fbpx

7 xu hướng ngành nhân sự “đăng quang” năm 2023

Sự đổ bộ ồ ạt của thế hệ Z; những sự kiện kinh tế bất ổn từ Việt Nam đến thế giới nửa cuối năm 2022 là một vài trong số rất nhiều nguyên do dẫn đến những chuyển biến đáng kể trong nhận thức, kỳ vọng và động thái của người đi làm hiện nay và trong thời gian tới. Điều này khiến nhà quản lý nhân sự gặp phải nhiều thách thức từ khâu tuyển dụng đến giữ chân nhân tài. Vậy, trong 2023 và tương lai gần, người làm nhân sự có thể nắm bắt những xu hướng nào để chiến lược con người có thể phát triển bền vững, thích nghi và đáp ứng với thời cuộc? Cùng Talent Brand tìm hiểu 7 xu hướng nhân sự được dự đoán sẽ “đăng quang” trong thời gian tới nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Recruitment Marketing là gì? 7 điều làm nên chiến dịch Recruitment Marketing thành công

EVP là gì? Những thử thách và bí quyết thành công!

Employer Branding là gì? Những khái niệm cơ bản cần biết

1. Hợp tác tuyển dụng được tin dùng với hiệu quả cao

Việc hợp tác với các phòng ban khác trong quá trình tuyển dụng rất quan trọng. Có thể nói, họ là người biết rõ nhất về chân dung, cộng sự tương lai mà mình kỳ vọng, thế nào là hợp hay chưa, cần hay không. Và đặc biệt, họ cũng chính là người “thân cận” nhất với các ứng viên tiềm năng của bạn, bởi những mối quan hệ xung quanh. Vì thế, việc bắt tay cùng các bộ phận có nhu cầu kết nạp thành viên trong quá trình tuyển dụng có thể giúp bạn xây dựng một nhóm ứng viên chất lượng, dồi dào, đồng chí hướng, làm việc hiệu quả và trung thành với doanh nghiệp. Xu hướng mới này đã thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp, kéo theo sự gia tăng của các chương trình giới thiệu dành cho bên ngoài và giới thiệu từ nhân viên nội bộ.

Ngoài ra, sự hợp tác này còn thể hiện ở việc doanh nghiệp hay đơn vị tuyển dụng khuyến khích nhà quản lý các bộ phận khác xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng truyền thông, vừa tận dụng thông minh nguồn lực KOL sẵn có, vừa có được nguồn ứng viên chất lượng trong tầm ngắm, bung tin tuyển là hiện thân liền.

2. Recruitment Marketing là “must-have item” trong bộ sưu tập nam châm thu hút nhân tài

Trâu đi tìm cọc hay cọc đi tìm trâu không quan trọng, quan trọng là cọc và trâu có thể tìm thấy nhau. Khác với tuyển dụng truyền thống ngồi yên CV sẽ đến trong quá khứ, nhà tuyển dụng ngày nay cần phải ma-kết-tinh cho hoạt động tuyển dụng của mình thì ứng viên tiềm năng mới biết đến nhiều hơn, và khi cần cơ hội việc làm, họ cũng sẽ chủ động tìm đến bạn thay vì sa vào vòng tay của đối thủ. Recruitment Marketing liên quan đến việc sử dụng các phương pháp marketing phổ biến trong quá trình tuyển dụng của bạn. Với sự trợ giúp của các marketing tactics (chiến thuật tiếp thị) hiệu quả, các nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm, thu hút và nuôi dưỡng các ứng viên tài năng. Recruitment marketing giúp quảng bá sự hiện diện của doanh nghiệp hoặc các vị trí công việc đến với ứng viên, truyền cảm hứng để họ đầy đủ niềm tin và hy vọng nộp đơn vào các cơ hội việc làm doanh nghiệp bạn đang tuyển.

