fbpx

5 phương thức Employer Branding chinh phục nhân tài ngành IT

Subscribe on LinkedIn

5 phương thức Employer Branding chinh phục nhân tài ngành IT

Có một thực tế mà chúng ta phải thừa nhận: Ngành công nghệ thông tin (IT) là một trong những lĩnh vực có tỷ lệ nghỉ việc cao nhất. Trung bình, nhà tuyển dụng mất 51 ngày để lấp đầy các vị trí mở tuyển; doanh nghiệp đang chi hàng tỷ đồng để tuyển dụng nhân tài IT để rồi tìm người thay thế họ ngay chỉ sau 1-2 năm làm việc. 

(Theo Tim Johnson – Giám đốc điều hành của Mondo, công ty cung cấp nhân sự CNTT và tiếp thị kỹ thuật số)

Có thể bạn quan tâm: 

Tuy nhiên, tương tự như bất kỳ nhóm ứng viên nào trên thị trường, các ứng viên thuộc lĩnh vực IT cũng sẽ xem xét Thương hiệu Nhà tuyển dụng trước khi “đầu quân” cho một doanh nghiệp. 

Dưới đây là 5 phương thức làm Employer Branding giúp doanh nghiệp cải thiện khả năng thu hút & giữ chân nhân tài ngành công nghệ.

Tiếp cận nhân tài IT bằng quảng cáo chuyên dụng 

Có rất nhiều ví dụ về sự sáng tạo của HR trong lĩnh vực IT, nhưng công thức bí mật ở đây chính là tham khảo điều gì tạo nên chân dung của một lập trình viên. Một cách đơn giản để làm là sử dụng ngôn ngữ code của họ để viết quảng cáo tuyển dụng, đồng thời tạo ra một chút thách thức cho nhân viên tiềm năng. Thông qua đó, nhà tuyển dụng có thể kết nối với ứng viên và cho họ thấy sự thấu hiểu của bạn với trách nhiệm công việc của lập trình viên. 

Một ví dụ mà bạn có thể tham khảo từ Google. Nguồn: devskiller.com

Nguyên nhân khiến một job post như trên trở nên thu hút là do nó chỉ được hiểu bởi một nhóm người cụ thể. Với những kiến thức về IT và lập trình, nhóm ứng viên của bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy thân thuộc và kích thích sự thể hiện trình độ, giải quyết vấn đề của họ. 

Những quảng cáo như trên củng cố Thương hiệu Nhà tuyển dụng của bạn vì chúng thiết lập hình ảnh “một tổ chức có hiểu biết về công nghệ” và có thể mang lại cơ hội phát triển cho các ứng viên trong ngành. 

Tăng cường vị thế tại các trường đào tạo nhân tài

Theo nghiên cứu của LinkedIn, 66% những người thay đổi công việc gần đây đã biết đến sự tồn tại của công ty trước khi nghe về cơ hội việc làm. Có một số cách để tăng nhận thức về Thương hiệu từ sớm và các trường đào tạo (bao gồm Đại học, Cao đẳng và trung tâm dạy nghề…) là một trong những nơi tốt nhất để bắt đầu. Tuy nhiên, các hội chợ việc làm truyền thống chỉ là một trong số những cách làm và đó chưa phải là hoạt động sáng tạo duy nhất mà doanh nghiệp có thể triển khai. 

Hãy xem nhanh qua ví dụ dưới đây từ DaftCode:

Nguồn: devskiller.com

Hình ảnh trên tường có gây cho bạn ấn tượng? Điều đặc biệt ở đây đó là hình ảnh này không nằm ở văn phòng của Daftcode mà là không gian trường đại học Marsaw. 

DaftCode – một công ty có trụ sở tại Warsaw đã quyết định “tiếp cận với thế hệ lập trình viên trẻ, những người sẽ sớm gia nhập thị trường lao động” bằng phòng máy tính này tại Khoa Toán, Tin học và Cơ học của đại học Marsaw. 

Theo DaftCode, “mức độ nhận biết thương hiệu của họ trong giới sinh viên được ước tính là hơn 90%”. Sáng kiến của DaftCode là một ví dụ điển hình về các hoạt động phi tiêu chuẩn nhắm vào nhóm ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp. 

Đây không chỉ là những ý tưởng sáng tạo mà còn có khả năng thi công với chi phí thấp. Dữ liệu DaftCode cho biết cách làm này rẻ hơn 25 lần so với chi phí thuê dịch vụ tuyển dụng.

