Employee Recognition: 10 phương thức sáng tạo để giữ chân nhân tài
Employee Recognition (Ghi nhận nhân viên) được xem là một trong những hoạt động không thể thiếu trong danh sách “Lương cảm xúc” mà một Thương hiệu Nhà tuyển dụng có thể mang đến cho nhân tài.
Ngoài ra, một nền văn hóa công bằng và trân trọng thành tích sẽ là bằng chứng thuyết phục nhất để truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng đến với ứng viên tiềm năng. Dưới đây là 10 gợi ý mà Anh Chị HR có thể tham khảo để đề xuất chương trình khen thưởng phù hợp.
Ghi nhận ngang hàng
Đôi khi, sự ghi nhận không nhất thiết lúc nào cũng phải đến từ phía lãnh đạo hay người quản lý trực tiếp. Trên thực tế, sự công nhận ngang hàng có nhiều tác động tích cực đến trải nghiệm của nhân viên hơn 35% so với sự công nhận từ một người quản lý. Đồng thời, sự ghi nhận giữa nhân viên với nhân viên có thể tăng tinh thần gắn kết đội nhóm và thúc đẩy sự tin tưởng trong tập thể.
Vì thế, hãy đề xuất một chương trình khuyến khích ghi nhận thành tích trong nội bộ. Mỗi khi nhân viên của bạn ghi nhận thành tích của đồng nghiệp, hãy tặng cho người đó một sao, một nhãn dán trên bảng ghi nhận hoặc bất kỳ hình thức nào bạn cảm thấy phù hợp. Vào cuối tuần, hãy chọn ra 2 nhân viên nhận được nhiều sao hoặc nhãn dán nhất và dành cho họ một bữa trưa miễn phí.
Ghi nhận qua mạng xã hội
Nhân sự cũng có thể ghi nhận thành tích của nhân viên một cách công khai trên mạng xã hội thông qua trang Facebook/Linkedin chính thức của doanh nghiệp. Sự ghi nhận này là một cách tuyệt vời để chứng minh rằng bạn tự hào về nhân viên của mình như thế nào, đồng thời giúp bạn xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng thông qua những câu chuyện có thật. Nhân viên được công nhận có nhiều khả năng chia sẻ lại bài viết đó với bạn bè và cộng đồng mà họ kết nối. Từ đó, họ nghiễm nhiên trở thành Đại sứ thương hiệu và là “người làm chứng” cho độ chân thật của câu chuyện mà bạn truyền tải.
Lưu ý rằng, khi bạn muốn ghi nhận nhân viên của bạn trên mạng xã hội, cần phải nêu rõ họ là ai, chức danh là gì, những điều họ đã làm được và điều đó đã mang đến những sự thay đổi như thế nào cho tổ chức. Nhưng trước tiên, Nhân sự cũng cần đảm bảo rằng nhân viên của bạn biết về kế hoạch ghi nhận, bởi không phải ai cũng thoải mái với việc chia sẻ thành tựu của mình với cộng đồng.
Chúc mừng sinh nhật nhưng “cá nhân hóa” hơn
Hoạt động này có thể xem là bình thường đối với hầu hết doanh nghiệp bởi nó diễn ra mỗi tháng. Nhưng tại sao chúng ta lại không thay đổi và đầu tư thêm một chút để phần quà được trao đi có giá trị cá nhân hơn?
Thay vì gửi thiệp mừng và một món quà lưu niệm như nhau (đối với những nhân viên kỳ cựu, họ sẽ cảm thấy không còn hào hứng nữa), bạn có thể tặng cho nhân viên của mình một ngày nghỉ phép để họ làm những gì mình thích. Nếu đây không phải là một chính sách phù hợp với công ty của bạn, dưới đây là một số gợi ý khác mà bạn có thể cân nhắc:
- Trang trí bàn làm việc của nhân viên theo chủ đề mà họ yêu thích. Chẳng hạn như chương trình truyền hình, phim điện ảnh hoặc nhân vật mà họ thần tượng…
- Chỉ đơn giản đặt một món tráng miệng mà họ thích tại bàn làm việc. Chắc chắn nhân viên của bạn sẽ rất cảm kích vì sự tinh tế và tâm lý ấy.
- Yêu cầu mỗi thành viên viết một lời chúc vào giấy note và bỏ vào một chiếc hộp với câu hỏi: “Vì sao công ty A không thể thiếu [tên nhân viên có ngày sinh nhật]?”.
Thưởng cho team một ngày làm việc ngoài văn phòng
Thỉnh thoảng, team của bạn chỉ cần một chút thay đổi về không gian làm việc để gia tăng gắn kết và nâng cao năng suất. Hãy lên kế hoạch cho một ngày làm việc bên ngoài, chẳng hạn như quán cà phê hoặc bất cứ vị trí nào đáp ứng nhu cầu của các thành viên.
Đối với phương thức này, hãy chắc chắn rằng bạn đưa ra mục đích rõ ràng cho buổi làm việc ngày hôm đó. Chẳng hạn như: chào đón thành viên mới, giới thiệu về dự án sắp tới hoặc tạo động lực cho nhân viên của bạn khi họ đang trong giai đoạn khó khăn. Thậm chí đây cũng là một cách để ăn mừng những nỗ lực mà nhân viên của bạn đã làm được trong một chiến dịch cụ thể (dù cho chiến dịch ấy chỉ mới đi được 1 nửa chặng đường) và cảm ơn họ vì những cố gắng đó.
Thiết kế chiếc cúp thành tích
Hãy đặt làm một chiếc cúp hoặc một bức tượng đơn giản nhưng ấn tượng và để cho một trong những nhân viên đã xuất sắc thể hiện giá trị văn hóa của tổ chức giữ nó trong 1 tuần.
