fbpx

Integrated Recruitment Marketing: Khái niệm và những áp dụng thực tế

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Trong những năm gần đây, sự xoay chuyển về yêu cầu kỹ năng và xu hướng thị trường khiến khái niệm Integrated Recruitment Marketing (Tiếp thị tuyển dụng phức hợp) trở nên “lạ mà quen” với các HR. Nói ngắn gọn, Integrated Recruitment Marketing (IRM) là chiến lược tuyển dụng kết hợp các công cụ Marketing nhằm thu hút và “nuôi dưỡng” nhân tài. Vậy Integrated Recruitment Marketing là gì và những yếu tố nào quyết định sự thành công cho một chiến lược IRM? Hãy cùng Talent Brand tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Có thể bạn quan tâm

Integrated Recruitment Marketing là gì?

Integrated Recruitment Marketing (Tiếp thị tuyển dụng tích hợp) đề cập đến việc doanh nghiệp sử dụng kết hợp các chiến lược và phương thức của Marketing để thu hút và “nuôi dưỡng” nhân tài. Từ đó tạo nguồn ứng viên chủ động và nâng cao ảnh hưởng của thương hiệu nhà tuyển dụng, giúp tổ chức chiêu mộ được nhân tài phù hợp cả số lượng và chất lượng.

Hiện nay, hầu hết các công ty đều áp dụng chiến lược Integrated Recruitment Marketing ở nhiều cấp độ khác nhau. Chiến lược này càng được tối ưu hóa thì nhà tuyển dụng sẽ có lợi thế càng to lớn so với các đối thủ cạnh tranh của họ trên thị trường tuyển dụng.

Integrated Recruitment Marketing (Tiếp thị tuyển dụng tích hợp) là gì
Khái niệm Integrated Recruitment Marketing (Tiếp thị tuyển dụng phức hợp)

Những yếu tố then chốt làm nên thành công cho chiến lược Integrated Recruitment Marketing

1. Các nền tảng mạng xã hội:

Đối với hầu hết công ty hiện tại, mạng xã hội đóng một vai trò không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị tuyển dụng tích hợp, vì đó là nơi doanh nghiệp có thể kết nối với các ứng viên tiềm năng, và dùng các hoạt động truyền thông để thúc đẩy họ đăng ký ứng tuyển.

Sau khi thiết lập các trang doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội, nhà tuyển dụng có thể chia sẻ các thông tin cụ thể, xác thực, hấp dẫn về môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp hay con người tại công ty… Tựu chung, doanh nghiệp nên sử dụng mạng xã hội để giao tiếp với ứng viên và chia sẻ những nội dung có giá trị. 

Một ví dụ đáng tham khảo là Dell, một công ty đa quốc gia, họ tạo các trang nghề nghiệp riêng biệt cho từng quốc gia khác nhau mà công ty đặt văn phòng trụ sở. Với mỗi trang như vậy, nội dung truyền thông họ chia sẻ cũng được tinh chỉnh để phù hợp với văn hóa địa phương, giúp họ thu hút được nhiều nhân tài bản địa hơn.

Để tìm hiểu cách sáng tạo nội dung truyền thông tuyển dụng hiệu quả trên mạng xã hội, tham khảo ngay bài viết: Cách tối ưu hóa Employer Branding trên Social Media

2. Mạng lưới kết nối nhân tài 

Ngoài việc tận dụng các trang mạng xã hội như những thỏi nam châm thu hút nhân tài, việc tổ chức các buổi webinar cung cấp kiến thức về ngành, lĩnh vực hay các cuộc thi chuyên môn dành cho sinh viên cũng giúp doanh nghiệp đến gần hơn với tệp ứng viên tiềm năng đông đảo.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp không nên bỏ lỡ cơ hội xuất hiện trong các hội chợ việc làm (job fair, career fair,..) nơi có hàng loạt sinh viên lui tới, đó chính là cơ hội “vàng” để doanh nghiệp gây dấu ấn thương hiệu nhà tuyển dụng của mình.

job fair, career fair, Integrated Recruitment Marketing
Kết nối nhân tài thông qua hội chợ việc làm (job fair, career fair,…)

Các chương trình giới thiệu ứng viên (referral program) cũng là một cách tuyệt vời để doanh nghiệp mở rộng mạng lưới nhân tài của mình. Thông qua chương trình, tất cả nhân viên hay có thể là người ngoài tổ chức đều có thể trở thành một nhà tuyển dụng. 

