fbpx

Công nghệ trong Candidate Experience & cách thay đổi cuộc chơi

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Candidate Experience

Candidate Experience & cách công nghệ thay đổi cuộc chơi

Ở những bài viết trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Candidate Experience – nền tảng chinh phục nhân tài thành công cũng như 4 điểm chạm chiến lược trên hành trình đó. Trong đó, con người và công nghệ trong Candidate Experience cần phải được tích hợp để tạo nên một quy trình cá nhân hóa và tích cực. 

Bản thân công nghệ cũng đang chuyển mình một cách nhanh chóng để có thể đáp ứng những nhu cầu phát triển của nhân loại. Đã qua rồi những ngày bạn đăng một công việc và hy vọng rằng ứng viên phù hợp sẽ nộp đơn. Thay vào đó, nhà tuyển dụng ngày càng mang trong mình tinh thần truyền thông để thu hút và giữ chân nhân tài một cách chiến lược hơn.

Và mặc dù công nghệ không thể hoàn toàn giải quyết được hết tất cả các thách thức liên quan đến Candidate Experience, nhưng chắc chắn chúng ta không thể thiếu sự hỗ trợ của nó.

Candidate Experience

Mời Anh Chị HR cùng điểm qua những xu hướng công nghệ đang thay đổi chất lượng Candidate Experience nói riêng và thị trường tuyển dụng nói chung qua những nội dung dưới đây. 

Mobile-friendly trở thành điều kiện bắt buộc

công nghệ trong Candidate Experience

Những tiện ích di động hiện nay khuyến khích người dùng kết nối 24/7. Một quy trình ứng tuyển thân thiện với thiết bị di động (Mobile-friendly) có thể là điểm khác biệt giữa bạn với những nhà tuyển dụng khác. Hãy thử tưởng tượng: một ứng viên truy cập vào trang web nghề nghiệp của bạn trên điện thoại di động của họ và mong muốn nộp đơn ứng tuyển.
Câu hỏi đặt ra ở đây là: 

  • Trang web của bạn đã tích hợp chức năng ứng tuyển trực tuyến chưa?
  • Nếu có, giao diện ứng tuyển có thể tự động tương thích với thiết bị di động hay chưa?
  • Ứng viên có thể tải CV của họ lên trang web của bạn không?

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa thể đáp ứng được những tiêu chí trên, ứng viên có thể sẽ rời bỏ bạn ngay lúc đó và xác suất tìm kiếm lại thương hiệu của bạn trên máy tính là không cao. 

Chuyển hướng sang trang web khác, yêu cầu đăng ký tên người dùng và mật khẩu là một trong những yếu tố mang lại trải nghiệm người dùng kém và tăng tỷ lệ thoát trang của ứng viên, đặc biệt là khi họ đang thao tác trên website của bạn qua thiết bị di động.

Do đó, một quy trình ứng tuyển có thể tùy biến giao diện dựa trên thiết bị mà ứng viên đang sử dụng ngay tại thời gian thực chính là điều kiện tiên quyết. Điều này giúp doanh nghiệp an tâm hơn rằng mình đang không bỏ qua bất kỳ một ứng viên tiềm năng nào.

Cơ hội tương tác với ứng viên từ trước khi ứng tuyển

Bằng cách tích hợp hệ thống CRM (Customer Relationship Management) của bạn với phần mềm ATS (Applicant Tracking System),  bạn có thể tiếp cận với số lượng ứng viên đa dạng và phong phú nhiều hơn cả số lượng bạn đặt ra cho một vị trí mở tuyển. Nguồn ứng viên đó có thể đến từ chính nhóm khách hàng mà bạn đang hướng tới.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể chia sẻ những bài blogs hữu ích cho người tìm việc cùng với những khoảnh khắc nổi bật trong sự kiện offline. Những động thái này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và củng cố hình ảnh Thương hiệu Nhà tuyển dụng để có thể chuyển đổi người theo dõi thành ứng viên tiềm năng vào đúng thời điểm. 

Trải nghiệm thực tế ảo (VR) được ưa chuộng hơn

Bên cạnh chatbot và ATS, VR (Virtual Reality) cũng là một yếu tố triển vọng mà doanh nghiệp có thể cân nhắc. 

Sử dụng VR vào quy trình ứng tuyển cho thấy Thương hiệu Nhà tuyển dụng của bạn luôn sẵn sàng đổi mới và nắm bắt xu thế. VR giúp bạn gửi đi những thông điệp truyền cảm hứng và tích cực, kể cả khi nó sẽ khiến doanh nghiệp phải tốn kém không ít để bổ sung vào chiến lược của mình. Nhưng đây là một trải nghiệm đáng để đầu tư.

Chẳng hạn như, một cửa hàng bán lẻ có tên là Jet đã sử dụng thực tế ảo để giới thiệu về văn hóa và môi trường làm việc. Trong đó, ứng viên có thể truy cập từ xa ở bất cứ đâu để xem những gì đang chờ đợi họ tại các cửa hàng và vì sao họ nên lựa chọn làm việc tại Jet.

Một ví dụ khác đến từ ngân hàng Commonwealth, họ đã bắt đầu sử dụng VR để đánh giá năng lực của ứng viên. Bằng cách đưa ra cho ứng viên những tình huống mà nhân viên hiện tại của họ đang phải xử lý mỗi ngày và sử dụng VR để tìm hiểu cách ứng viên đưa ra quyết định trong các tình huống căng thẳng đó. Điều này giúp ngân hàng đánh giá khách quan hơn, tìm ra ứng viên có phẩm chất và kỹ năng mà họ đang tìm kiếm.

Candidate Experience

Chương trình giới thiệu nhân viên được thúc đẩy

Phải thừa nhận rằng, chương trình giới thiệu nhân viên (Employee Referrals) là một trong những nguồn ứng viên không thể thiếu của doanh nghiệp. 

Nếu bạn có thể ứng dụng công nghệ để khuyến khích nhân viên của bạn giới thiệu, bạn sẽ có thêm một lực lượng tuyển dụng vững vàng, sẵn sàng hỗ trợ để mang đến cho bạn những ứng viên chất lượng hơn. Vậy, làm thế nào để bạn có thể biến điều đó thành hiện thực? Hãy tặng thưởng cho nhân viên của bạn. 

Tất cả mọi người đều thích quà tặng và sự công nhận. Với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, doanh nghiệp có thể sử dụng ứng dụng di động gắn kết nội bộ, truyền thông đa chiều và ghi nhận thành tích tức thời đến nhân viên của mình. Bên cạnh đó, hệ thống điểm thưởng liên kết với nhiều dịch vụ quy đổi đa dạng sẽ giúp việc ghi nhận thuận tiện, thú vị và có giá trị sử dụng thực tế hơn.

Thông qua sự giới thiệu của người thân, ứng viên của bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn về năng lực và mong muốn được thể hiện tốt nhất có thể trong quá trình ứng tuyển. Việc tiếp theo mà doanh nghiệp cần làm chính là cung cấp quy trình giao tiếp & phản hồi thật hiệu quả để trải nghiệm ứng viên được trở nên trọn vẹn. 

Phỏng vấn qua video 

Phỏng vấn theo hình thức video hiện đang trở thành xu hướng phổ biến và dần thay đổi cách Nhân sự tiếp cận ứng viên tiềm năng. Video giúp cải thiện trải nghiệm ứng viên, cắt giảm chi phí và giúp Nhân sự có thể sàng lọc, sắp xếp nhân sự phù hợp với mục tiêu cũng như tầm nhìn của tổ chức. 

Thông thường, phỏng vấn qua video được áp dụng cho các vị trí công việc từ xa như cộng tác viên hoặc bán thời gian, nhưng giờ đây, hình thức này cũng được tích hợp thành công vào giai đoạn đầu của quy trình tuyển dụng ở những vị trí tiêu chuẩn trong văn phòng. Nhân sự có thể lựa chọn phỏng vấn video trực tiếp hoặc phỏng vấn qua video được ghi lại trước. Đó là một quy trình tiết kiệm thời gian bởi bạn có thể loại bỏ các ứng viên ít phù hợp hơn sau một cuộc gọi và đưa ra lựa chọn tốt hơn. 

Một cuộc gọi điện thông thường sẽ khiến nhà tuyển dụng phải thực hiện nhiều lần và chưa cho phép ứng viên có thời gian để chuẩn bị tâm thế tốt nhất. Điều này có thể dẫn bạn đến những nhận định chủ quan và cho rằng ứng viên không thực sự đặt nhiều sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn.

công nghệ trong Candidate Experience  

Khả năng tái khám phá ứng viên cũ qua AI

Ứng viên bị từ chối thường được thông báo rằng: “Chúng tôi sẽ giữ hồ sơ của bạn để theo dõi và liên lạc lại với bạn ngay khi có một vị trí mở tuyển khác phù hợp với bạn hơn.”

Mặc dù nhà tuyển dụng hoàn toàn có ý định đó, khả năng tìm kiếm nhanh chóng và chính xác hồ sơ của ứng viên trong ATS chưa thực sự hỗ trợ cho đến gần đây. Với công nghệ tái khám phá, AI có thể tìm kiếm cơ sở dữ liệu hiện tại của bạn để xác minh các ứng viên đã ứng tuyển cho vị trí trước đó và đánh giá độ phù hợp của họ so với vị trí hiện tại. 

Khi bạn không để câu nói “Sẽ liên lạc lại” trở thành một lời hứa vô nghĩa, bạn sẽ tạo được ấn tượng tích cực với ứng viên và khiến Thương hiệu Nhà tuyển dụng của mình trở nên nổi bật hơn.

Mở rộng

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của Candidate Experience nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải dành hàng giờ để cải thiện mọi thứ. Giờ đây, công nghệ chính là “cánh tay phải” đắc lực có thể loại bỏ rất nhiều gánh nặng khỏi vai bạn. Hãy xem xét tận dụng giải pháp công nghệ ở nhiều giai đoạn của quá trình tuyển dụng và bạn chắc chắn sẽ nhận thấy sự cải thiện  cả trải nghiệm ứng viên cũng như chất lượng tuyển dụng.

Trường Thanh (Theo Nick Hutchinson) 

Talent Brand Vietnam

Tham gia cộng đồng Employer Branding trên Linkedin và Facebook để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích qua link sau: 

Group Linkedin: http://bit.ly/3bGVAIp

Group FB: http://bit.ly/EmployerBrandingVN

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776. 

Có thể bạn quan tâm:

Talent Brand Partner

Talent Brand Partner

Leave a Replay