fbpx

Định vị Thương hiệu Nhà tuyển dụng bằng “Sức khỏe tinh thần”

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

Định vị Thương hiệu Nhà tuyển dụng bằng “Sức khỏe tinh thần”

Tại môi trường làm việc, rất nhiều quy trình cùng những buổi gặp gỡ trò chuyện về sức khỏe tinh thần đã được triển khai và mở rộng theo nhiều hình thức khác nhau như phương cách doanh nghiệp đang bổ sung thêm vào gói “lương cảm xúc” nhằm hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho nhân viên. Đây không chỉ là phương pháp thúc đẩy năng lực cảm xúc của nguồn nhân lực nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, mà còn là dấu ấn giúp định vị Thương hiệu Nhà tuyển dụng trong quá trình thu hút và gắn kết nhân viên

Hãy cùng tham khảo ba phân tích dưới đây để làm rõ hơn cách doanh nghiệp sử dụng yếu tố sức khỏe tinh thần trong việc định vị giá trị cho môi trường làm việc của mình. 

1. Sức khỏe tinh thần là một vấn đề phức tạp

Một số người đối phó với căng thẳng rất tốt và có thể ngăn chặn những điều khác nhau xảy ra trong cuộc sống của họ, nhưng đôi khi mọi thứ có thể cộng dồn xảy ra trong cùng một thời điểm. 

Căng thẳng trong công việc, vấn đề nhà cửa cùng với nỗi lo lắng về tài chính và sức khỏe đều là những vấn đề mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải ở từng giai đoạn trên hành trình sự nghiệp. Tất cả dù lớn hay nhỏ đều phần nào tác động đến sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của một người. Ngoài ra, nhiều người còn có những trận chiến bí mật với việc lạm dụng chất gây nghiện như thuốc lá, cà phê hoặc những vấn đề nhỏ nhặt khác trong cuộc sống khiến họ sao nhãng và không thể đạt hiệu quả tối đa trong công việc.

Định vị Thương hiệu nhà Tuyển dụng với "Sức khỏe tinh thần"

Khi trò chuyện cùng những công ty cung cấp những nguồn lực tập trung vào sức khỏe tinh thần, nhiều nhà tuyển dụng đã rất bất ngờ trước số lượng người chết trên toàn quốc ngày càng tăng do chất kích thích và tự tử. 

Nhìn chung, rất khó cho các công ty, đặc biệt là các tập đoàn lớn, biết được những cuộc đấu tranh mà nhân viên của họ đang trải qua. Đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp đang cố gắng đưa thêm giá trị liên quan đến sức khỏe tinh thần vào gói phúc lợi của mình để truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng, điều này giúp nhân viên và ứng viên tiềm năng biết rằng những hỗ trợ tại doanh nghiệp sẽ sẵn sàng ở đó nếu họ cần giúp đỡ.

Cụ thể hơn, Nhân sự có thể đưa ra những hoạt động cần thiết trong nội bộ, ví dụ như: 

  • Cung cấp kiến thức chuyên môn cho nhân viên trong việc nhận biết dấu hiệu khi bản thân hoặc đồng nghiệp có vấn đề về sức khỏe tinh thần để kịp thời hỗ trợ
  • Quan tâm nghiên cứu môi trường làm việc theo thời gian định kỳ để có những phương pháp thay đổi thích hợp (không khí trong lành, ít tiếng ồn, nhiệt độ vừa phải…). Đồng thời, đây cũng là một điểm mà doanh nghiệp có thể truyền thông về Thương hiệu Nhà tuyển dụng của mình ở khía cạnh “chăm sóc sức khỏe và bảo đảm môi trường tốt nhất cho thành viên của mình.” 
  • Luôn tạo cơ hội và điều kiện cho nhân viên được thực hiện những ước muốn vươn lên trong công việc. Hoặc hướng đến một cuộc sống có mục đích cho nhân viên là cách rất tốt để giảm thiểu tình trạng trầm cảm hoặc mất niềm tin vào cuộc sống.
  • Nếu chưa thể giúp đỡ nhân viên đang gặp vấn đề với những giải pháp cụ thể, hãy giúp họ tìm thấy sự thấu cảm từ nơi mình đang làm việc qua đồng nghiệp, quản lý hoặc vai trò HRBP, đặc biệt là giúp họ không gánh thêm áp lực đến mức vượt quá giới hạn.

2. Hoạt động nhỏ, nhưng ảnh hưởng lớn đến định vị Thương hiệu nhà tuyển dụng.

Dù sao đi nữa, Nhân sự không nhất thiết phải làm lại toàn bộ chương trình phúc lợi của mình để giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần. Đôi khi, chúng ta chỉ cần bổ sung thêm gói phúc lợi đi kèm hoặc mở rộng những gì công ty đang có, đó là tất cả những gì mà nhân viên của bạn mong muốn. Ví dụ như Starbucks, Prudential Việt Nam và Apple là những công ty đã có bước tiến đáng kể trong việc cung cấp phúc lợi về sức khỏe tinh thần cho nhân viên của họ.

Đầu tiên, Starbucks cho phép nhân viên đăng ký miễn phí vào Headspace, một ứng dụng tập trung vào hướng dẫn thiền định và xây dựng lối sống lành mạnh. Ngoài ra, Starbucks cũng có những kế hoạch tăng cường chương trình đào tạo nhân viên của mình về cách giúp ai đó khi họ gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần.

Prudential Việt Nam cung cấp tổng đài tư vấn trầm cảm sau sinh nhằm giúp thành viên nữ của mình vượt qua tháng ngày bận rộn và đầy áp lực tại nhà cùng con nhỏ. Trong khi đó, Apple gần đây đã tăng gấp đôi số phiên tư vấn tâm lý miễn phí mà họ sẽ chi trả cho nhân viên mỗi năm, đồng thời mở rộng lựa chọn “Làm việc từ xa” (Work From Home) cho đội ngũ nhân viên của mình để họ cảm thấy thoải mái hơn. 

Tất cả những quy trình nhỏ trên đều không bao giờ là phung phí nếu như một doanh nghiệp thật sự quan tâm đến sức khỏe tinh thần cho nhân viên của mình. Đôi khi, kết quả của những nguồn tài nguyên mà doanh nghiệp bỏ ra là giá trị vô hình và không thể đo lường ngay lập tức – chẳng hạn như lòng trung thành hoặc những thay đổi trong cách làm việc được tích lũy theo thời gian bên trong mỗi thành viên. 

Định vị Thương hiệu nhà Tuyển dụng với "Sức khỏe tinh thần"

3. Phúc lợi về sức khỏe tinh thần giúp doanh nghiệp trở nên thu hút.

Đây là một nhận định không thể bàn cãi, bởi việc cung cấp các gói “lương cảm xúc” như trên không chỉ giúp bạn giữ chân nhân tài trong doanh nghiệp mà còn là một yếu tố giúp định vị Thương hiệu Nhà tuyển dụng một cách đầy thiện cảm trong mắt ứng viên tiềm năng. Bởi giờ đây, người tìm việc xem xét kỹ các phúc lợi khi tìm kiếm nhà tuyển dụng, trong đó những doanh nghiệp sẵn sàng cung cấp những phúc lợi liên quan đến sức khỏe tinh thần đều trở nên cực kỳ thu hút vì nhiều lý do:

  • Bạn xuất hiện như một Nhà tuyển dụng với tinh thần chu đáo và thật sự quan tâm đến nhân viên của mình như một con người chứ không chỉ là ứng viên.
  • Điều này cho thấy Nhà tuyển dụng của bạn nhìn xa trông rộng và suy nghĩ về lợi ích lâu dài của các thành viên thay vì chi phí hay lợi nhuận trước mắt.
  • Đây cũng là một trong những yếu tố mà ứng viên trong xã hội hiện đại ưu tiên hàng đầu khi quyết định lựa chọn doanh nghiệp mình sẽ gia nhập.

Định vị Thương hiệu nhà Tuyển dụng với "Lương Cảm Xúc"

Theo một số thống kê, kể từ năm 2020 trở đi, nhiều công ty sẽ tiếp tục tăng cường các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần và xây dựng một quy trình dài hạn, thậm chí lên tới một thập kỷ. Ngoài ra,  50% millennials đã rời bỏ công việc vì lý do sức khỏe tinh thần và trong tương lai, vấn đề này sẽ càng đáng quan tâm ở thế hệ Z khi họ mong muốn tìm kiếm một môi trường phát triển mà ở đó con người là trọng tâm trong quá trình phát triển của một tổ chức. 

Xem thêm: Employer Branding cho Millennials: Thách thức không tránh khỏi của doanh nghiệp Việt Nam

Tạm kết

Trong thời đại ngày nay, bên cạnh những phúc lợi về vật chất và nguồn thu nhập chính, đa số thế hệ nhân viên và ứng viên tiềm năng đều tìm kiếm cho mình giá trị tinh thần và sự cân bằng trong cuộc sống. Nhân viên của bạn mong muốn một môi trường làm việc nơi họ có thể cống hiến với đam mê và sự trọn vẹn cảm xúc thay vì phải cố gắng tìm kiếm lý do để đi làm mỗi ngày. Vì vậy, khi nói chuyện cùng nhân viên cũng như truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng đến ứng viên, đừng bỏ qua nhu cầu về sức khỏe tinh thần của mỗi người bởi đó chính xác là một trong những mãnh lực để thu hút và giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp của bạn. 

Nguồn tham khảo: workitdaily.com

Trường Thanh – Talent Brand Vietnam

Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau: 

Group Linkedin: http://bit.ly/3bGVAIp

Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu Nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776. 

Talent Brand Partner

Talent Brand Partner

Leave a Replay