fbpx

TikTok – kênh truyền thông sáng giá cho nhà tuyển dụng

Trước khi đi vào chia sẻ cụ thể về lý do tại sao TikTok lại được xem là kênh truyền thông mới mẻ và tiềm năng cho Employer Branding 2020, hãy cùng điểm qua một vài dữ kiện xung quanh nền tảng xã hội này. 

Đầu tiên, TikTok là một nền tảng mạng xã hội cực kỳ nổi tiếng tại Trung Quốc có tên gốc là Douyin hay Vibrato – có nghĩa là “rung động”. TikTok cho phép người dùng tạo ra các phiên bản video ngắn, trung bình là 15 giây với vô số những hiệu ứng phong phú kèm thư viện âm nhạc trẻ trung và hợp thời đại. 

Được sáng lập vào năm 2016, mạng xã hội TikTok tạo nên sự khác biệt cũng từ chính kho tàng âm thanh và hiệu ứng giúp người dùng có thể tự do sáng tạo cũng như cá nhân hoá câu chuyện của riêng mình – đây chính là chất xúc tác khiến TikTok trở thành nền tảng hấp dẫn nhất trên thế giới.

Tính tới đầu năm 2020, TikTok là ứng dụng có độ phủ khắp châu Á cũng như thế giới. Sau đây là một vài thông số đáng kinh ngạc chứng minh rằng TikTok đã, đang và sẽ tiếp tục “gây bão” trên cộng đồng mạng toàn cầu:

  • Lượng user tích cực trên TikTok là 500 triệu người. (theo Datareportal, 2019)
  • Khoảng 50% người dùng toàn cầu của TikTok ở độ tuổi dưới 34 với 26% trong khoảng từ 18 đến 24. (MarketingCharts)
  • 56% người dùng TikTok là nam giới. (AppApeLab)
  • TikTok hiện có sẵn ở 155 quốc gia. (Oberlo)
  • Người dùng trung bình dành 52 phút mỗi ngày cho TikTok. (BusinessOfApps)
  • Cuối tháng 10/2019, TikTok là ứng dụng miễn phí hàng đầu trong mục Giải trí của App Store của (theo Apple App Store)
  • TikTok hiện cung cấp năm hình thức quảng cáo cho các doanh nghiệp, thương hiệu. Một trong năm hình thức đó là hashtag challenge được cho là có giá 150.000 đô la/ ngày. (Digiday)

Chỉ với vài thống kê sơ bộ như trên, chúng ta có thể nhìn thấy được sức ảnh hưởng của TikTok trên bản đồ mạng xã hội thế giới và vai trò của TikTok trong truyền thông doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh khác nhau. 

Vậy trong thập kỷ mới này, khi nói riêng về Thương hiệu Nhà tuyển dụng, Nhân sự tại các công ty có thể ứng dụng TikTok thông qua hình thức như thế nào để thu hút nhóm người dùng hiện đang dần đổ bộ vào cộng đồng này? Đâu là lợi thế mà các doanh nghiệp nên nắm bắt khi tiếp cận với nền tảng mạng xã hội đang phát triển cực thịnh như TikTok? 

Nếu bạn vẫn đang chần chừ và không chắc chắn về hướng đi mới mẻ này, dưới đây là 3 gợi ý đơn giản mà bạn có thể cân nhắc thực hiện khi truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng thông qua TikTok. 

#1. Tạo cảm hứng thông qua tài khoản TikTok 

Với định dạng video 15 giây của TikTok, về cơ bản bạn không có nhiều thời gian để truyền tải hàng loạt các thông tin đến với người dùng nói chung và các ứng viên nói riêng. Vì thế, hãy khéo léo sử dụng 15 giây này để đơn giản hoá thông điệp tuyển dụng, chọn ra những điểm đắt giá nhất về vị trí công việc và làm nổi bật nó trên nền tảng này. 

Ví dụ như, Work It Daily sử dụng tài khoản TikTok của công ty để kể về “Một sự nghiệp đáng nể” theo cách rất riêng, tuy nhiên vẫn khiến followers (người theo dõi) cảm thấy vui vẻ, tất nhiên bên cạnh đó cũng không quên thêm thắt những yếu tố truyền thông tinh gọn và liên quan trực tiếp đến người xem. Mỗi người đều lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ khác nhau trong sự nghiệp và đoạn video ngắn như trên tạo cơ hội cho họ nhìn lại chặng đường của mình. Từ đây, chúng ta có thể thấy rằng ưu điểm của TikTok chính là “bắt trọn khoảnh khắc” và không để lãng phí một giây nào, tất cả nội dung trên TikTok đều được đánh giá cao và chất lượng. 

Chipotle là một trong những công ty lớn đầu tiên tận dụng lợi thế của TikTok bằng cách khuyến khích nhân viên và khách hàng sáng tạo nội dung phù hợp và liên quan đến hình ảnh thương hiệu. Đồng thời hợp tác với TikTok để tạo ra chương trình #BooritoChallenge cho Halloween (theo Vox.com). 

Bên cạnh đó, Starbucks cũng thành công trong việc truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng trên TikTok một cách không hề có chủ ý. Lý do là bởi vì các barista làm việc tại Starbucks thường xuyên chia sẻ những đoạn video ngắn quay lại quá trình pha chế cà phê cực kỳ hấp dẫn hoặc những khoảnh khắc vui nhộn khi làm việc tại đây. Điều này vô tình tạo nên nguồn cảm hứng không chỉ cho khách hàng mà thậm chí là cả những nhân viên đầy hứa hẹn cho Starbucks! 

