fbpx

4 ý tưởng truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng trong “bình thường mới”

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Đại dịch COVID-19 đã đem đến thay đổi lớn trong phong cách làm việc và sinh hoạt của chúng ta. Những thay đổi đến từ nguyên nhân chủ quan của doanh nghiệp và ứng viên, hay khách quan của thị trường tuyển dụng thì vẫn luôn đòi hỏi các điều chỉnh phù hợp để thích nghi với “bình thường mới”. Việc triển khai nội dung cho truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng cũng không nằm ngoài quy luật vận hành này.

Sau đây là 4 ý tưởng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nội dung truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng trong giai đoạn “bình thường mới” với mục tiêu tăng mức độ gắn kết nội bộ và tạo ấn tượng tốt đẹp, thu hút ứng viên tiềm năng.

Có thể bạn quan tâm: 

1. Lắng nghe cảm nhận của nhân viên

Giai đoạn Covid-19 khiến nhiều nhân viên phải làm việc từ xa hoặc phải tạm ngưng hoàn toàn công việc của mình. Vì vậy, chắc hẳn mỗi cá nhân trong tập thể có nhiều vấn đề muốn được chia sẻ khi quay trở lại làm việc. Hãy hỏi han và lắng nghe nhân viên một cách thường xuyên. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy được quan tâm, tập thể thêm thấu hiểu nhau. Hơn thế nữa, hãy nhớ rằng khi người lao động hạnh phúc, Thương hiệu Nhà tuyển dụng càng tăng thêm khả năng thu hút những nhân tài hàng đầu về tổ chức.

Ngoài những cách để lắng nghe nhân viên được nêu trong bài viết 6 phương thức xây dựng một tổ chức “biết lắng nghe”, doanh nghiệp có thể tạo các biểu mẫu (form) qua email. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể khuyến khích nhân viên tự chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội bằng cách tổ chức cuộc thi có thưởng. Đây chính là một phương pháp đáng cân nhắc để tăng phạm vi tiếp cận nhân tài tiềm năng mà không tốn phí.

HUBSPOT truyền thông tuyển dụng
Chia sẻ từ các nhân viên Hubspot khi công ty quay trở làm việc

Các nhân viên hào hứng chia sẻ cảm nhận của họ khi quay trở lại làm việc và tự hào giới thiệu chương trình làm việc linh hoạt của Hubspot. Đây quả là một cách truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng cực kỳ “mượt mà” từ Hubspot khi họ đã mang khía cạnh “con người” trong công ty ra thế giới bên ngoài đồng thời thể hiện những giá trị thực tế mà nhân viên nhận được khi làm việc tại doanh nghiệp.

2. Chọn lựa hình thức làm việc phù hợp

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến hình thức làm việc linh hoạt trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Và một khi nhận ra những ưu điểm nổi trội của hình thức làm việc này như: sự chủ động, thoải mái khi làm việc, tiết kiệm chi phí đi lại và ăn ngoài, có nhiều thời gian hơn để hoàn thành những công việc cá nhân, chăm lo cho gia đình,… người đi làm khó có thể chấp nhận khi công ty quay trở lại làm việc toàn thời gian tại văn phòng. Vì vậy, doanh nghiệp đối mặt với rủi ro nhân viên nghỉ việc để tìm một nơi cho phép họ được tiếp tục làm việc từ xa.

Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp có thể áp dụng các hình thức làm việc linh hoạt nửa từ xa nửa trực tiếp tại văn phòng hay còn được gọi là mô hình làm việc lai (hybrid model) để tạo bước đà giúp nhân viên làm quen với hình thức làm việc “bình thường mới” sau đại dịch.

Tìm hiểu chi tiết về các hình thức làm việc linh hoạt qua bài viết:

Xu hướng làm việc linh hoạt sau đại dịch – Rào cản và cách tối ưu hóa

GOOGLE truyền thông tuyển dụng
Không gian làm việc linh hoạt tại Google

Đây là cách Google đã làm để cung cấp triệt để tính linh hoạt trong trải nghiệm làm việc cho nhân viên của họ. Họ đã thiết kế lại không gian làm việc để nhân viên có thể tương tác mọi lúc mọi nơi, bất kể họ lựa chọn làm việc từ xa hay đến văn phòng. Kì diệu hơn, điều này đã được Google thực hiện trước đại dịch, và họ dự báo rằng hơn 10 năm nữa hình thức làm việc linh hoạt mới thực sự sẽ lan tỏa đến toàn thế giới. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến làn sóng này diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Vì thế, chọn lựa hình thức làm việc linh hoạt phù hợp và truyền thông rộng rãi về nó là một cách tuyệt vời để giữ chân nhân tài và thu hút các ứng viên tiềm năng.

