fbpx

7 điều thế hệ Z tìm kiếm ở Thương hiệu tuyển dụng hiện đại

Subscribe on LinkedIn

7 điều thế hệ Z tìm kiếm ở Thương hiệu tuyển dụng hiện đại

Khi thế hệ Millennials đang dần tìm thấy cho mình sự nghiệp riêng với một vị trí ổn định hơn, thì có một thế hệ khác đang trỗi dậy trong thị trường tuyển dụng – một thế hệ hứa hẹn sẽ thay đổi tương lai và trở thành chủ nhân của sự đột phá, đó chính là Centennials – thế hệ Z. Là một Thương hiệu tuyển dụng hiện đại, làm thế nào để khai thác thế mạnh của thế hệ này trong khi vẫn mang đến cho họ một công việc ý nghĩa?

Sinh từ năm 1996 đến 2012, những thành viên lớn nhất trong thế hệ Z đã tốt nghiệp và tham gia vào lực lượng lao động được 1-2 năm. Nghiên cứu gần đây cho thấy, thế hệ Z có ý thức hơn về lương thưởng, cơ hội phát triển cũng như sở hữu tư duy làm chủ và tôn trọng đa dạng, hòa hợp nhiều hơn thế hệ Millennials. 

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cụ thể hơn những yếu tố mà thế hệ Z tìm kiếm ở môi trường làm việc cũng như cách mà Thương hiệu Nhà tuyển dụng của bạn có thể lọt vào “mắt xanh” của thế hệ này. 

Tôn trọng sự riêng tư

Trong khi Millennials cởi mở với không gian làm việc chung, thế hệ Z lại thích một nơi làm việc có trật tự và tôn trọng sự riêng tư. Bất kỳ một sự dò xét hay kiểm tra nào đều nên được quản lý hay người hướng dẫn báo trước. 

Chính vì người trẻ hiện nay đặt nhiều sự quan tâm đến quyền riêng tư và không gian cá nhân, một môi trường làm việc có thể chinh phục được trái tim của họ nên bao gồm cả 02 lựa chọn: nơi làm việc nhóm và cả khu vực làm việc riêng. 

Ngoài ra, thế hệ Z cũng yêu thích một môi trường văn phòng rộng rãi nhưng có vai trò rõ ràng. Ví dụ như: khi cần phải nói chuyện cá nhân với gia đình thì sẽ đến phòng nào hoặc phòng nào chỉ dành cho việc họp nhóm hoặc nghỉ ngơi. Nếu doanh nghiệp có thể đưa ra những quy định cụ thể về việc sử dụng phòng làm việc, đây sẽ là bước đầu tiên gây được ấn tượng đối với thế hệ Z. 

Khuyến khích tinh thần làm chủ

Văn hóa “chia sẻ công việc và cùng làm” đã là câu chuyện quen thuộc với thế hệ Millennials. Đối với thế hệ Z, giá trị của sự ổn định luôn được đặt lên hàng đầu. Theo Monster, 3 điều phải có trong công việc đầu tiên của nhóm ứng viên thuộc thế hệ Z chính là: bảo hiểm y tế, mức lương cạnh tranh và một người sếp mà họ có thể học hỏi. Khu thể dục, phòng đọc sách hay hồ bơi được xem là những phúc lợi giải trí đi kèm, nhưng không bao gồm trong danh sách ưu tiên của người trẻ khi nghĩ về nơi làm việc.

33% người trẻ thế hệ Z sau khi làm khảo sát của Universum Global cho biết họ lo lắng không thể tìm thấy công việc phù hợp với tính cách của mình và hơn 50% những người được khảo sát muốn thành lập công ty riêng vào một ngày nào đó.

Để hỗ trợ tốt hơn cho những tham vọng này, nhà tuyển dụng nên xem xét cập nhật các chương trình phát triển cũng như hỗ trợ nội bộ xây dựng các khóa học khởi nghiệp hay hội thảo kinh doanh để có thể thu hút tài năng trong thế hệ này.