3. Thương hiệu Nhà tuyển dụng nâng cao vị thế cạnh tranh nhân lực và giữ chân nhân tài

Trước khi nộp đơn, người tìm việc hầu như đều nghiên cứu danh tiếng và thương hiệu của doanh nghiệp đó từ rất nhiều nguồn. Vì thế, các doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn cầu bắt đầu nhận thấy tầm quan trọng và sự hiệu nghiệm rõ rệt của việc duy trì hoặc cải thiện hình ảnh Thương hiệu Nhà tuyển dụng của họ. Cũng giống như các thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, ứng viên tương lai sẽ muốn gắn bó sự nghiệp của bản thân với một doanh nghiệp phù hợp, có tiếng tăm và đáng tin cậy trong ngành của họ. Do đó, xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng là chuyện sớm muộn mà các doanh nghiệp từ SME, MNC cho đến startup cần để mắt đến và nhúng tay thực hiện càng sớm càng tốt. Và một mục tiêu quan trọng cần lưu ý khi xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng là tính nhất quán và đủ hấp dẫn đối với ứng viên.

Tìm hiểu thêm về Employer Branding là gì? Những khái niệm cơ bản cần biết

4. EVP – Định vị giá trị nhân viên càng tốt, chất lượng nhân tài càng cao

Xu hướng nhân sự làm mưa làm gió trong thị trường tuyển dụng và đang từng bước chứng tỏ công năng tích cực của mình là EVP (định vị giá trị nhân viên). Các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả bộ EVP của họ có thể giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc hàng năm xuống 70% (theo Gartner). Chỉ 31% các nhà quản lý nhân sự cho rằng nhân viên của họ hài lòng với bộ EVP hiện tại và 65% ứng viên tiết lộ rằng họ thực sự đã ngưng ứng tuyển với một số công ty do EVP không hấp dẫn và phù hợp (theo Gartner).

Ngày nay, các người tìm việc đang tìm kiếm nhiều thứ hơn ở một công ty, môi trường thay vì chỉ là một khoản thu nhập. Nhân tài có thể tùy chọn nhà tuyển dụng mà họ muốn đầu tư thời gian vào, và dễ dàng nghiên cứu và đánh giá danh tiếng của công ty qua internet (báo chí, website, Facebook, Linkedin, Instagram,…). Bên cạnh những phúc lợi hấp dẫn thì văn hóa doanh nghiệp của bạn chính là yếu tố quyết định hàng đầu liệu một ứng viên có chọn bạn hay chọn đối thủ cạnh tranh của bạn. Vì thế, một bộ định vị giá trị nhân viên (EVP) hấp dẫn và phù hợp với insight tổ chức và thị trường nhân lực là nền tảng để doanh nghiệp bạn trở nên nổi bật và lôi cuốn nhân tài mục tiêu.

Tìm hiểu thêm EVP là gì? Những thử thách và bí quyết thành công!

5. Các bể nhân tài (Talent Pool) là tài sản quý giá của doanh nghiệp

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu về nguồn nhân tài giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng tiếp cận với các ứng viên có phù hợp và tài năng. “Talent Pool” chính là một cơ sở dữ liệu bao gồm thông tin về một nhóm người có kỹ năng phù hợp với các vị trí trong công ty, nhằm mục đích cung cấp nguồn ứng viên mỗi khi doanh nghiệp thiếu hụt hoặc phát sinh nhu cầu tuyển dụng, đó có thể là những người đang tìm kiếm công việc, đang làm việc tại một doanh nghiệp khác hay sinh viên sắp ra trường..vv. Thay vì chỉ chờ đợi ứng viên tìm đến mỗi khi cần tuyển dụng, nhà tuyển dụng có thể chủ động liên hệ với những ứng viên phù hợp có sẵn trong Talent Pool của mình. Phương pháp này ngày càng được ưa chuộng và chứng tỏ công năng của mình bởi khả năng giảm bớt chi phí và thời gian tuyển dụng, cũng như giảm thiểu tối đa nhưng ảnh hưởng và tổn thất do tình trạng thiếu nguồn nhân lực gây ra.

Xây dựng đội ngũ nhân tài từ nhiều nguồn khác nhau như công cụ tìm kiếm việc làm, người theo dõi trên mạng xã hội, giới thiệu hoặc thậm chí là khách hàng của doanh nghiệp bạn và nuôi dưỡng họ bằng thông tin công ty như cơ hội việc làm, sự kiện, dự án,… Điều này sẽ mở rộng đáng kể bể nhân tài của bạn.

Vậy làm cách nào để xây dựng Talent Pool cho doanh nghiệp, Talent Brand sẽ cùng bạn tìm hiểu trong các bài viết sắp tới nhé!

