Blog là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên cấu trúc của một website tuyển dụng hoàn hảo. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa đầu tư cho hạng mục này. Nếu doanh nghiệp của bạn nằm trong số đó, có thể bạn đang bỏ lỡ cơ hội xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng.
Các vị trí đang mở tuyển và đặc quyền hấp dẫn được hiển thị trên website luôn là yếu tố quyết định sau cùng của ứng viên. Nhưng một trang blog nghề nghiệp tuyệt vời sẽ cung cấp cho ứng viên tiềm năng cái nhìn chân thực về những giá trị mà tổ chức theo đuổi cũng như văn hóa bên trong trước khi họ quyết định đầu quân cho bạn.
Có thể bạn quan tâm:
- Data-driven Employer Branding: Hãy để dữ liệu lên tiếng!
- 4 lưu ý để có một job post thu hút
- Tuyển dụng số lượng lớn (Mass Recruitment) và những thử thách
Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm nguồn cảm hứng để làm mới trang blog nghề nghiệp của mình, cùng tham khảo ngay 8 ý tưởng đơn giản sau đây.
Ý tưởng #1: A day in the life of…
Hãy viết một bài đăng trên blog mô tả nhật ký hoặc lịch trình làm việc một ngày của nhân viên hiện tại. Lưu ý: Câu chuyện nên xuất phát từ một nhân vật cụ thể để tạo được độ chân thật và truyền cảm hứng hơn. Đây là cách để cung cấp cho các ứng viên tiềm năng cái nhìn thoáng qua về môi trường làm việc của doanh nghiệp.
Đừng quên gắn kèm những hình ảnh trực quan sinh động xuyên suốt bài viết để ứng viên có thể dễ dàng hình dung được văn phòng của bạn hơn.
Dưới đây là ví dụ về “Một ngày làm việc của kỹ sư Pivotal”:
Ý tưởng #2: Câu chuyện về hành trình phát triển
Cho phép nhân viên kể câu chuyện về con đường sự nghiệp của họ tại công ty. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ cho các ứng viên tiềm năng thấy rằng đây là nơi mà họ có thể thăng tiến và đạt được những thành tựu thực sự.
Một lưu ý nhỏ là hãy lồng ghép tiêu chí thăng tiến và đảm bảo nhân viên của bạn đang viết về những giá trị có thật mà doanh nghiệp đang tìm kiếm ở ứng viên của mình.
Ví dụ, trên blog tuyển dụng của Meta, Tập đoàn này đã dành riêng một danh mục (cataloge) chính viết về Câu chuyện sự nghiệp (Career Stories). Tại đây chia sẻ về hành trình phát triển, những thành tựu (đối với cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp), các trải nghiệm và dự án thú vị được Meta trao quyền để họ thỏa sức với đam mê.
Ý tưởng #3: Môi trường đa dạng và hòa hợp (D&I)
Đừng chỉ nói về sự Đa dạng và Hòa hợp (Diversity & Inclusion), hãy thực sự cho ứng viên của bạn cảm nhận. Bạn đã và đang làm gì để thúc đẩy văn hóa này trong chính văn phòng của mình? Để nhân viên hiện tại lên tiếng thay bạn thông qua những chia sẻ hoặc cảm nhận ngắn sẽ là cách hiệu quả để thuyết phục ứng viên.
Giữ cho mọi thông tin chân thật và đến từ chính trải nghiệm của nhân viên sẽ là chìa khóa để chinh phục nhân tài. Hãy cùng xem qua video sau đây với thông điệp ngắn đầy cảm động của Pluralsight gửi đến cộng đồng LGBTQ+ – “Chúng tôi cần bạn. Bạn thuộc về nơi này”.
Ý tưởng #4: Giải thưởng Best Employer
Nếu doanh nghiệp của bạn giành được bất kỳ giải thưởng nào như “Nhà tuyển dụng tốt nhất” hoặc “Nơi làm việc tốt nhất”, hãy tự hào thông báo về giải thưởng đó trên blog nghề nghiệp. Nếu không, hãy cân nhắc viết một bài đăng dựa trên các đánh giá trên trang Glassdoor về doanh nghiệp.
Ở cuối mỗi bài viết, đừng quên cảm ơn nhân viên của bạn vì đã cống hiến và góp phần đưa doanh nghiệp trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc.
Ý tưởng #5: Các dạng bài giải đố & trắc nghiệm
Blog không nhất thiết luôn cần phải tập trung vào câu chữ mà thay vào đó, chúng ta hoàn toàn có thể linh hoạt về định dạng nội dung. Một bài kiểm tra ngắn đơn giản vẫn có thể mang lại sự thú vị và hiệu quả về mặt tương tác nếu bạn có thể sản xuất trên website tuyển dụng của công ty.