Thương hiệu tuyển dụng

Cơ hội phát triển sự nghiệp

Đối với thế hệ Z nói riêng và người đi làm nói chung, sự thiếu vắng cơ hội phát triển sự nghiệp là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự không hài lòng của nhân viên

Vì vậy, khi thảo luận về cơ hội nghề nghiệp với ứng viên trẻ, hãy chủ động và cởi mở về những cách thức mà doanh nghiệp của bạn có thể hỗ trợ cho sự phát triển lâu dài của họ. Đó có thể là những kế hoạch cụ thể về sự thăng tiến, một job title ấn tượng, những chi phí hỗ trợ để đào tạo kỹ năng hoặc cơ hội kết nối với những chuyên gia trong lĩnh vực mà họ yêu thích. 

Khi phải lựa chọn giữa một vị trí thực tập có thể mở ra nhiều cánh cửa và một công việc với mức lương cao hơn, thế hệ Z thường nhìn vào con đường lâu dài và 93% sẽ lựa chọn trở thành một thực tập sinh thay vì mức lương cao.

Tiền thì quan trọng, nhưng mục đích chính của việc thực tập chính là để tích lũy kinh nghiệm và tìm hiểu về doanh nghiệp, vì vậy đừng để thời gian ấy của ứng viên Z trở thành một cuộc dạo chơi lãng phí. Điều này sẽ tác động đến hình ảnh Thương hiệu Nhà tuyển dụng của bạn trong tương lai. 

Thương hiệu tuyển dụng

Chính sách làm việc linh hoạt

Một ngày làm việc từ 9h sáng đến 6h chiều đã là tiêu chuẩn trong quá khứ. Đặc biệt là trong đại dịch COVID, đội ngũ lãnh đạo nhận thấy nhân viên của mình mong muốn một chính sách làm việc linh hoạt hơn, không chỉ riêng thế hệ Z. 

Giờ làm việc linh hoạt cho phép nhân viên cân bằng trách nhiệm công việc và thời gian chăm sóc người thân trong gia đình. Theo nhiều nghiên cứu, người lao động đã đặt sự linh hoạt lên đầu danh sách những phúc lợi mà họ quan tâm.

Thương hiệu tuyển dụng

Bạn có thể đối diện với rủi ro mất đi những người tốt nhất nếu như họ không thể đón con lúc 4 giờ chiều hoặc rời đi vào giữa ngày để đến gặp bác sĩ về bệnh tình của ba mẹ. Do đó, thời gian làm việc linh hoạt sẽ hỗ trợ nhân viên tạo ra lịch trình mà qua đó họ có thể làm việc với năng suất cao nhất. Và tất nhiên, điều này sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn cho hoạt động kinh doanh của bạn. Hãy cân nhắc đề cập đến lợi ích này ngay từ ban đầu khi truyền thông Thương hiệu nhà tuyển dụng đến với thế hệ Z.

Tận dụng sự hiểu biết của họ về chuyển đổi số

Có thể thấy, thế hệ Z là những con người sinh ra và trưởng thành trong thời đại công nghệ. Họ là những con người đa nhiệm, tiếp cận với sự tiện lợi và nhanh chóng từ rất sớm. Thế hệ này đã chứng minh khả năng phản ứng với thông tin mới mẻ và cập nhật từng giây thông qua nhiều ứng dụng mà họ thường xuyên kết nối như Facebook, Instagram và Tiktok…

Do đó tại nơi làm việc, thế hệ Z sẽ thường yêu cầu quyền truy cập vào những giải pháp công nghệ và thiết bị hiện đại để hoàn thành công việc của mình. Tuy nhiên, công nghệ vẫn được xem là một công cụ hơn là một giải pháp đầy đủ. Thế hệ Z thực sự coi trọng giao tiếp mặt đối mặt và luôn sẵn sàng lắng nghe phản hồi từ những người đi trước. 

Sứ mệnh doanh nghiệp

Một nhà tuyển dụng lý tưởng trong mắt thế hệ Z là người có thể truyền cảm hứng về những điều họ đang làm, tin rằng nỗ lực của họ sẽ tạo nên sự khác biệt và thay đổi thế giới.