Đồng thời, viết một ghi chú đi kèm với chiếc cúp để nói lên ý nghĩa của nó cũng như lý do mà nhân viên của bạn xứng đáng nhận được chiếc cúp đó (có thể đề cập cụ thể về giá trị văn hóa mà họ đã thể hiện). Trong cuộc họp hằng tuần hoặc hằng tháng, hãy để nhân viên đó trao chiếc cúp ấy cho người xứng đáng tiếp theo và tiếp tục lặp lại quy trình đó. Đây là một cách tuyệt vời để xây dựng văn hóa ghi nhận bằng cách biến điều đó trở thành một trong những hoạt động diễn ra định kỳ trong doanh nghiệp của bạn.
Dựng “Bức tường danh vọng”
Hình ảnh có thể nói lên nhiều điều hơn cả từ ngữ. Bức tường danh vọng (Wall of Fame) là một cách thú vị để làm nổi bật những thành tựu của cá nhân, thậm chí là cả đội nhóm và đó là một cách đặc biệt để thể hiện văn hóa ghi nhận của tổ chức đến với tất cả nhân viên.
Chụp ảnh thành tích của các thành viên hoặc hình ảnh cá nhân để đính lên bức tường danh vọng, đồng thời khuyến khích đồng nghiệp viết những lời chúc mừng xung quanh những hình ảnh đó.
Nếu sáng tạo hơn, nhân viên của bạn cũng có thể đính hình ảnh thời thơ ấu của mình kèm theo một tiểu sử vui nhộn và những cống hiến của họ cho tổ chức. Bạn cũng có thể sử dụng bức tường danh vọng để làm nổi bật những dự án thành công của một phòng ban nhất định.
Thiết kế áo phông độc quyền
Tạo thiết kế áo phông cho các giải thưởng khác nhau và cho phép người nhận mặc chúng vào mỗi thứ Sáu. Một lần nữa, bạn có thể khuyến khích các thành viên khác ký tặng lời cảm ơn lên chiếc áo để nhắc nhớ một thời “thanh xuân”.
Nếu bạn trông đợi có thể truyền thông về những giá trị văn hóa của doanh nghiệp, hãy thiết kế một combo những chiếc áo thể hiện các giá trị riêng biệt và trao tặng chúng khi có nhân viên nào đó thể hiện xuất sắc một trong những giá trị đó. Hãy khuyến khích nhân viên của bạn thu thập toàn bộ combo áo để nhận được phần thưởng đặc biệt hơn từ quản lý trực tiếp. Điều này sẽ nhắc nhớ nhân viên về những giá trị mà Thương hiệu Nhà tuyển dụng của bạn mang lại cũng như tạo động lực để họ hoàn thiện chính mình.
Tặng thưởng bằng voucher
Cách thực hiện vô cùng đơn giản: Mỗi khi có nhân viên hoàn thành xuất sắc một nhiệm vụ được giao, người đó sẽ được tặng một mã số nhất định. Vào mỗi cuối tháng, mã số ấy có thể được dùng để quay thưởng và đổi những voucher hấp dẫn, chẳng hạn như phiếu mua sắm, vé xem phim hoặc mã giảm giá. Bạn cũng có thể tạo ra một “cửa hàng online” nơi các thành viên có thể truy cập và đổi một số lượng vé để nhận được phần quà giá trị hơn.
Ngoài ra, bạn có thể thử kết nối với khách hàng để cùng tham gia vào hoạt động này. Ví dụ, mỗi khi họ cung cấp một phản hồi hoặc viết lời cảm ơn cho nhân viên tại cửa hàng, họ cũng sẽ nhận được một quy trình tặng thưởng tương tự. Bằng cách này, bạn không chỉ tăng trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng mà còn tạo động lực cho nhân viên thực hiện công việc của mình tốt hơn.
Trao tặng cơ hội phát triển
Hiểu được điểm mạnh của nhân viên của bạn và hỗ trợ sự phát triển của họ là một trong những điều tuyệt vời nhất bạn có thể làm với tư cách là một nhà lãnh đạo.
Hãy xác định những điểm mạnh ở nhân viên và để họ lựa chọn một dự án đặc biệt sắp tới để thực hiện. Điều này cho thấy doanh nghiệp tin tưởng nhân viên của mình và khuyến khích họ phát triển. Một cách tuyệt vời khác mà doanh nghiệp có thể cân nhắc đó là đề xuất họ cố vấn cho một nhân viên mới. Tất cả đều đóng vai trò là cơ hội phát triển nơi các thành viên có thể thử những điều mới và xây dựng kỹ năng của họ.
Ứng dụng nền tảng di động & hệ thống điểm thưởng
Với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, doanh nghiệp có thể sử dụng ứng dụng di động gắn kết nội bộ, truyền thông đa chiều và ghi nhận thành tích tức thì đến nhân viên của mình. Bên cạnh đó, hệ thống điểm thưởng liên kết với nhiều dịch vụ quy đổi đa dạng sẽ giúp việc ghi nhận thuận tiện, thú vị và có giá trị sử dụng thực tế hơn.
Tại Việt Nam, BravoHR là một giải pháp mới có thể giúp doanh nghiệp trải nghiệm ngay hình thức này. Nếu Anh Chị quan tâm, có thể liên hệ qua hotline 0777 556 776 để được tư vấn thêm.
Trường Thanh (Theo Andrew Sumitani)
Talent Brand Vietnam
Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau:
Group Linkedin: http://bit.ly/3bGVAIp
Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN
Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.
Có thể bạn quan tâm: