Công thức Employer Branding thành công tại HubSpot
HubSpot là tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, được thành lập bởi Brian Halligan và Dharmesh Shah vào năm 2006. HubSpot chuyên cung cấp các công cụ tiếp thị và bán hàng trên môi trường Internet và mạng xã hội, cùng với đó là các kiến thức nghiệp vụ để dễ dàng thực hiện quy trình Marketing và Sales cho doanh nghiệp như: Tự động hóa trong tiếp thị và bán hàng (Marketing Automation); Công cụ tạo nội dung như: Blog, Website, Landing pages; Tích hợp Chatbot; Tối ưu SEO; Tự động hóa Email Marketing; Social media; CRM; Sales funnel… Tất cả đều được tích hợp chỉ trong một nền tảng. Một doanh nghiệp lớn như HubSpot, liệu sẽ thực thi Employer Branding như thế nào?
HubSpot hiện đang có khoảng 3.000 nhân viên trên toàn cầu và có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts. Bên cạnh đó, HubSpot cũng sở hữu 9 văn phòng quốc tế bao gồm trụ sở tại Dublin, Ireland và Singapore.
Khi đề cập đến môi trường làm việc, HubSpot đã có mặt trong danh sách “Best Place To Work” của Glassdoor trong sáu năm qua và được vinh danh là nơi làm việc hàng đầu cho năm 2020. Vậy, đâu là công thức bí mật của HubSpot để xây dựng một môi trường làm việc thành công và bền vững trong suốt thời gian vừa qua?
Đó chính là:
1 – Sự phản hồi (Feedback)
2 – Sự linh hoạt (Flexibility)
3 – Khả năng thích ứng (Adaptability)
Đây chính là ba giá trị được vận hành và phát triển xuyên suốt toàn bộ tổ chức mà dựa trên đó, HubSpot định hướng doanh nghiệp của mình cần phải xây dựng một nền văn hóa đa dạng, nơi nhân viên có thể thành công và phát triển.
Sau đây, hãy cùng Talent Brand đi sâu vào tìm hiểu những phương cách mà HubSpot đã triển khai thành công chiến lược Employer Branding dựa trên 3 giá trị này trong thực tế thế nào nhé!
#1. Môi trường làm việc đa văn hóa
Trên thực tế, không có một định nghĩa văn hóa nào có thể trở thành chuẩn mực chung bởi sự khác biệt luôn tồn tại trong từng tổ chức và doanh nghiệp. Không chỉ vậy, tại HubSpot, đó còn là văn hóa làm việc độc đáo đến từ từng phòng ban khác nhau và tất cả đều được xây dựng một cách tự do.
Riley Stefano, Nhà sáng tạo nội dung văn hóa của HubSpot cho biết, tất cả các thành viên đã cùng nhau hợp tác và làm việc để có thể thấm nhuần nền văn hóa chung và giá trị cốt lõi trong tất cả các phòng ban. Nhưng bên cạnh đó, HubSpot cũng tạo điều kiện để ở mỗi lĩnh vực, nhân viên có thể tạo ra loại hình văn hóa riêng phù hợp với chuyên môn và tính chất công việc của mình.
Stefano cũng đề cập đến một câu nói của Giám đốc nhân sự – Katie Burke mà cô cho rằng có thể mô tả văn hóa làm việc của HubSpot một cách hoàn mỹ nhất, đó chính là: “Tất cả các thành viên tại HubSpot đều là anh em một nhà, mọi người đều sở hữu văn hóa làm việc của riêng mình bên trong nền văn hóa chung của HubSpot.” – Katie Burke
Sự đa dạng văn hóa này đồng thời được áp dụng trong quá trình tuyển dụng đội ngũ nhân sự làm việc từ xa của tổ chức. Đối với HubSpot, tìm được người tài giỏi nhất đôi khi phải chấp nhận rằng ứng viên tiềm năng của mình sẽ thuộc nhóm người có xu hướng thích “làm việc tại nhà hoặc ngoài văn phòng”, điều này đã giúp HubSpot không bị giới hạn bởi các tiêu chí cố định và luôn cởi mở với tất cả những ứng viên đến từ khắp nơi trên toàn cầu. Đây chính là điểm cộng cực kỳ lớn của HubSpot trong quá trình làm Employer Branding.
Stefano cũng chia sẻ rằng để có thể quản lý thành công mô hình này thì các doanh nghiệp cần có công nghệ phù hợp và phương thức giao tiếp tốt. Cho đến thời điểm hiện tại, HubSpot đã có Quản lý để điều hành công việc từ xa, người sẽ trực tiếp tổ chức những buổi tập yoga thông qua video hoặc những buổi trò chuyện online để tất cả các nhân viên có thể kết nối với nhau và chia sẻ về dự án mà họ đang thực hiện.
“Thật tuyệt khi thấy các thành viên cùng nhau chia sẻ và tôn trọng sự khác biệt. Đồng thời qua đó, họ cũng tìm thấy những khía cạnh mới mẻ trong chính văn hóa làm việc mà mình đang sở hữu để có thể từng bước đối diện với những thử thách mới khi làm việc từ xa.” – Stefano nói thêm.
HubSpot sử dụng Video Conferencing (video trực tuyến) để tổ chức những cuộc họp với các thành viên của mình và tạo điều kiện để các thành viên đang làm việc tại văn phòng hoặc trụ sở được giao tiếp và hợp tác với đội ngũ nhân sự từ xa của công ty. Ngoài ra, mạng xã hội Slack nội bộ cũng cho phép các thành viên được kết nối và trò chuyện cùng nhau dù ở bất cứ đâu.
