Chương trình Quản trị viên tập sự (Management Trainee – MT) của các tập đoàn lớn ra đời nhằm tuyển dụng những ứng viên trẻ tài năng và đào tạo họ thành lớp lãnh đạo tiếp nối.
Vậy những nhà truyền thông nhân sự đã biến tấu những nét độc đáo nào cho chương trình của mình để có thể vừa thu hút lượng lớn ứng viên tham gia vừa thể hiện được nét riêng trong văn hóa doanh nghiệp của họ. Hãy cùng Talent Brand khám phá qua 7 bí kíp truyền thông đưa chương trình Management Trainee của bạn đến gần hơn với trái tim nhân tài nhé!
Có thể bạn quan tâm:
- Recruitment Marketing là gì? 7 yếu tố không thể thiếu của một chiến dịch Recruitment Marketing thành công
- 7 điều thế hệ Z tìm kiếm ở Thương hiệu tuyển dụng hiện đại
- Tuyển dụng số lượng lớn (Mass Recruitment) và những thử thách
Management Trainee là gì?
Management Trainee (Quản trị viên tập sự – gọi tắt là MT) là chương trình tuyển dụng diễn ra hàng năm của những tập đoàn đa quốc gia hoặc những công ty lớn, với mục đích để tìm kiếm được các ứng viên ưu tú nhất, có tiềm năng lãnh đạo, với không quá 1-2 năm kinh nghiệm và đào tạo họ thành những nhà lãnh đạo tương lai của công ty.
Management Trainee ở những công ty khác nhau có tên gọi khác nhau như: Nestle Management Trainee Program (Nestle), Unilever Future Leader Program (Unilever), Management Trainee Program Unleash your nature (FrieslandCampina Vietnam), Management Trainee Program Aspire Future Leaders (Coca-Cola), Global Leaders Program (Shopee), Carlsberg Tomorrow Leaders Program (Carlsberg), v.v…
Bí kíp Content giúp HR thu hút nhân tài trong chương trình MT
Vậy giữa “biển” truyền thông sục sôi của cuộc thi MT từ các “ông lớn” cạnh tranh cực kỳ gay gắt, nội dung nào là hiệu quả và đủ sức khiến chương trình MT của doanh nghiệp trở nên nổi nổi bật và lôi cuốn những hiền nhân tài năng?
1. Sáng tạo thông điệp chính thu hút
Nếu quan sát kĩ, bạn sẽ thấy rằng các cuộc thi MT của mỗi công ty sẽ có một thông điệp riêng, phản chiếu phần nào văn hóa doanh nghiệp, EVP cũng như chân dung ứng viên tiềm năng mà công ty hướng tới.
Có thể ví dụ bằng thông điệp “Unleash your nature” của FrieslandCampina Vietnam Management Trainee 2021. Với thông điệp này, FCV muốn nhắn nhủ: “Mỗi người chúng ta đều được gieo trong mình một hạt mầm lãnh đạo. Chỉ cần được vun vén và nuôi dưỡng trong một môi trường lý tưởng thì những tố chất tự nhiên sẽ được khai phóng để chúng ta có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình trên con đường trở thành những nhà lãnh đạo tương lai!”. Từ đó, thông điệp này giúp ứng viên thấy được định vị của chương trình MT từ nhà FCV không chỉ đơn thuần là một cuộc thi, mà đó còn là hành trình cùng bạn trẻ khám phá bản thân, khai phóng những tố chất bên trong và đánh thức tiềm năng lãnh đạo.
Tóm lại, một thông điệp hay và phù hợp như “ngọn hải đăng” thu hút sự chú ý của nhân tài giữa “biển” truyền thông đầy “cá lớn”. Vậy điều doanh nghiệp cần làm là xác định chân dung ứng viên tiềm năng, đồng thời tìm hiểu những nhu cầu của họ. Giao điểm giữa chúng chính là chất liệu đắt giá giúp bạn sáng tạo nên thông điệp thu hút cho chương trình MT đấy.
Đọc thêm bài viết “Hỏi xoáy đáp xoay” chuyên gia: Mong muốn của ứng viên về chương trình tài năng trẻ để nắm nhanh, bắt gọn các “insight” của ứng viên trẻ.
2. Truyền thông rộng rãi thông tin chương trình
Khi đã có một thông điệp đủ sức thu hút, điều thứ hai các nhà nhân sự cần lưu ý chính là truyền thông đầy đủ các thông tin cần thiết về chương trình đến đông đảo ứng viên nhất có thể.
Ngoài những thông tin chính yếu như các mốc thời gian, cách thức đăng ký ứng tuyển,… chắc chắn ứng viên cũng sẽ muốn nghe nhà tuyển dụng nói về những phúc lợi hấp dẫn họ sẽ nhận được khi tham gia chương trình.
Ngoài ra, để tăng độ phủ cho chương trình MT, nhà tuyển dụng có thể thuê các KOLs, Influencers truyền thông trên các trang mạng xã hội của họ. Điểm cần lưu ý là các KOLs, Influencers này cần phải là những người có tiếng nói trong ngành và lĩnh vực, sở hữu bề dày kiến thức chuyên môn nhất định để tiếng nói của họ thật sự có sức nặng đối với nhân tài.
3. Giới thiệu các phòng ban mở tuyển
Các bài truyền thông giúp ứng viên khám phá, “đi sâu đi sát” vào trong các phòng ban mở tuyển cũng là một mảng nội dung nên được khai thác khi truyền thông chương trình MT.
