fbpx

5 bí quyết làm Recruitment Marketing từ nhà tuyển dụng hàng đầu

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
recruitment marketing

5 bí quyết làm Recruitment Marketing từ nhà tuyển dụng hàng đầu

Nhà tuyển dụng hiện đại không chỉ đơn thuần tìm cách lấp đầy các vị trí mở tuyển, mà còn không ngừng xây dựng và hoàn thiện chiến lược làm Recruitment Marketing để tối ưu:

  • Chất lượng ứng viên vượt trội
  • Lượng đơn ứng tuyển ổn định
  • Nhận thức tích cực về Thương hiệu Nhà tuyển dụng 

Bên cạnh những chiến thuật phổ biến hiện nay như content marketing, tận dụng micro-moment hay employer branding, … dưới đây là 5 trong số các phương pháp nổi bật khác mà chúng ta có thể học hỏi từ những nhà tuyển dụng hàng đầu trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm: 

Ogilvy & Mather: Thay đổi hình thức đánh giá thành cuộc thi

Tổ chức các cuộc thi không còn là một chiến lược Recruitment Marketing quá xa lạ, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Thông thường, ứng viên sẽ được yêu cầu giải đố hoặc viết code lập trình qua mạng xã hội. Đồng thời, kết quả cũng dễ dàng chia sẻ trực tuyến hơn. Đây là cách để nhà tuyển dụng có được đánh giá ban đầu cũng như thu hút sự chú ý của ứng viên.

Vào năm 2010, Ogilvy & Mather đã tận dụng YouTube, Facebook và Twitter để tìm ra ứng viên với danh hiệu “nhân viên bán hàng vĩ đại nhất thế giới”.

Thông qua một video trên YouTube, công ty đã yêu cầu các ứng viên tạo video tự bán một viên gạch với lời hứa rằng những video hay nhất sẽ được giới thiệu tại Liên hoan Quảng cáo Quốc tế Cannes Lions. Người chiến thắng cũng sẽ được trao cơ hội cộng tác ba tháng cùng Ogilvy. 

Đây là một cách hấp dẫn để thu hút những ứng viên bán hàng với bộ óc sáng tạo nhất đến với một trong những công ty truyền thông lớn nhất trên thế giới. Dưới đây là đoạn quảng cáo đến từ Ogilvy nhằm mục đích kêu gọi ứng viên tham gia cuộc thi “bán gạch” của mình. 

Quân đội Anh: Phác họa cụ thể chân dung ứng viên tương lai

Về cốt lõi, các chiến dịch Recruitment Marketing khởi nguồn từ những ý tưởng sáng tạo và sự hiểu biết sâu sắc về đối tượng mục tiêu.
Một chiến dịch thành công sẽ cần một kịch bản quảng cáo thông minh & sáng tạo – không chỉ đơn thuần là nội dung tuyển dụng truyền thống. 

Quân đội Anh đã thành công làm được điều này khi bất ngờ tung ra chiến dịch Recruitment Marketing vào tháng 1 năm 2019. Trong đó, thông điệp truyền thông đặc biệt hướng đến thế hệ millennials – một phân khúc mà quân đội muốn nhắm mục tiêu. 

Họ đã phác họa chân dung ứng viên với các mô tả cực kỳ chi tiết như “những người nghiện selfie” và “thích chơi game chiến thuật”. Từ đó, kết nối những kỹ năng cần có trong game tương ứng với yêu cầu tuyển dụng như sự tự tin, phản ứng nhạy bén và khả năng lái xe. 

Sau khi chiến dịch khởi động, số lượng người nộp đơn vào quân đội Anh đã tăng hơn 4.000 trong một tháng, với 2.700 đơn chỉ sau 5 ngày. 

Cisco: Đặt đội ngũ hiện tại là một phần của chiến dịch tuyển dụng 

Hãy nhớ rằng, văn hóa làm việc là nền tảng của chiến lược Recruitment Marketing và đội ngũ nhân viên hiện tại chính là những người trực tiếp trải nghiệm văn hóa ấy.

Bằng cách mời nhân viên tham gia xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng và giới thiệu văn hóa công ty trên các nền tảng xã hội, bạn có thể thu hút được sự quan tâm của những ứng viên có cùng chí hướng.

Cisco đã tạo ra video Recruitment Marketing cùng nhân viên của mình với khẩu hiệu “Be you, with us” (Hãy là bạn, và đồng hành cùng chúng tôi). Video thể hiện giá trị văn hóa tôn trọng những góc nhìn khác biệt và quyền tự do chia sẻ chúng tại nơi làm việc, với mục tiêu thu hút những nhân tài khao khát được thể hiện cá tính riêng. 

“Be you, with us” về sau trở thành một hashtag phổ biến, được Cisco thường xuyên sử dụng trên các kênh truyền thông xã hội của mình nhằm trở nên nổi bật và ghi dấu trong lòng ứng viên. 

Mời bạn cùng tham khảo video chiến dịch của Cisco. 

LEGO: Tận dụng sức mạnh của Gamification (Game hóa) 

Trong khi những cuộc thi giải đố và viết code lập trình đã trở thành một trong những chiến lược phổ biến trong tuyển dụng các vị trí kỹ thuật, LEGO đã sử dụng Gamification để tìm kiếm ứng viên cho vị trí Master Model Builder tại Trung tâm LEGOLAND của mình. 

Công ty đã tổ chức sự kiện với hàng trăm du khách tham gia và theo dõi cuộc thi xây dựng LEGO. Sự tinh tế của chiến dịch không chỉ nằm ở việc thể hiện những công việc thú vị mà Model Builder tại LEGO đang thực hiện mà còn truyền cảm hứng đến hàng loạt trẻ em có mặt trong ngày hôm đó.

Chiến thuật của LEGO chính là biến Recruitment Marketing trở thành một sự kiện địa phương và định vị công ty là một nhà tuyển dụng nổi bật trong khu vực.

Eurowings Airlines: Thiết kế trải nghiệm ứng viên một cách thông minh 

Trải nghiệm người dùng (hay còn gọi là User Experience – UX) có thể tạo ra sự khác biệt lớn về tỷ lệ tương tác. Các chiến dịch Recruitment Marketing hoàn toàn có thể áp dụng nguyên lý tương tự. Bạn thậm chí có thể sử dụng ứng dụng di động hoặc mạng xã hội để triển khai chiến dịch.

Bằng cách tạo ra trải nghiệm ứng viên một cách tích cực và hấp dẫn, doanh nghiệp có thể thu hút nhiều lượt ứng tuyển hơn. 

Eurowings đã làm chính xác điều này khi khởi động chiến dịch tuyển dụng vào năm 2018. Công ty đã chuyển mỗi bài đăng tuyển dụng thành một hồ sơ Tinder và người tìm việc có thể vuốt sang trái hoặc vuốt sang phải. 

Vào thời điểm đó, Tinder vô cùng phổ biến trên toàn cầu, với ước tính khoảng 5,2 triệu người dùng. Eurowings đã khai thác phân khúc này cho chiến dịch Recruitment Marketing của mình. Trong đó việc vuốt sang phải sẽ tiết lộ thêm thông tin về công việc và cuối cùng sẽ dẫn đến một “kết hợp hoàn hảo” tương tự như một ứng dụng hẹn hò.

Recruitment Marketing bắt đầu từ hành trình đi tìm tiếng nói của Thương hiệu

Recruitment Marketing không chỉ là việc bạn sử dụng công cụ nào, mà hơn hết chính là cách tiếng nói Thương hiệu cộng hưởng với ứng viên mục tiêu. Vì vậy, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau trước khi thiết kế chiến dịch Recruitment Marketing tiếp theo:

  • Mục tiêu của bạn là gì: nhận thức về văn hóa doanh nghiệp để gắn bó lâu dài hay các vị trí tuyển dụng ngay lập tức?
  • Ứng viên lý tưởng của bạn trông như thế nào?
  • Ứng viên này thường xuất hiện ở đâu, và họ sử dụng những kênh nào để giao tiếp?
  • Bạn có thể cung cấp giá trị nào cho họ với tư cách là một nhà tuyển dụng?

Những phương pháp trên đây được ứng dụng xuất phát từ mục tiêu ưu tiên trải nghiệm ứng viên với quan điểm xem việc thu hút nhân tài cũng giống như thu hút khách hàng cho doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng các chiến lược và quan điểm tương tự, bạn có thể tự  mình tạo ra công thức hoàn hảo để tiếp thị tuyển dụng thành công cho riêng tổ chức của mình. 

Mong rằng những chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích và truyền cảm hứng giúp Anh Chị HR phát triển những chiến lược làm Recruitment Marketing hiệu quả trong thời gian tới. 

Nguồn: HR Technologist

Chuyển thể: Trường Thanh – Talent Brand Vietnam

Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc tham gia cộng đồng Employer Branding để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về khóa học Employer Branding 101 qua link sau: https://talentbrand.vn/employer-branding-training/

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776.

Talent Brand Partner

Talent Brand Partner

Leave a Replay