi người, tấm hình selfie cả team,…) hoặc chơi trò ‘Hỏi mình bất cứ thứ gì’ bằng chuyên mục ‘Ask a question’ trên Facebook và Instagram.
Ngoài ra, hãy khuyến khích nhân viên chia sẻ câu chuyện của họ trực tiếp trên tài khoản mạng xã hội cá nhân. Kế hoạch cho những bài đăng dạng này có thể gặp nhiều rào cản, nhất là sự sẵn lòng của nhân viên nhưng sẽ mang tính chân thực, thuyết phục và gần gũi hơn việc sử dụng tài khoản của doanh nghiệp.
Ví dụ: Một thành viên của gia đình FrieslandCapina Vietnam đã chia sẻ câu chuyện mang màu sắc trẻ trung, “giải trí” về hành trình dấn thân vào Management Trainee Program cùng những bài học kinh nghiệm của mình.
2. Tham gia vào các #ngày_chủ_đề để phủ rộng phạm vi tiếp cận
Các ngày chủ đề toàn cầu (hoặc các tuần, tháng theo chủ đề) là một mỏ vàng để khai thác nội dung trên mạng xã hội. Chúng không chỉ là cơ sở để tạo nên các bài đăng có chủ đề nội dung nóng hổi được hầu hết khán giả quan tâm, bàn luận và hưởng ứng mà còn cho phép bạn ngâm mình vào các làn sóng trò chuyện với nhân tài, với các Thương hiệu Nhà tuyển dụng khác trong cả nước, trên toàn thế giới và tiếp cận rộng rãi hơn.
Những dịp đặc biệt như Ngày Quốc tế Lao động, Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới, Tháng Tự hào là thời điểm hoàn hảo để thể hiện cách mà Thương hiệu Nhà tuyển dụng đang nỗ lực làm cho thế giới tốt đẹp hơn, nhất là khi bạn có thể kết nối những chủ đề đó trực tiếp với câu chuyện của nhân viên: cách nhân viên hưởng ứng, chia sẻ của nhân viên về ý nghĩa của dịp này, kế hoạch của họ cho sự kiện đó,…
- 01/01: New Year’s Day – Tết Dương lịch
- 10/01: Clean Off Your Desk Day (Second Monday of January) – Ngày dọn dẹp bàn làm việc
- Mùng 1 Âm lịch: Lunar New Year – Tết Nguyên Đán
- 14/02: Valentine’s Day – Ngày Lễ Tình nhân
- 03/03: World Wildlife Day – Ngày Động vật hoang dã Thế giới
- 08/03: International Women’s Day – Ngày Quốc tế Phụ nữ
- 14/03: Pi Day – Ngày của số Pi
- 20/03: International Day of Happiness – Ngày Quốc tế Hạnh phúc
- 26/03: Earth Hour Day (Last Saturday of March) – Ngày hưởng ứng Giờ Trái Đất
- 01/04: April Fools Day – Ngày Cá tháng tư
- 07/04: World Health Day – Ngày Sức khỏe Thế giới
- 22/04: Earth Day: Ngày Trái Đất
- 23/04: World Book Day – Ngày Sách Thế giới
- 30/04: Vietnamese Independence Day – Ngày Thống nhất Việt Nam
- 01/05: International Workers Day – Ngày Quốc tế Lao động
- 08/05: Mother’s Day (Second Sunday of May) – Ngày của Mẹ
- 15/05: International Day of Families – Ngày Quốc tế Gia đình
- 01/06: Global Day of Parents – Ngày cha mẹ toàn cầu
- 01 – 30/06: Pride Month – Tháng tự hào
- 01/06: International Children’s Day – Ngày Quốc tế Thiếu nhi
- 05/06: World Environment Day – Ngày Môi trường Thế giới
- 08/06: Best Friends Day – Ngày Bạn thân
- 14/06: World Blood Donor Day – Ngày Hiến máu Thế giới
- 19/06: Father’s Day (Third Sunday of June) – Ngày của Cha
- 24/06: Take Your Dog to Work Day (First Friday after Juneteenth) – Ngày dắt chó đi làm cùng
- 17/07: World Emoji Day – Ngày Biểu tượng cảm xúc Thế giới
- 30/07: International Day of Friendship – Ngày Quốc tế Tình bạn
- Tháng 07 Âm lịch: Ghost Month – Tháng cô hồn
- 08/08: International Cat Day – Ngày Quốc tế Mèo
- 12/08: International Youth Day – Ngày Tuổi trẻ Thế giới
- 15 tháng 8: Mid Autumn Festival: Tết Trung Thu
- 05/09: International Day of Charity – Ngày Quốc tế Từ thiện
- 21/09: International Day of Peace – Ngày Quốc tế Hòa bình
- 01/10: International Coffee Day: Ngày Cà phê Quốc tế
- 07/10: World Smile Day (First Friday of October) – Ngày Nụ cười Thế giới
- 10/10: World Mental Health Day – Ngày Sức khỏe tâm thần Thế giới
- 16/10: Bosses Day – Ngày của Sếp
- 31/10: Halloween – Lễ hội Hóa trang
- 08/11: Science, Technology, Engineering, Medicine (STEM) Day – Ngày Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Y học
- 19/11: International Men’s Day – Ngày Quốc tế Đàn ông
- 20/11: Vietnamese Teachers’ Day – Ngày Nhà giáo Việt Nam
- 24/11: Thanksgiving Day (Fourth Thursday of November) – Lễ Tạ ơn
- 24 – 25/12: Christmas Day – Lễ hội Giáng sinh
- December 31: New Year’s Eve – Giao thừa Năm mới
Khoảng thời gian 365 ngày là khoảng tài sản chung mà doanh nghiệp nào cũng có, nhưng “kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt” nên việc chớp kịp thời cơ để triển khai đúng chủ đề mà các nhân tài đang mong đợi là một lưu ý không thể bỏ qua trong chiến lược nội dung. Hãy xác định các thời cơ đặc biệt trong năm và phân tán kế hoạch truyền thông chính xác, chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng thời điểm vàng để không bị lỗi nhịp hay dư luận dửng dừng dưng nhé!
