Boomerang là dạng que ném dẹt hình chữ ‘V’ xuất xứ từ Châu Úc với đặc tính là luôn tự bay trở về sau khi ném. Tuyển dụng “boomerang” ám chỉ việc tuyển dụng lại những nhân viên đã từng rời khỏi công ty và sau đó, muốn quay trở lại làm việc (Boomerang Employee).
Vậy những nhân viên “boomerang” sẽ đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích gì và cách tối ưu hóa hình thức tuyển dụng đặc biệt này như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ là lời giải đáp.
Có thể bạn quan tâm
- 5 bí quyết làm Recruitment Marketing từ nhà tuyển dụng hàng đầu
- Inbound Recruiting & 10 lời khuyên cho doanh nghiệp
- Nghệ thuật từ chối ứng viên tinh tế và đảm bảo tốt trải nghiệm
Vì sao doanh nghiệp nên tuyển dụng nhân viên “boomerang”?
Họ đã biết công ty
Nhân viên “boomerang” là những người đã thân quen với công ty, bao gồm sứ mệnh, văn hóa, giá trị, con người, quá trình đào tạo và cơ cấu tổ chức – tất cả, họ đều đã nắm được. Sự quen thuộc này giúp doanh nghiệp không cần mất quá nhiều thời gian và nguồn lực cho quy trình giới thiệu, thay vào đó, nhà quản lý có thể dành nhiều tâm sức để giúp đỡ họ nắm bắt vai trò mới, từ đó mang lại năng suất tối ưu.
Họ mang đến những góc nhìn mới
Một nhân viên đã làm việc cho một công ty khác trong khoản thời gian nghỉ việc có thể đã phát triển được thêm những kỹ năng mới và làm dày hơn trải nghiệm bản thân qua những môi trường làm việc khác nhau. Kết quả là, họ mang đến những ý tưởng và quan điểm mới mẻ khi quay trở lại với doanh nghiệp. Điều này có thể trở thành cơ hội để nhà quản lý nâng cao kỹ năng của các nhân viên khác và cải thiện sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp.
Họ thường trung thành với tổ chức hơn
Bên cạnh đó, khi được trải nghiệm nhiều môi trường làm việc khác nhau, họ sẽ thấy rằng “cỏ bên kia đồi” không phải lúc nào cũng xanh hơn. Từ đó, khi trở lại với tổ chức, họ cũng sẽ có ít khả năng để rời đi thêm một lần nữa trong thời gian ngắn. Họ sẽ xem trọng tổ chức hơn và làm việc với tinh thần nhiệt huyết, hứng khởi hơn khi được tin tưởng trao cơ hội một lần nữa. Vậy nên không có gì đáng ngạc nhiên khi thời gian gắn bó của các nhân viên “boomerang” có xu hướng lâu dài hơn những “tân binh”.
Thúc đẩy tinh thần cho các nhân viên hiện tại
Không ai muốn phải chứng kiến đồng nghiệp của mình rời công ty vì vị trí hấp dẫn hơn đến từ một tổ chức khác. Tuy nhiên, nếu họ quay trở lại, điều này sẽ truyền đi một thông điệp xác thực rằng tổ chức của bạn là nơi đem đến cho họ trải nghiệm làm việc tốt nhất, xứng đáng để gắn bó và dừng chân sau một hành trình dài trải nghiệm.
Nhân viên “boomerang” chính là bảo chứng cho chất lượng môi trường làm việc và chính sách điều hành đội ngũ quản lý, chứng minh cho các nhân viên hiện tại thấy rằng công ty của bạn đang thực sự đi đúng hướng, tổ chức là một nơi xứng đáng để gắn bó lâu dài.
Những gợi ý hữu ích khi tuyển dụng nhân viên “boomerang”
1. Duy trì đội ngũ nhân tài
Khi nhân viên rời khỏi tổ chức, một cách tốt để giữ kết nối với họ là tạo các hội nhóm nhân tài và duy trì truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng của công ty trên mạng xã hội. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng gửi đi những thông tin cập nhật mới nhất về tình hình của công ty cũng như các vị trí tuyển dụng đang mở.
