fbpx

6 bước phát triển chiến lược truyền thông nội bộ 2022

Như chúng ta đã biết, truyền thông nội bộ luôn là một trợ thủ đắc lực trong việc nâng cao trải nghiệm nhân viên, là thỏi nam châm thu hút ứng viên, và là chất xúc tác tạo nên thương hiệu nhà tuyển dụng thu hút. 

Vậy bước sang năm 2022, làm sao để những nhà nhân sự có thể xây dựng chiến lược truyền thông nội bộ đủ sức “mang nhân tài về cho team” và giữ chân họ? Câu trả lời sẽ được lật mở qua bài viết dưới đây với 6 bước phát triển chiến lược truyền thông nội bộ thu hút và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

1. Bắt đầu với một cái nhìn sâu sắc

Trước khi bắt đầu hành trình xây dựng chiến lược truyền thông nội bộ, nhà nhân sự cần làm rõ 3 vấn đề chính:

  • Đánh giá đầy đủ thực trạng, tình hình nhân sự hiện tại.
  • Đích đến, mục tiêu truyền thông nội bộ trong năm mới.
  • Những vấn đề còn tồn tại và thách thức có thể gặp phải khi phát triển chiến lược truyền thông nội bộ.
phát triển chiến lược truyền thông nội bộ 2022

Để có câu trả lời xác đáng, ngoài việc dựa trên thông tin từ báo cáo, nhà nhân sự có thể khởi tạo một số cuộc khảo sát để lắng nghe ý kiến của nhân viên về một năm đã qua và những giá trị của họ mong muốn nhận được trong năm 2022. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng bạn nắm bắt rõ yêu cầu và kỳ vọng của các nhà lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp để đưa ra định hướng phù hợp và nhất quán với các mục tiêu chung của tổ chức. Ngoài ra, việc đặt những mục tiêu có thể đo lường được qua các mốc thời gian cụ thể là vô cùng cần thiết vì nó sẽ giúp nhà nhân sự dễ dàng theo sát và đánh giá hiệu quả. 

2. Xác định chi tiết “chân dung” đối tượng mục tiêu

Giống như việc đội ngũ Marketing không thể chi một số tiền khổng lồ cho một chiến dịch truyền thông sản phẩm nhắm đến nhóm đối tượng mục tiêu chung là “nữ giới” hay “nam giới” mà không có những mô tả phác thảo chân dung khách hàng mục tiêu đi kèm, đội ngũ HR cũng không nên định vị “nhân viên” nói chung là đối tượng mục tiêu cho chiến lược truyền thông nội bộ của mình. Vì nhóm đối tượng mục tiêu càng rộng, càng không cụ thể thì chúng ta sẽ càng khó đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của mỗi cá nhân với nguồn lực và kinh phí giới hạn. 

Vì vậy nhà nhân sự cần cụ thể hóa chân dung đối tượng mục tiêu mà chiến lược truyền thông nội bộ hướng đến qua các thông tin: Họ thuộc phòng ban nào, vị trí công việc mà họ đảm nhận, họ làm việc linh hoạt từ xa hay tại văn phòng, v.v… Việc này sẽ giúp chiến lược truyền thông nội bộ có một hướng đi rõ ràng và tập trung nguồn lực để chinh phục đúng nhóm đối tượng mục tiêu.

3. Xây dựng thông điệp thu hút

Thông điệp truyền thông có thể hiểu cụ thể là tập hợp những thông tin biểu hiện qua chữ viết, hình ảnh, âm thanh…mà các nhà nhân sự muốn truyền tải, lưu lại trong tâm trí nhân viên nhằm gây thiện cảm, gia tăng trải nghiệm từ đó giữ chân họ ở lại với tổ chức lâu dài. 

phát triển chiến lược truyền thông nội bộ 2022

Chìa khóa để tạo ra thông điệp thu hút là phải đảm bảo nó phù hợp với nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, một thông điệp truyền đi cần được tiếp nhận và hiểu đúng. Vì vậy những thông điệp không chỉ cần dễ hiểu, dễ nhớ mà phải thật mới mẻ và bắt mắt. Nếu có một thông điệp tốt, kết hợp với các hoạt động xúc tiến hiệu quả thì nhân viên sẽ dễ dàng tiếp nhận những giá trị mà doanh nghiệp muốn trao gửi và hướng đến. 

Với nhiều công ty, công tác này thường không được tối ưu vì họ không có đủ nguồn lực để liên tục sáng tạo hoặc gặp khó khăn trong việc biến những ý tưởng đột phá của mình thành hiện thực. Nếu doanh nghiệp của bạn là một trong số đó hay bạn đang tìm kiếm giải pháp phù hợp cho chiến dịch truyền thông nhân sự của mình, Talent Brand hân hạnh là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Tìm hiểu thêm về các dịch vụ của Talent Brand tại đây.

4. Chọn lựa kênh truyền thông phù hợp

Những kênh truyền thông như những cánh tay của doanh nghiệp để “chạm” và “níu giữ” nhân tài. Hãy lựa chọn những kênh truyền thông giúp doanh nghiệp vươn tới nhiều nhóm đối tượng mục tiêu nhất có thể. 

Ngày nay, cán cân truyền thông nội bộ không còn nghiêng về hình thức truyền thông truyền thống, ngược lại, nó đã chuyển qua truyền thông kỹ thuật số. Các doanh nghiệp thường hay chọn triển khai truyền thông nội bộ trên các mạng xã hội như: Facebook, Youtube, TikTok,… Để tìm hiểu thêm về các xu hướng mới nhất được các doanh nghiệp “tung hoành” trên các nền tảng này, tham khảo ngay bài viết: Xu hướng TikTok, Facebook, YouTube thu hút nhân tài GenZ

Bên cạnh mạng xã hội, dưới đây là các công cụ truyền thông nội bộ “thần thánh” khác mà doanh nghiệp không nên bỏ qua:

  • Các phương tiện in ấn: Doanh nghiệp có thể cung cấp nội dung truyền thông trên báo chí nội bộ, tạp chí nội bộ, thư từ, sách về doanh nghiệp, tài liệu và các file đính kèm,… Ngoài ra, banner hoặc các biển quảng cáo nội bộ được đặt ở vị trí dễ quan sát, là cách hiệu quả để truyền tải thông tin đến mọi người
  • Đài phát thanh (radio) nội bộ, email cũng là các phương tiện truyền thông rất hiệu quả.
  • Mạng nội bộ của doanh nghiệp như Zalo, Skype, Messenger,…được các doanh nghiệp sử dụng rất nhiều trong thời đại số.
  • Các sự kiện cộng đồng, các cuộc thi trò chơi trong nội bộ doanh nghiệp cũng là những hoạt động giúp doanh nghiệp thổi làn gió mới cho trải nghiệm nhân viên.
  • Truyền miệng: Nếu sử dụng hiệu quả thì đây chắc chắn là kênh truyền thông tuyệt vời.  Bạn có thể thông báo tin tức với trưởng phòng, quản lý,..để họ thông báo cho nhân viên của mình hoặc các hoạt động khác được nêu trong bài viết Ứng dụng Marketing truyền miệng vào truyền thông tuyển dụng.
phát triển chiến lược truyền thông nội bộ 2022

5. Lên kế hoạch truyền thông nội bộ

Ở bước này, nhà nhân sự sẽ triển khai những việc làm cụ thể để hiện thực hóa chiến lược truyền thông nội bộ dựa trên những cơ sở đã tìm hiểu ở các bước trên. Cụ thể, chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời cho những vấn đề sau:

  • Những hoạt động nào sẽ phục vụ cho chiến lược của bạn?
  • Hoạt động này nên triển khai vào thời điểm nào?
  • Ai là người chịu trách nhiệm triển khai hoạt động này?

6. Đo lường hiệu quả

Đo lường chính là cách hiệu quả nhất để biết chiến lược truyền thông nội bộ có đang đạt được mục tiêu đề ra hay không? Từ đó, nhà quản lý nhân sự sẽ có những phương án điều chỉnh, thay đổi hợp lý. Nhà quản trị có thể quan tâm đến các tiêu chí sau để đo lường:

  • Mức độ tương tác của nhân viên đối với các hoạt động được đưa ra trong chiến lược truyền thông nội bộ: Có bao nhiêu nhân viên yêu thích fanpage, blog, bài đăng về công ty? Bao nhiêu nhân sự hưởng ứng các hoạt động truyền thông nội bộ trong công ty? Các số liệu về tỉ lệ email được mở, số lần nhấp chuột, truy cập fanpage của công ty đều đáng được quan tâm.
  • Sự thay đổi trong suy nghĩ/ hành vi của nhân viên sau mỗi hoạt động. Ở phương diện này, nhà quản lý có thể dùng phương thức khảo sát nhân viên để hiểu được nhân sự của mình. Đánh giá suy nghĩ/ hành vi nhân sự trước và sau khi truyền thông để có được kết quả chính xác nhất.
  • Các chỉ số về tỷ lệ giữ chân nhân viên, mức độ hài lòng trong công việc,…

Đọc thêm: 4 cách đo lường mức độ gắn kết nhân viên doanh nghiệp toàn cầu đang sử dụng

Tham khảo: happeo

Chuyển thể: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam

Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776.

Khóa học EB nền tảng

599.000 vnđ

Khóa học EB nền tảng

599.000 vnđ