Chức năng cốt lõi của các chương trình này là tận dụng mạng lưới các mối quan hệ của số đông để lan truyền rộng rãi chiến dịch tuyển dụng của doanh nghiệp. Đồng thời, theo khảo sát của Bright Local – một trang web về các công cụ tiếp thị online cho biết, có đến 84% ứng viên tin tưởng những cơ hội nghề nghiệp được giới thiệu, đề xuất từ bạn bè, người thân. 

3. Dấu ấn thương hiệu nhà tuyển dụng

Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer branding) không phải là một khái niệm quá đỗi trừu tượng mà nó thể hiện qua những điều liên quan đến doanh nghiệp mà ứng viên có thể nhìn thấy được, cảm nhận được. 

Vì thế, những bài viết, hình ảnh trên trang doanh nghiệp,… hay bất kỳ định dạng nội dung nào được doanh nghiệp sáng tạo và đăng tải, cũng cần được chăm chút tỉ mỉ và mang tính nhất quán. Đối với nội dung văn bản thì tính nhất quán này sẽ được thể hiện qua văn phong, còn trong thiết kế, việc duy trì, giữ vững sự đồng bộ màu sắc, font chữ, mang cùng “tone and mood”  sẽ góp phần tạo độ nhận diện cao cho thương hiệu. Từ đó, những nét đặc trưng riêng biệt này giúp thương hiệu nhà tuyển dụng khắc sâu hơn vào tâm trí ứng viên, giúp họ cảm nhận được EVP (Employee Value Proposition) doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn lực để sáng tạo nội dung tiếp thị tuyển dụng hấp dẫn, hợp xu hướng lại đảm bảo tính đồng bộ và tần suất đăng tải xuyên suốt. Nếu doanh nghiệp của bạn là một trong số đó hay bạn đang tìm kiếm giải pháp phù hợp cho chiến dịch truyền thông nhân sự của mình, Talent Brand hân hạnh là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Tìm hiểu thêm về các dịch vụ của Talent Brand tại đây.

4. Nội dung chất lượng trên Blog công ty 

Khi nhân tài cần tìm kiếm một thông tin về sự nghiệp hoặc các thắc mắc trong công việc hằng ngày, việc sử dụng công cụ tìm kiếm và tham khảo các bài viết chất lượng sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Blog nhân sự, Blog doanh nghiệp, Blog công ty, Integrated Recruitment Marketing
Sáng tạo nội dung chất lượng trên Blog công ty để thu hút nhân tài

Do đó, nếu doanh nghiệp có thể đem đến cho nhân tài đáp án cho những câu hỏi đó, không chỉ chiếm được tình cảm của ứng viên từ rất sớm, mà còn chủ động tăng nhận biết thương hiệu với ứng viên, góp phần tạo nguồn cho nhu cầu tuyển dụng liên quan.

Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm nguồn cảm hứng để làm mới trang blog doanh nghiệp, tham khảo ngay 8 ý tưởng đơn giản trong bài viết: 8 ý tưởng viết blog nhân sự cho doanh nghiệp

5. Email marketing

Trong thời điểm kỹ thuật số hiện đại cùng với nhiều phương tiện truyền thông và marketing mới như podcast, mạng xã hội, website, video, vv… thì email vẫn là một trong những công cụ quan trọng trong hầu hết các chiến lược tiếp thị tuyển dụng tích hợp.