Thu hút thêm ứng viên nữ 

GoDaddy – một công ty đăng ký và lưu trữ web giao dịch công khai trên Internet của Mỹ phải đối mặt với một vấn đề lớn về Thương hiệu Nhà tuyển dụng: Vào năm 2014, chỉ 14% kỹ sư thực tập của GoDaddy và sinh viên mới tốt nghiệp được tuyển dụng là nữ. 

Theo Andrew Carges, Phó Chủ tịch Thu hút Nhân tài của GoDaddy cho biết, họ đã thực hiện quy trình bốn cấp độ để tuyển nhiều thành viên nữ hơn. Dưới đây là những chiến thuật mà họ đã thực hiện: 

1 – Tiếp cận những sự kiện công nghệ dành cho phụ nữ bằng cách tài trợ cho các hội nghị, cuộc thi và tăng nhận diện Thương hiệu Nhà tuyển dụng theo hướng trao cơ hội bình đẳng cho tất cả. 

2 – Tổ chức các sự kiện hai quý một lần cho nhân viên của họ. Những hoạt động này thường xoay quanh quyền của phụ nữ. Mục đích chính của chiến thuật này là để “củng cố cam kết của GoDaddy đối với phụ nữ, đồng thời cung cấp hoạt động giải trí và truyền cảm hứng cho nhân viên.” 

3 – Đào tạo & huấn luyện những quản lý không có thành kiến về giới tính (bao gồm cả thành kiến vô thức) 

4 – Tăng nhận diện tại các trường trung học và cao đẳng – nơi GoDaddy khuyến khích sinh viên nữ tự phát triển và trở thành chuyên gia kỹ thuật. 

những nỗ lực của GoDaddy

Bốn chiến thuật trên của GoDaddy hoàn toàn khả thi để các doanh nghiệp tham khảo và đề xuất thực hiện trong thời gian tới. 

Khuyến khích lập trình viên học tập 

Theo Deloitte, lợi ích mà các tổ chức thúc đẩy văn hóa học tập nhận được bao gồm:

  • Khả năng phát triển các sản phẩm và quy trình mới cao hơn 92%
  • Năng suất cao hơn 52%
  • Khả năng trở thành người dẫn đầu trong tiếp thị sản phẩm và dịch vụ cao hơn 56%
  • Lợi nhuận cao hơn 17% so với đối thủ 

Bên cạnh đó, cơ hội phát triển chuyên nghiệp là một trong những yếu tố đang hấp dẫn lập trình viên vì 70% trong số họ tin rằng việc học các công nghệ mới là vô cùng quan trọng trong công việc (Theo Stack Overflow)

Tham khảo thêm các chỉ số khác tại đây để có thêm ý tưởng triển khai hoạt động:

Nguồn: Stack Overflow

Tìm đại sứ thương hiệu trong nội bộ 

Hãy trao quyền cho thành viên nhóm lập trình được chia sẻ kiến thức và chuyên môn trong ngành qua các bài đăng và tài nguyên trên blog. Đồng thời, sử dụng thương hiệu của bạn để giúp họ được công nhận và tận dụng các kênh truyền thông xã hội để quảng bá.

Một cách làm khác luôn hiệu quả chính là chia sẻ các trích dẫn truyền cảm hứng của họ trên fanpage công ty hoặc website tuyển dụng. Điều này góp phần đưa Thương hiệu của bạn đến gần hơn với ứng viên tiềm năng và thúc đẩy các thành viên hiện tại giới thiệu việc làm với kết nối của mình. 

Tạm kết 

Phát triển Thương hiệu Nhà tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ là một quá trình liên tục. Mặc dù đó không phải là một con đường dễ dàng, nhưng lợi ích mà doanh nghiệp nhận được là vô cùng lớn.  

Đâu là chiến lược mà Anh Chị cảm thấy ấn tượng trong số các chiến lược trên? Hãy tiếp tục theo dõi bài viết từ Talent Brand để nhận thêm chia sẻ về Thương hiệu Nhà tuyển dụng trong thời gian tới. 

Nguồn: Theo Karolina Piwiec – devskiller.com

Chuyển thể: Trường Thanh – Talent Brand Vietnam

Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc tham gia cộng đồng Employer Branding để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về khóa học Employer Branding 101 qua link sau: https://talentbrand.vn/employer-branding-training/

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.

Related Aritcles

Your Employer Branding Partner.

Your Employer Branding Partner.

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor, Packsimex Building, 52 Dong Du,
Ben Nghe, District 1, HCMC

Say hello

Hotline: 0777 556 776

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor,, Packsimex Building, 52 Dong Du, Ben Nghe, District 1, HCMC