Ví dụ, British American Tobacco Vietnam đã mượn dịp Giáng sinh để tỏ bày câu chuyện #BeXcited #BeTheChange của 5 thành viên tương ứng với 5 giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Bài viết được lấy cảm hứng từ câu hát đặc trưng xuyên suốt mùa Giáng sinh các thập kỷ qua: “Last Christmas, I gave you my heart. But the very next day, you give it away” nhằm kể cách các thành viên đã thay đổi như thế nào lúc mới vào BAT và sau năm tháng gắn bó tại đây.
3. Chế tác nội dung vượt biên giới “nơi làm việc”
Công ty không chỉ đơn thuần là một nơi “làm việc” theo đúng nghĩa đen, mà còn là mái nhà nơi nhân tài xây dựng “cuộc sống” mỗi ngày. Vì thế, lời khen cho sự chăm chỉ trong khuôn khổ công việc của họ là mệnh đề cần, nhưng chưa đủ. Nhân viên cũng có mong cầu thể hiện, được quan tâm và khen ngợi đối với các khía cạnh khác trong đời sống. Đó có thể là niềm đam mê với một môn thể thao, nhiệt huyết mãnh liệt với hoạt động thiện nguyện, giọng ca vàng của “ao làng” công ty, tài lẻ thú vị hiếm có khó tìm, người mẫu ảnh chuẩn bị chuyên, nghệ sĩ hài chưa debut, một bộ đôi đồng nghiệp thanh mai trúc mã trong nhóm…
Đi từ tháp nhu cầu của Maslow, động lực gắn kết nhân viên và thu hút ứng viên không dừng lại ở bậc 2, bậc 3 bao gồm thu nhập, công việc tốt,…mà còn là sự thỏa mãn những nhu cầu ở bậc cao hơn của họ. Đó là cảm giác kết nối, mối quan hệ bằng hữu khắng khít, được tôn trọng, công nhận, sự tự do sở thích, sự thể hiện bản thân. Vì vậy, việc kể câu chuyện của họ liên quan đến những nhu cầu ẩn sâu khác ngoài chủ đề công việc sẽ truyền đạt hiệu quả đến nhân tài cách bạn quan tâm đến nhu cầu toàn diện và đặt con người lên hàng đầu.
Một bộ đôi bạn thân “hợp cạ” tại Nestlé tham gia trò chơi “Bạn hiểu đối phương đến nhường nào?” với các câu hỏi được cá nhân hóa về mối quan hệ hơn là chỉ xoay quanh công việc. Video như một minh chứng mạnh mẽ, thuyết phục nhân tài rằng Nestlé là một môi trường làm việc thân thiện, đồng nghiệp gần gũi, sẻ chia, từ đó, bạn có thể tạo dựng những mối quan hệ tích cực.
4. Chia sẻ minh bạch và trực quan các số liệu thống kê
Mỗi giây trôi qua trên mạng xã hội, hàng ngàn bài viết đang xâu xé từng lượt hiển thị để lọt vào ánh nhìn của người xem. Vì thế, để khán giả bị thu hút, dễ xem và ghi nhớ trong nháy mắt các đồ thị, số liệu thông tin khi vô tình lướt qua, hãy thể hiện chúng thật khoa học, sáng tạo và trực quan.