Thông qua email marketing, doanh nghiệp có thể duy trì mối quan hệ thân thiết với ứng viên tiềm năng hay cựu nhân viên, từ đó thúc đẩy việc ứng tuyển. Với ưu điểm chi phí thấp và khả năng đánh trúng mục tiêu hiệu quả, email marketing là một phương thức giúp kết nối ứng viên với thương hiệu trong thời gian dài. Theo các số liệu thống kê, mọi người có xu hướng mở email và nhấn vào link trong email, điều này giúp lượng đơn ứng tuyển có thể thu được từ email marketing là vô cùng lớn.

Một lời khuyên là bộ phận nhân sự có thể xây dựng các mẫu email với nội dung cuốn hút và hình ảnh/video đẹp mắt giúp nâng cao mức độ thu hút ứng viên. Ngoài ra, hiện tại có rất nhiều công cụ hỗ trợ giúp bạn dễ dàng kéo thả tạo nên những mẫu email hấp dẫn người nhận mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức như dưới đây:

Integrated Recruitment Marketing
4 công cụ tối ưu hóa Email

6. Đo lường hiệu quả chiến dịch 

Việc thiết lập các chỉ số phù hợp để đo lường hiệu quả sau mỗi chiến dịch Integrated Recruitment Marketing chính là cơ sở để đánh giá mức độ thành công của chiến lược và những yếu tố cần được cải thiện.

Sau đây là một số chỉ số thể hiện hiệu quả tuyển dụng bạn có thể tham khảo:

  • Số đơn ứng tuyển và cụ thể số đơn ứng tuyển thu được từ mỗi nguồn.
  • Tỉ lệ chuyển đổi ứng viên qua các vòng.
  • Tỉ lệ ứng tuyển thành công trên tổng số đơn.
  • Số lượt tiếp cận, lượt tương tác với các bài viết trên trang mạng xã hội của doanh nghiệp.
  • Tỉ lệ mở SMS, email và tỉ lệ phản hồi của ứng viên.
  • Chi phí cho từng hạng mục và chi phí tuyển dụng bình quân nhân viên.
  • Chất lượng tuyển dụng: được đo lường qua kinh nghiệm, trình độ ứng viên đầu vào hay hiệu quả làm việc của nhân viên trong một năm đầu tiên,…
  • Chỉ số hài lòng của ứng viên đối với kỳ tuyển dụng.
Integrated Recruitment Marketing
Bảng mẫu các thông số đo lường hiệu quả tuyển dụng (Nguồn: Internet)

Trên đây là một số lý thuyết tổng quan và kiến thức cơ bản về Integrated Recruitment Marketing, tuy nhiên, để áp dụng thành công cho chiến lược Employer Branding của doanh nghiệp thì bạn cần trang bị nhiều kỹ năng chuyên nghiệp cùng kinh nghiệm sâu rộng hơn. Nếu bạn vẫn còn đang loay hoay trong quá trình xây dựng chiến lược Integrated Recruitment Marketing phù hợp với doanh nghiệp của mình, tham khảo ngay khóa đào tạo Integrated Recruitment Marketing từ Talent Brand. 

Với sự dẫn dắt của Anh Thắng Huỳnh – Founder & General Director Talent Brand, nhà tư vấn và triển khai dự án Employer Branding và Tiếp thị Tuyển dụng cho hơn 60 doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực cùng kinh nghiệm xây dựng và giảng dạy +50 khóa học khác nhau cho hơn 700 học viên cả nước, khóa đào tạo Integrated Recruitment Marketing hướng đến những mục tiêu sau: 

• Trang bị kiến thức nền tảng về Tiếp thị Tuyển dụng.

• Xác định những chất liệu và tiền đề cần thiết để triển khai Tiếp thị Tuyển dụng hiệu quả.

• Xây dựng thông điệp truyền thông chủ đạo cho toàn bộ kế hoạch tuyển dụng.

• Cập nhật phương pháp triển khai thực tế và gợi ý tối ưu trên các kênh tuyển dụng thông thường.

Đăng ký ngay khóa học tại đây.

Xem thêm các khóa đào tạo khác từ Talent Brand tại đây.

Tham khảo: Avature

Chuyển thể: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam

Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ những lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776.