Đây là một cơ hội tốt để bạn thu thập dữ liệu về ứng viên và những điều mà họ thực sự quan tâm, hãy tận dụng đúng cách.
Ý tưởng #6: Những dự án cool ngầu
Doanh nghiệp có thể viết về một dự án thú vị mà nhân viên đang thực hiện, đồng thời làm nổi bật công nghệ mới nhất mà họ sử dụng. Quan trọng hơn cả, chính là các chuyên gia của công ty phải trở thành tâm điểm! Đây là cách để doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý của các nhân tài hàng đầu trong ngành.
Đừng giới hạn trong những bài blog đơn giản. Chẳng hạn như Facebook đã đăng tải nội dung dạng podcast hiện đang rất phổ biến trên blog nghề nghiệp của họ.
Ý tưởng #7: Lời khuyên sự nghiệp
Ở những bài blog dạng này, doanh nghiệp có thể đưa ra những lời khuyên nghề nghiệp hữu ích cho ứng viên tiềm năng. Nội dung chính không nhất thiết phải tập trung vào công ty của bạn, hãy cố gắng đưa ra lời khuyên và các mẹo chung để thăng tiến trong sự nghiệp của người đi làm.
Thông thường, loại nội dung này đặc biệt hữu ích và thu hút sinh viên mới tốt nghiệp cũng như người đi làm dưới 2 năm kinh nghiệm.
Dưới đây là một ví dụ từ Adidas:
Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng có thể khuyến khích nhân viên của mình chia sẻ những lời khuyên, mẹo hay của bản thân trên hành trình trải nghiệm trong các vị trí tại công ty (thực tập sinh, nghiên cứu sinh, nhân viên, quản lý, giám đốc,…) để ứng viên có cái nhìn đa dạng, khách quan, thực tiễn và dễ bị thuyết phục hơn. Ví dụ, blog tuyển dụng của L’Oréal chia sẻ về: 6 kinh nghiệm và lời khuyên từ các thực tập sinh R&I sau 6 tháng thực tập tại phòng thí nghiệm tại đây.
Ý tưởng #8: Hỏi đáp nhà tuyển dụng
Doanh nghiệp cũng có thể thiết lập chuyên mục “Hỏi đáp nhà tuyển dụng” trên website tuyển dụng và mời các ứng viên đặt bất cứ câu hỏi nào liên quan đến quy trình tuyển dụng hoặc văn hóa công ty. Sau đó, hãy xuất bản bộ Q&A này dưới dạng một bài blog.
Lưu ý: Đừng chỉ cung cấp thông tin mà hãy kèm theo những lời khuyên tương tự như ý tưởng số 7 để giúp ứng viên cảm thấy bạn đang hỗ trợ họ hết mình trên sự nghiệp nhé!
Trên đây là một số ý tưởng gợi ý xây dựng nội dung trên Blog nhân sự ấn tượng, tuy nhiên, để linh hoạt tùy biến cho từng doanh nghiệp và hiệu quả với chiến lược Employer Branding thì bạn cần trang bị nhiều kỹ năng chuyên nghiệp cùng kinh nghiệm sâu rộng hơn về Cách sáng tạo nội dung nói chung trong tuyển dụng. Nếu bạn vẫn còn đang loay hoay trong quá trình sáng tạo nội dung phù hợp với doanh nghiệp của mình, tham khảo ngay khóa đào tạo Content Writing for HR Professionals từ Talent Brand.
Với sự dẫn dắt của Anh Thắng Huỳnh – Founder & General Director Talent Brand, nhà tư vấn và triển khai dự án Employer Branding và Tiếp thị Tuyển dụng cho hơn 60 doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực cùng kinh nghiệm xây dựng và giảng dạy +60 khóa học khác nhau cho hơn 1000 học viên cả nước, khóa đào tạo hướng đến những mục tiêu sau:
- Nhận biết những hình thức và thể loại bài viết thường dùng dành cho các đối tượng nhân tài khác nhau
- Làm quen và thực hành phương pháp viết ba thể loại nội dung thông thường: bài viết tuyển dụng, bài thông báo doanh nghiệp, và bài chia sẻ môi trường làm việc
- Xác định tiêu chí đánh giá một bài viết hiệu quả
- Lựa chọn văn phong phù hợp với định hướng nội dung
Tìm hiểu và đăng ký khóa đào tạo Content Writing for HR Professionals, nhận ưu đãi 10% đối với nhóm 3 học viên.
Nguồn: Theo Anja Zojceska – talentlyft.com
Chuyển thể: Trường Thanh – Talent Brand Vietnam
Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ những lĩnh vực ngành nghề khác nhau.
Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.