fbpx

Culture Marketing & hướng dẫn triển khai cho Employer Branding

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Culture Marketing & hướng dẫn triển khai cho Employer Branding

Để xác định thông điệp phù hợp cho chiến lược Employer Branding, doanh nghiệp cần triển khai nhiều hoạt động nhằm tìm hiểu nhu cầu & nhận định của các nhóm nhân tài khác nhau về một môi trường làm việc. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn lực và ngân sách để bắt đầu với toàn bộ quá trình xây dựng chiến lược bài bản như vậy. 

Nếu trong tình huống văn hóa doanh nghiệp được thẩm định qua nhiều năm với sự chứng thực từ nhân viên là thông điệp duy nhất chúng ta có, hãy biến văn hóa ấy trở thành ưu thế thông qua chiến lược Culture Marketing.

Có thể bạn quan tâm: 

Culture Marketing là gì? 

Culture Marketing (Tiếp thị văn hóa) là một trong những chiến lược truyền thông xoay quanh văn hóa doanh nghiệp nhằm dẫn dắt ứng viên hướng đến các mục tiêu Thương hiệu Nhà tuyển dụng của tổ chức. 

Bằng cách chuyển văn hóa công ty thành những nội dung hấp dẫn, doanh nghiệp có thể giới thiệu về đội ngũ nhân tài đứng sau sự thành công của thương hiệu và xây dựng một cộng đồng những người cảm thấy được truyền cảm hứng bởi những câu chuyện đó.

Vai trò của Culture Marketing trong tiếp cận nhân tài 

Kỳ vọng của người đi làm về Thương hiệu Nhà tuyển dụng đã thay đổi đáng kể qua nhiều năm. Giờ đây, nhân tài mong muốn có thể làm việc cho doanh nghiệp phản ánh niềm tin và giá trị của chính họ. 

  • Với ứng viên tiềm năng: Culture Marketing là một trong những cách tốt nhất để tìm kiếm nhân tài có cùng chí hướng. Cho dù là tầm nhìn, không gian làm việc hay phòng nghỉ trưa, hãy kể điều đó đến với ứng viên của bạn ngay cả khi bạn không thể so sánh về mức lương hoặc lợi ích với đối thủ cạnh tranh.
  • Với nhân viên hiện tại: Sự hài lòng của nhóm này là vô cùng quan trọng để phát triển một thương hiệu thành công. Văn hóa có ảnh hưởng rất lớn đến công việc và cuộc sống của họ. Việc tôn vinh văn hóa thông qua nội dung giúp nhân viên cảm thấy gắn bó hơn, khiến họ đầu tư nhiều hơn vào thành công của tổ chức. 
  • Với cựu nhân viên: Hình ảnh mà tổ chức để lại sau khi họ rời đi sẽ quyết định ứng viên tương lai nhìn nhận như thế nào về doanh nghiệp. Đồng thời, Culture Marketing đúng cách cũng sẽ quyết định tỷ lệ sẵn lòng quay lại hoặc giới thiệu về Thương hiệu Nhà tuyển dụng đến người thân & bạn bè của nhóm này. 

Sau đây là các bước triển khai Culture Marketing hiệu quả. 

Bước 1: Kiểm tra văn hóa doanh nghiệp 

Văn hóa của mọi thương hiệu phát triển theo thời gian. Cho dù với thương hiệu 100 năm tuổi hay công ty mới khởi nghiệp, văn hóa được phản ánh trong mọi việc bạn làm, từ cách bạn nói chuyện với nhóm, cách bạn đối xử với đối tác đến cách bạn hình thành ý tưởng sản phẩm mới.

Trong đó, trái tim thương hiệu (Brand Heart) chính là nơi bắt nguồn của văn hóa, bao gồm mục tiêu, sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị. Đây là những niềm tin cốt lõi của doanh nghiệp trong quá trình thúc đẩy hoạt động kinh doanh và hình thành văn hóa. Do đó, doanh nghiệp cần thực hiện đánh giá từng yếu tố một cách nghiêm túc và chỉnh chu trước khi truyền thông đến nhân viên hay ứng viên. 

Bước 2: Xác định yếu tố độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp 

Trước khi suy nghĩ về bài đăng tiếp theo của mình, hãy nghĩ về lý do tại sao văn hóa của bạn lại đặc biệt, tại sao công ty của bạn là một nơi tuyệt vời để ứng tuyển. Đó là bước đầu tiên để đảm bảo nội dung của bạn đi đúng hướng. 

Bạn có thể bắt đầu với những câu hỏi gợi ý sau: 

  • Mọi người thích gì nhất ở văn hóa của tổ chức?
  • Một vài từ mọi người có thể sử dụng để mô tả văn hóa của tổ chức là gì?
  • Những việc bạn làm có gì độc đáo so với đối thủ? 
  • Làm thế nào để bạn cho nhân viên thấy bạn đánh giá cao họ?
  • Những sáng kiến độc đáo mà bạn quan tâm là gì?

Bước 3: Brainstorm ý tưởng bài viết 

Trong những lần brainstorm đầu tiên, hãy phối hợp cùng bộ phận sáng tạo của phòng Marketing hoặc tập trung những nhân tố mà bạn cho rằng sẽ mang đến những ý tưởng thú vị. Sau đó, chọn một số những đặc điểm lý tưởng mà bạn thu thập được ở bước 2 để đặt làm trụ cột nội dung và phát triển hướng viết bài dựa trên đó. 

*Mỗi trụ cột nên có ít nhất 10-20 nội dung để có thể cân nhắc và duy trì cho sau này. 

Bước 4: Lập bản đồ ý tưởng 

Khi bạn đã có ý tưởng của mình, hãy xem xét ý tưởng nào sẽ thú vị hoặc phù hợp với nhóm đối tượng nào (bao gồm nhân viên hiện tại, ứng viên, và thậm chí là khách hàng của doanh nghiệp).

Để kiểm tra ý tưởng của bạn, hãy ánh xạ từng câu chuyện cho các nhóm đối tượng tương ứng. Điều này sẽ giúp bạn biết liệu câu chuyện của mình có thú vị hay không, định dạng câu chuyện nên sử dụng, kênh nào bạn nên sử dụng để quảng bá câu chuyện, v.v… 

Bản đồ của bạn có thể trông giống như sau:

Bước 5: Trao quyền tạo nội dung cho nhân viên 

Khi doanh nghiệp cởi mở về tiếp thị văn hóa, nhân viên cũng sẽ dần thoải mái để kể về nơi họ làm việc. Hãy luôn chào đón các ý tưởng trên mạng xã hội, nghĩ cách để làm nổi bật một ngày làm việc hoặc kỹ năng chuyên môn của mọi người và để phần còn lại cho nhân viên của bạn chia sẻ. 

Mong rằng bài viết sẽ gợi mở thêm nhiều kiến thức mới mẻ và thú vị cho Anh Chị HR trong quá trình làm Employer Branding và thử nghiệm Culture Marketing trong thời gian tới. 

Nguồn: Theo Katy French – Columnfivemedia.com

Chuyển thể: Trường Thanh – Talent Brand Vietnam

Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc tham gia cộng đồng Employer Branding để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về khóa học Employer Branding 101 qua link sau: https://talentbrand.vn/employer-branding-training/

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776.