Ngay cả khi họ đã rời khỏi công ty, việc tổ chức đa dạng các chương trình gắn kết thú vị giúp nhân viên cũ giữ liên lạc với người đồng nghiệp thân thiết, hay việc cập nhật liên tục những vị trí đang mở tuyển ngầm thể hiện rằng doanh nghiệp luôn quan tâm đến những người đã từng đóng góp cho tổ chức, sẵn sàng chào đón họ quay trở về.
Nếu doanh nghiệp của bạn không có đủ nguồn lực hay chưa có nhiều ý tưởng để bắt tay vào các hoạt động duy trì kết nối với đội ngũ nhân tài, dịch vụ sản xuất Content Bundle từ Talent Brand chính là giải pháp dành cho bạn.
Tự hào là đơn vị đối tác của rất nhiều doanh nghiệp đến từ 20+ lĩnh vực ngành nghề khác nhau tại Việt Nam, gói dịch vụ này từ Talent Brand sẽ giúp tối ưu trải nghiệm ứng viên với Thương hiệu nhà tuyển dụng của tổ chức. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì kết nối bền vững và tạo ấn tượng tốt đẹp với nhân viên cũ, mà còn tăng thêm lòng yêu mến và gắn kết của nhân viên hiện tại trong công ty.
Để tìm hiểu chi tiết về các gói dịch vụ và cách thức đăng ký, Quý Anh Chị vui lòng xem tại: Gói dịch vụ truyền thông trên Facebook
2. Tạo chính sách tuyển dụng lại nhân viên cũ
Một chính sách rõ ràng, cụ thể là điều cần thiết để giúp doanh nghiệp xác định được nhân viên nào có thể quay trở lại công ty và những ai không thể.
Hãy lấy ví dụ về những nhân viên đã rời đi vì họ cảm thấy họ không thể tiếp tục sự nghiệp của mình vào thời điểm đó vì những lý do như:
– Để đi tìm công việc phù hợp với mong muốn sự nghiệp của họ, chẳng hạn như học kỹ năng mới và các trải nghiệm mới mà với vị trí hiện tại họ không thể có được.
– Nóng lòng tạo sự đột phá trong công việc và điều này buộc họ phải rời bỏ công ty để biến ước mơ thành hiện thực, chẳng hạn như ra nước ngoài du học hay mở công ty riêng.
– Vì lý do cá nhân nên phải nghỉ việc, chẳng hạn như bệnh tật hay chăm sóc gia đình.
– Làm việc theo mùa vụ tại công ty và họ có nhu cầu quay trở lại khi đến đúng thời điểm mà công ty cần nhân sự có kỹ năng như họ.
Đây là một vài trường hợp mà doanh nghiệp có thể mở rộng vòng tay chào đón họ quay trở lại tổ chức như một nhân viên “boomerang”.
Mặt khác, nếu một nhân viên bỏ đi vì hành vi thiếu chuyên nghiệp của họ hoặc do tranh chấp nghiêm trọng với quản lý hay những đồng nghiệp khác trong công ty, hoặc nếu họ có thành tích kém, nhà quản lý có thể sẽ không thể dễ dàng chấp nhận việc họ quay trở lại.
