fbpx

“Hỏi xoáy đáp xoay” chuyên gia: Mong muốn của ứng viên về chương trình tài năng trẻ

Vietnam Young Talent – là giải pháp toàn diện cho các chương trình tuyển dụng tài năng trẻ tại Việt Nam, do Talent Brand và The Trainee Club hợp tác cung cấp. Trong Webinar “Vietnam Young Talent: Hear & Talk” với chủ đề “Bàn luận chuyên sâu: Ứng viên hiện đại tìm kiếm những gì từ một chương trình tài năng trẻ?” được tổ chức vào ngày 14/8 vừa qua, chúng ta đã cơ hội lắng nghe những chia sẻ hữu ích từ các Anh Chị chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Nhân sự và Thương hiệu nhà tuyển dụng. 

Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số nội dung đúc kết được từ những chia sẻ của anh chị xoay quanh việc khám phá insight ứng viên và mong đợi từ bản thân doanh nghiệp trong các chương trình tài năng trẻ (Young Talent Program).

Có thể bạn quan tâm

Khảo sát sự mong đợi từ ứng viên với các chương trình tài năng trẻ

Nhằm tìm ra insight của các bạn trẻ – điều các bạn quan tâm và mong muốn nhận được từ chương trình tài năng trẻ, Vietnam Young Talent đã triển khai khảo sát trong vòng 2 tháng, tập trung vào nhóm sinh viên đến từ các trường đại học ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và nhóm du học sinh về nước, các bạn trẻ này đến từ tất cả các chuyên ngành khác nhau ở bậc đại học nhưng có điểm chung là quan tâm đến các chương trình tuyển dụng tài năng trẻ. Sau đây là những chia sẻ từ Anh Sơn Trần – Founder & CEO The Trainee Club về kết quả quả rút ra được từ khảo sát:

  • FMCG và E Commerce là 2 lĩnh vực được các bạn trẻ quan tâm nhất.
  • Mong muốn được đào tạo và học hỏi vẫn là mối quan tâm lớn nhất của ứng viên.
  • Mong muốn về mức lương của các ứng viên không nhỏ và thay đổi tùy theo dạng chương trình.
  • Nhà tuyển dụng cần cạnh tranh gay gắt vì có 10-15+ chương trình mở đơn cùng thời điểm vào các tháng cao điểm trong năm nhưng ứng viên chỉ ứng tuyển cùng lúc 2-3 chương trình trong mỗi đợt ứng tuyển.
Anh Sơn Trần - Founder & CEO The Trainee Club - Vietnam Young Talent - Webinar “Vietnam Young Talent: Hear & Talk” với chủ đề “Bàn luận chuyên sâu: Ứng viên hiện đại tìm kiếm những gì từ một chương trình tài năng trẻ?”

Từ những thông tin trên, có thể thấy các bạn trẻ hiện nay có sự lựa chọn khá khắt khe. Trước khi ra quyết định tham gia một chương trình tuyển dụng tài năng trẻ họ xem xét nhiều phương diện như: thương hiệu nhà tuyển dụng, phúc lợi, lương thưởng, lộ trình phát triển, chính sách đào tạo đặc biệt, người hướng dẫn cấp cao, v.v…  

Cách thu thập insight ứng viên cho các chương trình tài năng trẻ

Trong quá trình xây dựng và triển khai chương trình, việc thấu hiểu insight ứng viên là phần không thể thiếu, câu hỏi đặt ra là ngoài các khảo sát như trên, những cách doanh nghiệp hiện tại thường dùng để thấu hiểu insight từ ứng viên mục tiêu là gì? Lời giải đáp cụ thể đã được Chị Thy Anh – Talent Acquisition Assistant Manager tại FrieslandCampina Việt Nam chia sẻ như sau:

Đầu tiên doanh nghiệp cần xác định được nhóm target audience (TA) – đối tượng mục tiêu cho chương trình young talent của doanh nghiệp. Đặc biệt, hiện nay nhóm này tập trung chủ yếu ở GenZ. Từ phát hiện này chúng ta cần xác định những thuộc tính chung của các bạn trẻ này, có thể ví dụ những đặc tính nổi bật như: niềm yêu thích công nghệ, tương tác nhanh nhạy với các thiết bị công nghệ mới, chủ động trong việc định hình lộ trình phát triển sự nghiệp, nỗ lực tạo ra những xu hướng mới v.v…

Thứ hai, đối với nhóm TA đã xác định ta cần phân loại nhóm ngành, lĩnh vực hoạt động ví dụ như nhóm các bạn sinh việc khối ngành Kinh tế, nhóm các bạn sinh viên khối ngành Kỹ thuật,… Từ đó, ta mới có thể xác định đúng chính xác insight của các nhóm bạn trẻ này. Cụ thể, các bạn trẻ thuộc khối ngành kinh tế rất chủ động tìm kiếm các cơ hội thực tập ngay khi còn là sinh viên năm 2, 3 và sẵn sàng trải nghiệm những thử thách, cơ hội làm việc khác nhau để xác định được công việc thực sự phù hợp với bản thân. Trong khi đó, các bạn trẻ thuộc khối ngành Kỹ thuật thì thường am hiểu sâu sắc về ngành học và sau khi tốt nghiệp các bạn thường lựa chọn các công việc có liên quan mật thiết đến ngành học để theo đuổi có định hướng rõ ràng về mặt chuyên môn.

Sau khi xác định được TA và insight của họ, doanh nghiệp cần tìm kiếm những điểm chạm phù hợp để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Có 3 điểm chạm thường được doanh nghiệp sử dụng:

  • Những cộng đồng, nơi TA hay xuất hiện như những Câu lạc bộ trực thuộc các trường đại học, những cộng đồng sinh viên quan tâm, có mong muốn ứng tuyển các chương trình young talent. Một lựa chọn khác là các phòng ban Quan hệ doanh nghiệp của các trường đại học, nơi các bạn sinh viên thường tìm đến để được tư vấn, giới thiệu việc làm.
  • Từ dữ liệu lịch sử trong quá khứ, danh sách ứng viên từ các chương trình young talent đã tổ chức hay những chương trình tương tự. 
  • Những buổi focus group – họp chia sẻ trong nội bộ doanh nghiệp, nhà quản lý có thể thu thập ý kiến từ các bạn nhân viên trẻ thuộc GenZ để hiểu rõ hơn về insight của thế hệ này.
Chị Thy Anh - Talent Acquisition Assistant Manager tại FrieslandCampina Việt Nam - Vietnam Young Talent - Webinar “Vietnam Young Talent: Hear & Talk” với chủ đề “Bàn luận chuyên sâu: Ứng viên hiện đại tìm kiếm những gì từ một chương trình tài năng trẻ?”

Ngoài ra, Anh Thắng Huỳnh – Founder & General Director Talent Brand cũng đề xuất một vài giải pháp hữu ích giúp doanh nghiệp thu thập được insight của ứng viên trẻ:

“Nhà nhân sự có thể lồng ghép những khảo sát nhỏ trong công việc hàng ngày ví dụ như trong các cuộc phỏng vấn tuyển dụng, những lần gặp gỡ qua webinar, các cuộc thi hay tại các sự kiện… Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp lắng nghe ý kiến, có được những dữ kiện sống động, thực tế để xác định mong muốn thực sự của các bạn trẻ đối với chương trình Tài năng trẻ.

Nhà nhân sự cũng nên gia nhập các cộng đồng của các bạn trẻ này để bắt gặp, làm quen với insight của các bạn, tìm hiểu những chủ đề các bạn đang quan tâm, những tài nguyên các bạn đang tìm kiếm để doanh nghiệp có thể cung cấp, bắt nhịp, thu hút nhân tài.”

Những điều doanh nghiệp mong đợi và lời khuyên dành cho ứng viên 

Sau khi hiểu được mong đợi của ứng viên, nhiều bạn trẻ tham gia chương trình cũng thắc mắc về những điều doanh nghiệp mong muốn ở một mẫu hình ứng viên sáng giá. Đặc biệt là những bạn sinh viên năm 1 – năm 3 cần phải có làm gì để gây được ấn tượng trong mắt doanh nghiệp ngoài những điểm GPA ở giảng đường đại học. Những thắc mắc này đã được các anh chị chuyên gia nhân sự giải đáp như sau: 

Chị Thy Anh chia sẻ:Doanh nghiệp muốn thấy niềm đam mê của ứng viên trong công việc ứng tuyển và những nỗ lực của ứng viên để khai phóng bản thân, kiên trì theo đuổi và hiện thực hóa niềm đam mê đó. Sinh viên cần tìm ra câu trả lời chung cho ba câu hỏi: cái mình muốn; cái mình có, và cái xã hội cần để có thể định hình rõ ràng hơn công việc phù hợp với bản thân trong tương lai và hoạch định cụ thể lộ trình phát triển lâu dài. 

Tham gia vào các CLB tại trường đại học, hoặc tham gia các cuộc thi do các Câu lạc bộ tổ chức để tăng mức độ nhận diện với doanh nghiệp cũng là những điều nên làm để mở rộng kết nối với các anh chị nhân sự. Vì khi doanh nghiệp mở thông báo tuyển dụng vị trí trong lĩnh vực liên quan, họ sẽ nghĩ ngay đến những người đã từng cộng tác với họ trước đây. Ngoài ra có thể kết nối với anh chị nhân sự qua các buổi webinar, workshop,… để xây dựng mối quan hệ, mở ra cơ hội nghề nghiệp sau này.”

Anh Sơn Trần đề xuất: Sinh viên cũng có thể dành thời gian học hỏi, phát triển thêm những kỹ năng mềm. Trả lời câu hỏi phỏng vấn đúng trọng tâm, có sức thuyết phục cao, giải các business case, cách đối thoại thu hút,.. là các kỹ năng nền tảng sinh viên cần chú trọng luyện tập. Bên cạnh GPA, sinh viên có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa như tham gia các Câu lạc bộ, thử sức qua các công việc intern, part-time để trau dồi thêm kinh nghiệm, làm chất liệu cho câu chuyện kể cho nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn sau này.”

Anh Thắng Huỳnh bổ sung: “Các bạn trẻ nên tham gia vào các cộng đồng nhân sự để tiếp cận những góc nhìn, thấu hiểu mối lo của các anh chị đi trước từ đó học tập, kết nối, mở rộng mối quan hệ cá nhân. Ngoài ra, các cộng đồng này cũng là nơi có nhiều job post hấp dẫn dành cho sinh viên.”

Thông điệp dành cho các ứng viên là Du học sinh - Vietnam Young Talent - Webinar “Vietnam Young Talent: Hear & Talk” với chủ đề “Bàn luận chuyên sâu: Ứng viên hiện đại tìm kiếm những gì từ một chương trình tài năng trẻ?”

Bên cạnh đó, du học sinh cũng là nhóm ứng viên đông đảo quan tâm đến các chương trình tài năng trẻ. Bởi vì trong thời đại công nghệ 4.0 việc kết nối từ xa không còn quá nhiều trở ngại. Đồng thời, hiện nay có rất nhiều cơ hội phát triển bên trong thị trường lao động của Việt Nam, các tập đoàn đa quốc gia hoàn toàn có thể tạo cơ hội cho nhân viên sang các quốc gia khác để học tập, phát triển đúng năng lực và đúng nhu cầu công việc. Và dù bạn là ai, bạn đến từ bất cứ đâu, miễn là nhân tài đáp ứng được những yêu cầu của doanh nghiệp thì sẽ luôn được chào đón. Vì vậy nếu bạn là du học sinh, đừng e ngại hãy quay trở về và nắm bắt cơ hội phát triển sự nghiệp, còn nếu bạn là doanh nghiệp thì cũng đừng ngần ngại kết nối, lắng nghe nhân tài để có thể tìm về với nhau.

Nếu bạn tìm kiếm một đối tác cung cấp giải pháp toàn diện trong việc xây dựng, triển khai và nâng cấp những chương chương trình tuyển dụng nhân tài trẻ của mình thì hãy liên hệ ngay Vietnam Young Talent để được tư vấn và hỗ trợ. Bằng khả năng thiết kế sản phẩm dịch vụ tùy chỉnh và chuyên biệt cho của từng tổ chức, bất kể giai đoạn và phạm vi tuyển dụng, Vietnam Young Talent sẵn sàng cùng doanh nghiệp xây dựng nên những chương trình tài năng trẻ ưu việt.

Tổng hợp: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam

Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.

Related Aritcles

Your Employer Branding Partner.

Your Employer Branding Partner.

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor, Packsimex Building, 52 Dong Du,
Ben Nghe, District 1, HCMC

Say hello

Hotline: 0777 556 776

A team of humans with the insights, technology, and ideas to deliver effective employer branding strategies and creative HR solutions.

Address

First Floor,, Packsimex Building, 52 Dong Du, Ben Nghe, District 1, HCMC

EB Academy

Essential Training for HR Professionals.