Case study: Giải mã lý do Zoom trở thành Best Place to Work 2021
Zoom Video Communications đạt được vô số danh hiệu trong năm 2020 như: Công ty hạnh phúc nhất, Văn hóa công ty tốt nhất… Và vào năm 2021, công ty đã vinh dự đạt được danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất nước Mỹ.
Điều này không phải tự nhiên mà có. Giữa vô vàn những công ty quan tâm đến mức độ gắn kết nhân viên hay xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh thì tại Zoom Video Communications, có riêng một nhóm làm việc để hiện thức hóa những mục tiêu này khi nhiệm vụ của họ là giữ cho nhân viên luôn được hạnh phúc, họ được gọi là “Đội hạnh phúc”.
Sau đây là bài phỏng vấn những nhân viên trong “Đội hạnh phúc” tại trụ sở Zoom ở Denver về những cống hiến của họ cho văn hóa doanh nghiệp tại Zoom.
Có thể bạn quan tâm
- Case Study: Cách Netflix làm Employer Branding trong bối cảnh biến động
- Case Study: Cách Microsoft làm Employer Branding
- Case Study: Cách Airbnb nâng cấp Candidate Experience
Sơ nét về Zoom
Cuộc phỏng vấn với các thành viên của “Đội hạnh phúc” ở trụ sở tại Denver
Steve Snyder, Trưởng bộ phận hỗ trợ khách hàng
Vốn là người dẫn đầu bộ phận hỗ trợ khách hàng, công việc hàng ngày của Steve là xác định các chiến lược để phát triển nhóm làm việc và nâng cao hình ảnh, dấu ấn công ty trong lòng khách hàng để tăng mức độ hài lòng ở họ.
Chúng tôi nghe rằng tại Zoom có một nhóm làm việc được gọi là “Đội hạnh phúc”. Vậy vai trò của nhóm trong công ty là gì?
“Đội hạnh phúc” duy trì văn hóa công ty tại mỗi trụ sở thông qua các sự kiện, lễ kỷ niệm, các hoạt động cộng đồng và hoạt động tình nguyện. Những hoạt động này không chỉ giúp phát triển văn hóa doanh nghiệp của Zoom mà còn giúp các nhân viên cảm thấy họ được quan tâm, gắn kết và được đánh giá cao. Vai trò của tôi trong “Đội hạnh phúc” là lên kế hoạch và điều phối các sự kiện tình nguyện để tất cả nhân viên tại Denver có cơ hội thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.
Bạn thích điều gì nhất về văn hóa doanh nghiệp của Zoom?
Zoom trao quyền và hết mực quan tâm, hỗ trợ nhân viên của mình. Từ việc nhân viên có thể tự do bày tỏ ý kiến trong các cuộc họp, đến việc công ty gửi hoa đến cho nhân viên khi họ có người thân bị ốm, các hoạt động tổ chức tiệc sinh nhật hay tiệc mừng thôi nôi con của nhân viên,… Tại Zoom có vô số cách mà công ty thể hiện sự quan tâm đối với chúng tôi và hơn thế là sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các nhân viên trong công ty.
Một số hoạt động đáng nhớ nhất của “Đội hạnh phúc” là gì?
Chúng tôi đã cùng nhau làm tình nguyện viên tại một số tổ chức nhân đạo tuyệt vời như Habitat for Humanity, Special Olympics, Brent’s Place, Denver Food for Thought và MS Society. Những sự kiện này giúp nhân viên cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng, chúng tôi đã có những kỉ niệm đẹp, có cơ hội kết thân, gắn kết với những đồng nghiệp đến từ các phòng ban khác nhau và tạo ra những trải nghiệm khác biệt, thú vị cho cuộc sống của mình.
Ashley Borlaug, Chuyên viên tuyển dụng Bộ phận kỹ thuật
Ashley Borlaug là Chuyên viên tuyển dụng Bộ phận kỹ thuật tại Zoom Denver. Nhóm của cô ấy tập trung vào việc đảm bảo các ứng viên có trải nghiệm tích cực và suôn sẻ trong suốt quá trình tuyển dụng.
Quy trình giới thiệu, làm quen với công ty của một nhân viên mới diễn ra như thế nào?
Tất cả những nhân viên mới sẽ tham gia một khóa đào tạo tại San Jose, nơi họ sẽ được giới thiệu về các khía cạnh của văn hóa công ty. Chuyến đi là cơ hội tuyệt vời cho toàn bộ các nhân viên mới tại khắp các trợ sở văn phòng của Zoom, xây dựng mối quan hệ, gắn kết với nhau.
Khi họ trở lại sau khóa đào tạo, buổi sáng đầu tiên đi làm, “Đội hạnh phúc” chúng tôi sẽ chiêu đãi toàn bộ các nhân viên trong công ty một bữa sáng, và đó cũng là cơ hội để mọi người trong văn phòng gặp gỡ và làm quen với các “lính mới”. Và dù bạn là một nhân viên mới được tuyển dụng, bạn cũng có thể gia nhập “Đội hạnh phúc”.
Tại Zoom, chúng tôi luôn có một cuộc họp vào mỗi sáng thứ Hai, nơi các cá nhân bầu ra người đã lan tỏa năng lượng tích cực, có sức ảnh hưởng nhiều nhất đến các họ trong tuần vừa qua để biểu dương. Ngoài ra, chúng tôi cùng nhau thảo luận về những vấn đề đã xảy ra trong công ty và đề ra phương hướng giải quyết.
Làm thế nào để “Đội hạnh phúc” có thể củng cố và duy trì văn hóa doanh nghiệp lành mạnh tại Zoom?
