fbpx

Case Study: Cách Netflix làm Employer Branding trong bối cảnh biến động

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Cách Netflix làm Employer Branding trong bối cảnh biến động

Case Study: Cách Netflix làm Employer Branding trong bối cảnh biến động

Không chỉ đơn thuần là một doanh nghiệp vượt qua đại dịch nhờ cung cấp dịch vụ xem phim tại nhà, cách Netflix làm Employer Branding thời gian qua chính là ví dụ điển hình của một tổ chức linh hoạt và đề cao sự đồng cảm. 

Khi khủng hoảng về thị trường kinh doanh vẫn diễn ra và các lãnh đạo cấp cao đang loay hoay tìm cách chuyển mình, những khía cạnh về văn hóa, gắn kết và giữ chân nhân tài có thể vô tình bị xem nhẹ. 

Trong bối cảnh đó, Netflix nhận thấy chìa khóa để giao tiếp với nhân tài chính là tập trung thể hiện sự đồng cảm và hình ảnh Thương hiệu Nhà tuyển dụng chân thực nhất. 

Dưới đây là các bước mà Netflix đã thực hiện nhằm điều chỉnh hình ảnh Thương hiệu Nhà tuyển dụng phù hợp với bối cảnh nhiều biến động và đến gần hơn với cộng đồng ứng viên của mình. 

Có thể bạn quan tâm: 

Đăng tải nội dung truyền cảm hứng

Khi mô hình “làm việc từ xa” được áp dụng, Marquise McCoy và Amir Moini – nhóm phụ trách chính chiến lược Employer Branding tại Netflix đã có một cuộc họp để xem xét lại toàn bộ những dự án mà họ sẽ thực hiện, kể cả cho năm 2021. 

Marquise chia sẻ: “Chúng tôi nghĩ điều quan trọng là giúp đội ngũ nhận thức được điều gì đang diễn ra trên thế giới và trong cộng đồng. Qua đó, cho thấy Netflix là một nơi làm việc phù hợp để họ đến và ở lại dù như thế nào đi nữa.” 

Vì lý do đó, giọng nói của Thương hiệu (hay còn gọi là brand voice) cần phải thay đổi. Trước đây, trang truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng – WeAreNetflix luôn tập trung vào việc kể những câu chuyện về con người kèm theo yếu tố hài hước, nhưng giờ đây điều đó đã không còn phù hợp. 

Thay vào đó, Amir mong muốn mang đến loại nội dung truyền cảm hứng và khích lệ mọi người tập trung vào những điều tích cực. 

Một ví dụ về cách tiếp cận này chính là bài đăng mà nhóm đã chia sẻ với ảnh chụp màn hình từ bộ phim tài liệu The Call to Courage của Brené Brown. Phía trên hình ảnh là dòng caption: “Có thể rất nhiều điều đang vượt khỏi tầm kiểm soát của chúng ta ngay lúc này, nhưng điều duy nhất chúng ta có thể kiểm soát chính là cách chúng ta đối mặt với chúng. Hãy can đảm lên và đừng bỏ cuộc.” 

“Câu nói ấy có thể liên hệ đến rất nhiều tình huống mà mọi người đang gặp phải, chẳng hạn như bị mất việc hoặc cảm thấy tương lai bất định. Dù đó là gì đi nữa, chúng tôi muốn mang đến sự an ủi và khích lệ tinh thần trên bảng tin của mọi người.” – Amir cho biết. 

Bên cạnh những thay đổi trên, Marquise và Amir vẫn cố gắng đảm bảo WeAreNetflix khác biệt và đáng nhớ. Vì một số lượng lớn các công ty đã đăng tải hình ảnh làm việc từ xa qua video call nên Netflix đã không chọn con đường này cho đến khi các thành viên tận dụng điều đó để truyền tải thông điệp khác. 

Chẳng hạn như, nhóm Netflix tại Tây Ban Nha cũng đã có một cuộc gọi video với màu áo của các thành viên được tập hợp thành 7 sắc cầu vồng nhân tháng tự hào LGBT. Điều này góp phần lan tỏa tinh thần quan tâm đến cộng đồng và thể hiện niềm vui không ranh giới tại Netflix. 

