fbpx

Deal mừng sinh nhật | Tặng mã giảm giá 25% tất cả khóa học (tối đa 300k)

6 cách tạo content cho Employer Branding

Subscribe on LinkedIn

6 cách tạo content Employer Branding

Quan niệm “Content is the KING” trong Marketing thì không còn quá xa lạ, và năng lực cốt lõi khi tìm một ứng viên Marketing thời nay dường như không thể thiếu yếu tố “Content Marketing”.
Tương tự vậy, làm Employer Branding hay Recruitment Marketing cũng gặp thách thức lớn nhất ở điểm này, lấy content từ đâu ra để branding?

Công cụ và kỹ thuật hiện đại có thể dễ dàng được thực hiện với nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, tuy nhiên nếu không có nội dung đủ chất, nhất quán và ổn định, rất khó để thấy được hiệu quả của hoạt động Employer Branding. Nếu muốn cung cấp cho ứng viên một cách nhất quán những nội dung phù hợp và kịp thời, chúng ta cần phải tìm cách để tạo ra được nội dung một cách ổn định. Bên cạnh việc tự phát triển những ý tưởng riêng, có một số lựa chọn khác mà bạn có thể tham khảo như sau:

1. Chuyển thể content hiện có phục vụ cho Employer Branding:

 Hầu hết các công ty đều có một lượng lớn nội dung hiện có mà HR có thể tận dụng. Thường thì những nội dung này có thể được sử dụng lại theo nhu cầu với một chút tuỳ biến. Ví dụ như video từ chương trình Year End Party của công ty các năm, ngay thời điểm sau sự kiện chúng ta có thể dùng ngay với thông điệp liên quan đến sự kiện đó. Tuy nhiên, sau đó một thời gian, khi nói về “Work-life Balance” hay “Creativity” trong công ty, bạn có thể điều chỉnh lại ngắn hơn, chia tách thành từng đoạn ngắn hoặc ghép với hình ảnh trong công việc hằng ngày của nhân viên để gửi đến thông điệp: Work hard, Play harder…

2. Hỗ trợ từ Marketing

Bạn có thể nhận được sự hỗ trợ của Marketing cho các dự án có nội dung quan trọng. Những chương trình lớn do Marketing thực hiện cùng các sản phẩm Creative đi kèm luôn là nguồn tư liệu phong phú và chất lượng cho các nội dung của Employer Branding. Ví dụ như đợt kỷ niệm 100 năm thành lập công ty, MKT với rất nhiều câu chuyện & thiết kế thú vị, hãy hỏi xin hoặc nhờ bạn ấy điều chỉnh lại để bạn có thể chuyển lên các kênh truyền thông Employer Branding của mình. Tốt nhất là không nên lệ thuộc vào bộ phận MKT của bạn trừ khi đặc thù công ty có liên kết chặt chẽ giữa hai team, vì thật sự thật là không dễ để có thể khiến MKT team liên tục hỗ trợ cho các sáng kiến của HR.

3. Thuê Agency để sản xuất nội dung (Outsourcing)

Các cộng đồng freelancer hiện nay rất phong phú các nguồn hỗ trợ từ content producer hay designer, họ được trả phí linh hoạt để giúp bạn dễ dàng thực hiện các dịch vụ liên quan chỉ trong vài phút. Chúng ta cũng có thể partner với những agency chuyên nghiệp với đội ngũ vừa thiết kế vừa sản xuất content theo hợp đồng lâu dài để tối ưu hoá chi phí cho những nhu cầu phát sinh trong năm. Nếu đây là giải pháp bạn chọn, bạn cần có những tài liệu hướng dẫn rõ ràng về nguyên tắc/ chuẩn quy định về thương hiệu, giá trị EVP (Employee Value Proposition), tone và giọng điệu, … để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

4. Tái chế nội dung bên ngoài

Gợi ý này nghĩa là bạn tìm một vài nguồn nội dung đáng tin cậy khác nhau phù hợp với quan tâm của khán giả và tuỳ chỉnh lại cho phù hợp với màu sắc thương hiệu của nhà mình và đăng lên kênh nhà mình (nhớ trích nguồn). Việc này nghe có vẻ hơi kỳ, và dường như mình không sáng tạo mà lại sao chép của người khác. Tuy nhiên Thắng nghĩ trong thế giới nội dung bao la của vũ trụ này, chúng ta không thể nào tạo ra tất cả và đã có những người chuyên môn hơn nghiên cứu để cho ra những content chất như vậy thì tại sao mình không xài? Mình vẫn trích nguồn đầy tôn trọng mà. Ví dụ như trang https://zest.is là một công cụ thú vị để tham khảo nội dung về content MKT. Được cài sẵn vào trình duyệt Chrome, mỗi lần mở một tab mới là Thắng sẽ có danh sách những content được quan tâm nhiều nhất trên các trang web về chủ đề nào đó. Nhờ vậy, Thắng sẽ tiết kiệm được thời gian tìm bài mà chỉ đọc & tái chế lại cho phù hợp thôi.

5. Tuyển dụng chuyên viên để làm content cho Employer branding

Khi bạn có thể đấu tranh để được đầu tư cho hoạt động Employer Branding này ngay từ ban đầu, việc tuyển chuyên viên về MKT hoặc copywriting có khả năng để tham gia trực tiếp vào đội ngũ HR thì đúng là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề nội dung trong Employer Branding rồi. Vừa qua trên các thông tin tuyển dụng, Thắng có thấy một số công ty Việt Nam đã mạnh tay đầu tư tuyển không chỉ một Employer Branding Manager mà còn lập cả team (3 thành viên) để chuyên lo cho hoạt động này. Thật là hâm mộ quá mà 

6. Nhân viên công ty

Sử dụng nội dung do chính nhân viên công ty tạo ra không phải chỉ là một cứu cánh cho hoạt động nội dung của bạn khi quá tải, nhưng chắc chắn đó là nguồn nội dung rất đa dạng phong phú và chân thực từ cách nhìn chính “khách hàng” mà hoạt động Employer Branding đang hướng đến. Nhiệm vụ của HR lúc này là phải kích hoạt phong trào, gắn kết nhân viên cũng tham gia sản xuất content, “duyệt” các nội dung gửi về và cùng tham gia với nhân viên. Nhiều bạn HR vẫn hay dùng cách này với content về câu chuyện của nhân viên để mời họ kể về hành trình gắn bó của mình từ ngày đầu và lí do gắn bó với công ty. Và sẽ tốt hơn nữa khi HR có thể hỗ trợ để những tác giả này làm tốt dàn bài, chọn ý và thiết kế để câu chuyện thu hút hơn. Trên đây là một số gợi ý dành cho những Anh Chị Em quan tâm và mong muốn có những content thật chất cho chiến lược Employer Branding của mình, hy vọng bài chia sẻ hữu ích với Anh Chị Em.

Thắng Huỳnh | Talent Brand

Related Aritcles

Your Employer Branding Partner.

Your Employer Branding Partner.

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor, Packsimex Building, 52 Dong Du,
Ben Nghe, District 1, HCMC

Say hello

Hotline: 0777 556 776

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor,, Packsimex Building, 52 Dong Du, Ben Nghe, District 1, HCMC

Employer Branding Academy

Xây dựng nền tảng kiến thức hoàn chỉnh về Employer Branding