3. Ra quyết định dựa trên phản hồi của nhân viên

Đại dịch là khoảng thời gian khó khăn cho những kết nối tập thể. Vì vậy, bên cạnh việc thấu hiểu tâm lý của người lao động, nhà quản lý nên để nhân viên đóng góp trong các quyết định của doanh nghiệp. Khi thấy những ý tưởng của mình được hiện thực hóa, nhân viên sẽ cảm thấy bản thân thực sự là một phần quan trọng của tập thể. Từ đó, họ sẽ muốn gắn bó với công ty lâu dài và có thêm động lực để tiếp tục hăng say cống hiến.

WebStartegies truyền thông tuyển dụng
Bài đăng của Chris Leone – CEO của WebStartegies thông báo về quyết định làm việc từ xa của công ty

Chris Leone – CEO của WebStartegies đã hỏi nhân viên về việc họ có muốn quay trở lại làm việc ở văn phòng hay không. Dựa trên số đông kết quả phản hồi, Chris đã quyết định tiếp tục hình thức làm việc từ xa và nhấn mạnh đây không phải là hành động để tiết kiệm chi phí doanh nghiệp mà nhằm đảm bảo trải nghiệm làm việc của nhân viên được tối ưu nhất. Ngoài ra, WebStartegies còn hỗ trợ mỗi nhân viên $1000 để thiết lập một văn phòng cá nhân đầy đủ tiện nghi tại nhà, gia tăng phúc lợi. Nhờ những việc làm này, nhà lãnh đạo của WebStartegies đã tăng mức độ gắn kết tập thể và nâng cao hình ảnh thương hiệu nhà tuyển dụng trong mắt các nhân tài.

4. Tôn vinh nhân viên và kể về hành trình cùng nhau vượt qua đại dịch

Thời kỳ đại dịch là chặng đường chông gai tập thể đã trải qua: những khó khăn khi làm quen với làm việc từ xa, những rào cản địa lý cách ngăn kết nối tập thể, những nhân viên phải rời khỏi tổ chức vì khó khăn trong đại dịch,… Những bài viết truyền thông ôn lại hành trình của doanh nghiệp hay vinh danh các nhân viên đã nỗ lực suốt thời kỳ khó khăn vừa qua là vô cùng cần thiết. Việc này sẽ giúp nhân viên cảm thấy mọi cống hiến của họ luôn được tổ chức công nhận và tôn vinh. 

VTI truyền thông tuyển dụng

Tập đoàn Việt Thái Quốc Tế (VTI) đã động viên nhân viên bằng thông điệp ấm áp: “Âm thầm nhưng mãnh liệt, mỗi tế bào nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng to lớn, đại gia đình VTI luôn nỗ lực không ngừng để phát triển và thỏa mãn kỳ vọng của khách hàng…Nhà VTI chân thành cảm ơn bạn vì đã luôn cố gắng.”

Dell Technologies truyền thông tuyển dụng

Cùng tinh thần này nhưng ở một góc nhìn khác, Dell Technologies đã tổ chức hoạt động truyền thông nhằm tôn vinh các nhân viên là các bậc phụ huynh, về cách họ cố gắng cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong đại dịch để không ngừng kiến tạo những giá trị mới cho công ty. Hoạt động này của Dell thể hiện rằng họ luôn thấu hiểu những khó khăn và trân trọng tất cả những giá trị mà nhân viên của họ đã thầm lặng cống hiến trong suốt chặng hành trình đã qua. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng hình thức Tentpole Video (Video dạng lều) như đã giới thiệu trong bài viết Sản xuất Video Employer Branding, thể loại nội dung nào là “chân ái”? để tái hiện chặng hành trình doanh nghiệp đã trải qua một cách trực quan và đong đầy cảm xúc hơn. 

Mỗi câu chuyện trong thời kỳ “bình thường mới” không chỉ là nguồn cảm hứng cho truyền thông mà còn là nguồn động lực vô hình cho nhân viên trong tổ chức. Nếu bạn đang tìm một đối tác đồng hành trong việc truyền thông Thương hiệu Nhà tuyển dụng và triển khai sản xuất các video truyền tải tinh thần, ý chí của doanh nghiệp, Talent Brand hân hạnh được đồng hành.  

Tham khảo: Stories

Chuyển thể: Hồng Duyên – Talent Brand Vietnam

Talent Brand là đơn vị tiên phong tư vấn và triển khai Employer Branding tại Vietnam với kinh nghiệm hỗ trợ thu hút và gắn kết nhân tài cho nhiều doanh nghiệp từ hơn 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Mọi nhu cầu liên quan đến Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding), Tiếp thị Tuyển dụng (Recruitment Marketing), hoặc sản xuất các ấn phẩm sáng tạo, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776.