“Bạn phải tự hỏi rằng các doanh nghiệp khác có đang làm điều đó hay không? Nếu có, làm thế nào để bạn có thể làm điều đó khác đi và nổi bật hơn?” – Amir Moini – Employer Branding Lead tại Netflix chia sẻ.

Ưu tiên nội dung hữu ích

Bên cạnh việc cung cấp những nội dung truyền cảm hứng, Marquise và Amir cũng muốn nhấn mạnh những nội dung hữu ích mà người đi làm có thể ứng dụng ngay vào công việc hoặc cuộc sống. 

Amir giải thích: “Chúng tôi không muốn tự chúc mừng hay truyền thông về những hoạt động từ thiện mà mình đã làm được. Thay vào đó, chúng tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm và cách mà chúng tôi tương tác với nhau.” 

Một video vừa qua của Netflix đã tập hợp các lãnh đạo trong đội ngũ Employee Resources Group (ERGs). Họ đã cùng nhau thảo luận về vai trò trong nhóm, cách họ đến với Netflix và những chủ đề mà họ chia sẻ trong khoảng thời gian này. 

“Chúng tôi nhận ra rằng những lãnh đạo thường là người mang lại cảm hứng và sự thoải mái cho các nhân viên tại Netflix. Đồng thời, những chia sẻ với cộng đồng về kinh nghiệm và những thách thức mà chúng tôi đang gặp phải biết đâu sẽ giúp được cho nhân viên hoặc một doanh nghiệp khác.” – Marquise nói.

Tập trung vào chất lượng thay vì số lượng 

Điều đó có thể đồng nghĩa với việc mỗi tháng chỉ đăng bài 1 lần, nhưng Netflix cũng không cảm thấy đây là vấn đề. 

Amir cho rằng kể cả khi bạn đăng bài thường xuyên đi chăng nữa nhưng mọi người đang phân tâm vì những xáo trộn trong cuộc sống hiện tại, họ sẽ không cảm thấy thích thú hay hào hứng trừ khi những nội dung đó có liên quan đến mình. 

Vì vậy, Amir khuyên rằng cho đến khi mọi người sẵn sàng để quay lại với Thương hiệu Nhà tuyển dụng của bạn, tốt hơn hết hãy tiếp tục duy trì việc chia sẻ những điều tích cực. 

Những bài học đúc kết từ Netflix

Nếu doanh nghiệp của bạn đang xoay sở với việc làm thế nào để truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng đúng cách, dưới đây là 5 lời khuyên từ Marquise và Amir: 

  1. Tập trung vào nội dung có tính đồng cảm và truyền cảm hứng
  2. Tạo ra nội dung có giá trị của sự cho đi và giúp đỡ mọi người, nhưng đừng quá lạm dụng CSR của doanh nghiệp. 
  3. Không phải mọi thứ đều cần xoay quanh các sự kiện hiện tại – mọi người đôi khi cần nghỉ ngơi và bạn có thể cho họ điều đó.
  4. Thể hiện văn hóa độc đáo và những con người tuyệt vời tại doanh nghiệp của bạn thay vì những đặc quyền mà công ty của bạn cung cấp.
  5. Hãy nhớ rằng hoàn cảnh của mỗi người là khác nhau. Như câu nói: “Tất cả chúng ta đều ở trong cùng một cơn bão, nhưng không ở trên cùng một con thuyền.” 

Amir nói: “Bạn có rất nhiều người theo dõi trang và các kênh của mình, vì vậy bạn phải lưu ý đến mọi thứ bạn đăng và cách nó có thể tác động tới trải nghiệm của họ.”

Tạm kết 

Chúng ta không thể chắc chắn chuyện gì sẽ xảy ra trong thời gian tới, vì vậy sự đồng cảm và sẻ chia chính là mấu chốt để xây dựng hình ảnh Thương hiệu Nhà tuyển dụng gần gũi hơn với ứng viên của mình. 

Mong rằng những gợi ý từ câu chuyện làm Employer Branding của Netflix sẽ cho Anh Chị nguồn cảm hứng với các nội dung truyền thông sắp tới. 

Nguồn: Samantha McLaren – LinkedIn Talent Blog

Chuyển thể: Trường Thanh – Talent Brand Vietnam

Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc tham gia cộng đồng Employer Branding để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về khóa học Employer Branding 101 qua link sau: https://talentbrand.vn/employer-branding-training/

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776.