Sau đây là một ví dụ cụ thể về điều kiện áp dụng cho chính sách tuyển dụng nhân viên “boomerang” nhà quản lý có thể tham khảo:
Nhân viên đã rời bỏ công ty vì một trong những lý do sau đây có thể được xem xét để trở lại làm việc nếu hiệu quả làm việc của họ tại công ty đạt yêu cầu:
- Tự nguyện từ chức
- Công ty sa thải do nhu cầu kinh doanh
- Hợp đồng hết hạn
- Chấm dứt vì các lý do khác ngoại trừ vi phạm chính sách của công ty, hành vi bất hợp pháp hoặc phi đạo đức
Những nhân viên đã rời công ty vì một trong những lý do sau đây sẽ không được xem xét tái cấp phép trở lại làm việc:
- Chấm dứt do vi phạm chính sách của công ty, hành vi bất hợp pháp hoặc phi đạo đức
- Chấm dứt do xếp hạng không đạt yêu cầu trong đánh giá hiệu suất gần đây nhất của họ
- Bỏ việc
3. Phỏng vấn nhân viên “boomerang”
Nhiều nhà quản lý nghĩ rằng có thể lược bỏ quy trình phỏng vấn với các nhân viên cũ. Tuy nhiên quy trình là vô cùng quan trọng để:
- Hiểu lý do tại sao họ rời đi và quyết định quay trở lại.
Những đóng góp từ chia sẻ nguyên do nghỉ việc cũng như quyết định quay trở lại của nhân viên “boomerang” là vô cùng hữu ích để doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm làm việc và chính sách điều hành, chăm sóc những nhân viên hiện tại.
- Đặt những câu hỏi tương tự bất kỳ ứng viên nào khác
Điều này sẽ tạo sự công bằng trong quy trình tuyển dụng cũng như giúp doanh nghiệp đánh giá được chính xác năng lực hiện tại của nhân viên “boomerang” sau khoảng thời gian xa cách.
- Đặt kỳ vọng cho cả 2 bên.
Những kỳ vọng rõ ràng và cụ thể được hoạch định rõ ngay từ bước phỏng vấn sẽ giúp cả nhà quản lý và nhân viên “boomerang” xác định được mục tiêu đối phương mong muốn. Từ đó đối chiếu với nguồn lực thực tế để xem xét khả năng đáp ứng từ đó mới có thể đưa ra quyết định “tái hợp” xác đáng.
4. Reboard
Mọi thứ có thể đã thay đổi kể từ khi nhân viên cũ rời công ty, ngay cả khi họ đã rời đi trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Đồng nghiệp cũ có thể cũng đã nghỉ việc, những người mới có thể đã tham gia, và đặc biệt là kể từ cuộc khủng hoảng Covid, những cách thức làm việc mới có thể đã thay thế những hình thức làm việc cũ.
Đây là lý do tại sao nhà lãnh đạo cần phải có quy trình reboarding cho nhân viên “boomerang” của mình. Các yếu tố nhà quản lý nên cân nhắc đề cập bao gồm:
- Hệ thống và công nghệ mới mà nhân viên sẽ sử dụng cùng các chính sách đào tạo liên quan.
- Chính sách văn phòng và làm việc từ xa do dịch bệnh Covid-19.
- Thực hành hoạt động làm việc nhóm và các hoạt động xây dựng nhóm làm việc trực tuyến từ xa.
5. Hãy quan tâm đến những nhân viên khác
Nhà tuyển dụng và người quản lý có thể nghĩ rằng việc tuyển dụng lại một nhân viên cũ nào đó là một ý tưởng tuyệt vời, tuy nhiên những thành viên khác làm việc cùng họ có thể nhìn nhận điều này theo cách khác.
Vì vậy, để tạo sự đoàn kết cũng như có được sự đồng thuận từ tập thể, hãy thảo luận việc tuyển dụng này với những người sẽ làm việc trực tiếp với nhân viên “boomerang” trong tương lai. Có như vậy, tập thể mới có thể chung tay tạo điều kiện tốt nhất giúp các “nhân viên mới” phát triển sự nghiệp sau khi họ trúng tuyển trở lại.
Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn về việc tìm kiếm 1 đối tác cập nhật các xu hướng mới, đồng hành cùng doanh nghiệp sáng tạo, tối ưu hóa các chiến lược truyền thông nhân sự, hãy liên hệ ngay Talent Brand để được tư vấn và hỗ trợ.
Tham khảo: AIHR Academy
Chuyển thể: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam
Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau.
Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.