6. Làm việc linh hoạt rục rịch trở thành tiêu chuẩn mới

Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang hoạt động với một đội ngũ đa dạng bao gồm sự kết hợp của những người làm việc fulltime, part-time, freelancer và intern. Do các hình thức nhân sự khác nhau không đồng nhất về giờ giấc làm việc, khoảng cách địa lý giữa các team trong nước và nước ngoài, và nhu cầu cá nhân riêng (điển hình là mẹ bỉm sữa) đòi hỏi doanh nghiệp có sự linh hoạt về mô hình làm việc (remote, hybrid) thay vì thường trực tại văn phòng mỗi ngày. Do đó, ngày càng nhiều nhà tuyển dụng đưa ra các giải pháp hấp dẫn, sáng tạo hơn trong phương thức làm việc bao gồm sự linh hoạt về địa điểm, thời gian, thời lượng,… nhằm tạo ra sự khác biệt cho Thương hiệu Nhà tuyển dụng của họ và xây dựng một nơi làm việc hấp dẫn hơn cho các ứng viên tiềm năng.

Đây là một lợi ích hấp dẫn cho những người lao động tự do, những nhân tài thích làm việc ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào họ muốn. Đơn cử là nhân lực trong lĩnh vực công nghệ, viết lách, thiết kế,…Với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ, xu hướng này “được nước tấn tới” và giúp kết nối người và việc từ mọi miền tổ quốc và ở khắp nơi trên thế giới.

Tìm hiểu thêm về 6 chiến lược nâng cao trải nghiệm làm việc từ xa của nhân viên để hòa nhịp xu hướng

7. Nhà tuyển dụng chủ động tìm kiếm những ứng viên ‘không chủ động’

Những ứng viên “không tích cực tìm việc” là những ứng viên thụ động. Họ là những người hiện đang làm việc và sẵn sàng, cởi mở để nghe về các cơ hội việc làm mới nhưng lại khá do dự có nên nộp đơn hay không. Nếu được tiếp cận và giới thiệu cơ hội mới nhiệt tình, họ thường là những đối tượng tiềm năng cao, tính tương thích và gắn bó cao. Tìm kiếm ứng viên không chủ động tìm việc chính là nuôi dưỡng mối quan hệ với những người tìm việc theo thời gian, để họ thấy được lý do tại sao nên cân nhắc thay đổi công việc và đến lúc chín muồi, họ sẽ là ứng viên sẵn có của bạn và nhân viên trung thành với tổ chức.

Xu hướng này đòi hỏi người làm nhân sự phải kiên trì theo đuổi họ vì những ứng viên này thường khá kỹ lưỡng, cẩn trọng, “ăn chắc mặc bền”. HR cần phải chủ động và dành thời gian ở nơi các ứng viên “thụ động tìm việc” nhưng có năng lực thường xuyên lui tới (diễn đàn ngành, workshop, cộng đồng mạng xã hội, v.v.). Vậy làm thế nào để các bộ phận nhân sự thu hút các ứng viên có năng lực, những người không tích cực tìm kiếm công việc mới? Đón xem các bài viết sắp tới của Talent Brand để cùng khám phá nhé!

Với 7 xu hướng được dự đoán sẽ khuynh đảo ngành nhân sự trong năm 2023, Talent Brand hy vọng sẽ hữu ích đối với chiến lược phát triển con người của bạn. Bắt kịp xu hướng càng sớm càng tốt là cần thiết, tuy nhiên, cần có sự nghiên cứu, đánh giá nội tại doanh nghiệp với thị trường kỹ lưỡng để có chiến lược phù hợp cho các hoạt động nhân sự.

Nếu bạn cần một đối tác giàu kinh nghiệm trong việc tư vấn, triển khai các chiến lược thúc đẩy Thương hiệu Nhà tuyển dụng (Employer Branding), chạy các dự án Recruitment Marketing, hay xây dựng bộ EVP cho doanh nghiệp, liên hệ ngay với Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.

Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email partner@talentbrand.vn hoặc hotline 0777 556 776.

Follow Us

Recent Posts

Khóa học EB nền tảng

599.000 vnđ

Khóa học EB nền tảng

599.000 vnđ