Bí quyết làm Employer Branding trên LinkedIn (phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã tìm hiểu những tính năng và kỹ thuật cần có để tối ưu Employer Branding trên LinkedIn cho doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn.
Bí quyết Làm Employer Branding trên LinkedIn (phần 1)
Trong bài viết tiếp theo này, hãy cùng Talent Brand tiếp tục khám phá một yếu tố khác để truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng một cách tự nhiên hơn – đó chính là nhân viên của bạn. Dù doanh nghiệp của bạn hiện có chỉ một vài thành viên hay là một đội ngũ nhân viên đa dạng gồm hàng nghìn người, nhân viên vẫn luôn là một kênh lan tỏa tự nhiên cho mỗi thông điệp.
Có thể bạn quan tâm:
- Employee Generated Content: Đặc sản cho Employer Branding
- Employer Branding trên Facebook: 6 thủ thuật cần biết
Trong đó, Employee Advocacy Program hiểu đơn giản là một chiến thuật truyền thông khuyến khích nhân viên chia sẻ các giá trị EVP truyền cảm hứng hoặc thông điệp của nhà tuyển dụng một cách bài bản, lâu dài. Dưới đây là 5 bước để triển khai chương trình vận động nhân viên trên LinkedIn.
Chia sẻ với nhân viên về chương trình
Để chương trình bắt đầu một cách thuận lợi, hãy cho nhân viên của bạn biết về sáng kiến này, đồng thời giải thích các mục tiêu cũng như cách mọi người trong công ty có thể tham gia và đóng vai trò tích cực như thế nào khi chương trình được triển khai.
Một số lợi ích của việc chia sẻ nội dung công ty trên mạng lưới LinkedIn mà doanh nghiệp có thể đề cập bao gồm:
- Tăng lượt theo dõi và tương tác
- Thu hút khách hàng mới tiềm năng
- Xây dựng Thương hiệu cá nhân
- Trở thành một tài khoản LinkedIn có giá trị hữu ích cho người xem và thu về những kết nối đáng tin cậy
Vì vậy, trước khi nghĩ đến việc mang Thương hiệu Nhà tuyển dụng ra bên ngoài, nhân viên của bạn cần là người hiểu rõ những gì mà bạn đang mang đến.
Thăm dò thói quen sử dụng LinkedIn
Hãy giải thích cách thức tham gia là cơ hội để mọi nhân viên có cơ hội chia sẻ cảm nghĩ cũng như đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng thông điệp, nỗ lực truyền thông và cả thành công sau cùng của doanh nghiệp.
Một cách để đánh giá nhanh sự nhiệt tình và mức độ tương tác của nhân viên trên LinkedIn là thực hiện một cuộc thăm dò để tìm hiểu những ý sau:
- Tất cả nhân viên của bạn có đang sử dụng nền tảng LinkedIn hay không? Nếu không, lý do là gì?
- Nhân viên của bạn có thường xuyên hoạt động và mở rộng kết nối của mình không?
- Họ hiện có chia sẻ nội dung của công ty với những kết nối của mình không?
- Họ đã tối ưu hóa và hoàn chỉnh hồ sơ LinkedIn của mình chưa?
- Mục đích chính của họ khi tham gia trên nền tảng là gì?
Thăm dò thái độ và thói quen sử dụng của các thành viên trong tổ chức có thể giúp bạn thiết lập chương trình vận động nhân viên mà ở đó, mọi người sẽ hào hứng tham gia và hiểu được những giá trị mà nó mang lại cho sự nghiệp cá nhân của mình.
Áp dụng tính năng “Employee Notifications”
Để sử dụng tính năng này, trước tiên hãy đăng tin lên trang của bạn như bình thường. Sau đó nhấp vào nút “Notify Employee” ở góc trên bên phải của bài đăng. Những nhân viên đã liên kết với trang công ty của bạn trong phần Kinh nghiệm trên hồ sơ LinkedIn của họ sẽ nhận được thông báo trên cả máy tính và thiết bị di động.
Lưu ý rằng quản trị viên chỉ có thể thông báo cho nhân viên của bạn về bài đăng mới mỗi ngày một lần và nhân viên của bạn có thể lựa chọn không nhận thông báo này bất kỳ lúc nào.