Đó quả thực là nhờ sự hỗ trợ to lớn từ cơ sở vật chất tiện nghi tại Zoom. Văn phòng của chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu của một môi trường làm việc. Bạn có thể ngồi tại không gian bàn làm việc, trong khu vực làm việc mở hoặc bên trong “Zoom Room”. Chúng tôi cũng có hai nhà bếp và một phòng vui chơi giải trí. Nếu bạn cần dành một chút thời gian cho bản thân, chúng tôi cũng có phòng chăm sóc sức khỏe với thảm tập yoga, nến và chỗ ngồi thoải mái cho bạn.
Khi công ty phát triển lớn mạnh hơn, “Đội hạnh phúc” làm cách nào để duy trì văn hóa công ty?
Từ ngay khâu tuyển dụng, chúng tôi đánh giá cao những ứng viên yêu thích và có mong muốn giúp công ty duy trì văn hóa doanh nghiệp vốn có. Thật vậy, các nhân viên luôn chủ động sắp xếp thời gian để tham gia các sự kiện và lễ kỷ niệm của văn phòng. Duy trì văn hóa công ty là nỗ lực của cả tập thể nhân viên tại Zoom.
Ben Volkman, Trưởng Bộ phận bán hàng
Với tư cách là trưởng bộ phận bán hàng tại Zoom Denver, mục tiêu của Ben Volkman là cung cấp sản phẩm làm hài lòng khách hàng và xây dựng một đội ngũ vui vẻ và năng động.
Làm sao để đưa các giá trị của công ty vào các hoạt động thực tiễn?
Denver Post đã trao cho công ty chúng tôi danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất ở Denver”, đây là kết quả của các cuộc khảo sát ẩn danh với nhân viên về văn hóa doanh nghiệp.
“Đội hạnh phúc” chúng tôi đã tổ chức các hoạt động đặc biệt như: Ngày đưa cha mẹ đến công ty, Ngày đưa con đến công ty, Thế vận hội Zoom và các chương trình Happy hours. Chúng tôi còn tổ chức các hoạt động tình nguyện và gây quỹ cho các gia đình gặp khó khăn, cứu trợ thiên tai và các tình huống khẩn cấp khác.
Khi tuyển dụng, làm thế nào để biết bạn đã tìm thấy người phù hợp với văn hóa của công ty?
Tôi yêu cầu các ứng viên tiềm năng mô tả văn hóa doanh nghiệp có ý nghĩa như thế nào đối với họ. Tôi muốn tìm hiểu định nghĩa của họ về văn hóa doanh nghiệp và đảm bảo nó phù hợp với các giá trị cốt lõi của chúng tôi. Tôi cũng hỏi họ về những đề xuất họ nghĩ nên thêm vào văn hóa tại Zoom.
Tôi luôn hướng tới những ứng viên tài năng sẽ bổ sung và phát triển nền văn hóa hiện tại của chúng tôi.
Anna Pinckney, Trưởng Bộ phận đặt hàng
Nhiệm vụ hàng ngày của Anna Pinckney bao gồm tập hợp các hoạt động bán hàng và xử lý đơn đặt hàng. Cô ấy tạo báo giá cho các đại diện bán hàng và xử lý các vấn đề với người quản lý bán hàng.
Bạn mô tả văn hóa của Zoom Video Communications như thế nào?
Nền văn hóa ở đây giống như một gia đình lớn. Tất cả chúng tôi đều sẵn sàng đến với nhau khi cần, và thật vui khi chúng tôi có thể làm được vậy. Ngay cả khi chúng tôi không ở bên nhau hoặc không thường xuyên liên lạc, chúng tôi vẫn có thể nhanh chóng kết nối lại với nhau khi gặp lại như chưa từng xa cách. Điều này giúp tạo nên một môi trường làm việc trôi chảy, dễ dàng mời gọi sự cộng tác.
Văn hóa ở Zoom khác gì so với nơi làm việc trước đây của bạn?
Tôi đã từng làm việc tại các công ty truyền thống, nhiều khuôn phép hơn, nơi tôi phải đi giày cao gót hàng ngày và các quyết định chỉ được đưa ra từ cấp trên xuống các nhân viên. Tôi cảm thấy mình chỉ là một con ong thợ và không thể tạo ra tác động hay đóng góp trong công ty. Tại Zoom, tôi cảm thấy mình có thể cống hiến hàng ngày.
Truyền thống công ty nào có ý nghĩa nhất đối với bạn?
Trong các cuộc họp hàng quý của chúng tôi, mỗi văn phòng công nhận những nhân viên đã tạo ra ảnh hưởng tích cực bằng một bức ảnh và lời giới thiệu về cách họ đã tạo ra sự khác biệt cho công ty. Điều này mang ý nghĩa tinh thần rất lớn. Đôi khi, chúng ta sống quá nhanh đến nỗi chúng ta quên mất những người xung quanh đã có những đóng góp tác động tích cực đến chúng ta và tập thể như thế nào.
Chúng tôi cũng có một truyền thống “chăn vịt” mà tôi rất yêu thích. Bất cứ khi nào ai đó tình nguyện tham gia một sự kiện của Zoom để hỗ trợ cộng đồng, họ sẽ nhận được một con vịt cao su màu vàng. Bạn sẽ thấy chúng được trưng bày một cách đầy tự hào trên bàn làm việc của mọi người. Đó là một cách thật thú vị để khuyến khích nhân viên sống vì cộng đồng, xã hội.
Tham khảo: builtincolorado.com
Chuyển thể: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam
Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc tham gia cộng đồng Employer Branding để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.
Bạn cũng có thể tìm hiểu về khóa học Employer Branding 101 qua link sau: https://talentbrand.vn/employer-branding-training/
Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.