- Văn phòng làm việc của phòng ban ấy trông như thế nào?
- Quy trình làm việc hàng ngày của phòng ban diễn tiến ra sao?
- Cách giao tiếp hay teamwork nội bộ có gì đặc biệt?
- Những hiểu lầm và sự thật về từng phòng ban như là: Marketing chỉ dành cho người hướng ngoại, thuần sáng tạo hay làm Finance thì thường khô khan và cứng nhắc v.v…
- …
Đó chính là một số nội dung nhà tuyển dụng có thể khai thác để thu hút sự chú ý của ứng viên về phòng ban mở tuyển trong chương trình MT. Những mù mờ càng được làm rõ, những băn khoăn, thắc mắc càng được lật mở, thì việc ra quyết định ứng tuyển của ứng viên càng trở nên dễ dàng hơn.
Điều đáng lưu ý là những nội dung này không cần trông quá “bóng bẩy” hay hào nhoáng, mà nó nên là lát cắt về “người thật, việc thật’ nhằm gây dựng lòng tin, sự yêu mến của ứng viên, từ đó thúc đẩy họ nộp đơn đăng ký tham gia chương trình.
4. Tổ chức Minigame, Giveaway
Ứng viên trẻ ngày nay thuộc GenZ – một thế hệ cực kỳ năng động, vì vậy họ thích tham gia các hoạt động thú vị mà doanh nghiệp tạo ra. Vì vậy việc sáng tạo các Minigame, Giveaway với phần quà hấp dẫn và kêu gọi họ mời bạn bè tham gia luôn là cách thức hiệu quả để tăng độ tương tác của đông đảo nhân tài trẻ, đảm bảo “độ nóng” cho chương trình MT.
5. Kể câu chuyện truyền cảm hứng từ “người đi trước”
Những câu chuyện thành công từ “người thật, việc thật” luôn là bằng chứng đáng tin cậy hơn mọi lời nói hoa mỹ. Hãy mời những nhân sự bước ra từ chương trình MT của doanh nghiệp của những năm trước chia sẻ câu chuyện sự nghiệp của họ sau khi tham gia chương trình.
Những thành tựu họ đạt được, những khó khăn họ trải qua và sự hỗ trợ từ doanh nghiệp, những mối quan hệ, kinh nghiệm họ gặt hái và cả cảm xúc của họ sau chương trình. Tất cả đều là chất liệu truyền cảm hứng tuyệt vời cho ứng viên trẻ, thúc đẩy họ tham gia ứng tuyển.
6. Webinar “mở khóa” chương trình MT
Ngoài những nội dung truyền thông qua bài viết, để kết nối nhiều hơn với các bạn trẻ, doanh nghiệp có thể tổ chức Webinar “mở khóa” giải đáp những câu hỏi thắc mắc từ ứng viên. Ngoài ra, Webinar cũng có thể trở thành điểm chạm lý tưởng để doanh nghiệp trao gửi kiến thức hữu ích về ngành, lĩnh vực đến đông đảo các bạn sinh viên, gián tiếp đưa thương hiệu nhà tuyển dụng và cuộc thi MT đến gần hơn với những nhân tài trẻ năng động, ham học hỏi.
Để truyền thông cho chương trình HEINEKEN Asia Pacific Graduate Program 2022, Webinar: HEINEKEN APGP 2022 (Management Trainee) – Giải mã ẩn số phòng ban Marketing, Finance và Human Resources đã được tổ chức nhằm truyền cảm hứng tới những bạn trẻ khao khát trở thành những quản trị viên tập sự tương lai, đem tới cho ứng viên chiếc chìa khóa chinh phục Asia Pacific Graduate Program.
7. Gắn kết sản phẩm, dịch vụ với thương hiệu nhà tuyển dụng
Đối với những công ty lớn, đôi khi độ nhận diện dịch vụ, sản phẩm họ cung cấp, sản xuất lại cao hơn so với độ nhận diện thương hiệu nhà tuyển dụng. Vì thế, từ cơ sở ứng viên đã có niềm yêu thích nhất định dành cho những dịch vụ, sản phẩm “nhà trồng”, nhà tuyển dụng có thể lồng ghép hình ảnh của chúng vào content quảng bá chương trình MT, từ đó tạo sợi dây tơ duyên gắn kết ứng viên với thương hiệu.
Sau khi điểm qua 7 bí kíp content giúp HR thu hút nhân tài cho chương trình Quản trị viên tập sự (Management Trainee), bạn đã sẵn sàng để sáng tạo những nội dung phù hợp và thu hút đến cộng đồng và các ứng viên chưa?
Nếu bạn đang muốn truyền thông cho chương trình Quản trị viên tập sự (Management Trainee) và cần một đối tác hỗ trợ tư vấn, triển khai hiệu quả và đúng tiến độ, Talent Brand – đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam, hân hạnh được đồng hành sáng tạo nội dung truyền thông xuyên suốt chương trình Management Trainee của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, Talent Brand sẽ mang chương trình MT của bạn đến gần hơn với cộng đồng nhân tài trẻ và chinh phục ứng viên phù hợp với văn hóa tổ chức, mục tiêu tuyển dụng.
Tìm hiểu thêm về các dịch vụ của Talent Brand tại đây.
Tổng hợp: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam
Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ những lĩnh vực ngành nghề khác nhau.
Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.