TikTok tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp có thể “khoe khoang” một cách hài hước và thú vị và những gì mà các bạn có thể mang đến cho ứng viên của mình và trở nên gần gũi hơn trong mắt họ.

#2. Xem xét đề ra chính sách truyền thông trên nền tảng TikTok

Mỗi doanh nghiệp đều có những lợi thế khác biệt về văn hoá làm việc, giá trị cốt lõi, định hướng phát triển và phúc lợi công ty. 

Do đó, một công ty càng biết rõ nhân viên của mình và tin tưởng họ sẽ cho phép những nhân viên đó tự do quảng bá công ty trên tài khoản TikTok cá nhân. Nhân viên của bạn chính là đại sứ thương hiệu tốt nhất cho bạn!

Tuy nhiên, đối với một số công ty lớn hơn, Nhân sự cần cân nhắc về một chính sách truyền thông thương hiệu. Chẳng hạn như, doanh nghiệp có thể giới hạn các bài đăng TikTok trong tài khoản nội bộ chỉ dành cho công ty hoặc có các quy tắc nhất định về những gì nhân viên có thể đăng trên kênh truyền thông TikTok của họ về công ty.

Employer Branding on Tiktok

Nhìn chung, sẽ không có một chính sách nào thực sự phù hợp cho tất cả các doanh nghiệp. Nhân sự phải là người đi đầu trong việc đưa ra đề xuất phù hợp đối với việc sử dụng TikTok trong chiến lược Thương hiệu Nhà Tuyển dụng. Bởi lẽ, giống như hầu hết các phương tiện truyền thông xã hội khác, TikTok có thể giống như một miền đất hứa, cũng có thể là một mê cung nội dung với rất nhiều những bí ẩn đằng sau cần các bạn phải linh hoạt thích ứng. Điều quan trọng là xác định mục tiêu truyền thông của bạn liên quan đến TikTok và đảm bảo mọi người đều cùng hưởng ứng và tương tác với nội dung mà công ty bạn đăng tải trên kênh truyền thông sáng giá này. 

#3. TikTok là con đường tuyệt vời để kết nối với thế hệ Z

Có thể nói, TikTok thực sự là “sân chơi mới” dành cho thế hệ Z (sinh năm 1996-2012) bởi sự phổ biến, dễ tạo trend và lan tỏa trong cộng đồng. Mong muốn tạo sức ảnh hưởng chính là một trong những đặc điểm tâm lý mà chúng ta có thể tìm thấy ở hầu hết các bạn trẻ thuộc thế hệ Z.

Một phần thiết yếu của việc xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng tốt là giúp công ty của bạn hiển thị trên nhiều nền tảng. Điều này đặc biệt quan trọng khi Thế hệ Z bắt đầu chiếm một phần lớn hơn trong lực lượng lao động. 

Có thể thấy rằng, khi nghiên cứu một công ty và thương hiệu của nó, những người tìm việc thế hệ Z có xu hướng thích thu thập thông tin từ nhiều lĩnh vực, bao gồm cả mạng xã hội. Chính vì vậy, sở hữu tài khoản TikTok – kênh truyền thông sáng giá, có thể giúp công ty của bạn có được lợi thế với Thế hệ Z vì những lý do sau:

  • Nhiều người trong số những người tìm việc sử dụng nền tảng thường xuyên
  • Cho thấy rằng công ty của bạn hiện đại và có thể theo kịp thời đại
  • Cho phép người dùng tiếp cận và kết nối với công ty của bạn một cách thú vị hơn
  • Bạn có thể thông qua các định dạng video thú vị để hướng dẫn họ cách liên hệ với nhà tuyển dụng hoặc tìm hiểu thêm về môi trường làm việc trong tổ chức.

Employer Branding

Điều đáng nói ở đây chính là, một trong những cách hiệu nghiệm để “thu phục” và dẫn dắt Gen Z vào câu chuyện tuyển dụng chính là sử dụng video. Các tin tuyển dụng và tài liệu đào tạo dưới dạng video sẽ cực kì quyền lực trong việc thu hút những con người sinh ra trong thời đại khai phá hình ảnh và trí tưởng tượng như thế hệ Z. 

Tạm kết

Giờ đây, các kênh truyền thông xã hội hiện tại, bao gồm cả TikTok, đang trở thành những kênh truyền thông sáng giá và bổ trợ rất nhiều trong việc kết nối nhanh chóng và hiệu quả hơn đến đối tượng ứng viên tài năng. Bạn hoàn toàn có thể đề xuất TikTok trở thành một trong những công cụ truyền thông hiện đại trong kế hoạch Employer Branding. Tuy nhiên, chúng ta cũng không cần phải quá gấp rút để xâm nhập vào cộng đồng này nếu như doanh nghiệp của bạn vẫn chưa sẵn sàng. Tất cả đều cần thời gian nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng. 

Nhưng có thể chắc chắn rằng, mạng xã hội TikTok sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới và luôn sẵn sàng chào đón những Nhà tuyển dụng gia nhập và tận dụng lợi thế để nói chuyện với các ứng viên của mình.

————-

Nguồn tham khảo: workitdaily.com 

Trường Thanh | Khánh Hà – Talent Brand Vietnam 

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu Nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776. 

Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau: 

Group Linkedin: http://bit.ly/3bGVAIp

Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN

Có thể bạn quan tâm:

Follow Us

Recent Posts

Khóa học EB nền tảng

599.000 vnđ

Khóa học EB nền tảng

599.000 vnđ