Ngoài ra, thông báo chỉ được gửi dựa trên mức độ liên quan nhằm mục đích thông báo cho một nhóm nhân viên chủ chốt đồng thời tối đa hóa trải nghiệm tổng thể của thành viên LinkedIn.
Hỗ trợ nhân viên tối ưu hóa hồ sơ LinkedIn
Để tận dụng tối đa việc nhân viên chia sẻ nội dung trang LinkedIn doanh nghiệp, hãy giúp họ tối ưu hóa hồ sơ LinkedIn để giới thiệu bản thân cũng như doanh nghiệp của bạn theo cách đáng tin cậy và chuyên nghiệp nhất.
Hãy gửi cho nhân viên của bạn những hồ sơ mẫu được đánh giá chuyên nghiệp hoặc một bảng hướng dẫn cụ thể cách trình bày thông tin trên LinkedIn.
Bạn cũng có thể cung cấp các ấn phẩm truyền thông và đào tạo nội bộ để các thành viên đưa vào phần “Featured” (Tin nổi bật) của mình. Chẳng hạn như các liên kết đến chương trình tuyển dụng, tệp PDF tóm tắt về một buổi workshop của công ty hoặc video tổng kết teambuilding. Thực hiện các bước này sẽ giúp nhân viên biến hồ sơ LinkedIn thành danh mục đầu tư và giới thiệu Thương hiệu Nhà tuyển dụng tốt hơn cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Nhân sự cũng có thể cung cấp danh sách các kỹ năng có liên quan đến ngành và doanh nghiệp. Các thành viên trên LinkedIn có thể thêm tối đa 50 từ khóa vào hồ sơ của họ để giúp hồ sơ hiển thị tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.
Khi đồng nghiệp của bạn đã tối ưu hóa hồ sơ LinkedIn của họ, hãy tư vấn cho họ về cách sử dụng LinkedIn để xây dựng một mạng lưới hữu ích.
Khuyến khích nhân viên tạo nội dung
Là một người làm Employer Branding, bạn sẽ cần thu thập tin tức từ bên trong công ty của mình để chia sẻ trên LinkedIn. Bạn sẽ muốn theo dõi những gì nhân viên đang làm và xây dựng nội dung phản ánh văn hóa công ty của bạn. Và nếu bạn không phải là một chuyên gia về sáng tạo, bạn có thể cần sự hỗ trợ của nhân viên để tạo một số nội dung.
Dưới đây là một số gợi ý:
- Chia sẻ kế hoạch truyền thông của bạn trong toàn công ty để nhân viên hiểu những gì bạn đang cố gắng đạt được.
- Tìm ra những nhân tố chính yêu thích việc chia sẻ trên mạng xã hội
- Hỏi nhân viên của bạn một cách thẳng thắn để nhận được ý kiến đóng góp, chẳng hạn như: Bạn có thể chia sẻ những thành tựu nhỏ mà mình đã đạt được trong tháng này không? Câu hỏi mà bạn thường gặp với khách hàng tiềm năng là gì? Ý kiến của bạn về những xu hướng mới nhất trong ngành là gì? Bạn cảm thấy giá trị văn hóa nào được thể hiện rõ nhất tại công ty?
- Đừng dựa vào email để nhận phản hồi. Mời nhân viên đi uống cà phê và ghi lại các cuộc trò chuyện (với sự cho phép) để giải phóng nhiều nội dung thú vị và truyền cảm hứng hơn.
- Chia sẻ hiệu suất đăng bài với nhân viên của bạn để họ thấy được những kết quả thực tế.
Tạm kết
Yêu cầu đồng nghiệp hỗ trợ bạn trong các chiến lược truyền thông không bao giờ là việc dễ dàng, nhất là khi các thành viên vẫn cần phải giải quyết trách nhiệm riêng của họ. Tuy nhiên, khi bạn có thể chứng minh cho họ thấy những lợi ích và kết quả thực tế mà chiến lược mang đến, bạn sẽ có thể ngồi lại và lắng nghe nhân viên của mình nhiều hơn.
Mong rằng những chia sẻ trên sẽ hữu ích cho Anh Chị HR trong quá trình làm Employer Branding trên LinkedIn.
Nguồn: Theo Lysa Miller & Luan Wise
Trường Thanh – Talent Brand Vietnam
Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau:
Group Linkedin: http://bit.ly/3bGVAIp
Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN
Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.