Bạn tự hỏi điều đó quan trọng như thế nào đối với người trẻ thuộc thế hệ này? Hơn 86% người trẻ từ 22 đến 37 tuổi nói rằng họ sẵn sàng giảm lương để làm việc cho doanh nghiệp mà họ có thể trở thành một phần của những câu chuyện ý nghĩa.

Không cần biết bạn có thể mang đến những phúc lợi hấp dẫn như thế nào, cách duy nhất để thúc đẩy niềm đam mê của nhân tài thế hệ Z chính là mang đến cho họ một công việc mà ở đó, họ có cơ hội để làm nên những điều tốt đẹp cho cộng đồng. Hãy xem xét những chương trình CSR mà bạn đã làm được, những cải tiến về sản phẩm với mục đích bảo vệ môi trường và thêm vào sứ mệnh của doanh nghiệp khi trò chuyện với người trẻ. 

Công ty gần nhà

Thông thường, thời gian đi làm trung bình của nhân viên là gần 30 phút, và con số này có thể sẽ còn tăng lên trong tương lai. Đối với người đi làm trong thành phố, việc di chuyển từ nhà lên công ty có thể gặp phải nhiều căng thẳng và giảm sút về sức khỏe do khói bụi và kẹt xe. Riêng thế hệ Z – những con người luôn tìm kiếm sự cân bằng và lành mạnh, sẽ rất khó để thuyết phục họ gắn bó lâu dài khi phải mất quá nhiều thời gian đến công ty.

Ở vị trí là một doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn đặt điểm bán hoặc văn phòng tại những vị trí gần phương tiện giao thông công cộng, bãi gửi xe miễn phí. Đồng thời, doanh nghiệp có thể thêm gói trợ cấp đi lại hoặc hỗ trợ chi phí di chuyển bằng xe buýt cho nhân viên. 

Ở vị trí là một nhà tuyển dụng, để có thể giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc do vấn đề đi lại, Anh Chị có thể chủ động thu hẹp phạm vi tìm kiếm ứng viên gần nhà ngay từ ban đầu. Đây là hình thức tuyển dụng dựa trên nhu cầu hai bên và mang lại sự gắn bó lâu dài cho cả chính lực lượng lao động trong thời gian tới. 

Một trong những nền tảng công nghệ đang triển khai kết nối nhà tuyển dụng và người tìm việc gần nhất chính là Việc làm gần nhà. Nếu Anh Chị có nhu cầu tìm hiểu thêm, có thể liên hệ các kênh sau: 

  • Hotline: 0777 556 776 (Ms. Linh)
  • Email: partner@talentbrand.vn
  • Linkedin: https://www.linkedin.com/company/vieclamgannha

Tạm kết

Là một nhà tuyển dụng, không bao giờ là quá sớm để bắt đầu cải tiến nơi làm việc và sẵn sàng chào đón thế hệ mới gia nhập vào doanh nghiệp của bạn. Chinh phục được trái tim và khiến thế hệ Z sẵn sàng cống hiến cho doanh nghiệp vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với bất cứ nhà tuyển dụng nào. Bạn không thể trông đợi mình sẽ làm giống như Google, HubSpot hay Starbucks, nhưng một nơi làm việc công bằng, minh bạch là một khởi đầu tốt mà chúng ta có thể bắt đầu. 

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp Anh Chị lựa chọn hướng đi phù hợp để sẵn sàng chào đón những ứng viên tiềm năng gia nhập doanh nghiệp thời gian tới. 

Trường Thanh 

Talent Brand Vietnam

Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau: 

Group Linkedin: http://bit.ly/3bGVAIp

Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776. 

Có thể bạn quan tâm:

Related Aritcles

Your Employer Branding Partner.

Your Employer Branding Partner.

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor, Packsimex Building, 52 Dong Du,
Ben Nghe, District 1, HCMC

Say hello

Hotline: 0777 556 776

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor,, Packsimex Building, 52 Dong Du, Ben Nghe, District 1, HCMC

Employer Branding Academy

Xây dựng nền tảng kiến thức hoàn chỉnh về Employer Branding