Thậm chí, HubSpot còn tạo cơ hội cho các thành viên tại văn phòng được làm việc tại nhà nếu họ cảm thấy cần thiết. Công ty luôn cố gắng phát huy sự linh hoạt về vị trí làm việc và thời gian của nhân viên cũng như mang đến cho họ chính sách nghỉ phép không giới hạn. Stefano nói rằng HubSpot muốn nhân viên của mình tập trung vào chất lượng và kết quả đầu ra của công việc hơn là cách họ làm việc khi nào và ở đâu.
Văn hóa làm việc tại HubSpot được xây dựng dựa trên niềm tin rằng cách mọi người sống và làm việc ngày nay đã thay đổi, và tất cả những khía cạnh ấy đều được thể hiện thông qua cách mọi người làm việc trong tự do và thoải mái. Hubspot mong muốn các thành viên sẽ biến công việc trở thành một phần cuộc sống và tận hưởng nó thay vì ngược lại.
#2. Công thức thành công của thành viên tại HubSpot
Stefano nói rằng các nhân viên đạt được thành công tại HubSpot là những người có chung phẩm chất giá trị quan trọng của công ty, được mô tả là thông qua từ HEART, bao gồm:
- Humble (Khiêm tốn)
- Empathetic (Đồng cảm)
- Adaptable (Thích nghi)
- Remarkable (Khác biệt)
- Transparent (Minh bạch)
HubSpot luôn tìm kiếm năm giá trị này ở các ứng viên trong những buổi phỏng vấn và tuyển dụng. Khi một người được tuyển dụng vào HubSpot, có rất nhiều cơ hội để phát triển cá nhân và trở nên chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực mà mình phụ trách, bao gồm các nền tảng học tập trực tuyến, cho phép cả nhân viên và quản lý có cơ hội thăng cấp.
HubSpot cũng cung cấp chương trình MBA phiên bản tinh giản kéo dài một tuần có tên là Fellows, nơi các nhân viên của HubSpot từ khắp nơi trên thế giới đến Cambridge để học các kỹ năng lãnh đạo và tư duy phản biện khác nhau do đội ngũ lãnh đạo của HubSpot và các giáo sư của Trường Kinh doanh Harvard trình bày.
5 giá trị được mô tả phía trên cũng chính là 5 giá trị mà HubSpot truyền thông khi làm Employer Branding. Thông qua đó, công ty luôn khuyến khích các ứng viên trao đổi và chia sẻ về văn hóa làm việc của riêng mình để tất cả có thể học hỏi lẫn nhau và tạo nên một cộng đồng làm việc tốt hơn cho HubSpot.
#3. Phúc lợi khi làm việc cùng HubSpot
Sự linh hoạt từ phía HubSpot, sự thích nghi từ đội ngũ nhân sự và cuối cùng, sự phản hồi đến từ phía các thành viên cũng vô cùng quan trọng. HubSpot đã luôn tích cực trả lời mọi đánh giá trên Glassdoor và theo dõi phản hồi của nhân viên thông qua các mạng nội bộ và phần mềm khác.
Một số phúc lợi có thể kể đến tại HubSpot chính là 16 tuần nghỉ thai sản có lương cho nhân viên nữ và 6 tuần cho những thành viên cần chăm sóc vợ hoặc người nhà trong thời kỳ mang thai. Nhân viên cũng có quyền lựa chọn mua cổ phiếu HubSpot với giá cổ phiếu được chiết khấu và là chủ sở hữu đầu tư vào công ty. Bên cạnh đó, nhân viên luôn được cập nhật về các quyết định lớn của công ty. Điều này là để họ cảm thấy mình có trách nhiệm với sự phát triển của tổ chức. Ngoài ra, việc nhân viên đầu tư vào công ty mình đang làm việc cho thấy sự tin tưởng cũng như mong muốn hợp tác phát triển có lợi cho cá nhân và tập thể. Đối với các thành viên đã đồng hành cùng công ty trong năm năm, HubSpot sẽ trao cho họ một kỳ nghỉ phép có lương trong 4 tuần.
Ngoài những lợi ích tiêu chuẩn tại nơi làm việc, HubSpot thường xuyên trao thưởng cho các nhân viên có thành tích nổi bật và tổ chức các sự kiện văn hóa, sinh nhật, ngày kỷ niệm hoặc bất cứ điều gì đáng để ăn mừng cùng các thành viên của mình.
“Đến cuối cùng, nhân viên của chúng tôi là những người tạo ra nền văn hóa này và chúng tôi chỉ làm những gì có thể nhằm đảm bảo họ được hỗ trợ và trao quyền để làm việc tốt nhất trong môi trường mà họ cảm thấy phù hợp.”, Stefano nói.
Tạm kết
Có thể thấy rằng, thông qua những gợi ý về cách xây dựng văn hóa làm việc tại HubSpot, một trong những điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp cần lưu tâm khi làm Employer Branding chính là làm thế nào để các thành viên có thể cùng nhau xây dựng, chia sẻ và sống với văn hóa bằng những trải nghiệm thực tế khác biệt. Quá trình đó cần được xây dựng trên nền những giá trị lâu dài và phù hợp với định hướng khác nhau của doanh nghiệp và xu hướng thị trường. Sau cùng, tất cả đều hướng đến trả lời câu hỏi: giá trị mà nhân viên có thể nhận được khi trải nghiệm với doanh nghiệp bạn là gì và điều này sẽ tự động kích thích họ đóng góp tài năng của mình cũng như gắn bó lâu dài cùng công ty.
Nguồn tham khảo: workitdaily.com
Trường Thanh – Talent Brand Vietnam
Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau:
Group Linkedin: http://bit.ly/3bGVAIp
Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN
Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu Nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.
Có thể bạn quan tâm: