fbpx

Data-driven Employer Branding: Viên đạn bạc cho chiến lược thương hiệu nhà tuyển dụng

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Sự phát triển như vũ bão của nền công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt là mạng xã hội đã mang lại lợi thế cực kỳ lớn cho những doanh nghiệp biết tận dụng cơ sở dữ liệu hiệu quả. Nếu ví chiến lược truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng là một tấm bia thì cơ sở dữ liệu sẽ là “viên đạn bạc” đưa doanh nghiệp nhắm thẳng “hồng tâm” – mục tiêu xây dựng truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng.

Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu xu hướng Data-driven, tầm quan trọng cũng như đưa ra các gợi ý giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh dữ liệu trong việc sáng tạo nên chiến lược truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng đặc biệt thu hút.

Có thể bạn quan tâm: 

Dữ liệu giúp nhà tuyển dụng giải quyết những vấn đề nào?

Ngoài những lợi ích được nêu trong bài viết: Data-driven Employer Branding: Hãy để dữ liệu lên tiếng!, ứng dụng Data-driven còn đem đến những lợi ích đắt giá:

• Định giá chính xác chi tiêu ngân sách 

Khi có dữ liệu báo cáo thực tế, nhà tuyển dụng sẽ biết được những hoạt động cần được đầu tư ngân sách và ngược lại. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tránh được rủi ro lãng phí tiền của và công sức vào các kênh kém hiệu quả, không mang lại nhiều lợi ích cho chiến lược truyền thông Thương hiệu nhà tuyển dụng.

• Xác định đúng nhóm ứng viên mục tiêu 

Một cơ sở dữ liệu vững chắc giúp bạn “bắt gọn” nhóm nhân tài mục tiêu. Thay vì mất thời gian cho những điểm chạm không hiệu quả, giờ đây, nhờ việc khai thác nguồn dữ liệu chi tiết như vị trí, nhân khẩu, tâm lý và hành vi, chân dung ứng viên mục tiêu sẽ trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Từ đó, việc tiếp cận cũng như thiết lập các điểm chạm sẽ trở nên “chuẩn chỉnh”, giúp doanh nghiệp và ứng viên dễ dàng tìm về với nhau.

• Nâng cao trải nghiệm ứng viên

Với dữ liệu thu thập, nhà tuyển dụng có thể biết các ứng viên trước đây có phản ứng như thế nào với doanh nghiệp cũng như quy trình tuyển dụng. Điều này là cơ sở để doanh nghiệp vá những “lỗ hổng” thiếu sót trong hành trình ứng viên và cải tiến những chiến lược truyền thông tuyển dụng kế tiếp.

Khi ứng viên cảm thấy họ được quan tâm bởi doanh nghiệp, họ cũng tăng thêm tình yêu thương hiệu và có trải nghiệm tốt đẹp hơn với thương hiệu nhà tuyển dụng đó.

Xem thêm: 7 yếu tố tạo nên một trải nghiệm ứng viên hoàn hảo

• Nắm bắt đối thủ cạnh tranh

Muốn chiến thắng trên thị trường lao động đầy cạnh tranh như hiện tại, doanh nghiệp chắc chắn phải hiểu thị trường và đối thủ để có thể “biết mình biết ta” qua những điểm mạnh và điểm yếu, lợi thế cạnh tranh, dữ liệu phản ánh hiệu quả truyền thông của các chiến lược tuyển dụng họ đã triển khai trong quá khứ… Từ đó, doanh nghiệp sẽ có thể định vị được vị thế hiện tại của mình cũng như tìm ra những điều thị trường lao động còn đang thiếu để tiên phong chinh phục, biến thương hiệu nhà tuyển dụng của mình trở nên nổi bật hơn so với đối thủ.

• Cải tiến và đổi mới chiến lược

Dữ liệu cũng là cơ sở để doanh nghiệp tạo thêm các Employee Value Proposition (EVP) hấp dẫn và sáng tạo các chiến lược truyền thông thu hút nhóm nhân tài tiếp nối – GenZ, những bạn trẻ có nhiều đặc điểm khác biệt so với các thế hệ trước đây. 

Quy trình này cần diễn ra liền mạch theo 3 bước sau đây:

Bước 1: Nghiên cứu

Bắt đầu từ việc thu thập khảo sát từ nhân viên để biết được cách họ cảm nhận về thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn, lối giao tiếp, hành vi tương tác họ yêu thích hay những mong đợi của họ về môi trường làm việc. 

Bước 2: Phân tích

Sau đó hãy tổng hợp và phân tích những dữ liệu này một cách trực quan, rõ ràng ở từng hạng mục, tiêu chí để dễ dàng nhận thấy sự thay đổi và dễ dàng so sánh đối chiếu với những thời điểm khác nhau.

Bước 3: Lập kế hoạch

Dựa trên những thông tin chi tiết đã có, hãy đưa chiến lược thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn tiến đến cấp độ tiếp theo bằng một kế hoạch truyền thông.

Lưu ý rằng kế hoạch truyền thông này cần được thực thi dựa trên những giá trị chọn lọc từ cơ sở dữ liệu đã phân tích sao cho phù hợp với thực tế và định hướng hiện tại của doanh nghiệp. Chiến lược truyền thông cần được xây dựng một lộ trình cụ thể với các hoạt động thu hút theo từng kênh, từng điểm chạm đáng giá rút ra được từ dữ liệu thu thập. Ở mỗi hoạt động, một kế hoạch nội dung tiêu chuẩn và chi tiết từng bước thực hiện là vô cùng cần thiết để nhân viên có thể hiểu rõ và thực thi đúng đắn.

Để thực hiện đầy đủ và hiệu quả ba bước trên, yếu tố “sống” của dữ liệu là điều tiên quyết. Dữ liệu càng được cập nhật mới, liên tục với số mẫu khảo sát được mở rộng thường xuyên sẽ giúp các nhà lãnh đạo nhân sự xây dựng và tối ưu chiến lược Employer Branding của mình nhanh chóng hơn. 

Những lưu ý không thể bỏ qua khi ứng dụng Data-driven Employer Branding

  • Liên tục đánh giá tính hiệu quả của các thông điệp tuyển dụng bằng cách đo lường mức độ tương tác giữa ứng viên với doanh nghiệp để kịp thời điều chỉnh khi cần thiết.
  • Sử dụng dữ liệu để đặt các KPI thực tế, bền vững, có thể đạt được và đo lường được.
  • Thúc đẩy nền văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Khi tập thể nhân viên trong công ty ra quyết định dựa trên cơ sở dữ liệu, quy trình hoạt động của doanh nghiệp sẽ trở nên “mượt mà”, nhất quán và minh bạch hơn.
  • Phát triển EVP phù hợp với nhóm nhân tài mục tiêu. 
  • Xác định vị thế hiện tại của doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh trên thị trường lao động.
 chiến lược thương hiệu nhà tuyển dụng

Một số website hữu ích cho việc thu thập dữ liệu:

Nhiều nhà truyền thông tuyển dụng cảm thấy choáng ngợp trước khối lượng thông tin cần thu thập trước khi bắt đầu một chiến dịch. Một số khác lại “loay hoay” tự hỏi nơi tìm được nguồn dữ liệu. Nhìn chung, nhiều người sợ những công việc đụng chạm đến dữ liệu bởi vì tính phức tạp của chúng khiến người ta lắc đầu từ chối trước khi kịp khám phá những lợi ích tột bậc mà chúng mang lại. Sau đây là một số website giúp việc thu thập dữ liệu của bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết.

YouNet Group

Younet Group là công ty cung cấp đa dạng các dịch vụ trong đó đó bao gồm Social Listening, Analytics & Research, Data. Đặc biệt YouNet Group tổng hợp bảng xếp hạng thương hiệu cùng nhóm ngành theo tháng, xếp hạng chiến dịch theo mục tiêu và xếp hạng Influencer theo chỉ số tăng trưởng liên quan đến profile từ đó giúp các nhà truyền thông có thêm nhiều thông tin để đánh giá thị trường.

Tổng cục Thống kê

Những thông tin thống kê do Tổng cục Thống kê công bố cung cấp là nguồn thông tin chính thống có tính pháp lý được các cấp các ngành các tổ chức cá nhân trong nước và quốc tế tin cậy, sử dụng. Vì thế đây cũng là một nguồn thông tin hữu ích, đáng tin cậy mà các nhà truyền thông tuyển dụng có thể khai thác.

Reputa

Qua việc thu thập thông tin theo từ khóa trên báo chí, mạng xã hội, blog cá nhân trên khắp Việt Nam, Reputa cung cấp cấp báo cáo thị trường về hành vi tiêu dùng dùng đồng thời phân tích sức khỏe của nhiều thương hiệu đa lĩnh vực. Đây chính là giải pháp tuyệt vời giúp tối ưu hóa chiến lược truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn.

Google Form

Đây là công cụ hết sức quen thuộc để tạo biểu mẫu cho mục đích thu thập dữ liệu. Biểu mẫu có thể được chia sẻ dễ dàng thông qua gửi liên kết, email, nhúng vào trang web hoặc bài đăng trên blog, mạng xã hội… từ đó giúp người dùng thu thập được nguồn dữ liệu lớn một cách nhanh chóng. Chính nhờ đặc điểm tiện lợi, dễ sử dụng, Google Form là trợ thủ đắc lực của mọi nhà truyền thông khi cần thu thập real-time data (dữ liệu theo thời gian thực). 

Typeform

Công cụ tạo biểu mẫu và khảo sát và hỗ trợ nhúng các biểu mẫu đó vào website để phục vụ cho mục đích như: gửi thông tin phản hồi, đóng góp ý tưởng, khảo sát, điều tra thị trường… Công cụ là giải pháp phù hợp cho những doanh nghiệp muốn tạo những khảo sát kéo dài trong những khoảng thời gian nhất định để đảm bảo nguồn dữ liệu đầu vào luôn “sống” và xác thực với thực tế thị trường lao động.

 chiến lược thương hiệu nhà tuyển dụng

Tổng hợp: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam

Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776.