Khai thác các số liệu thống kê thực sự tạo nên sự khác biệt cho nhân viên của Thương hiệu Nhà tuyển dụng của doanh nghiệp bạn. Một số chủ đề điển hình rất phù hợp để thể hiện dưới định dạng này như: cơ cấu tổ chức lãnh đạo của bạn có bao nhiêu phần trăm phụ nữ, xếp hạng mức thu nhập và phúc lợi của nhân viên bạn so với thị trường và ngành, chỉ số hài lòng của nhân viên trong năm, số lượng sản phẩm mới được nhân viên nghiên cứu và tung ra thị trường, tổng thu hoạch giải thưởng của Thương hiệu Nhà tuyển dụng trong năm qua,…Câu chuyện không nhất thiết phải tường thuật bằng lời nói, với cách tiếp cận trực tiếp vấn đề. Hãy thử để biểu đồ hoạt họa (infographic) hoặc những con số sinh động nói hộ lòng bạn và gián tiếp kể câu chuyện nhân viên nhé!
Ví dụ: GitLab đã sử dụng biểu đồ cột minh họa số liệu thống kê được khảo sát với nhân viên của mình để chứng tỏ căn nguyên giúp họ vinh dự đạt được Chứng nhận Nơi làm việc Tốt nhất. Bằng cách biểu thị rõ ràng sự khác biệt giữa tỷ lệ phần trăm những nhân viên xếp GitLab là nơi làm việc tuyệt vời, so với mức trung bình tại các doanh nghiệp trên toàn quốc, kèm theo những chỉ số phần trăm chi tiết, họ đã khéo léo “tân bốc” môi trường làm việc của mình một cách trực quan và đầy thuyết phục.
5. Sáng tạo filter riêng cho các bài đăng vui tươi, “nhí nhố”
Filter (bộ lọc) ở đây không chú trọng vào các hiệu ứng làm đẹp, chỉnh sáng, chỉnh màu ảnh,…mà tập trung thể hiện những element, hiệu ứng tương tác liên quan đến: các trò chơi, nội dung duet (thể hiện/trình diễn song song), quay video để lựa chọn ngẫu nhiên các từ khóa dành cho mình,…Một ý tưởng bộ lọc phổ biến bạn ắt hẳn hay thấy trên Instagram hay TikTok đó là những ô thẻ với các câu hỏi di chuyển liên tục, khi chúng dừng lại ở thẻ bất kỳ, bạn sẽ trả lời chúng và đăng lên tường nhà mình kèm hashtag của trò chơi.
Hãy thử thiết lập bộ lọc mới lạ cho các bài đăng có nội dung thách thức, vui tươi với cách thức khéo léo nhắm vào mục tiêu xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng nhé! Ý tưởng “hơi mới lạ” này sẽ giúp bạn khơi dậy niềm tự hào của nhân viên, khuyến khích họ chia sẻ về môi trường làm việc để cải thiện và phát huy, tạo ra sân chơi để làm dày dặn mối quan hệ của nhân viên với doanh nghiệp và duy trì bền vững tình yêu của nhân viên với công ty. Đồng thời, định dạng này còn giúp lan tỏa những thổ lộ chưa cất lời của công ty đến các ứng viên tiềm năng qua chia sẻ của nhân viên nội bộ. Từ đó, nội dung sẽ mang tính thuyết phục, khách quan cao hơn. Một số gợi ý Talent Brand đề xuất bạn nên thử, đó có thể là: các câu hỏi tiết lộ về bản thân nhân viên tại nơi làm việc, câu hỏi review về công ty, gán ghép nhân viên với các danh hiệu thú vị nhằm vinh danh cống hiến của họ, thử thách mặc đồ bất kỳ theo phong cách hiển thị ngẫu nhiên để đến nơi làm việc nhân dịp Halloween, hưởng ứng tuần lễ thời trang,…
Ngay khi Bosch Ltd., Ấn Độ vinh dự nhận giải thưởng Nơi Làm việc Tốt Nhất, họ đã sáng tạo phiên bản bộ lọc thú vị “chỉ riêng mình Bosch” có tên là #IAmABoschler. Bộ lọc xoay quanh các kiểu nhân viên khác nhau, bạn có thể là: một nhà lý tưởng, một người thành công, một nhà lãnh đạo hoặc hơn thế nữa. Đây là một cách thú vị để khuyến khích nhân viên chia sẻ niềm tự hào về nơi làm việc của họ, một phương thức chạm khắc câu chuyện nhân viên tinh tế và dễ được hưởng tích cực.
Năng nhặt thì chặt ý tưởng, với những gợi ý truyền tải câu chuyện nhân viên trên, Talent Brand hy vọng bạn triển khai thành công nhằm thổi thêm nhiều làn gió mới cho chiến lược nội dung Employer Branding của doanh nghiệp mình.
Nếu bạn đang tìm kiếm một đối tác đáng tin cậy để sản xuất những câu chuyện nhân viên sáng tạo, với định dạng mới mẻ, nội dung bắt nhịp xu hướng trên hành trình kết nối nhân tài dài hơi và sân chơi mạng xã hội cạnh tranh gay gắt này, Talent Brand hân hạnh được tư vấn và đồng hành cùng bạn triển khai chiến lược Thương hiệu Nhà tuyển dụng.
Nguồn tham khảo: Great Place To Work
Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ những lĩnh vực ngành nghề khác nhau.
Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.